Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

3333. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 46)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 46)

 

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.

VĂN PHÒNG.

SỐ:    /HP.HN

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

      (Tam Thập Nhứt Niên).

       Tòa Thánh Tây Ninh.

 

THƯ CHÚC TẾT



Nhơn dịp xuân đến, cũng như thường lệ, cả toàn Đạo đều hướng về nơi Tổ Đình của Đại Gia Đình Thiêng Liêng do Đức Chí Tôn đến tạo dựng đặng thăm hỏi Thánh Thể của Ngài và vị Chưởng Quản bảo vệ sự nghiệp ấy trót một năm đã qua là thế nào và định tương lai của nó là dường bao.

Bần Đạo không đặng hân hạnh có mặt nơi Toà Thánh trót một năm đã qua, làm cho tình huynh đệ phải chia lìa khiến cho Bần Đạo phải ngậm ngùi thương nhớ.

Từ ngày Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu đến khai mở chơn truyền, giao phó ngọn cờ cứu khổ hầu độ dẫn con cái của hai Đấng vào con đường chí chơn chí thánh. Cái khó khăn cho sứ mạng thiêng liêng là Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu buộc ta phải lấy căn bản nền văn minh tối cổ của Tổ Phụ ta đã lưu lại là triết lý Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt.

Nếu ta cạn xét, ta ngó thấy với một Đạo Giáo mà bảo thủ với chơn truyền rất khó khăn quá sức của ta tưởng nghĩ. Huống chi cả triết lý của các nền Đạo Giáo đương nhiên hiện hữu tại mặt thế này thì nó đã quá sức với trí khôn ngoan tưởng tượng. Song ta phải xét đoán, nếu không như thế thì có phương chi khác để tạo dựng đại đồng thiên hạ và thống nhứt các tín ngưỡng chơn lý lại làm một cho đặng. Ấy là mục tiêu trọng yếu của hai Đấng Phụ Mẫu tạo đoan muốn đạt đến. Còn nếu ta muốn xu hướng theo một triết lý Đạo Giáo nào làm căn bản thì nó sẽ trái hẳn với nghĩa lý tận độ của Đạo. Cái khó khăn của ta khi thi hành sứ mạng là do nơi lẽ ấy.

Khi Đại Từ Phụ đến giao phó cho đàn anh của chúng ta sứ mạng lập giáo thì tưởng rằng nền chơn truyền này nó sẽ đơn giản hơn các tôn giáo khác; chớ chưa hề tưởng tượng đến một sự mới mẻ khó khăn như thế. Chính mình Bần Đạo trước kia cũng nghĩ như vậy, mới có can đảm theo chơn Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu, chớ chưa dè là đảm nhiệm một trách vụ quá sức phàm của ta phải thi thố.

Thật ra ta chưa tìm đặng một nơi nào và đường lối nào đi cho đúng phận. Chính mình Bần Đạo mơ mộng rằng khi trả xong phận sự cùng xã hội nhơn quần với triết lý Tiên Nho đã định là xong phận sự đặng toại hưởng an nhàn, từ bi tự toại với triết lý Đạo Lão và Đạo Thích là đủ phận. Nào dè sứ mạng cao trọng chưa phải đến với mục phiêu ấy là đủ, mà lại phải dung hoà các tư tưởng đạo giáo, thống nhất các triết lí tinh thần làm một; ấy là một điều chưa hề có trí khôn ngoan nào làm đặng. Nó là một ảo vọng mà từ trước tới giờ chưa có một nhà triết học nào nghĩ đến.

Chính nơi yếu điểm này mà Bần Đạo vẫn ngồi xem quyền CHÍ TÔN vô đối của Đại Từ Phụ thiệt hiện nơi mặt thế này. Vì thầm hiểu rằng chỉ có tay quyền năng vô đối của Đức CHÍ TÔN mới làm đặng mà thôi. Tương lai của Đạo Cao Đài sẽ vạch rõ cho toàn thể nhơn sanh thấy điều ấy.

Trót 31 năm hành đạo, đi trên con đường nguy hiểm khó khăn, mà Bần Đạo đã đủ nghị lực, đủ kiên chí, đủ can đảm là Bần Đạo ngó thấy rằng tướng diện phi thường của nó từ từ hiện tượng. Nhờ ơn thiêng liêng và quyền năng vô đối của hai Đấng Phụ Mẫu vạn linh giúp sức và dìu đường dẩn nẽo mà chơn truyền của Đức CHÍ TÔN từ từ nhi tiến.

Ta càng bị cơ đời khảo đảo, thử thách nặng nề thì ta lại càng có dịp thấy quyền năng ấy thiệt hiện. Bởi cớ mà đức tin của Bần Đạo ngày càng kiên cố và bền vững. Nhiều khi tâm hồn của Bần Đạo còn dám cả gan liều lĩnh dấn thân vào nơi nguy hiểm khó khăn, dường như muốn đẩy thân mình vào tử lộ đặng bảo vệ toàn sanh mạng của nhơn sanh hầu thử cơ tạo hoá.

