PHỤ LỤC 1.
TRƯƠNG CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI.
“Ngày
18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”
Hiệp định Génève
1954 về Việt Nam 02 khối tư bản và cộng sản đã chia đôi nước Việt Nam lấy vĩ
tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới.
Đức Hộ Pháp phản
đối việc chia đôi đất nước nhưng không thành công. Phái đoàn của Đức Hộ Pháp
rời Paris ngày 20-7-1954 (là ngày ký Hiệp Định chia đôi đất nước).
Sau đó Ngài lập ra
MẶT TRẬN THỐNG NHẤT TOÀN LỰC QUỐC GIA với ý định tập trung 04 lực lượng: Cao
Đài, Thiên Chúa, Hòa Hảo và Bình Xuyên thành một khối để giúp cho chánh phủ Việt
Nam Quốc Gia đủ mạnh đương đầu với khối cộng sản ở miền Bắc bằng biện pháp thực
thi tự do, dân chủ để người dân hai miền thể hiện ý chí của mình bằng lá phiếu
để quyết định vận mệnh đất nước, nòi giống. Mặt trận TLTNQG yêu cầu chính phủ
hai miền phải để người dân tự quyết chính là làm cho DÂN MẠNH. Chánh phủ cả hai
miền đều sợ DÂN MẠNH nên họ phải tìm cách phá không cho DÂN MẠNH.
Em bé ở Trảng Bàng bị
phỏng vì bom Napalm |
Chánh phủ Mỹ cố
vấn cho Ngô Đình Diệm tiêu diệt các giáo phái để ông Diệm tự suy yếu (vì mất
lòng dân) mà phải lệ thuộc vào Mỹ nhiều hơn, sâu hơn, toàn diện hơn. Ông Diệm
với mộng độc tài gia đình trị đã lầm lủi đi vào kế hoạch sai lầm nầy. Chánh
phủ Mỹ đã dùng ông Diệm để tuyên chiến với lực lượng Cao Thiên Hòa Bình. Đó là
nước cờ sai lầm của chánh phủ Mỹ; sai lầm
ngay từ nước cờ đầu tiên dẫn đến lòng dân không thiện cảm với chánh phủ
Mỹ. Chánh phủ Mỹ phải trả giá bằng rất nhiều USD và sinh mạng nhiều binh sĩ
Mỹ; sau đó thì bán luôn miền Nam cho cộng sản để đổi lấy quyền vào làm ăn với
Trung cộng. Chiến tranh Việt Nam đã gây ra sự tổn thương rất lớn về hình ảnh
nước Mỹ với cộng đồng quốc tế. Người Mỹ rất OK về việc tham gia chiến tranh ở
các trận thế chiến, ở Triều Tiên... nhưng chiến tranh ở Việt Nam thì đến nay
hãy còn đang tranh cãi...
Năm 1955 với kho
vũ khí hùng hậu và tiền bạc dồi dào thì ông Diệm thắng lợi ở chiến trường bằng
súng đạn là chuyện dễ hiểu. Nhưng trong ý thức phần đông người dân ở miền Nam
người ta đã nhận ra sự ăn cháo đá bát
của ông Diệm. Từ đó người dân không có cảm tình với người giúp ông Diệm là
chánh phủ Mỹ. Cho dù sau nầy chánh phủ Mỹ có đổ tiền của và sinh mạng của người
Mỹ vào miền Nam Việt Nam để chống lại cộng sản thì vẫn chưa đủ để xóa tan ý
nghĩ và hình ảnh người Mỹ giúp ông Diệm ăn
cháo đá bát trong lòng người dân.
Sự bực tức đó cộng
thêm sự tuyên truyền của cộng sản nên người dân đã che dấu, đã ủng hộ cộng
sản... Người Mỹ đi đến nước cờ cuối cùng là dùng miền Nam để làm món hàng trao
đổi với Trung Cộng.
Gần đây một số
Blog đặc vấn đề: Vì sao người VN thích Pháp hơn Mỹ trong khi Pháp là thực dân còn
Mỹ không phải là thực dân?
Xin thưa rằng với
Thực Dân Pháp người dân không chấp nhận nên đã đuổi họ ra khỏi biên cương. Dân
cũng không ưa chánh phủ Mỹ là vì họ đã giúp cho ông Diệm ăn cháo đá bát và cuối cùng là bán đứng cả miền Nam cho cộng sản.
