MỤC LỤC.
Theo khổ giấy A4.
. Lời tựa. . Lời thưa
trước. 1/- Lời tiên tri
về Ngô Đình Diệm và kiến họ Ngô. 2/- Khổ nhục kế
của Hội Thánh Cao Đài (1956). 3/. Đôi điều cơ
bản về HBCS. 3.1/- Tính thời
sự của HBCS. 3.2/- Hoàn cảnh
lịch sử. 3.3/- HBCS là giải pháp của Đạo. Phần chú thích. (1)/. Về công
thức Lập Quyền Dân. (2)/. Liên quan
đến khả năng ông Ngô Đình Diệm. (3)/. Nhai lại
và giải thiêng. (4)/- Tướng
Trình Minh Thế và GS Nguyễn Văn Trung. (5)/-Ngày giổ
các Phủ Từ tháng 8 âm lịch hằng năm. (6)/- Đạo xây
đời thì phải gắn liền với xã hội. (7)/. Lòng trung
kiên và sự kín đáo của Đức Thượng Sanh. Chú thích trong
chú thích. (a)/- Trần Thu
Dung. NĂM 1956. Tân xuân
khai bút. Tóm lược chuyến
đi Nam Vang của ĐHP năm 1956. (i)/-
Phần phụ lục ngày 24-12-Ất Mùi
(1955). (i)/- Phần phụ lục ngày 24-12-Ất Mùi (1955): Lời thề của Ngô Đình Diệm.... . Thánh Thư ngày 26-02-1956 gởi Tướng-sĩ, chiến
binh Quân-đội Cao-Đài và Liên Minh. .
Thánh Thư ngày 26-02-1956 gởi Tân
Quốc Trưởng Ngô Đình Diệm (phản
quốc lập đạo Mỹ Châu...). . Bản Tuyên Ngôn ngày 23-03-1956 gởi toàn đạo (giử
chủ quyền của Đạo...) .
Cương Lĩnh Hòa Bình Chung Sống ngày
26-03-1956. .
Thánh Thư 20 ngày 26-03-1956 gởi TTK Liên Hiệp Quốc và các
cường quốc thông báo chánh sách Hòa Bình Chung Sống. .
Thánh Thư 21 ngày 28-03-1956 gởi cụ
Hồ và cụ Ngô. .
Thư ngày 21-04-1956 của Ủy Hội Quốc
Tế Cao Miên gởi ĐHP cho biết đã chuyển CSHBCS đến UHQTKS Việt Nam. .
Thư ngày 24-04-1956 của Hội Đồng Tổng
Trưởng Pháp cho biết đã nhận được Cương Lĩnh HBCS. .
Thánh Thư ngày 01-04-1956 hướng dẫn
các thành viên Ban Vận Động HBCS thể hiện DÂN MẠNH (Lập Quyền Dân). .
Ngày 26-04-1956 gởi điện tín đến cụ
Hồ và cụ Ngô cho biết nguyện vọng của toàn đạo và toàn dân là Hòa Bình... .
Thánh Thư 40 ngày 28-04-1956 gởi cụ
Hồ và cụ Ngô mong cho hai cụ (nói đi đôi với làm đừng nói suông) bắt tay xây
dựng hòa bình Việt Nam thực thi tự do báo chí, tự do ngôn luận... .
Bản Tuyên Ngôn ngày 30-04-1956 cho
biết chuyển giai đoạn đấu tranh bằng vũ lực sang đấu tranh bằng hòa bình...
(19 năm trước ngày 30-04-1975). Chú thích: trương cờ Nhan Uyên ở Bến
Hải. .
Thánh Thư ngày 30-04-1956 gởi cho Hội
Thánh nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ĐHP để quyên góp tiền.... .
Thánh Thư 44 ngày 30-04-1956 cho biết
từ đây không còn Hội Thánh Hiệp Thiên Đài nữa (19 năm trước ngày 30-04-1975). . Ngày 30-04-1956 cung
cấp thông tin về HBCS đến báo chí của Ngài Hồ Bảo Đạo... . Thánh Thư 42 ngày
09-05-1956 cho biết chẳng ai diệt Đạo được, chuyển giai đoạn đấu tranh hòa
bình vũ lực không còn cần thiết... phục vụ cho giống nòi, tổ quốc không kiên
kỵ chính quyền nào hết... . Thánh Lịnh 54 ngày
20-05-1956 xác định lại là không còn Hội Thánh HTĐ nữa nghiêm cấm lợi dụng
danh nghĩa Hội Thánh HTĐ...chỉ còn chức sắc HTĐ hành đạo mà thôi... . Thánh Lịnh 58 ngày
28-05-1956 ủy quyền cho Hiến Pháp thay mặt Hộ Pháp chăm lo việc đạo ở TTTN. . Sắc Lịnh 02 ngày
28-05-1956 của Ngài Hiến Pháp cho phép Ngài Tiếp Đạo nghĩ 06 tháng dưỡng
bịnh. . Thánh Thư ngày
28-05-1956 giải thích về Hòa Bình Giáo Hội... cách thành lập và nội dung hoạt
động... . Thánh Lịnh ngày
14-06-1956 Bảo Thế thay quyền Thượng Sanh và Hiến Pháp thay mặt cho Hộ Pháp..
. Điện tín Hồ Chí Minh
gởi Đức Hộ Pháp ngày 21-06-1956. . Ngày 22-07-1956 Chứng thư cho các vị Sĩ Tải.... . Ngày 08-08-1956. Trả lời cho các vị Đạo
Núi xin tham gia HBCS . Thánh Thư 78 ngày 11-08-1956 trách nhiệm các chi, báo cáo hành chánh...
vũ khí chôn trong Thần Linh Đài và Nội Ô... . Thánh Lịnh 82 ngày 24-8-1956 gởi Ngài Hiến
Pháp sắp xếp một số nhân sự hành đạo... . Thánh Lịnh 85 ngày 02-09-1956 chức sắc Hội
Thánh Ngoại Giáo phải trở lại hành đạo.... . Thánh Thư 100 ngày 12-09-1956 sắp xếp ...
