Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

3334. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 47)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 47)

Bần-Đạo căn dặn: bất kỳ một tay nào, dầu cho gọi mình là đạo-đức hay là giả đạo-đức vào nơi Thánh-Địa và phá rối Đạo chơn-truyền, thì một người Tín-Đồ cũng đủ thẩm-quyền xử định không đợi mạng lịnh của vị Chức-Sắc cầm quyền

 

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.

VĂN PHÒNG.

SỐ: 219/HP.HN

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

      (Tam Thập Nhứt Niên).

       Tòa Thánh Tây Ninh.

HỘ-PHÁP

Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.

THÁNH – LỊNH.

Các Cơ-Quan Chánh-Trị-Đạo nơi Tòa-Thánh

Vì muốn cho cuộc lễ ngày Vía của Đức Chí-Tôn mùng 9 tháng Giêng năm Đinh-Dậu tới đây đặng long trọng hơn lúc Bần-Đạo có mặt nơi nhà và muốn tránh cho mọi chướng-ngại có thể xảy ra nơi Tòa-Thánh đối cùng Chức-Sắc cầm quyền cùng toàn thể Tín-Đồ nơi Thánh-Địa.

Nên Bần-Đạo lập Thánh-Lịnh nầy sắp đặc cuộc lễ.

Hiến-Pháp Hiệp-Thiên-Đài thay mặt cho Bần-Đạo, đặng toàn quyền điều khiển cả Chức-Sắc Thiên-Phong và Chức-Việc trong cuộc lễ nầy. Hội-Thánh Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện, Khâm-Thành Thánh-Địa cùng Thánh-Vệ Trưởng định phận-sự như dưới đây.

1/- Thánh-Vệ và Khâm-Thành Thánh-Địa cùng các Bàn-Trị-Sự phải canh tuần chung quanh Nội-Ô Thánh-Địa, chỉ để một cửa vô và một  cửa ra mà thôi, nghĩa là vô thì cửa số 2, ra thì cửa số 6 phải tổng động viên cả nhân-viên Cơ-Thánh-Vệ phân ra từng nhóm đóng nơi hai bên rừng thiên nhiên. Dưới quyền các nhóm nầy thì có Cơ-Bảo-Thể và Tuần-Quân phải đạp xe máy vận hành liên lạc cùng các cửa bót khác.

Các cửa đều phải có nhân-viên canh giữ. Nếu cần thì xin Tỉnh Trưởng cho lính công an có mặt nơi các bót giúp sức giữ an-ninh trật-tự bằng không thì cũng chẳng hại gì. Hòa-Viện phải thường trực với một Nhiếp-Ảnh viên ở tại bót. Thoản như có chuyện náo động do nơi đám vô đạo thất phu, vào gây loạn thì Thánh-Vệ bắt liền, đem lại bót lập vi bằng, lấy hình ảnh của tên phạm nhơn rồi trước mặt lính công an của Đời hay tự ên mình cũng vô hại, đưa ra khỏi châu-vi Thánh-Địa.

Căn dặn không được phép đánh đập ai và hổn ẩu thô lổ với người nhưng  gặp phải trường hợp bị một đứa du côn vô lễ hổn ẩu cường ngạnh thì hô lên cho bốn vị Đạo-Hữu  khiên hai tay chơn đem liệng ra ngoài đường không cần rầy rà gây gổ. Còn vi bằng hình ảnh của nó thì ta sẽ đưa ra tòa Đời xử trị khi mãn lễ.

Một cuộc lễ vì đạo đức tinh-thần thì lẽ tự nhiên buộc những kẻ đến dự lễ hay đi coi cũng phải giữ lễ độ đạo đức lẽ dĩ nhiên vẫn vậy. Thoản như những kẻ phá rối cố tâm và gây loạn thì dầu cho một Tín-Đồ của Đạo cũng đủ thẩm quyền xua đuổi ra khỏi Thánh-Địa chẳng cần đợi thượng-quyền ra lịnh; nhưng cần yếu là mình thi thố với phương pháp lễ độ và đạo đức.

2/-Phận Sự Chức Sắc: Chức-Sắc Hội-Thánh Cửu-Trùng-Đài Hành-Chánh phải có mặt nơi Nội-Chánh trước lễ một ngày. Hiến-Pháp thay mặt cho Hộ-Pháp phải chung ở cùng CTĐ đặng điều khiển trực tiếp.