Không thích kẻ ăn cháo đá bát (là
ông Diệm) thì không thích luôn những người giúp (là chính phủ Mỹ) có chi là khó
hiểu...? Đã coi thường kẻ đeo bùa Mỹ (là ông Diệm) thì không thích luôn kẻ tạo
ra lúa bùa (là chánh phủ Mỹ) có chi rằng lạ? Ông Diệm có đủ quyền để bắt nhốt
người dân, có thể làm cho người dân sợ hải nhưng kính trọng thì không. Ngay
những người cộng sự với ông Diệm cũng kinh sợ ông Diệm như Tướng Lê Quang Tung
nói: Chúng mầy lạy Cụ để được ban cho chức tước bỗng lộc rồi giờ đảo chánh là
sao??? Câu nói của Tướng Tung trước giờ bị phe đảo chánh năm 1963 bắn chết phơi
bày tới tận gốc rễ chế độ ông Diệm: KHÔNG CÓ DÂN CHỦ CHI HẾT.
Chức tước, bỗng
lộc, uy quyền đều là do gia đình CỤ DIỆM BAN PHÁT. Không phải quốc gia tuyển
chọn các ông mà chính là CỤ DIỆM tuyển chọn các ông. Vậy các ông phục vụ cho ai
đã rõ...Cũng rõ luôn những người viết sử ca ngợi cụ Diệm. Bởi vì họ được hưởng
ân sủng từ cụ Diệm nên chẳng lẽ vong ân? Năm 2013 có những người nhất định tôn
vinh cụ Diệm cũng chẳng có chi khó hiểu cả. Bỗng lộc cụ Diệm ban cho chẳng lẽ
không trả ơn cụ Diệm... Họ khá hơn cụ Diệm ở chổ KHÔNG ĂN CHÁO ĐÁ BÁT...
Đó là khi chính
phủ Mỹ còn tiến hành chiến tranh ở Việt Nam. Rồi sau đó chính phủ Mỹ bán luôn
miền Nam cho cộng sản... thì người biết suy nghĩ khó mà thích nổi. Nghĩa là
không thích cả hai nhưng với thực dân Pháp là đã xa còn với chánh phủ Mỹ thì
còn đang âm ỉ... Vậy thì câu hỏi đã được
trả lời rất minh bạch.
Xin nhấn mạnh
rằng: Ngày nay người dân đã hiểu chánh phủ và nhân dân là 02 phần khác nhau.
Chúng tôi cũng phân biệt rõ như vậy.
Phê bình đường lối
thực dân Pháp không đồng nghĩa với phê bình nhân dân Pháp. Phê bình đường lối
chánh trị chánh phủ Mỹ khác với phê bình nhân dân Mỹ.
Thực dân Pháp là
xấu xa, ác độc nhưng NHIỀU NGƯỜI PHÁP rất tốt giúp cho người dân xứ thuộc địa
tranh đấu cho tự do, độc lập....họ đối nhân xử thế theo nguyên tắc công bằng
thắm tình nhân loại.
Chánh phủ Mỹ giúp
ông Diệm ăn cháo đá bát và bán đứng
Việt Nam Cộng Hòa cho cộng sản nhưng NGƯỜI DÂN MỸ thì có lòng hào hiệp mạnh mẽ.
Nếu không có sự hào hiệp và sáng suốt của người dân Mỹ thì không bao giờ có mấy
triệu người Việt Nam định cư ở Mỹ bằng nhiều diện. Người dân Mỹ là tác nhân
chính bắt buột chánh phủ Mỹ phải có trách nhiệm nhân đạo với những gì đã làm ở
Việt Nam từ 1954 đến 1975.
Tóm lại lịch sử
chứng tỏ rằng:
./- Chánh phủ nầy
mới đánh với chánh phủ kia (ở trong nước với nhau hay với nước ngoài) chớ người
dân thì không.
/- Cho dù khác
quốc gia nhưng người dân vẫn sống trong thân thiện và hòa bình, khi bị nhà chính
trị kích động, đầu độc dân mới nghịch nhau.
./- Bất cứ thế lực
nào làm mất lòng dân là không tồn tại.
Đạo Cao Đài chủ
trương xây dựng thế giới sống trong tình thương và công bằng. Đạo thực thi Bảo
Sanh, Nhơn Nghĩa, Đại Đồng trên toàn cầu. Đạo lập quyền cho nhân loại nên đưa
ra công thức DÂN MẠNH.
Dân mạnh thì mọi
vấn đề lớn nhỏ của từng quốc gia và toàn cầu sẽ do chính người dân lo liệu. Ý
DÂN LÀ Ý TRỜI nên chính phủ phải trở về đúng cương vị của chính phủ là thực thi
những gì người dân muốn.