Thánh Thất Thái Hòa và 107 Trần Hưng Đạo và các cơ sở Đạo ở Sài Gòn.... . Thánh Lịnh 99 ngày 12-9-1956 quyết định
lấy ngày 20-8-âm lịch làm ngày đạo nạn ... . Thánh Lịnh 108 ngày 15-09-1956 thâu quyền chức Giáo Hữu Thượng Phúc Thanh . Thánh Lịnh 113 ngày 27-09-1956 giao Ngài
Ngọc Non Thanh làm Ngọc Chánh Phối Sư thay Ngài Thượng Tước Thanh. . Thánh Lịnh 143 ngày 28-10-1956 sắp xếp nhân sự bộ nhạc... . Tâm Thư 138
ngày 03-11-1956 gởi các tôn giáo bạn mời tham gia vận động hòa bình cho dân
tộc... . Thánh Lịnh 168
ngày 03-11-1956 căn dặn người đạo tuân y chơn truyền và tiên tri về kiến họ
Ngô... . Tâm Thư 147
ngày 12-11-1956 gởi Cụ Ngô trình bày về lập trường, quan điểm... tình hình
đất nước và kêu gọi nên sáng suốt nhận định phương hướng đi tới.... Chú thích về
việc ĐHP gặp phái đoàn VNDCCH ở Geneve 1954 trước ngày phân chia đất nước...
cảnh báo cộng sản đừng đuổi Pháp để rước Tàu... . Thánh Lịnh 148
ngày 15-11-1956 ngưng quyền chức Giáo Hữu Thượng Dự Thanh vì ăn xén và không
minh bạch... .
Thư của TTK LHQ gởi ĐHP cho biết đã nhân được cương lĩnh HBCS... Le Mai 1956. .
Thư năm 1956 của Ngài Hồ Bảo Đạo gởi Thủ Tướng Phạm Văn Đồng (đề nghị nói
thật làm thật) tìm cách thống nhất đất nước bằng phương pháp hòa bình, phản
đối chiến tranh... NĂM
1957. . Lời tự sự về
việc có thêm văn bản... . Thư Chúc Tết
Đinh Dậu của ĐHP ngày 21-01-1957. . Thánh Lịnh 219
ngày 24-01-1957 sắp xếp từng chi tiết nhỏ đến tổng thể ..... để ra mắt HBCS
trước toàn đạo và chánh quyền (xã hội hóa HBCS). . Thánh Thư ngày
03-02-1957 gởi 02 ông Diệm và Nhu trình bày về quan điểm trước hiện tình đất
nước. Cộng sản như bệnh dịch hạch, tư bản như bệnh thiên thời... Phải lấy chí
nhân thay cho cường bạo và tin tưởng rằng có Đại Từ Phụ giúp sức... . Thánh Thư 256
ngày 10-02-1957. Buồn vì con cái Đức Chí Tôn bị khảo dượt; tuyên dương Hội
Thánh và nhân sự HBCS đã phối họp nhau tổ chức thành công cuộc lễ. Chú thích chi
tiết cuộc lễ và Khổ Nhục kế của Hội Thánh năm 1956...về con hạc hòa bình.
Toàn đạo (Hội Thánh và ĐHP...) đều phải gánh cả 02 gánh Đạo và Đời.... . Thánh Lịnh 257
ngày 10-2-1957 dạy người đạo thừa kế
trách nhiệm thượng quyền khi bị cường quyền bắt giam (không phải thăng chức
tước mà gánh vác trách nhiệm). Ngày nay chi phái 1997 và nhiều người vận dụng
theo hướng công cử chức phẩm... . Bản Kiến Nghị
ủng hộ Ngô Đình Diệm sát nhân và phản đối hòa bình... của phái Mỹ Tho (ông
Ca) ngày 13-7-1957. . Thánh Thư 238
ngày 20-03-1957 gởi Ủy Hội Quốc Tế Kiểm Soát đình chiến ở Việt Nam báo tin
ông Sĩ Tải Lê Quang Tấn thay mặt ĐHP trình bày về HBCS và trình danh sách
những người bị bắt và đề nghị Ủy Hội can thiệp... . Thánh Thư 01
ngày 21-03-1957 gởi Ngọc Chánh Phối Sư yêu cầu hỏi chức sắc cao cấp coi có đủ
can đảm hành đạo nữa hay chăng???? Nếu Đạo không may, cả chức sắc Thiên Phong
bị bắt tù đày hết thì chừng ấy cả toàn thể tín đồ công cử nhau đặng cầm quyền
của Đạo.... ra lịnh lập tờ ban khen cho những người vì đạo mà bị Ngô Triều
bắt giam hay khủng bố... . Thánh Lịnh 02
ngày 22-03-1957 Hiến Pháp không còn cầm quyền thay mặt cho Hộ Pháp từ đây các
cơ quan chánh trị đạo đều tùng quyền trực tiếp với Bần Đạo. Thuyên bổ Hiến
Pháp cầm quyền Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh thay thế cho Tiếp Pháp Trương Văn
Tràng. . Thánh Thư ngày
03-06-1957 dạy về mục đích CS HBCS và tiên tri về cộng sản Việt Nam và cộng
sản thế giới. Chú thích về cộng sản Việt Nam và thế giới để thấy sự việc diễn
ra đúng như tiên tri của ĐHP... Tây Hồ
chật hẹp có bao sâu... . Lịnh của ĐHP
về tổ chức Lễ Hội Yến tháng 08- Đinh Dậu... .Thánh Thư ngày
07-8 Đinh Dậu (1957) cho biết chánh phủ Miên cấm xây Đền Thờ.... . Thánh Thư 01
ngày 22-11-1957 hủy bỏ việc đi vĩ
tuyến 17 tụng kinh và từ đây ĐHP trực tiếp chỉ đạo... . Thánh Thư 02
ngày 12-12-1957... Khoản một vui mừng thấy tinh thần đoàn kết, tương thân
tương ái...Khoản hai: buồn vì người hoạt động HBCS bị bắt mà ĐHP không bênh
vực đặng Khoản thứ ba: Ngô Đình Diệm
đã có ý định diệt Đạo Cao Đài để chấn hưng Thiên Chúa Giáo phải cẩn
thận...giử y tổ chức không lập thêm.... Khoản thứ tư: lập nhân sự thay cho số
người bị bắt...và cho biết việc đạo ở Cao Miên... . Thánh Thư 03 ngày 13-12-1957. Ngài Hồ Bảo Đạo rất trung thành với đạo không nên nghi
ngờ...Hội Thánh không bảo vệ người đạo. Vụ Lê Phước Lành mạo danh ĐHP. Chợ
Long Hoa giao chánh phủ... Sỉ Tải Hợi chết tại khám đường. Bà Tư đuổi Giáo Sư
Hương Còn và Hương Kiếm ra khỏi Nữ Đầu Sư Đường. Công an Nhàn Du khách sạn
khủng bố. Ủy lạo các nạn nhơn. Tuyên truyền về vấn đề quân dịch. Nước nhà
