Trang

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2021

3344. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 54)

 Trái lại nếu dạy mấy em ra vĩ tuyến 17 để cầu kinh buổi nầy là một chuyện điên rồ và vô nghĩa lý. Gây một trò cười cho thiên hạ lại thêm bị bắt, bị khổ hạnh bị khủng bố nhiều điều mà không bổ ích vào đâu tất cả. Nên việc ấy mấy em đình đãi không chịu thi hành là phải và Bần Đạo có lời khen mấy em đó vậy.


 

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.

VĂN PHÒNG.

SỒ: 01/HP.HN

CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG

Do Dân – Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.

***     

Gởi cho mấy em trong HBGH Tòa Thánh.

Qua có đặng thư số 118/GHTƯ của mấy em gởi cho Bần Đạo và cho Bảo Đạo nói về có lịnh của Bảo Đạo dạy mấy em đi tụng kinh cầu nguyện cho Hòa Bình nơi vĩ tuyến 17 mà mấy em ngần ngại khó nổi thi hành. Mấy em tưởng như thế là đúng chơn lý vì HBGH cốt để trương cây cờ Nhan Uyên khi Nam Bắc đồng bào của mấy em dùng võ lực tương tàn tương sát thì phận sự của mấy em ra cứu khổ cho thiên hạ.  (1) Muốn thi hành điều ấy ít nữa mấy em phải có một năng lực quốc tế làm hậu thuẩn cho mấy em. Năng lực ấy Bần Đạo đương lưu vong ra hãi ngoại tìm kiếm mà hôm nay vẫn chưa có đủ điều kiện.

Trái lại nếu dạy mấy em ra vĩ tuyến 17 để cầu kinh buổi nầy là một chuyện điên rồ và vô nghĩa lý. Gây một trò cười cho thiên hạ lại thêm bị bắt, bị khổ hạnh bị khủng bố nhiều điều mà không bổ ích vào đâu tất cả. Nên việc ấy mấy em đình đãi không chịu thi hành là phải và Bần Đạo có lời khen mấy em đó vậy.

Từ đây mấy em phải đợi mạng lịnh của chính mình Bần Đạo truyền dạy dầu chuyện lớn hay nhỏ cũng vậy và xem xét kỷ lưỡng nghĩa lý mọi hành vi của mình rồi mới thi hành bằng trái lại có điều chi mà mấy em ngờ vực với tính chất phi lý thì nhẫn nại chờ đợi, hỏi lịnh Bần Đạo rồi mới thi thố như hiện giờ mấy em đã làm đó vậy.

Mấy em bị bắt trước và sau 13 người, cộng là 21 người cả thảy thì đã nhiều quá rồi,  không nên hy sinh khổ hạnh một cách vô lối. Hơn nữa sự tổ chức HBGH của mấy em để thi thố từ thử đến giờ trong khuôn khổ đó rồi đã quen chiều hướng của toàn thể mấy em. Mấy em chẳng nên sửa cãi mới lạ hơn mà làm cho mấy em dưới của mấy em hoang mang vô ích, nên để y từ trước đến giờ, chớ nên sữa cải vô ích mà thêm rắc rối.

Hạn định ngày 15 thi hành mạng lịnh của Bảo Đạo đã bị Bần Đạo hủy bỏ không còn hiệu quả nữa. Mấy em nên chỉnh đốn lại chỉnh tề rồi lần lượt đi từ GH một; đi khắp các nơi khuyên nhũ cả các tôn giáo khác đồng tâm tụng niệm, cầu xin Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu cùng các Đấng Thiêng Liêng cho toàn nhơn loại đặng hòa bình hạnh phúc, chấm dứt nạn loạn lạc chiến tranh là hay hơn và có nghĩa lý hơn là đi ra vĩ tuyến 17 làm một việc vô ý thức và buồn cười cho đời nhạo biếm.

Trước khi dứt lời Bần Đạo chúc mấy em sáng suốt hơn nữa và cầu xin Đức Chí Tôn cùng Đức Phật Mẫu ban ơn riêng cho mấy em đủ thông minh đặng quan sát sở hành cho chính đáng phòng cứu khổ chúng sanh đang lúc đời nguy biến.

Kiêm Biên Ngày 02-10- Đinh Dậu.

(22-11-1957)

Hộ Pháp. (Ấn ký).

Thủ bút của Đức Hộ Pháp dạy thêm:

 Mấy em làm thế nào mổi tháng phải có hai kỳ liên lạc.

(Ấn ký).

&&&

 

GHI CHÚ:

(1)/- Theo Ngài Lê Văn Thoại là người đi trương cờ Nhan Uyên ở Bến Hải năm 1956 cho biết gốc tích và ý nghĩa cờ Nhan Uyên như sau:

Ông Nhan Uyên tên là Hồi, học trò cao đệ và được sự thương yêu của Đức Khổng Phu Tử.

Đức Khổng Phu Tử dạy môn đệ thì đông, nhưng tuyển chọn lại thì còn Thất Thập Nhị Hiền. Môn đồ của Ngài phần nhiều được các vua chúa trọng dụng, kẻ thì ở nước Tề, Lương, Lổ, Tống…

Một ngày kia, Đức Khổng Phu Tử nói với môn đệ rằng: Thoản như trường hợp nước nọ chẳng hòa với nước kia, đến đổi phải gây chiến tranh với nhau thì chư môn đệ mới nghĩ sao? Chư môn đệ lần luợt trả lời cũng không ngoài ý nghĩ thường tình “ai vì chúa nấy” cất binh đánh nhau. Duy chỉ có ông Nhan Hồi trả lời rằng: nếu gặp trường hợp ấy tôi nguyện cầm cờ trắng, xông ra giữa làng binh để giải hòa hầu giải nạn tương tàn tương sát.

(Chúng tôi sẽ có phụ lục về việc trương cờ Nhan Uyên ở Bến Hải năm 1956)

&&&

Theo Hòa Bình Chung Sống Sử Lược của Ngài Qui Tâm biên soạn thì văn bản số 01 trên đây là Thánh Thư số 51/ HP.HN. (trang 102).

Ngài Qui Tâm gọi Thánh Thư số 51 có lẽ là theo thứ tự toàn bộ văn bản của Đức Hộ Pháp khi lên Nam Vang.

Gọi số 01 có lẽ là căn cứ vào năm đạo và nội dung văn bản.

Cùng một văn bản mà có 02 tên gọi là do cách sắp xếp mà ra.

Điều nầy cũng chứng tỏ có nhiều nguồn ghi chép về chánh sách Hòa Bình Chung Sống.

&&&

Trong HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN phân chia theo năm dương lịch (không theo cách ghi năm đạo như đã trình bày) nên trong năm 1957 đã có văn bản 01 giờ cũng lại có văn bản 01 nhưng khác nhau về ngày tháng.... và còn nhiều Thánh Thư khác cũng trùng số...

 Thiễn nghĩ sau nầy Khảo Cứu Vụ của Hội Thánh ĐĐTKPĐ sẽ biên soạn lại rồi thống nhất một tên chung.