Mặt Trận Toàn Lực
Thống Nhất Quốc Gia bị chánh phủ Ngô Đình Diệm phá tan. Họ Ngô ra tay khủng bố
Đức Hộ Pháp và Đạo Cao Đài.
Do vậy Giáo Chủ
Đạo Cao Đài đưa ra công thức Hòa Bình Chung Sống để tiếp tục tạo ý thức DÂN
MẠNH, xây dựng hòa bình cho dân tộc. Phải có ý thức hòa bình thì mới chung sống
với nhau được. Có chung sống được với nhau thì chém giết sẽ giảm lần và sự
thông hiểu nhau tăng lên rồi chiến đấu và tranh chấp (chiến tranh) bớt gay gắt,
cuộc chiến thu hẹp và cuối cùng chẳng còn ai dám phát động chiến tranh.
Khoa học kỷ thuật
đã đưa nhân loại đến gần nhau. Cho nên ý thức hòa bình chung sống sẽ là ý thức
chung trong thời toàn cầu hóa.
Công thức DÂN MẠNH
áp dụng ở Việt Nam khi đất nước chia đôi là chánh sách Hòa Bình Chung Sống. Hòa
Bình Chung Sống kêu gọi người dân nên thể hiện ý chí của mình và chính quyền 02
miền phải tôn trọng ý chí của dân bằng cuộc tổng tuyển cử.
@@@
Ngày 26-3-1956
(15-02-Bính Thân) Đức Hộ Pháp ban hành chánh sách Hòa Bình Chung Sống tại Nam
Vang (Campuchia). Sau đó có chương trình đi trương cờ Hòa Bình Chung Sống (cờ
Nhan Uyên) ở vĩ tuyến 17 (cầu Bến Hải).
Ngài Hồ Bảo Đạo và
Ngài Lê Văn Thoại là 02 người có mặt trong chuyến đi từ Tòa Thánh Tây Ninh đến
Nam Vang ngày 16-2- 1956 (05-1-Bính Thân) với Đức Hộ Pháp đều tình nguyện xin
đi. Lý lẽ 02 vị như sau:
./. Ngài Hồ Bảo
Đạo: “Tôi đã già, sống đã thỏa nếu có chết cũng không còn luyến tiếc gì nữa,
Thoại em nó còn trẻ, để nó sống còn phụng sự cho Đạo có lợi hơn”.
./. Ngài Lê Văn
Thoại: “Tôi dốt nát, ít nói, có sống cũng không ích gì, để Ngài Bảo Đạo sống
gần Thầy có lợi hơn. Như giao thiệp với chánh quyền hai miền, hay đi hội nghị
quốc tế, tôi làm sao mà làm tròn nhiệm vụ được”.
Cả hai người đều
vì tương lai dân tộc, đều có lòng ái quốc, không ngại hy sinh, xin được thực
hiện việc trương cờ HBCS ở Bến Hải.. cuối cùng Đức Hộ Pháp giao cho ông Thoại.
Các ông Kỳ, Đại,
Lợi ở Tòa Thánh lên xin với Đức Hộ Pháp đi trương cờ HBCS ở cầu Bến Hải. Đức Hộ
Pháp chấp thuận như vậy đoàn đi trương cờ Nhan Uyên có 04 vị là: Thoại, Kỳ,
Đại, Lợi.
Ông Kỳ tên đầy đủ
có lẽ là Đinh Thành Kỳ (khi bị bắt giam ông Kỳ có nằm mộng được bài thi...gởi
lên Đức Hộ Pháp trong Thánh Thư ngày 26-5-1958). Ông Lợi là Đầu Phòng Văn, còn
ông Đại chúng tôi không biết thông tin chi thêm....
Ngày 01-5-1956
(20-3-Bính Thân) các ông Thoại, Kỳ, Đại, Lợi xung phong đi trương cờ Hòa Bình
Chung Sống.
Các ông đi bằng
phương tiện gì?
Đức Hộ Pháp liên
lạc với Uỷ Hội liên hiệp đình chiến Việt Nam –
Campuchia (lập theo Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam). Ủy Hội ở Campuchia liên hệ với Ủy Hội
Quốc Tế kiểm soát đình chiến ở Việt Nam. Ủy Hội thông báo 04 vị về Sài gòn (ở
trong căn cứ Ủy Hội). Sau đó Ủy Hội đưa các vị ra Bến Hải (Quảng Trị) bằng
đường hàng không.
Đến Quảng Trị thì
phương tiện đâu mà phái đoàn hành sự?