chưa hưởng được tự do gì cả. Toàn quốc đã bị lệ thuộc. Tai nạn ở cầu Thị
Nghè. Tình hình của Hội Thánh. Nên âm thầm và bí mật giúp Thượng Sanh hoàn
thành trách vụ. Đối với tình thế nước nhà thì mấy em nên giữ hoàn toàn trung
lập...đừng lầm nghe việc ĐHP trở về. Việc chơn linh nhập xác... Vụ ở Chợ Mới
(Long Xuyên). Chú thích về tượng đài HÒA BÌNH CHUNG SỐNG. Cộng sản
giết người Việt Nam nhiều hơn là thực dân Pháp giết. Chống lại Thượng Sanh là
hại Đạo giúp hay cho mưu chước quỉ quyệt của Diệm. Về ông Trần Tấn Hợi. . Lời phê về con mang vào Nội Chánh...ngày 21-12-1957. . Thánh Thư 04 ngày 26-12-1957. Vui thấy chí khí cương
quyết đàn em. Phẩm vị Thiên Phong Chức Sắc ắt biết giử thanh danh. Tài sản
của Minh Tánh đã bị sung công. Thợ hồ bị đuổi về nước bị giam cầm...chú thích
về xe chạy theo các thợ hồ bị bắt nổ bánh nên lật xuống ruộng... NĂM
1958. . Thánh Thư 62 ngày
14-01-1958 gởi cho bà Hương Phán. Chức việc, Chức sắc đều phải từ chức mới
tham gia HBCS. Có giấy ủy nhiệm... Không nhận tiền gì của ai gởi cho ĐHP. Chế
độ tàn bạo của Ngô Đình Diệm làm sức mạnh cho Mặt Trận kháng chiến. Từ ngày
Qua lên Nam Vang đến nay Phối Sư Trần
Quang Vinh không có đến gặp Qua lần nào... Người không có lãnh lịnh gì của
Qua. Chú thích (1)/- Đức Thượng Sanh về Toà Thánh hành đạo... (2)/- Lời quả
quyết của Đức Hộ Pháp năm 1958 đến 30-4-1975 thì thành hiện thực. (3)/- Đức Hộ
Pháp viết 02 lần về PS Thượng Vinh Thanh... a/- Hồi ký Ngài
PS ghi lý lịch phần Đạo và Đời... TÌM HIỂU TỪ HỒI KÝ. 1/- Ghi lại mốc thời gian: a/- Phần Đạo (từ 1953 đến khi bị ngưng quyền chức 1964). b/- Phần đời: (từ 1951 đến 1965). 2/- Đối chiếu và ghi nhận. 2.1./- Với Thánh Lịnh Quốc Gia hóa Quân Đội Cao Đài. a/- Đức Hộ Pháp thực hiện Thánh Lịnh: chọn đường Đạo. b/- Ngài Phối Sư chọn đường Đời: 2.2/- PHẦN MỞ RỘNG (NHẬN XÉT RIÊNG): Báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột
bốn dòng 26 viết: ...Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận
là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam. 3/- ÂU DU KÝ
& HỒI KÝ. 4/- Ngài Thanh
Minh viết Ngài PS Trần Quang Vinh & HBCS. 5/- Đối chiếu với quyển Cao Triều Phát Lâm Lụy Trần. Mượn Hoa Hiến
Phật về Giáo-Sư Gustave Meillon... . Thánh Thư 06
ngày 18-01-1958. Phủ dụ về đường
lối HBCS. Nước Việt Nam chúng ta vào tay của hai kẻ thù: cộng sản và thực dân
tư bản Mỹ. Vì cớ mà Qua phải lưu vong đặng tìm thế giải nguy cho tổ quốc và
cho nòi giống... đề ra giải pháp HBCS đặng tự giải thoát cho mình khỏi vòng
xiềng xích của ngoại bang lệ thuộc. Ta đã vì tiền đồ tổ quốc hơn vì Đạo. Vể
tổ chức phải cẩn thận cái nạn lùi
hột mít cho kẻ khác ăn. HBCS mà người ngoài đời muốn cộng tác thì nên
cho họ đủ tài liệu đặng họ tổ chức riêng biệt ra. Không nên bạo động, y theo
chính sách của Gandhi. Ông Bảo Đạo là người đã hy sinh vì nòi giống, vì tổ
quốc... người đã nguyện nếu như quả có kiếp phải hy sinh tánh mạng đặng cứu
vãn tình thế của Tổ Quốc và đồng bào thì người chịu hy sinh chết thế. CSHBCS
phải trọn vẹn trung lập bất di bất dịch. Ta không nghịch cùng Ngô Đình Diệm
hay Hồ Chí Minh. . Đối cùng
Phương. Nó đã trở thành một con chó săn nguy hiểm và Ngô Đình Diệm đương tính
phương thế lừa nó trở lại Tòa Thánh đặng thi hành kế hoạch của Diệm chi nữa
đây. Chú thích Tướng
Phương về Cực Lạc Thái Bình... . Thánh Thư 07
ngày 31-01-1958 gởi HBGH. Về vụ nói xấu Hồ
Bảo Đạo là kế phản gián của Ngô Đình Diệm. Khi người di cư vào Nam mà không
tự do trở về Bắc; người tập kết ra Bắc không được tự do trở về xứ sở thì ĐHP
không trở về nước. Số tiền còn lại để cấp tế cứ thi hành...Vụ ông Kỵ biểu nó
tiếp tục độ mấy chơn hồn... mổi đêm phải tụng Di Lạc Chơn Kinh. Còn vụ lập
Anh Linh Miếu thì đợi Qua về sẽ làm. Chú thích. PHẦN MỘT. thời gian 04 văn bản về
Anh Linh Miếu. PHẦN HAI: Anh Linh Miếu xưa và
nay. a/- Anh Linh
Miếu xưa. b/- Anh Linh
Miếu ngày nay. PHẦN BA: Liên quan đến Ngài Võ
Văn Đợi. NGƯỜI SOẠN BIÊN
NIÊN XIN LƯU Ý. SƠ SÓT HAY
THIÊN Ý? 1/- Về việc thiêu xác ông
Đợi...và Ngài Khai Pháp 2/- Về phần Lễ
Kỷ Niệm tới đây của ông Đợi. CHÚ THÍCH TRONG
CHÚ THÍCH. (i)/- Về Hang Gạo. i.1./- Nguồn gốc
quốc hiệu Việt Nam. Thầy dạy tháng
7-1927: ... Thầy có hội chư Tiên Phật
lại mà thương nghị về sự lập đạo tại ĐẠI NAM VIỆT QUỐC.... i.2/- Chúa
Nguyễn Ánh khi đến Tây Ninh còn để lại mấy di tích: Bến Tầm Long và Trái Mừng Quân. . Thánh Thư 09
ngày 06-02-1958. Gởi Ủy Ban TƯ. HBGH. An
ủi và ủy lạo người bị giam cầm khi tết đến. Ông Kỵ đã cất Anh Linh Miếu ngày
15-12-khánh thành... .
