CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.
Do
Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.
***
ĐỨC HỘ PHÁP TRẢ
LỜI
Cuộc phỏng vấn Báo
Hoà Bình Trung Lập ở Cao Miên.
Câu hỏi thứ nhất: Ngài nhận xét thế nào về chánh sách Hoà Bình Trung
Lập ở Vương Quốc? Theo Ngài đường lối trung lập của Thái Tử đem lại lợi ích gì
cho dân tộc Khmer? Và đường lối ấy ảnh hưởng thế nào đối với nhân dân Việt
Trả lời: Đạo Cao Đài là một tôn giáo tượng trưng cho
tinh thần quốc gia của một dân tộc có phong tục, có văn hiến với một văn minh
Khổng Giáo tối cổ. Lấy từ bi, bác ái làm nền tảng; Đạo đã hằng hy sinh, gian
khổ để mưu cầu hạnh phúc cho loài người.
Trong buổi năng lực
nguyên tử như ngày nay thảm hoạ chiến tranh lại càng ghê gớm thì việc chung
sống hoà bình giữa các dân tộc lại càng cần thiết lắm. Vì cớ mà Bần Đạo đã đề
xướng thuyết “Hoà Bình Chung Sống” đặng mong gây hoà bình hạnh phúc cho thiên
hạ.
Đạo Cao Đài có tín
ngưởng là cả loài người đều là anh em do Đức Thượng Đế tạo đoan thì không một
ai nơi thế gian này có quyền lực xúi giục loài người vào chổ chết đặng thỏa mãn
dục vọng làm bá chủ toàn cầu bằng võ lực. Nhân loại phải chung sống hoà bình
cùng nhau mới gìn giữ được hạnh phúc.
Chánh sách Hoà
Bình Trung Lập của Vương Quốc Cao Miên cũng xuất phát từ giáo lý nhà Phật đã
không hẹn mà nên cùng Đạo Cao Đài gặp nhau trên lập trường nhơn đạo: Hoà Bình
và Chung Sống.
Chánh sách Hoà
Bình Trung Lập ấy dưới sự lãnh đạo anh minh của Thái Tử Norodom Sihanouk, đã
đem lại cảnh thái bình thịnh vượng cho dân chúng Khmer, tạo hạnh phúc cho dân
tộc, gây uy thế lớn lao cho Cao Miên cho toàn cõi năm châu. Vì cớ toàn thể tín
đồ Cao Đài chơn thành ủng hộ và hoan nghinh những thành công của Thái Tử và dân
tộc Khmer.
Chánh sách ấy còn
ảnh hưởng tốt và sâu xa cho nền thống nhất nước Việt
@@@
Câu hỏi thứ hai: Ngài cho biết về tình hình hành Đạo của tín đồ Cao
Đài ở hai miền nước Việt Nam từ ngày hòa bình lập lại; nghĩa là từ khi Hiệp
Định Génève ký kết ngày 20 tháng 7 năm 1954?
Trả lời: Từ ngày hoà bình
lập lại ở Việt
Ở miền
@@@
Câu hỏi thứ ba: Tín đồ Đạo Cao Đài ở hai miền nước Việt
Trả lời: Những Tín đồ Cao
Đài ở miền
@@@
Câu hỏi thứ tư: Trong tình hình biến chuyển hiện nay ở Việt Nam và
trên thế giới, Ngài nghĩ phải làm gì để thống nhất nước Việt
Trả lời: Hiện nay trên thế
giới mặt trận dân tộc tự quyết thâu quyền dân tộc độc lập đã sôi nổi và phát
triển mạnh mẽ không còn quyền lực nào ngăn cản lại được.
Trong nước thì
toàn dân đều hưởng ứng thuyết thống nhất bằng phương pháp hoà bình. Cho nên
chánh sách hoà giải
Thuyết hoà giải
dân tộc tuy gặp nhiều trở ngại, song ngoài nó ra không còn phương pháp nào để
thống nhất đất nước và dân tộc. Điều kiện cần thiết để thuyết hoà giải dân tộc
mau có kết quả theo Bần Đạo là hai miền phải hoàn toàn tự chủ. Miền
Nghĩa là: Quyền
lợi của các tầng lớp nhân dân phải được chú trọng và cải thiện. Các tôn giáo
phải được tự do hành đạo. Cần một chánh sách hoà bình trung lập trong việc bang
giao với nước ngoài. Nghĩa là: không lệ thuộc ngoại bang, không lệ thuộc các
khối quân sự. Sống chung hoà bình với tất cả các nước thật tình tôn trọng lãnh
thổ quốc gia của mình. Như vậy mới mong giải quyết đặng các vấn đề đối nội đối
ngoại.
@@@
Câu hỏi thứ năm: Xin Ngài cho biết cảm tưởng đối với bức công hàm ngày
22-12-1958 của chánh phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà gởi chánh phủ Việt Nam Cộng
Hoà? Trong trường hợp chánh phủ Việt Nam Công Hoà vẫn cự tuyệt những đề nghị
nêu ra trong bức công hàm này, Ngài nghĩ thế nào?
Trả lời: Như đã nói trên
vì nhơn đạo, bác ái công bằng của Giáo Lý Đạo Cao Đài, chớ không phải vì một
nguyên tắc hay chủ nghĩa chánh trị nào mà thiên
Xưa nay Chánh phủ
Việt Nam Cộng Hoà không trả lời những đề nghị của chánh phủ Việt
Yên lặng mãi Bần
Đạo e quốc dân sẽ cho mình không đoái hoài đến ý nguyện của dân tộc, rằng mình
không tự chủ.
Nhân dịp xuân về,
Bần Đạo xin gởi cả tâm tình yêu ái vô đối cho các em trong cửa Đạo và ban phép
lành cho toàn thể con cái Đức Chí Tôn y như bí pháp Ngài truyền dạy. Cầu xin
Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu thường ngự tại tâm trí của mổi người.
Bần Đạo xin nhắc
nhở các em là phải đeo đuổi để đạt cho kỳ được chân lý chính đáng của Đạo là:
“Muốn nên mình, trước hãy nên cho người, muốn tạo hạnh
phúc cho mình, trước phải tạo hạnh phúc cho người”.
Bần Đạo cũng xin
gởi đến Việt Kiều lời chúc mừng tân niên đầy hạnh phúc và đạo đời tương đắc./.
(*).
@@@
CHÚ THÍCH.
(*)/- Bài nầy
không thấy ghi ngày tháng. Nhưng căn cứ vào:
./- Nội dung có đề cập đến công hàm ngày
22-12-1958.
./- Kết hợp với
LỜI CHÚC TÂN NIÊN thì Bài Phỏng Vấn nầy thực hiện vào Tân niên năm Kỷ Hợi (1959).
(1)/- Công hàm
ngày 22-12-1958 có liên quan đến việc chính quyền cộng sản tố cáo chính phủ Ngô
Đình Diệm thủ tiêu hơn 1.000 (một ngàn) tù nhân ở trại giam Phú Lợi (Bình
Dương). Ông Giáo Hữu Ngọc Ngọ Thanh bị giam 17 tháng ở đó... ông biết vụ thủ
tiêu nầy và Đức Hộ Pháp có đề cập đến trong Thánh Thư số 28 ngày 19-04-1959.