Ông Nguyễn Văn Nhã
là Đại Tá Quân Đội Cao Đài. Sau khi quốc gia hóa (ngày 02-5-1955) ông Nhã được
chánh phủ ông Diệm bổ ra làm Tỉnh Trưởng Tỉnh Quảng Trị. Ông Nhã là người có
lòng với Đạo và là bằng hữu với ông Thoại (khi còn trong quân đội Cao Đài). Do
vậy mà Ông Nhã giúp đở cho phái đoàn có đầy đủ phương tiện để hoạt động.
(((Sau đó ông Nhã
xin vào phẩm Hiền Tài. Đàn cơ ngày 15-11-Tân Hợi ‘dl 1-1-1972’ tại
Cung Đạo Đức Lý Giáo Tông ĐẶC CÁCH phong ông Nhã lên phẩm Thượng Chánh Phối Sư.
Nguyên văn:
Đọc danh sách chư vị Hiền Tài cầu phong.
- Nguyễn Văn Nhã, đặc
cách phong Phối Sư phái Thượng, lãnh
nhiệm vụ Thượng Chánh Phối Sư thế cho Thượng Tửng Thanh vì
kém sức khỏe))).
Tại Quảng Trị các
ông phổ biến Chánh Sách HBCS rộng rãi cho dân chúng và viết thư báo cho chánh
phủ 02 miền biết....lập trường của Đạo Cao Đài và nhiệm vụ của phái đoàn là
xung phong đi phá tan vĩ tuyến 17, không chấp nhận chia đôi lãnh thổ, chia đôi
dân tộc...
Ba ông Kỳ, Đại,
Lợi đã bị bắt tại Quảng Trị trước (khi trương cờ). Lý do vì lính xét căn cước
thấy 03 ông gốc Tây Ninh nên bắt. Ông Thoại qua khỏi trạm này vì căn cước gốc
tại Sađéc.
Ngày 18-5-1956
(08-4-Bính Thân) (là ngày vía Đức Phật Thích Ca) Ông Thoại trương cờ ở cầu Bến
Hải xong và dự tính đem hồ sơ lại Uỷ Ban Quốc Tế Kiểm Soát Đình Chiến tại VN để
phân phát thì bị công an Ngô Đình Diệm bắt.
Mật vụ của ông
Diệm đưa 04 ông Thoại, Kỳ, Đại, Lợi đi thủ tiêu. Nhưng ông Đại Tá Nhã khám phá
được và can thiệp. Sự việc lan ra tới Ủy Hội Quốc Tế Kiểm Soát Đình Chiến nên
04 ông được bảo vệ. Cuối cùng, bốn người bị đưa về giam giử ở Huế.
Ngày 20-09-1959
(18-8 Kỷ Hợi) (là ngày vía Đức Lý Đại Tiên Trưởng kiêm Giáo Tông ĐĐTKPĐ) 04 ông
được thả. Thời gian bị giam là 3 năm 4 tháng 10 ngày.
Các ông mặc trang
phục như thế nào?
Đức Hộ Pháp dạy
mặc áo rộng trắng, khăn đen, sau lưng có thêu 4 chữ “Hòa Giải Dân Tộc” trên chữ
Việt, dưới chữ Nho.
Các ông khởi đi là
ngày 01-5-1959. Đức Hộ Pháp nói đã trễ hết một ngày. Các ông không hiểu nhưng
đến 30-4-1975 thì mới hiểu ý nghĩa câu trễ hết một ngày của Đức Hộ Pháp.
@@@
ĐÂU
LÀ BỔN CHÁNH???
“Bổn
nào đúng???”
Nhân đây chúng tôi
xin trình ra một trong những cái thuận lợi và cũng là khó cho hậu tấn là cùng
một sự việc mà người trước ghi chép lại có sự khác nhau. Chúng tôi nêu ra đây
để cùng nhận xét.
@@@
Trong Thánh Ngôn
Sưu Tập của ông Hiền Tài Nguyễn Văn Hồng có bài về đàn cơ Bà Bát Nương dạy ông
Thoại đêm 15-03-Bính Thân (26-4-1956) tại Báo Ân Đường Kiêm Biên Bà Bát Nương
có dạy:
....Ê,
làm gì mà mấy chú nhỏ hăng quá gà độ tháng 10. Nè ráng coi chừng họ cũng có
trăm mưu quỉ quái lắm, còn Nhị Ca thầy rùa tính để em Thoại làm chú tiểu chọi
đầu mãi, sao chưa cho thả bom?