Thánh Thư ngày 06-02-1958 gởi ông Sĩ Tải Nguyên. Bức
thư sẽ thay mặt cho Qua đến viếng mấy em nơi ngục thất. Qua vẫn an ổn và mạnh
khoẻ như thường. Già có hơi yếu một chút chớ không bệnh hoạn chi lắm. Có thể
còn sức lực chịu khổ hạnh cùng Đạo kỳ này cũng như kỳ trước đặng. Chú
thích: hơn một tháng sau Đức Hộ Pháp bịnh lần thứ ba. TÂN
XUÂN ĐỀ BÚT. . Thánh Thư số
10 ngày 22-02-1958. 96 người được
phóng thích... sưu cao thuế nặng ở Long Hoa Thị... đã gặp Hiến Pháp ở
Saigon.... số tiền 607.086$ 00 là tiền của Ngô Đình Diệm đã mua Đạo với Hội
Thánh. Vụ một số chức sắc bị Hội Thánh hạ phẩm như ông Châu Liềng... quân đội
của Diệm gặp quân giải phóng nơi bưng biền. Ta không nghịch với họ mà không
để họ lợi dụng. Những người được trả tự do nên để họ nghĩ ngơi....Thiếu Tướng
Tất, Thiếu Tá Phú và Nhị Lang xin với Ngô Triều lập Đảng chính trị hải ngoại
đặng chống lại ĐHP...Đạo không chịu thấy trước mặt nạn cốt nhục tương tàn nồi
da xáo thịt chăng... ĐHP đi khỏi Tòa Thánh là thượng sách về mặt Đạo lẫn mặt
Đời... Thuyết HBCS của Bần Đạo đem ra cho nước Việt Nam làm cho quốc tế cảm
động. Vì quốc tế hiểu rõ rằng ngoài phương pháp ấy Đạo Cao Đài không có đường
lối nào khác hơn nữa.. Ngô Đình Diệm tố cộng tới chừng nào nó lấy trọn cả
nước Việt Nam rồi thôi. Cộng sản mượn phương tố cộng đặng làm cho quốc dân
thù hận Diệm đặng theo chúng nó. Kẻ phản gián ấy nó hay, khéo đáng kinh sợ.
Tỉnh Trưởng Tây Ninh đem bức thơ của Lê Văn Tất gởi cho Qua đặng đọc cho mấy
em được thả ra nghe. Chú thích về
nguyện vọng có TƯỢNG ĐÀI HÒA BÌNH CHUNG SỐNG....Về ông Phạm Trung Hiếu. . Thánh thư 11
ngày 09-03-1958 gởi cho Ban HBGH và HBCS. HBGH đã tiếp tế
cho gia đình của 34 thợ hồ ở Cao Miên về bị bắt. Việt Minh đã ra tay đối cùng
chính phủ Ngô Đình Diệm. Hội Thánh nghe theo lời Ngô Đình Diệm tu chỉnh bộ
Đạo lại. Phải đề phòng kẻo Đạo bị bán một phen nữa... lễ Vía Đức Chí Tôn rất
nên đìu hiu là vì kiệt quệ. Thêm 30 được trả tự do... thăm hỏi và căn dặn một
số người ở HPĐ và Phước Thiện... Chú thích về ông Ba Đê là một đàn anh trung
kiên với Đạo . Thánh Thư 12
ngày 08-04-1958 gởi HBCS và HBGH. Về phần đời ô
Diệm gặp khó khăn không có chi lạ. Việc phải tới nó sẽ tới trong một thời
gian ngắn ngủi, sau đây rồi chưa biết họ sẽ xử trí đối với mấy em thế thế nào . Về phần Đạo
các chi phái sắp sửa về Tòa Thánh. Đại Từ Phụ đến lập giáo không giống triết
lý đạo giáo nào tất cả...mà tạo một triết thiết tối yếu tối trọng là: TRỜI
NGƯỜI HIỆP MỘT... Đạo phân ra rõ rệt hai quyền: Quyền Chí Tôn và Quyền Vạn
Linh. Pháp Chánh Truyền đã phân rành hai quyền ấy trong chú giải về ba
Đài...Cầm quyền Chí Tôn tại thế là Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một. Cầm quyền
Vạn Linh thì Hội Thánh và toàn thể tín đồ lưỡng phái. Cơ Phong Thánh đã gãy
khi Thượng Phẩm qui vị. Cơ Phổ Độ thì Chí Tôn đã cấm hẳn. Cơ giáo đạo chỉ nơi
Thập Nhị Thời Quân... Đức Lý Giáo Tông đã cho Bữu Tài tự Thiện Pháp trở về
Tòa Thánh. Song phải đem họ ra Quyền Vạn Linh công nhận...giờ Thượng Sanh và chư
vị Thời Quân giải quyết phương nào cho ổn thỏa. . Về vụ tái lập
Quân Đội của Phương cần cho quan sát coi nó chú trọng về mục phiêu nào... Ngô
Đình Diệm đa mưu túc trí, gian xão dối gian phải đề phòng. Nó đã treo danh
cộng sản cho thuyết HBCS đặng khi diệt cộng sản thì mưu hại ta cho dễ. Giải pháp HBCS
không phải làm chính trị. Giải pháp ấy Qua đề xướng ra là chủ tâm vì Đạo chớ
không phải chính trị hay quốc sự chi cả. “Ngày nào còn tồn tại một lẽ bất
công nơi mặt thế nầy thì Đạo Cao Đài chưa thành Đạo”. Đạo Cao Đài phải làm
cho kỳ được bác ái, công bằng. Muốn cho Đạo Cao Đài có giá trị nơi mặt thế
nầy mà đi chưa đến mục đích ấy tức công trình của ta cấy lúa trên đá. Muốn
tạo hạnh phúc cho mình cố gắng tạo hạnh phúc cho người. Họ cố tình xuyên