Ở mặt thế gian này, ai lại chẳng muốn an nhàn, tự toại bởi nó là một món thuốc trường sanh kia mà. Trái lại với nó là một hành vi điên rồ và ngu muội.

Đã biết như thế mà Bần Đạo lại quyết định đi ngược chiều để thử thách nhơn tâm và xem trình độ của đời đã đến một điểm nào cho biết. May ra cái điên rồ của Bần Đạo nó sẽ tạo nên cho cả con cái của Đức CHÍ TÔN một cây cân vô hình đặng đo lường tâm đức và tinh thần của các Đạo Giáo.

Bần Đạo nếu muốn cho Đạo đặng an nhàn tự toại như các tôn giáo khác, muốn thân danh của Bần Đạo đặng hưởng phúc hạnh cá nhân là một điều rất dễ làm. Nhưng tâm đạo của Bần Đạo nó không cho phép Bần Đạo hưởng điều ấy trong khi quốc dân cùng tổ quốc Việt Nam và toàn nhơn sanh đang thống khổ. Phải chăng giá trị của ngọn cờ cứu khổ sẽ do đó mà định trọng khinh của nó.

Bần Đạo quả quyết rằng từ trước đến giờ, suốt 31 năm dài đăng đẳng Hội Thánh và toàn con cái Đức CHÍ TÔN cũng tưởng nghĩ như thế, nên dám hy sinh; cương quyết đi trên con đường thánh đức ấy, mới bảo thủ đặng nghiệp Đạo đến ngày nay. Bằng chẳng vậy thì Đạo đã chết từ buổi sơ sanh của nó. Nó phải phi thường, giống tượng ảnh của Đấng phi thường đã tạo dựng nó mới phải lẽ. Đức CHÍ TÔN đã biểu con cái của Ngài thay thế hình ảnh của Ngài bên cạnh nhơn sanh thống khổ, tức nhiên biểu ta làm Ông Trời tại thế này, mà làm Ông Trời là điều không phải dễ.

Với con cái chơn thân của Ngài thì Bần Đạo nói là phải làm điều phi thường như Đại Từ Phụ đã làm phi thường cho kiếp sống của ta phi thường thì mới đáng sống. Còn với con cái chơn thành thật thà của Ngài thì Bần Đạo lại nói cứ noi bước của đàn anh, nhứt tâm nhứt đức. Họ không có quyền hành nào trong kiếp sống của họ mà dám cả gan dìu dắt con cái thiêng liêng của Đức CHÍ TÔN đi lầm đường lạc ngõ.

Đài vinh diệu của Ngài đến lập sẽ vinh quang rực rỡ nơi bước hành trình tương lai của ta ngay trước mắt. Ta sẽ đặng hân hạnh thấy điều ấy.

Bần Đạo xin gởi cả tâm tình yêu ái vô đối cho mỗi đàn em trong của Đạo và ban phép lành cho cả toàn thể con cái Đức Chí Tôn y như bí pháp của Ngài truyền dạy và cầu xin Đức Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu thường tại trong tâm trí của mỗi người. (1)

KIÊM BIÊN, ngày 21 tháng 12 Bính Thân.

(DL, 21-1-1957)

HỘ PHÁP

Chưởng Quản Nhị Hửu Hình Đài

Hiệp Thiên và Cửu Trùng.

(Ấn Ký).

SAO Y BẢN CHÁNH.

Tòa Thánh ngày 30-12-Bính Thân.

Thái CPS.

Ấn Ký.

Thái Bộ Thanh.

Thượng CPS

Ấn Ký.

Thượng  Sáng Thanh

Ngọc CPS.

Ấn Ký.

Ngọc Non Thanh.

VÂNG LỆNH BAN HÀNH.

QU. THƯỢNG THỐNG LẠI VIỆN.

Giáo Sư Thượng Khương Thanh.

(Ấn Ký)

CHÚ THÍCH.

(1)/- Ngài là Hiến Pháp Trương Hữu Đức thay mặt Đức Hộ Pháp đọc THƯ XUÂN trong ngày lễ Vía Đức Chí Tôn. Đó cũng là ngày công khai ra mắt HÒA BÌNH CHUNG SỐNG. Sau đó Đức Hộ Pháp có lời tuyên dương cuộc lễ thành công rực rỡ...mà Ngô Triều không liệu được. Đây là bằng cớ vững chắc cho Khổ Nhục Kế năm 1956 của Hội Thánh ĐĐTKPĐ thực hiện ngay trước mắt Ngô triều. Chúng ta thấy Đức Hộ Pháp viết THƯ XUÂN TRƯỚC rồi mới ra THÁNH LỊNH dạy cách thực hiện rất chi tiết....tiên liệu mọi tình huống...phá hoại từ mọi phía...