Bảo Đạo bạch: Xin Bà cho biết sự đi đường dễ
không?
- Thì cứ xuất kỳ bất ý mà tiến sẽ đắc thắng, Phật
chỉ đường chớ gì. Vậy cứ đi cho kịp Thiên thơ.
Nè, Thoại nghe...
@@@
Ngài Quang Minh viết tiểu sử của Ngài Hữu Phan Quân (Lê Văn Thoại) có
trích đàn cơ trên như sau:
BÁT
NƯƠNG CHO THI LÚC ĐI BẾN HẢI
16-3 Bính
Thân. Báo Ân Đường Kim Biên đêm
24-4-1956, 10h
Bát Nương……………còn Nhị Ca Thầy Rùa tính để em Thoại làm
chú tiểu chọi đầu mãi, sao chưa thả bờm.
Bảo Đạo bạch: Xin bà cho biết sự đi đường có dễ không?
-Thì cứ xuất kỳ bất ý mà Tiên sẽ dắt, Phật chỉ đường
chứ gì. Vậy cứ đi cho kịp Thiên Cơ.
Nè Thoại nghe.....
@@@
Đối chiếu chúng ta thấy:
./- Ghi đêm 15-3- Bính Thân hay 16-3-Bính Thân chúng ta hiểu được vì
đàn cơ thường là ban đêm nên có sự khác là chọn ngày củ hay bắt đầu ngày mới.
Nhưng ghi 15-3- Bính Thân (26-4-1956) và
16-3-Bính Thân (24-4-1956) thì phải có nhầm... [ tra kỷ thì 15-03- Bính Thân
nhằm 25-04-1956- theo VN mobifont trả lời]. Dù rằng không quan trọng nhưng vẫn
là sai, người sau vận dụng (mà nhằm nguồn sai cũng sẽ sai tiếp)...
./- Thả bom (Ông Hồng) hay thả bờm (ông Quang Minh)?
Theo chúng tôi thì thả bom đúng nghĩa hơn còn thả bờm thì thiếu hết một
chữ Ư (bườm) cũng có nơi viết là Buồm.
./- Đối chiếu 02 câu:
. Thì cứ xuất kỳ
bất ý mà tiến sẽ đắc thắng, Phật chỉ đường chớ gì. Vậy cứ đi cho
kịp Thiên thơ. (Bổn của Ông Hồng).
. Thì
cứ xuất kỳ bất ý mà Tiên sẽ dắt, Phật chỉ đường chứ gì. Vậy cứ đi cho kịp Thiên
Cơ. (Bổn của ông Quang Minh).
@@@
Ông Quang Minh
viết: Phật chỉ đường (bị bắt 8-4 đúng vía Đức Thích Ca). Tiên dẫn lối (được thả
ngày 18-8 đúng vía Đức Lý). Nhưng trong bổn của Ông Hổng chúng ta không thấy
câu: Tiên dẫn lối; chỉ có câu: Phật Chỉ Đường... có lẽ do nạn tam sao thất bổn
mà ra chăng???
@@@
Tóm lại:
./- Ngày 01-5-1956
(20-3-Bính Thân) 04 vị (Thoại, Kỳ, Đại, Lợi) khởi đi trương cờ HBCS ở Bến Hải.
./- Ngày 18-5-1956
(08-4-Bính Thân) ông Thoại trương cờ
HBCS ở cầu Hiền Lương bắc ngang sông Bến Hải thì bị bắt.
./- Ngày
20-09-1959 (18-8 Kỷ-Hợi) 04 ông được thả.
***: Lưu ý rằng
còn một phái đoàn khác cũng xung phong đi Bến Hải mà Đức Hộ Pháp có nhắc đến
trong Thánh Thư ngày 26-5-1958 (08-4-Mậu Tuất). Đó là Bà Nguyễn Thị Đồng và bị
bắt giam...
Về lời thỉnh giáo của em Lê Văn Ca thì em Nguyễn Thị
Đồng và hai đứa theo nó đã đặng lịnh của các Đấng Thiêng Liêng dạy nó làm điều
ấy. Trong khi Qua lưu trú tại Kiêm Biên Em Đồng có lên gặp Qua cho biết rằng
mạng lịnh của các Đấng Thiêng Liêng biểu nó làm....