tạc...ta chỉ biết mình là Đạo là đủ. Đời
hằng đổi nước non không đổi... là mục phiêu chánh đáng của chúng ta phải
đeo đuổi cho đến ngày kết liễu. Chú thích về chi phái. a/- Pháp luật
định việc qui nhứt điễn tiến như sau: a.1./. Đạo Nghị
Định thứ 8. (1934). a.2./. Đạo Luật
Mậu Dần (1938). a.3./. Đức Hộ Pháp ký Huấn Lịnh 380 ngày 22-06-Kỷ Sửu
(19-4-1949) ân xá cho chi phái. a.4./. Hạnh
Đường Giáo Hữu khóa năm 1972 a.4.1/- Đàn cơ
tại Đền Thánh Đức Lý dạy. a.4.2/- Đàn cơ tại Giáo-Tông Đường Đức Hộ-Pháp dạy. a.5./. Hội Thánh
họp với các chi phái (05 vi bằng) thống nhứt 09 điều kiện qui nhứt....HỘI
THÁNH ÂN XÁ LUÔN KHOẢN NHẬP MÔN. Âm mưu RÌNH ĂN
HỘT MÍT LÙI của Trung Hưng Bữu Tòa. b/- Nguyên văn
09 điều kiện qui nhứt. (i): Chú thích trong chú thích i.1/- Thiên phong Hộ Pháp. i.2/- Kiêm nhiệm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài lần
thứ nhất. i.3/- Chưởng Quản Cửu Trùng Đài lần thứ nhì. i.4/- Thượng Tôn Quản Thế. i.5/- Không làm Thượng Tôn Quản Thế. Ngày 20-3-1058
Đức Hộ Pháp bịnh lần thứ ba. . Thánh Thư 13
ngày 29-4-1958 gởi Bắc Tông Đạo ....Lý do Qua
phải bỏ Tòa Thánh đến cư ngụ nơi nước người: nước nhà sẽ mang một tai họa lớn
vì chia đôi dân tộc, có thể đến nạn cốt nhục tương tàn, nồi da xáo thịt mà
chánh phủ cả hai miền đều do ngoại bang thúc giục muốn gây chiến. Chia 2 dân
tộc tức là chia Đạo...như thời Pháp thuộc đã chia đạo... vì sợ anh Cả. Pháp
lại hứa cùng mấy anh lớn muốn theo Đạo Cao Đài thì tự do lập chi phái rồi họ
sẽ được bảo vệ đặc biệt của Pháp. Còn theo Anh Lê Văn Trung thì họ sẽ bị
khủng bố... chính mình Qua khuyên họ nên nghe lời Pháp lập chi phái dưới
quyền bảo hộ của họ, miễn là Đạo đặng truyền bá là đủ. Nguyên do lập chi phái là như thế.... Hôm nay Qua cầu
xin mấy em khi hiểu rõ căn do nguy hiểm ấy rồi thì mấy em không nên phân phe
chia phái, tránh làm tai hại cho kẻ nghịch Đạo lợi dụng mấy em hại lại Đạo. Qua
coi sự lưu vong của Qua nơi đất Miên là lưỡng toàn kỳ mỹ hay là thượng
sách vì khỏi lệ thuộc ai. Đạo phải đi đôi cùng lịch sử. Qua phải sợ lịch sử
mà đương đầu cùng thời cuộc chớ Qua không biết sợ người. Mặt Trận Tổ Quốc có
mời song Qua đương bịnh hoạn...Chánh phủ ngụy quyền Ngô Đình Diệm kèm Đạo Cao
Đài vào cộng sản đặng thẳng tay trừng trị. Công Giáo thừa thời thế muốn chi
đặng nấy. Hễ một con người mà thất chí bất mãn vì quá thống khổ thì họ tự
vận, còn toàn thể quốc dân của một nước mà thất chí bất mãn vì quá thống khổ
thì họ sẽ làm cách mạng. Đạo Cao Đài nãy sinh ra giữa sự thù địch của thiên
hạ về công lý và về tín ngưỡng.... Phận sự của Qua chỉ biết có làm Đạo chớ
Qua không biết quốc sự hay chánh trị chi hết. Tôn chỉ của Đạo Cao Đài là Từ
Bi, Bác Ái. Phải cố gắng làm thế nào cho tiêu diệt cả sự bất công của xã hội,
đem lại Bác Ái và Công Bình cho toàn nhơn loại. Làm Tín Đồ của Đạo Cao Đài,
chúng ta phải đủ tinh thần và nghị lực đặng thiệt hiện triết lý ấy nơi mặt
thế nầy. Chánh quyền mà do nơi dân đầu phiếu như vậy để tạo thành chẳng hề có
công bình chơn thật đặng. Đạo Cao Đài đã bị khủng bố. Muốn có kẻ giúp tay cho
việc hành Đạo đắc lực Qua xin Em tuyển chọn người chân thành, trọn tâm vì
Đạo... Nói rõ với chánh phủ Bắc Việt rằng Qua đi khỏi Tòa Thánh là vì quốc
gia chủng tộc đương lâm nguy nên qua đi tìm phương giải kiết. Chú thích (1)/- Đức Hộ Pháp đi Paris và Gevène. (2)/- Về cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-10-1955. (3)/- Về 70 năm
sống trong vòng lệ thuộc.... (4)/-
Tính thời sự trong nhận xét của Đức Hộ Pháp. “Hễ
một con người... sẽ làm cách mạng”. (5)/-
Về Tôn chỉ ĐĐTKPĐ. TÔN
CHỈ THỂ HIỆN QUA TÂN LUẬT CHÍ
TÔN KHÔNG ĐỊNH PHẨM TRUNG THỪA. KHÔNG
CÓ TỐI THƯỢNG THỪA & ĐẠI THỪA. PHÂN
BIỆT ĐĐTKPĐ & PHÁP MÔN CĐCMTTVV. LIÊN
HỆ ĐẾN LỜI MINH THỆ. XÁC
ĐỊNH MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC TÔN GIÁO KHÁC. .
