Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

3324. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 36)

HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 35) 

(Thầy đã nói: Kẻ nào chia phe lập phái là kẻ thù nghịch của Thầy.)  Hễ thù địch của Thầy tức là thù địch của nhơn sanh, mà thù địch của nhơn sanh ấy  là  thù  địch  của  toàn Hội Thánh.

Đối với thù địch xưa nay, tâm phàm vốn ít hay thiện xử. Vậy thì sự thù oán nghịch lẫn của vài vị Thiên phong trong Hội Thánh gẫm cũng thường tình.

Xin mấy vị rộng nghe ráng hiểu.

(ĐHP: 04-10-1933)


 

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.

VĂN PHÒNG.

SỐ: 108/HP.HN

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

      (Tam Thập Nhứt Niên).

  TÒA THÁNH TÂY NINH.

HỘ-PHÁP

CHƯỞNG-QUẢN NHỊ-HỮU HÌNH-ĐÀI

HIỆP-THIÊN và CỬU-TRÙNG.

Chiếu y Tân-Luật và Pháp-Chánh-Truyền ban quyền cho Giáo-Tông và Hộ-Pháp.

Chiếu y Đạo-Luật ngày 16 tháng Giêng năm Mậu-Dần (15-2-1938) Điều thứ 16 và 17 Quyền Vạn-Linh tín-nhiệm và giao quyền thống-nhứt Chánh-Trị-Đạo cho Hộ-Pháp nắm giữ cho đến ngày có Đầu-Sư Nam Nữ chánh vị.

Do theo Phúc-Sự ngày 20-4-Bính-Thân (29-5-1956) của Luật-Sự Phan-Thanh-Liêm sau cuộc đi thăm viếng Đạo nơi Kratie về sự mất tín-nhiệm Giáo-Hữu Thượng-Phúc-Thanh trong khi người cầm quyền Khâm-Châu-Đạo nơi ấy.

Do theo Phúc-Trình ngày 19-8- Bính-Thân của Cai-Quản Hòa Viện Báo-Ân-Đường về việc rễ của Giáo-Hữu Thượng-Phúc-Thanh gạt gẫm và sang đoạt của người.

Nghĩ vì Giáo-Hữu Thượng-Phúc-Thanh trong lúc hành-quyền Khâm-Châu-Đạo nơi Kratie, đã lợi dụng uy-tín của mình để che dấu việc gian-xão của tên Dương là rễ của người. Đã lường gạt làm vàng giả tráo đổi lấy vàng thiệt của khách hàng, đem đến mướn làm ăn công, sang đoạt số vàng ấy rồi trốn đi với sự đảm bảo của Giáo-Hữu.

Nhưng khi hỏi Thượng-Phúc-Thanh về sự giả mạo sang đoạt ấy thì Thượng-Phúc-Thanh nói rằng vợ tên Dương không phải là con ruột của y. Khi biểu bắt tên Dương hay là chỉ chổ ở của nó đặng bắt giao nạp cho quyền đời thì Thượng-Phúc-Thanh nói không biết tên Dương ở đâu mà bắt.

Nghĩ vì Giáo-Hữu Thượng-Phúc-Thanh đã một lần như thế.

Nhưng chẳng tự sữa lại còn lợi dụng lòng tốt của Đạo-Hữu Lợp ở Châu-Thành Kim-Biên. Gởi gấm tên Dương cho Đạo-Hữu Lợp lo nơi ăn chỗ ở và đảm bảo cho tên Dương mượn tiền của Lợp 1.000$00 thì đã dối cùng Đạo và Hội-Thánh rằng không biết tên Dương ở nơi nào, giữ kín tên Dương đặng lường gạt Đạo-Hữu nữa.

Nghỉ vì các cớ trên Giáo-Hữu Thượng-Phúc-Thanh đã làm nhơ danh Đạo không còn xứng đáng mang Phẩm-vị Chức-Sắc Thiên-Phong nữa. Nên:

THÁNH – LỊNH

ĐIỀU THỨ NHỨT:

Quyền Chí-Tôn tại thế thâu hồi quyền chức của Giáo-Hữu Thượng-Phúc-Thanh (Dương Văn Phúc) quê quán ở Preksadey, Quận Kosthum, Tỉnh Kandal cho đến Tòa đời và Bộ Pháp-Chánh Hiệp-Thiên-Đài định án.

ĐIỀU THỨ NHÌ:

Kể từ ngày ký tên Thánh-Lịnh nầy cho đến ngày định án Thượng-Phúc-Thanh chỉ còn là hàng Tín-Đồ và không đặng phép tự xưng mình là Chức-Sắc Thiên-Phong của Đạo nữa.

ĐIỀU THỨ BA:

Chư-Vị Tiếp-Pháp Bộ-Pháp-Chánh, Thái, Thượng,  Ngọc-Chánh Phối-Sư, Khâm-Trấn Đạo Tần-Quốc, các tư kỳ phận lãnh thi hành và ban hành Thánh-Lịnh nầy./.

Kiêm-Biên, Ngày 11 tháng 8 Bính-Thân.

(Dl; 15.9.1956)

HỘ - PHÁP

(Ấn Ký)

 

@@@

 

 

 

Một trường náo nhiệt đua tranh, xem mặt Đạo còn hơn mặt thế.

Chúng ta đã chán ngán những xảo mị của đời nên quyết tầm chơn, nương theo Từ Phụ.

Bần Đạo thấy đặng một lẽ phi thường không phương hiểu, nghĩa là những trang đạo đức lại có sẵn tâm tu, đã hưởng mùi chánh giáo của Chí Tôn mà còn thối gót phục tùng tả đạo.

Thật là làm chủ không muốn, làm tớ lại vừa lòng, tâm lý nhơn sanh vốn không cùng đoán.

Thầy đã tuyển chọn các bậc lương sanh, lập nên Hội Thánh đặng làm hình thể của Thầy, ban cho đủ uy linh quyền thế, làm cho Hội Thánh đủ quí hóa cao trọng đặng đáng mặt làm thầy, lập luật pháp, tuyển hiền tài, định quyền hành, phân đẳng cấp, nhứt là luật pháp thì thật là một cơ quan độc thiện làm cho hòa nhã liên lạc cả con cái của Thầy, hầu giảm hại chia phe lập phái.

(Thầy đã nói: Kẻ nào chia phe lập phái là kẻ thù nghịch của Thầy.)  Hễ thù địch của Thầy tức là thù địch của nhơn sanh, mà thù địch của nhơn sanh ấy  là  thù  địch  của  toàn Hội Thánh.

Đối với thù địch xưa nay, tâm phàm vốn ít hay thiện xử. Vậy thì sự thù oán nghịch lẫn của vài vị Thiên phong trong Hội Thánh gẫm cũng thường tình.

Xin mấy vị rộng nghe ráng hiểu.

(ĐHP: 04-10-1933)

@@@