Ngài Qui Tâm viết
về phái đoàn nầy (có 03 người) tại trang 69:
Một Phái đoàn khác có ba người 2 Nữ, 1 Nam cũng đã đến
Nam Vang xin phép Đức Hộ Pháp tình nguyện ra Trung Việt đến sông Bến Hải để kêu
gọi Hoà Bình nhưng ra đến đó thì bị chính quyền đuổi về. Về tới Huế, Trưởng
Đoàn là bà Đồng (ăn mặc rất sặc sỡ) đứng giữa phố Huế được nhiều người chú ý
bao quanh đông đảo nghe Bà tuyên truyền giải pháp Hoà Bình Chung Sống của Đức
Hộ Pháp làm náo nhiệt cả khu phố; công an đến bao vây và bắt 3 người này.
@@@
Từ những điều trên
chúng ta thấy rằng cho dầu khó khăn nhưng tinh thần vì Đạo vì Thầy lúc nào cũng
nồng nàn trong tim óc người đạo. Tượng đài HÒA BÌNH CHUNG SỐNG VẬT CHẤT chưa
được xây dựng nhưng tượng đài HÒA BÌNH CHUNG SỐNG TINH THẦN đang ngự trị trong
tâm hồn người đạo.
Cách tổ chức Hòa
Bình Giáo Hội chứng tỏ Đạo Cao Đài là tài nguyên và môi trường để nhân loại
phát huy HÒA BÌNH CHUNG SỐNG trên mọi phương diện...
CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG
Do
Dân - Phục Vụ Dân - Lập Quyền Dân.
Chương
Trình Của Đoàn Xung Phong Phá Tan Vĩ Tuyến 17.
Hưởng ứng chánh
sách Hòa Bình Chung Sống của Đức Hộ Pháp chủ trương; để đi đến thống nhất dân
tộc và thống nhất lãnh thổ Việt Nam.
CHƯƠNG TRÌNH
HOẠT ĐỘNG NƠI VĨ TUYẾN 17.
***
1/.
Phá tan bức màn sắt vĩ tuyến 17, ranh giới giữa 2 miền Nam Bắc do hiệp định
Genève tạo ra. Bức màn ấy đối với dân tộc Việt Nam không có giá trị, vì trước
mắt của người dân Việt, Hoàng đồ Việt Nam có một, dân tộc Việt Nam có một.
2/. Thượng Bạch Kỳ
“Nhan Uyên” (tượng trưng Hòa Bình) để ngăn quân lực đôi Miền, không cho xâm
phạm ranh giới lẫn nhau.
3/. Xung phong làm
gương đi lại, đạp bằng vĩ tuyến 17 cho dân tộc Việt
4/. Thực hiện tinh
thần dân chủ chớ không phải nói suông (nói một đàng hành động một ngã là phản
dân chủ, phản dân tộc, phản tổ quốc).
5/. Đánh thức tinh
thần dân chúng 2 miền, câu kết họ lại, không còn thành kiến Nam và Bắc, vì còn
như thế là đi đến chổ Nam Bắc phân tranh.
6/. Mọi hành động
Do Dân, Phục Vụ Dân, Lập Quyền Dân. Khi họ đến mức trưởng thành, chánh thể của
nước phải do dân định (quyền Dân tộc tự quyết).
7/. Với chánh phủ
2 Miền, ta không thiên bên nào, ta có nghĩa vụ tố cáo hành động, không dân chủ
độc tài của họ với quốc dân và tổ quốc, một khi họ dùng quyền bức bách dân
chúng.
8/. Bắt đền chánh
phủ 2 Miền và Quốc Tế đã chia đôi lãnh thổ, chia đôi dân tộc, phải Thống Nhất
Hoàng Đồ Dân Tộc Việt Nam, trao trả lại cho dân.
9/. Tố cáo ngoại
quyền xen vào nội bộ VN. Tố cáo chánh phủ 2 Miền nếu nhập cảng thể chế ngoại
lai vào VN mà có phuơng hại đến tinh thần dân tộc.
10. Bắt tay hiệp
cùng với Ủy Hội Quốc Tế, thực thi cuộc tổng tuyển cử bằng đường lối tự do dân
chủ. Nếu mở cuộc tổng tuyển cử mà không tự do dân chủ là không phải nguyện vọng
của toàn dân.
@@@
CÔNG
CỤ DÙNG VÀO VIỆC LÀM
A/- Tại Bến Hải:
Thượng một cây cờ trắng, đề 2 chữ “NHAN UYÊN”.
B/- Có một
ban túc trực nơi Bến Hải để đưa rước dân 2 Miền tự do đi lại. Mỗi khi có chánh
quyền nào xâm phạm quyền tự do đi lại và cư trú của dân thì can thiệp và đưa ra
Quốc Tế.