Thư của Chủ Tịch UBMTTQ gởi ĐHP ngày 04 -01-1958. .
Thánh Thư 14 ngày 19-05-1958 gởi HBCS và HBGH. Về sư đoàn mang
danh là MTTNTLQG...ĐHP bịnh không ra khỏi cửa phòng...Đừng để quốc dân
lệ thuộc Nga Mỹ. Mỹ toan tính bỏ rơi
Ngô Đình Diệm... Nguyễn Tôn Hoàng đã về với mưu mô của Mỹ... Phải ly khai và
giải thoát cho cả quốc dân ta khỏi lệ thuộc của thực dân và cộng sản. Nguyễn
Thành Phương có phương bán Đạo và bán xương máu của mấy em đặng nó lập thành
sự nghiệp... Về những người khi trước đã khai mở phong trào HBCS muốn trở về
đảm đương phận sự củ mấy em nên cầu chúng nó dìu đường dẫn ngõ. Chú thích. (1)/- Về Ông
Nguyễn Văn Thành (1912-1972). (i)/- CHÚ THÍCH TRONG CHÚ THÍCH: Về Ông Truyền
Trạng Phạm Ngọc Trấn (1910-1952). Quan hệ của Ông
Phạm Ngọc Trấn và ông Hà Minh Trí là người ám sát Ngô Đình Diệm năm 1957 ở
Buôn Mê Thuộc. MẠNH MẪU THỜI NAY. Thiếu Tá BAY bắn
Đạo Hữu CÓ & Vị Thánh Vệ Trưởng sau Ngài Trấn (là ông Kiết)... . Thánh Thư ngày 26-5-1958 gởi HBGH
Trung Ương. Về số tiền... Về
khoản bán đất nơi vùng cực lạc...Về vụ đi xâu làm đường Katum. Vụ buộc toàn
đạo nơi vùng Long Thành góp số tiền để cất nhà trường. Về lời thỉnh giáo của
Lê Văn Ca về Nguyễn Thị Đồng. Về vụ Đinh Thành Kỳ. Tờ Ủy nhiệm của Nữ Phái
HBGH miền Trung... gởi theo đây đặng mấy em giao lại cho họ. HBCS ảnh hưởng
rất nhiều trong quần chúng, dầu họ không có đủ can đảm thi hành theo CLHBCS.
Chú thích. (1)/- Lễ Hôn
Phối đầu tiên của ĐĐTKPĐ. a/- Ngài Đầu Sư
Thái Thơ Thanh (1873-1950). b/- Bà Nữ Đầu Sư
Hương Thanh (1874-1937). c/- Ngọc Hồ là
Huỳnh Thị Hồ. d/. Hai Hương là
Nguyễn Thị Hương. Vấn đề 1: Tại
trang 129. (tự sửa bản đồ Long Hoa Thị) Vấn đề 02: Tại
trang 232. (Cấp đất sai pháp luật đạo). . Thánh Thư 15
ngày 25-06-1958. Lập Ủy Ban Thống
Nhứt. Lễ Sanh TR H L ở Bình Dương cầu xin bút tích đặng vào cơ quan
HBGH. Về sự nội phản của Lễ Sanh Ngọc
Ngưu Thanh. Vụ lễ Sanh Lan phản. Bốn bức Tâm Thư gởi cho các vị Đại Đức các
tôn giáo. Ngô Đình Diệm buộc toàn Đạo không được treo Đạo Kỳ trong những ngày
lễ của Đạo..... Bần Đạo bảo nó leo lên nóc Đền Thánh, cạp thử nóc Đền Thánh
coi bao nhiêu tuổi, rồi hỏi hàm răng của Ngô Đình Diệm trong khi cạp ấy ê như
thế nào... Cầu Đoạn Trần Kiều bị cháy. Về bệnh của Cao Tiếp Đạo. Vụ Ngô Đình
Diệm kêu án Trung Tá Thoại. Phái đoàn Tam Giang là phái đoàn gì? ST Nguyên,
Nhung và Hưởng gặp Trung tá Châu... Để cho Diệm ngã tức nhiên là khối quốc
gia ngã; mà hễ khối quốc gia ngã thì khối cộng sản chiếm từ Nam chí Bắc. Việt
Nam bị xích hóa. Qua không nghịch với Ngô Đình Diệm mà cũng không thuận với
Hồ Chí Minh cả hai là tôi tớ của ngoại bang. Qua chỉ ngó nòi giống của Qua
làm định hướng cho Qua mà thôi. Chính Qua lập UB
điều khiển cả hai cơ quan HBCS và HBGH.... Những hành vi của Trần Quang Vinh
hiệp tác cùng Ngô Đình Diệm, không có một mảy may nào dính líu đến Qua cả.
Không có lý do gì Qua đi ngược với thuyết đơn giản của Qua là: “Đồng Bào Tổ
Quốc là trên hết”. Chú thích. (1)/- Phát xuất
từ dụ số 10 thời Pháp thuộc. (2)/- Khẩu khí hiên ngang và bình dân của
Đức Hộ Pháp... (3) Ý nghĩa Ao Thất Bữu. (4)/- Con hạc ở Đoạn Trần Kiều. 5)/- Bổ túc tên
các vị đầy đủ. (6)/- Ngài Phối
Sư Thượng Vinh Thanh không liên quan đến chánh sách HBCS của Đức Ngài. (7)/- Cùng ngày nầy Đức Hộ Pháp có 02 văn
thư. CHÚ THÍCH TRONG
CHÚ THÍCH. (i)/. Công giáo
liên hiệp với chính trị để thủ lợi riêng cho mình. . Thánh Thư ngày
25-6- 1958 gởi Lễ Sanh Trần Hương Lộc. . Thánh Thư 16
ngày 17-07-1958. Có sự nghi hoặc
giữa HBGH và HBCS với Ban Thống Nhất. Phận sự của Uỷ Ban Thống Nhất đối với
hai cơ quan CSHBCS và HBGH... Hai cơ quan giử nguyên vẹn tổ chức của mình.
