HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 47)
Bần-Đạo căn dặn: bất kỳ một tay nào, dầu cho gọi mình là đạo-đức hay là giả đạo-đức vào nơi Thánh-Địa và phá rối Đạo chơn-truyền, thì một người Tín-Đồ cũng đủ thẩm-quyền xử định không đợi mạng lịnh của vị Chức-Sắc cầm quyền
HỘ PHÁP ĐƯỜNG. VĂN PHÒNG. SỐ: 219/HP.HN |
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ. (Tam Thập Nhứt Niên). Tòa Thánh Tây Ninh. |
HỘ-PHÁP
Chưởng
Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
THÁNH – LỊNH.
Các Cơ-Quan Chánh-Trị-Đạo nơi Tòa-Thánh
Vì muốn cho cuộc
lễ ngày Vía của Đức Chí-Tôn mùng 9 tháng Giêng năm Đinh-Dậu tới đây đặng long
trọng hơn lúc Bần-Đạo có mặt nơi nhà và muốn tránh cho mọi chướng-ngại có thể
xảy ra nơi Tòa-Thánh đối cùng Chức-Sắc cầm quyền cùng toàn thể Tín-Đồ nơi
Thánh-Địa.
Nên Bần-Đạo lập
Thánh-Lịnh nầy sắp đặc cuộc lễ.
Hiến-Pháp
Hiệp-Thiên-Đài thay mặt cho Bần-Đạo, đặng toàn quyền điều khiển cả Chức-Sắc
Thiên-Phong và Chức-Việc trong cuộc lễ nầy. Hội-Thánh Cửu-Trùng-Đài và
Phước-Thiện, Khâm-Thành Thánh-Địa cùng Thánh-Vệ Trưởng định phận-sự như dưới
đây.
1/- Thánh-Vệ và
Khâm-Thành Thánh-Địa cùng các Bàn-Trị-Sự phải canh tuần chung quanh Nội-Ô
Thánh-Địa, chỉ để một cửa vô và một cửa
ra mà thôi, nghĩa là vô thì cửa số 2, ra thì cửa số 6 phải tổng động viên cả
nhân-viên Cơ-Thánh-Vệ phân ra từng nhóm đóng nơi hai bên rừng thiên nhiên. Dưới
quyền các nhóm nầy thì có Cơ-Bảo-Thể và Tuần-Quân phải đạp xe máy vận hành liên
lạc cùng các cửa bót khác.
Các cửa đều phải
có nhân-viên canh giữ. Nếu cần thì xin Tỉnh Trưởng cho lính công an có mặt nơi
các bót giúp sức giữ an-ninh trật-tự bằng không thì cũng chẳng hại gì. Hòa-Viện
phải thường trực với một Nhiếp-Ảnh viên ở tại bót. Thoản như có chuyện náo động
do nơi đám vô đạo thất phu, vào gây loạn thì Thánh-Vệ bắt liền, đem lại bót lập
vi bằng, lấy hình ảnh của tên phạm nhơn rồi trước mặt lính công an của Đời hay
tự ên mình cũng vô hại, đưa ra khỏi châu-vi Thánh-Địa.
Căn dặn không được
phép đánh đập ai và hổn ẩu thô lổ với người nhưng gặp phải trường hợp bị một đứa du côn vô lễ
hổn ẩu cường ngạnh thì hô lên cho bốn vị Đạo-Hữu khiên hai tay chơn đem liệng ra ngoài đường
không cần rầy rà gây gổ. Còn vi bằng hình ảnh của nó thì ta sẽ đưa ra tòa Đời
xử trị khi mãn lễ.
Một cuộc lễ vì đạo
đức tinh-thần thì lẽ tự nhiên buộc những kẻ đến dự lễ hay đi coi cũng phải giữ
lễ độ đạo đức lẽ dĩ nhiên vẫn vậy. Thoản như những kẻ phá rối cố tâm và gây
loạn thì dầu cho một Tín-Đồ của Đạo cũng đủ thẩm quyền xua đuổi ra khỏi
Thánh-Địa chẳng cần đợi thượng-quyền ra lịnh; nhưng cần yếu là mình thi thố với
phương pháp lễ độ và đạo đức.
2/-Phận Sự Chức
Sắc: Chức-Sắc Hội-Thánh Cửu-Trùng-Đài Hành-Chánh phải có mặt nơi Nội-Chánh
trước lễ một ngày. Hiến-Pháp thay mặt cho Hộ-Pháp phải chung ở cùng CTĐ đặng
điều khiển trực tiếp.
