Trái lại nếu dạy mấy em ra vĩ tuyến 17 để cầu kinh buổi nầy là một chuyện điên rồ và vô nghĩa lý. Gây một trò cười cho thiên hạ lại thêm bị bắt, bị khổ hạnh bị khủng bố nhiều điều mà không bổ ích vào đâu tất cả. Nên việc ấy mấy em đình đãi không chịu thi hành là phải và Bần Đạo có lời khen mấy em đó vậy.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG. VĂN PHÒNG. SỒ: 01/HP.HN |
CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Do
Dân – Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân. *** |
Gởi cho mấy em
trong HBGH Tòa Thánh.
Qua có đặng thư số
118/GHTƯ của mấy em gởi cho Bần Đạo và cho Bảo Đạo nói về có lịnh của Bảo Đạo
dạy mấy em đi tụng kinh cầu nguyện cho Hòa Bình nơi vĩ tuyến 17 mà mấy em ngần
ngại khó nổi thi hành. Mấy em tưởng như thế là đúng chơn lý vì HBGH cốt để
trương cây cờ Nhan Uyên khi Nam Bắc đồng bào của mấy em dùng võ lực tương tàn
tương sát thì phận sự của mấy em ra cứu khổ cho thiên hạ. (1) Muốn thi hành điều ấy ít nữa mấy em phải
có một năng lực quốc tế làm hậu thuẩn cho mấy em. Năng lực ấy Bần Đạo đương lưu
vong ra hãi ngoại tìm kiếm mà hôm nay vẫn chưa có đủ điều kiện.
Trái lại nếu dạy
mấy em ra vĩ tuyến 17 để cầu kinh buổi nầy là một chuyện điên rồ và vô nghĩa
lý. Gây một trò cười cho thiên hạ lại thêm bị bắt, bị khổ hạnh bị khủng bố
nhiều điều mà không bổ ích vào đâu tất cả. Nên việc ấy mấy em đình đãi không
chịu thi hành là phải và Bần Đạo có lời khen mấy em đó vậy.
Từ đây mấy em phải
đợi mạng lịnh của chính mình Bần Đạo truyền dạy dầu chuyện lớn hay nhỏ cũng vậy
và xem xét kỷ lưỡng nghĩa lý mọi hành vi của mình rồi mới thi hành bằng trái
lại có điều chi mà mấy em ngờ vực với tính chất phi lý thì nhẫn nại chờ đợi,
hỏi lịnh Bần Đạo rồi mới thi thố như hiện giờ mấy em đã làm đó vậy.
Mấy em bị bắt
trước và sau 13 người, cộng là 21 người cả thảy thì đã nhiều quá rồi, không nên hy sinh khổ hạnh một cách vô lối.
Hơn nữa sự tổ chức HBGH của mấy em để thi thố từ thử đến giờ trong khuôn khổ đó
rồi đã quen chiều hướng của toàn thể mấy em. Mấy em chẳng nên sửa cãi mới lạ
hơn mà làm cho mấy em dưới của mấy em hoang mang vô ích, nên để y từ trước đến
giờ, chớ nên sữa cải vô ích mà thêm rắc rối.
Hạn định ngày 15
thi hành mạng lịnh của Bảo Đạo đã bị Bần Đạo hủy bỏ không còn hiệu quả nữa. Mấy
em nên chỉnh đốn lại chỉnh tề rồi lần lượt đi từ GH một; đi khắp các nơi khuyên
nhũ cả các tôn giáo khác đồng tâm tụng niệm, cầu xin Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu
cùng các Đấng Thiêng Liêng cho toàn nhơn loại đặng hòa bình hạnh phúc, chấm dứt
nạn loạn lạc chiến tranh là hay hơn và có nghĩa lý hơn là đi ra vĩ tuyến 17 làm
một việc vô ý thức và buồn cười cho đời nhạo biếm.
Trước khi dứt lời
Bần Đạo chúc mấy em sáng suốt hơn nữa và cầu xin Đức Chí Tôn cùng Đức Phật Mẫu
ban ơn riêng cho mấy em đủ thông minh đặng quan sát sở hành cho chính đáng
phòng cứu khổ chúng sanh đang lúc đời nguy biến.
Kiêm
Biên Ngày 02-10- Đinh Dậu.
(22-11-1957)
Hộ
Pháp. (Ấn ký).
Thủ bút của Đức Hộ
Pháp dạy thêm:
Mấy em làm thế nào mổi tháng phải có hai kỳ
liên lạc.
(Ấn
ký).
&&&
GHI CHÚ:
(1)/- Theo Ngài Lê
Văn Thoại là người đi trương cờ Nhan Uyên ở Bến Hải năm 1956 cho biết gốc tích
và ý nghĩa cờ Nhan Uyên như sau:
Ông
Nhan Uyên tên là Hồi, học trò cao đệ và được sự thương yêu của Đức Khổng Phu
Tử.
Đức
Khổng Phu Tử dạy môn đệ thì đông, nhưng tuyển chọn lại thì còn Thất Thập Nhị
Hiền. Môn đồ của Ngài phần nhiều được các vua chúa trọng dụng, kẻ thì ở nước
Tề, Lương, Lổ, Tống…
Một
ngày kia, Đức Khổng Phu Tử nói với môn đệ rằng: Thoản như trường hợp nước nọ
chẳng hòa với nước kia, đến đổi phải gây chiến tranh với nhau thì chư môn đệ
mới nghĩ sao?
(Chúng tôi sẽ có
phụ lục về việc trương cờ Nhan Uyên ở Bến Hải năm 1956)
&&&
Theo Hòa Bình
Chung Sống Sử Lược của Ngài Qui Tâm biên soạn thì văn bản số 01 trên đây là
Thánh Thư số 51/ HP.HN. (trang 102).
Ngài Qui Tâm gọi
Thánh Thư số 51 có lẽ là theo thứ tự toàn bộ văn bản của Đức Hộ Pháp khi lên
Nam Vang.
Gọi số 01 có lẽ là
căn cứ vào năm đạo và nội dung văn bản.
Cùng một văn bản
mà có 02 tên gọi là do cách sắp xếp mà ra.
Điều nầy cũng
chứng tỏ có nhiều nguồn ghi chép về chánh sách Hòa Bình Chung Sống.
&&&
Trong HÒA BÌNH
CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN phân chia theo năm dương lịch (không theo cách ghi năm đạo
như đã trình bày) nên trong năm 1957 đã có văn bản 01 giờ cũng lại có văn bản
01 nhưng khác nhau về ngày tháng.... và còn nhiều Thánh Thư khác cũng trùng
số...
Thiễn nghĩ sau nầy Khảo Cứu Vụ của Hội Thánh
ĐĐTKPĐ sẽ biên soạn lại rồi thống nhất một tên chung.