Song từ đây đến sau phải tuân mạng lịnh của UBTN. Mọi việc đều do nơi UBTN ra
lịnh và chuyển đệ cho Qua mà thôi. Trung tá Thoại
ra vĩ tuyến 17 dựng cờ Nhan Uyên và đã bị bắt giam...Hồ Thái Bạch bởi nghe
thuyết ấy mà muốn tạo hậu thuẩn mạnh mẽ cho HBCS... Qua ngó thấy hành vi ấy
không hữu ích chi. thiên hạ có thể lên án rằng: Chúng ta vì mê tín dị đoan
nên làm điều phi lý và vô ích như thế. Nói với cơ quan HBGH rằng: Qua rất bất
mãn về tổ chức ấy.... Họ cứ tin tưởng nơi Qua là con bạc của thời cuộc... Qua
đã dám móc túi đánh cầu âu với sòng bài của Đức Chí Tôn. Họ cũng nên ráng làm
gan đánh ăn có theo Qua.... Dặn Minh Hiền giử mình cho tới ngày Thầy trở về.
Chú thích (1)/- Thánh Thư 15 ngày 25-6-1958
lập UBTN điều khiển HBCS và HBGH. Thánh Thư 16 giải thích cách làm việc mới. . Thánh Thư 17 ngày 22-07-1958 HB Thương Phế
Binh tố ông Quảng. Trung uý Phước bị rút đi
Trung uý Võ Văn Hai đến. Về vụ Tỉnh trưởng Tây Ninh tổng động viên
trong các Xã đặng làm con lộ từ đầu chợ mới Long Hoa ra tới Giang Tân. Tiếp
tục làm chợ Long Hoa....Vụ đám tang ông Cao Tiếp Đạo. Chú thích: (1)/-
HBCS Sử Lược trang 110. (2)/- Tháp Ngài
Cao Tiếp Đạo ở Ao Hồ là cải táng? . Thánh Thư số
18 ngày 10-08-1958. Ban Thống Nhất
bị bắt do nội phản. Hoàng Nghĩa muốn lãnh phận sự Tổng Thư Ký ban miền Bắc
thì phải ra ứng cử theo khuôn khổ. Ký tên những Ủy Nhiệm Thư. Ngừng hẳn vận
động tài chánh gởi ĐHP. Sự nghiệp Đạo tức là cho con cái nghèo khó, đói khổ
của Đại Từ Phụ nơi mặt thế này. . Thánh Thư 19
ngày 03-09-1958. Minh tra cho ra
kẻ cố mưu nội loạn. Tái ông thất mã.... Y phê danh sách của Ban Thống Nhất và
Ban vận động Nam phái miền Nam mà mấy em đã trạch... khi em Quảng cùng các
bạn của nó trở về thì phải giao lại cho chúng nó. Còn vụ mộ binh của Liên
Minh là điều lường gạt tâm lý...cả cựu chiến binh Cao Đài là đám phản loạn;
sử Đạo sẽ ghi điều ấy. Những hành vi của chúng từ trước tới nay Qua chẳng hề
tha thứ được, khi Qua về sẽ đưa nội vụ ra Quyền Vạn Linh định án. Chú thích (1)/- Về ông Lê Văn Tất. .a/- Tổng Tuyển
Cử 23-10-1955 truất phế QT Bảo Đại. .b/- Họ Ngô muốn
tiêu diệt nhân chứng. .c/- Ông Diệm
thiếu tâm đức và thiếu tầm nhìn... d/- Kế hoạch
Công Giáo hóa Việt Nam... (i)/- Chú thích
trong chú thích (Tướng Đỗ Mậu viết sai) i.1/-...ngày 5-10-1955, mua chuộc Nguyễn Thành
Phương... i.2/- ... tước khí giới 300 hộ vệ quân của Phạm
Công Tắc,... . Thánh Thư 20
ngày 08-09-1958. Ban Thống Nhất
bị kết tội gì? Ông Văn Hòa Vui bị ngộ nhận với Đội Vui. Bịnh tình của ĐHP.
Mặt nổi loạn trong chánh quyền của Diệm là điều dĩ nhiên. Chú thích. (1)/- Ông Vui bị
hiểu lầm là Đội Vui. (2)/- Về bịnh
tình của Đức Hộ Pháp. a/- Trong Thánh
Thư số 14 ngày 26-5-1958. b/- Đến Thánh
Thư số 20 ngày 08-9-1958. (3) và (3.a)/-
Đối chiếu để thấy các vị ở Vạn Pháp Cung cầu cơ bút riêng rồi đem rồi đem phổ
biến bị Đức Hộ Pháp quở. (4)/- Đức Hộ
Pháp rất tôn trọng nguyên tắc đã đề ra. . Thánh Thư ngày
10-09-1958. Nhơn sanh nhập
trường thi. . Thánh Thư 21
ngày 26-10-1958. Bởi nội loạn mà
mấy em nghi kị lẫn nhau mới bị chúng làm mưu phản gián. Vì cớ mấy em mới bị
nạn. Phân công và sắp nhiệm vụ phải cụ thể rõ ràng.... Chỉ có HBCS và HBGH mà
thôi. Vui chẳng hề khi nào phản mấy em. Chú Thích. (1)/- Thánh Thư
21 ĐHP minh oan và bảo kê cho ông Vui. . Thánh Thư 23
ngày 25-12-1958. Nhân loại mừng
ngày chúa Giáng Sinh... còn chính Đức Chúa trong lần tái kiếp là Phạm Công
Tắc có nổi buồn vì: giống nòi bị chia cắt, chánh phủ hai miền lệ thuộc ngoại
bang và đàn em thực hiện không đúng
chỉ thị....báo cáo không đúng...Chú thích (1)/- Về ông
Quảng. NĂM
1959. . Thánh Thư số 24 ngày
02-01-1959. Giải tán Ban
Thống Nhất. Tạm thời chọn UBTN... Chơn Kim (Hương Nương) còn sửa cãi thì cho
nghĩ... Mong hết lũng cũng để tinh thần trí não trọn vẹn trong đại cuộc. CHÚ
THÍCH: (1)/- ĐHP chọn
11 người lập ra BTN tạm thời (lần ba). .(a)+(a.1)/- Có
bao nhiêu ông Thượng Dự Thanh???. 02 việc cần làm rõ: Một: Vì sao BTN
không tiếp tục sau khi ĐHP triều thiên? Hai: Tại sao khi
ông Quảng ra tù về các vị không thực hiện đúng theo lời Tôn Sư dạy??? . Bản Di Ngôn
cho Tín Đồ ĐĐTKPĐ. Ngày 09-01-1959. (Đức Hộ Pháp có