C/-
Thành lập một Bộ Đội “Nạn Nhơn Chiến Tranh”, gồm có Thương Phế Binh, Cô Nhi, Góa Phụ, Phụ Mẫu nạn nhơn chiến tranh để
tượng trưng phong trào phản đối chiến tranh.
@@@
Ý
NGHĨA CÂY BẠCH KỲ NHAN UYÊN
Ông Nhan Uyên tên là Hồi, học trò cao đệ và được sự thương yêu bực nhứt của Đức
Khổng Phu Tử.
Đức Khổng Phu Tử
dạy môn đệ thì đông, nhưng tuyển chọn lại thì còn Thất Thập Nhị Hiền. Môn đồ
của Ngài phần nhiều được các vua chúa trọng dụng, kẻ thì ở nước Tề, Lương, Lổ,
Tống…
Một ngày kia, Đức
Khổng Phu Tử nói với môn đệ rằng: Thoản như trường hợp nước nọ chẳng hòa với
nước kia, đến đổi phải gây chiến tranh với nhau thì chư môn đệ mới nghĩ sao?
Cao quí thay cho
tinh thần ấy, tình thế nước Việt
Dựng cây Bạch Kỳ
Nhan Uyên là khêu gợi và suy tôn tinh túy của Khổng Giáo và lại tượng trưng
tinh thần đạo đức của các tôn giáo hiện hữu nơi mặt thế nầy: Từ Bi của Phật,
Bác Ái của Tiên, Nhân Ái của Khổng và Huynh Đệ Đại Đồng của Thánh Chúa Jésus.
Tác
giả Lê Văn Thoại
(ký
tên và đóng dấu)
Bến
Hải, ngày 30-3-Bính Thân.
(10-5-1956).
(Thân gởi đồng bào
toàn quốc)
CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG
Do
Dân - Phục Vụ Dân - Lập Quyền Dân.
***
Cựu Trung Tá Lê
Văn Thoại.
Tín Đồ Cao Đài
Giáo.
Kính gởi: Chủ Tịch
Ủy Hội Quốc Tế Kiểm Soát Đình Chiến ở Việt Nam.
Thưa quí Ngài.
Tôi trân trọng hầu
quí Ngài:
1. Một bức thư tôi
gởi cho 2 Miền
2. Một chương
trình hành động của tôi nơi vĩ tuyến 17.
3. Một bản giải
thích cây Bạch Kỳ Nhan Uyên.
Hành động của tôi
để tượng trưng tinh thần và ý nguyện Hòa Bình Chung Sống của Đức Hộ Pháp Giáo
Chủ Đạo Cao Đài đã gởi cho 2 Miền Bắc và Nam Việt Nam, các nước trên thế giới
và cho quí Ngài, do thơ số 20/HP.HN, số 21/HP.HN và số 29/HP.HN đề ngày
26-03-1956 và 10-04-1956.
Hành động của tôi
không ngoài nhiệm vụ của quí Ngài là làm thế nào thống nhất dân tộc, thống nhất
hoàng đồ Việt
Căn cứ lời tuyên
bố của cụ Hồ Chủ Tịch về Miền Bắc, ngày 3-4-1956 và của cụ Ngô Tổng Thống về
Miền Nam, ngày 6-4-1956 cùng lời tuyên bố trên đài phát thanh và báo chí của 2
Miền tôn trọng tự do dân chủ và hòa bình, thì không lý nào việc làm của tôi là
kêu gọi Hòa Bình và Chung Sống lại bị cấm đoán.
Mong quí Ngài thị
chứng cho hành động của tôi.
Trân trọng kính
gởi lời chào tôn kính và biết ơn của tôi.
Bến
Hải, ngày 11-5-1956
(ký tên và đóng dấu).
Lê
Văn Thoại
(Thân gởi cho đồng
bào toàn quốc).
|
Di tản qua đèo
Hải Vân.. tháng 03-1975 |
CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG
Do
Dân - Phục Vụ Dân - Lập Quyền Dân.
BỨC
TÂM THƠ
Kính gởi:
. Cụ Hồ Chủ Tịch
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, Miền Bắc.
. Cụ Ngô Tổng
Thống Chánh Phủ Cộng Hòa Miền
Thưa hai Cụ,
Tiền nhân ta xây
dựng một dảy giang san gấm vóc từ ải Nam Quang đến Mũi Cà Mau. Rồi còn lưu lại
cho ta một sự nghiệp quí báu là nền văn hiến tối cổ, định quốc trên 4000 năm
lịch sử.