3/-Phận Sự của các Cơ-quan Chánh-Trị-Đạo. Hội-Thánh Hành-Chánh trọn quyền điều khiển cả cuộc lễ khi các Cơ-Quan hội nhau lập chương trình duy nhứt.

4/- Hội-Thánh Cửu-Trùng-Đài Nữ Phái lo về phòng trù và chiêu đải. Hội-Thánh Phước-Thiện Nam-Phái giữ gìn cả các dinh thự nơi Thánh-Địa đặng tiếp khách phục vụ và chiêu đãi cho các vị khách đến dự lễ. Nam thì theo Nam Phái, còn Nữ thì theo Nữ-Phái. Mùng, mền, chiếu, gối và nơi ở thì Hội-Thánh Phước-Thiện đều phải lo định trước. Thoản như nơi Trung-Tông Thánh-Địa không đủ dinh thự nhà cửa cho khách ở thì Hội-Thánh Phước-Thiện có thể dời xuống Trí-Giác-Cung và Trí-Huệ-Cung nghĩ ngơi cũng đặng. Nhưng phải sắp đặt trước và phải dự định cho có người ở sẳn, chiêu đãi và phục vụ.

Nếu có số Tín-Đồ về dự lễ đông đảo mà không đủ chỗ nghĩ ngơi thì Hội-Thánh Phước-Thiện có thể cho Nữ-Phái vào trú-ẩn nơi Báo-Ân-Từ của Đức Mẹ dưới nền plafond. Còn Nam-Phái thì tại Đền-Thánh. Chỉ cần yếu là phải có chiếu, gối, mền cho mỗi người đều đủ.

Bần-Đạo có hay tin phong phanh rằng: Ngoại quyền có thể tổ chức xúi giục chi phái về phá rối cuộc lễ. Thoản như tin ấy quả thật như thế thì thái độ của Thiên-Phong Chức-Sắc phải giữ gìn như thế nầy:

Bần-Đạo đã định cho Chức-Sắc ở Cửu-Trùng-Đài ở nơi Nội-Chánh cũng như Chức-Sắc Phước-Thiện ở tại Hộ-Pháp-Đường cửa vô ra của hai dinh thự ấy phải có người canh giữ nghiêm nhặt. Bất kỳ ai muốn vô có việc gì, phải có phép và có lịnh của vị Chức-Sắc mà họ muốn kiến diện mới vào đặng. Chính mình là người dẫn đường hoặc Nhân-Viên Cơ-Thánh-Vệ hay Bảo-Thể dẫn họ đến vị Chức-Sắc xin kiến diện mà thôi, không ngoài ra vị đó nữa. Hễ đôi bên bàn luận mà vị khách tỏ vẽ vô lễ với cử chỉ hổn ẩu thiếu đạo-đức thì một người Tín-Đồ cũng có quyền mời ra khỏi cửa. Nếu cượng lý thì năm hay bảy người Tín-Đồ khiên ra khỏi vùng Nội-Ô Thánh-Địa.

Bần-Đạo căn dặn: bất kỳ một tay nào, dầu cho gọi mình là đạo-đức hay là giả đạo-đức vào nơi Thánh-Địa và phá rối Đạo chơn-truyền, thì một người Tín-Đồ cũng đủ thẩm-quyền xử định không đợi mạng lịnh của vị Chức-Sắc cầm quyền. Nếu thoản như các chi phái về đặng liệu phương hiệp nhứt toan lo hành-đạo thì họ đặng tự-do vào ra thông thả. Song phải giữ lễ độ và giữ khuôn khổ chơn-truyền của nền chơn-giáo Cao-Đài. Trái lại nếu cử chỉ họ đã nghịch hẳn cùng chơn-truyền tức nhiên họ là giả Đạo, thì một Tín-Đồ cũng đủ quyền đuổi họ ra khỏi Thánh-Địa.

Cả các cơ-quan Chánh-Trị-Đạo hội nhau quan-soát và tìm kế thi hành Thánh-Lịnh nầy./. (1)

Kiêm-Biên, Ngày 24 tháng 12 năm Bính-Thân.

(Dl: 24/1/1957).

HỘ PHÁP (Ấn Ký).

(1)/- Trước đây chúng tôi có đoán chắc rằng phải có mật lịnh của Đức Hộ Pháp. Nay có được Thánh Lịnh nầy thì sự việc đã rõ mười nươi...