02 bản di ngôn). . Thánh Thư 25 ngày 14-01-1959. Minh Khải lãnh
phận sự cố vấn cho BTN... ngày Minh Hiền trở về rồi tiến hành như cũ....Chơn
Kim gởi Phúc Sự phải qua nơi BTN chuyển đệ chớ không nên gởi thẳng... Nguyễn
Hữu Ích tự là Minh Tâm có phận sự du thuyết... . Thánh Thư số 26 ngày
01-02-1959. Nguyễn Hữu Ích
thì Qua không dè anh ta lấy bí danh là Minh Tâm trùng với Minh Tâm bên Giáo
Hội... ở xa làm việc như mua trâu vẽ bóng.... em nào không đảm đương phận sự
thì cho họ nghĩ, đừng để lũng cũng nội bộ như từ trước đến giờ mà khó bề thi
hành phận sự. Vụ Chơn Kim cứ trả lời cho nó hiểu rằng đã thệ rồi không cần
làm lại. Nó chỉ sợ mấy em không trọn trung thành với Qua rồi trở lại hại lây
cho Nó. Mấy em liệu phương cho Nó hiểu rõ minh bạch lòng dạ mấy em thì sự
lũng cũng giữa Nó và mấy em sẽ chấm dứt. Phải làm sao cho hoà thuận với nhau
đặng thi hành phận sự của Thầy phú thác. Qua giao trọn quyền cho mấy em toàn
quyền chỉnh đốn nội bộ... . Thánh Thư 26
ngày 05-02-1959 gởi Chơn Kim. Từ đây không
được phép gởi tiền hay là giấy tờ chi thẳng cho Qua nữa. Mổi việc chi phải đi
ngang qua BTN chuyển đệ. Em đừng nghe lời dèm xiễm thì mới thật sự thắng nổi
đối phương đương tìm mưu phá rối, lũng đoạn hành trình trong đại cuộc. Em nói với thằng Kỵ rằng: Qua đã coi tận
tường các bài của nó gọi rằng Thánh Giáo. Qua thấy cơ bút của nó là giả bởi
lời dạy của nó không có lời nào trúng với Vạn Pháp Cung mà Qua sở định. Nó
dám cả gan tạo cơ bút... Qua hỏi Kỵ nó làm cách nào mà tránh khỏi tay ma quỉ
nhập vào cơ của nó? Nó lại không biết phân biệt thiệt giả thế nào thì Nó làm
sao tránh cho khỏi được. Em nói với nó từ đây Qua cấm Nó tổ chức cơ bút nơi
đó. . ĐHP trả lời phỏng vấn Tân niên năm Kỷ Hợi (1959). . Thánh Thư số 27 ngày
20-02-1959. BTN phải để ý
xem những người mới đắc cử có làm phận sự hay chăng? Rồi mới ban Uỷ Nhiệm
Thơ.... Những tình hình nội bộ của chánh quyền cũng như mọi sự hoạt động của
Việt Minh thì Qua biết trước. Chức Sắc Đại Thiên Phong đương cầm quyền Đạo,
trong ngày tết không có mặt tại Toà Thánh, buộc các Chánh Phối Sư phải đến
tại Saigon đặng chúc tết....?. Cô Nhi Viện của Phước Thiện bị Quốc Gia Hoá.
Toà Thánh ngày nay hành Đạo không có luật pháp... thay vì dìu dắt con cái Đức
Chí Tôn thì họ lại gián tiếp đuổi...xa lìa cửa Đạo. . Thánh Thư 28
ngày 29-03-1959. Qua truất phần
ăn gởi ủy lạo cho mấy em còn bị giam giữ và vợ con họ...Trị dân mà không biết
coi cái trị của mình dân chịu hay chăng là điều kỳ quái không thể tưởng tượng
được. Qua có in ra lịch năm nay vừa để bỏ túi trong ấy có bài phỏng vấn của
Qua trả lời cho báo Hoà Bình, Trung Lập... . Thánh Thư 28
ngày 19-04-1959 gởi ông Ngọc Ngọ Thanh. Chú thích về nhà tù Phú Lợi. . Thánh Thư 29 ngày 20-04-1959 gởi Trường Tải. Ông Kỵ bị các
Đấng rầy về cơ bút. Nói lại với mấy đứa nhỏ mà Qua đặc tên là Đạo Núi... nên
cố gắng khai phá Vạn Pháp Cung cho ra khuôn khổ mỹ mãn... Chung cả nhơn công
đào đường nước từ núi xuống ruộng Sân Đình... Qua nhứt định trừ tuyệt nạn đói
kém của mấy em về ruộng rẫy. Em nên lên trên Vạn Pháp Cung đặng dốc sức cho
toàn thể mấy em trên Núi làm điều ấy trước dùm Qua. . Bản Di Ngôn
gởi Thái Tử Norodom Sihanouk ngày 14-5-1959. TÓM LƯỢC VỀ SỨC KHỎE CỦA ĐỨC HỘ
PHÁP. Sau khi ĐHP triều thiên. Tính pháp lý tôn giáo của HBCSBN. TẠM
KẾT GIAI ĐOẠN MỘT. Phụ lục: TRƯƠNG
CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI. “Ngày 18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”. TẠM
KẾT. |
01 03 06 08 14 19 24 28 29 31 32 33 35 37 39 40 40 41 43 44 45 47 48 49 50 51 52 53 55 57 58 59 60 61 63 64 66 67 69 71 72 73 75 77 83 84 85 87 88 91 93 96 106 107 108 110 112 113 115 116 117 119 122 130 131 135 150 156 165 166 167 168 174 177 188 212 213 223 232 242 243 247 249 252 263 267 268 271 275 281 282 284 286 289 292 294 296 298 299 301 308 309 310 |
LỜI CẢM ƠN. Tập thể Nguyễn
Phúc Thành xin thành thật cảm ơn quí đồng đạo, chư vị hiền nhân quân tử bốn phương góp ý
và gởi tặng tài liệu ủng hộ chúng tôi
biên soạn HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN. Chúng tôi rất
mong được đồng hành với quí vị để thực hiện và phổ biến tư tưởng HÒA BÌNH
CHUNG SỐNG... Nay
kính. |