Thưa hai cụ,
Hai cụ đã biết,
bảo thủ sự nghiệp ấy còn tồn tại đến ngày nay đã bao nhiêu xương máu của giống
nòi dân tộc. Bây giờ, ta phải bình tâm suy cổ nghiệm kiêm và quan tiền vũ hậu,
thấy các tai hại của các triều đại do các bậc chấp-chánh quyền-hành bị thuyết
độc tài, độc tôn, hoặc quá bạc nhược với các quần thần, hoặc bị áp bức đô hộ
ngoại bang. Thì ra, ai cũng đi ngược lại với nguyện vọng của toàn dân thì bị
toàn dân đào thải. Còn đấy hai cụ cũng ngó thấy nạn Nam Bắc phân tranh của Nhị
Chúa. Bắc thì Chúa
Hại một nỗi, rước
rắn rừng về cắn gà nhà (Bắc thì Trịnh, Chiêu Thống theo Tàu, còn
Ngày nay, tấn
tuồng ấy lại tái diển: Bắc thì Cụ Hồ lấy thế Cộng, Nam thì Cụ Ngô dựa vào Tư
Bản, chia vĩ tuyến 17 làm ranh, lại do quyền Quốc Tế qui định.
Hai cụ chịu thừa
hưởng 2 gia tài ấy, còn dân chúng xem nó như chén thuốc độc do 2 khối Tư Bản và
Cộng Sản tạo ra, để đầu độc số kiếp tương lai của Tổ Quốc.
Thưa hai cụ,
Hai cụ hôm nay là
người của thời đại, của lịch sử. Vận mệnh của nước, của dân tộc do hai chủ
nghỉa điều khiển con thuyền Tổ Quốc, ngòi bút vô tư của lịch sử chờ phê phán
hoặc suy tôn hoặc nguyền rủa đều do sở hành của hai cụ.
Đành rằng khi tổ
quốc lâm nguy, các trang chí sĩ tìm phương hay, chước khéo cũng như tìm lương y
chữa trị bệnh căn. Nay đã bình phục còn chạy theo thầy Tần thuốc Sở là điều
nguy hại, cái khó cái dụng chỉ ở tại lúc nầy.
Tôi tin rằng nơi
tay hai cụ đều có một cái chìa khóa để mở cửa kho tàng bảo quốc vô giá là nền
văn minh tối cổ Khổng Mạnh truyền thống, lấy chữ Hòa để thoát ly mọi hiểm họa.
Hôm nay, tôi vì
dân tộc, xung phong dựng cây Bạch Kỳ Nhan Uyên tại Bến Hải để cầu cho dân tộc
dẹp can qua, mong giống nòi thôi loạn lạc.
Nếu hai cụ Hòa, nó
sẽ là cây cờ “Hòa Bình Cứu Quốc”. Còn bằng hai cụ khư khư bảo thủ quan niệm
nguy hại của mình, thì nó sẽ là “Cờ Tang Đất Việt”. Chừng ấy buộc lòng dân tộc
chúng tôi vì hoàng đồ tổ quốc mà đứng ra quyết định, dầu phải tuyệt đối hy
sinh, đặng cứu vãn nước nhà trong cơn nguy ngập.
Tôi trân trọng gởi
lời chào tôn kính hai cụ.
Viết
tại Bến Hải ngày 23-3 Bính Thân,
dl
(03-05-1956)
(ký
tên và đóng dấu)
Lê
Văn Thoại. (1).
(Thân gởi đồng bào
toàn quốc).
CHÚ THÍCH.
(1)/- Thời gian
viết thư.
Các vị khởi đi
ngày 01-05-1956.
Thư nầy viết ngày
03- 05- 1956 (là 02 ngày sau khi đi); trước 02 lá thư trên. Nhưng do nằm chung
trong hồ sơ gởi đi nên chúng tôi để sau.
Thuyền
nhân Việt Nam bỏ nước ra đi tìm tự do... bao nhiêu người đã chết trên
biển.... |
2013: Du học sinh VN đứng hàng
thứ 08 tại Mỹ... Chiêu bài chống Mỹ cứu nước là dối trá. |
TẠM KẾT...
LỜI CẢM ƠN. Tập thể Nguyễn
Phúc Thành xin thành thật cảm ơn quí đồng đạo, chư vị hiền nhân quân tử bốn phương góp ý
và gởi tặng tài liệu ủng hộ chúng tôi
biên soạn HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN. Chúng tôi rất
mong được đồng hành với quí vị để thực hiện và phổ biến tư tưởng HÒA BÌNH
CHUNG SỐNG... Nay
kính. |