3/-Phận Sự của các
Cơ-quan Chánh-Trị-Đạo. Hội-Thánh Hành-Chánh trọn quyền điều khiển cả cuộc lễ
khi các Cơ-Quan hội nhau lập chương trình duy nhứt.
4/- Hội-Thánh
Cửu-Trùng-Đài Nữ Phái lo về phòng trù và chiêu đải. Hội-Thánh Phước-Thiện
Nam-Phái giữ gìn cả các dinh thự nơi Thánh-Địa đặng tiếp khách phục vụ và chiêu
đãi cho các vị khách đến dự lễ. Nam thì theo Nam Phái, còn Nữ thì theo Nữ-Phái.
Mùng, mền, chiếu, gối và nơi ở thì Hội-Thánh Phước-Thiện đều phải lo định
trước. Thoản như nơi Trung-Tông Thánh-Địa không đủ dinh thự nhà cửa cho khách ở
thì Hội-Thánh Phước-Thiện có thể dời xuống Trí-Giác-Cung và Trí-Huệ-Cung nghĩ
ngơi cũng đặng. Nhưng phải sắp đặt trước và phải dự định cho có người ở sẳn,
chiêu đãi và phục vụ.
Nếu có số Tín-Đồ
về dự lễ đông đảo mà không đủ chỗ nghĩ ngơi thì Hội-Thánh Phước-Thiện có thể
cho Nữ-Phái vào trú-ẩn nơi Báo-Ân-Từ của Đức Mẹ dưới nền plafond. Còn Nam-Phái
thì tại Đền-Thánh. Chỉ cần yếu là phải có chiếu, gối, mền cho mỗi người đều đủ.
Bần-Đạo có hay tin
phong phanh rằng: Ngoại quyền có thể tổ chức xúi giục chi phái về phá rối cuộc
lễ. Thoản như tin ấy quả thật như thế thì thái độ của Thiên-Phong Chức-Sắc phải
giữ gìn như thế nầy:
Bần-Đạo đã định
cho Chức-Sắc ở Cửu-Trùng-Đài ở nơi Nội-Chánh cũng như Chức-Sắc Phước-Thiện ở
tại Hộ-Pháp-Đường cửa vô ra của hai dinh thự ấy phải có người canh giữ nghiêm
nhặt. Bất kỳ ai muốn vô có việc gì, phải có phép và có lịnh của vị Chức-Sắc mà
họ muốn kiến diện mới vào đặng. Chính mình là người dẫn đường hoặc Nhân-Viên
Cơ-Thánh-Vệ hay Bảo-Thể dẫn họ đến vị Chức-Sắc xin kiến diện mà thôi, không
ngoài ra vị đó nữa. Hễ đôi bên bàn luận mà vị khách tỏ vẽ vô lễ với cử chỉ hổn
ẩu thiếu đạo-đức thì một người Tín-Đồ cũng có quyền mời ra khỏi cửa. Nếu cượng
lý thì năm hay bảy người Tín-Đồ khiên ra khỏi vùng Nội-Ô Thánh-Địa.
Bần-Đạo căn dặn:
bất kỳ một tay nào, dầu cho gọi mình là đạo-đức hay là giả đạo-đức vào nơi
Thánh-Địa và phá rối Đạo chơn-truyền, thì một người Tín-Đồ cũng đủ thẩm-quyền
xử định không đợi mạng lịnh của vị Chức-Sắc cầm quyền. Nếu thoản như các chi
phái về đặng liệu phương hiệp nhứt toan lo hành-đạo thì họ đặng tự-do vào ra
thông thả. Song phải giữ lễ độ và giữ khuôn khổ chơn-truyền của nền chơn-giáo
Cao-Đài. Trái lại nếu cử chỉ họ đã nghịch hẳn cùng chơn-truyền tức nhiên họ là
giả Đạo, thì một Tín-Đồ cũng đủ quyền đuổi họ ra khỏi Thánh-Địa.
Cả các cơ-quan
Chánh-Trị-Đạo hội nhau quan-soát và tìm kế thi hành Thánh-Lịnh nầy./. (1)
Kiêm-Biên,
Ngày 24 tháng 12 năm Bính-Thân.
(Dl:
24/1/1957).
HỘ
PHÁP (Ấn Ký).
(1)/- Trước đây chúng tôi có đoán chắc rằng phải có mật lịnh của Đức Hộ Pháp. Nay có được Thánh Lịnh nầy thì sự việc đã rõ mười nươi...