Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

3327. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 39)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 39)

...Thời cuộc hôm nay lại đến một giai đoạn rất nên khắt khe và nguy hiểm cho tương lai số phận của Việt Nam là nước phân đôi chia hai chủng tộc dưới ảnh hưởng của hai khối đặng gây cuộc Nam Bắc phân tranh cốt nhục tương tàn, nồi da xáo thịt . Họ đã muốn lợi dụng xương máu của nòi giống ta đặng định quyền bá chủ của họ. Hiển nhiên giờ phút nầy, đồng bào ta đang bị lệ thuộc của hai khối chớ không Tự Do Độc Lập chi cả...


 

HỘ PHÁP ĐƯỜNG.

VĂN PHÒNG.

SỒ: 138/HP.HN

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

      (Tam Thập Nhứt Niên).

       Tòa Thánh Tây Ninh.

 

 Hộ Pháp

Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.

 

TÂM THƯ

KÍNH GỞI: Chư Đại Đức toàn thể các Tôn Giáo.

Kính bạch Chư Đại Đức

Tiêm nhiễm các Đạo Giáo, Tổ Phụ ta từ trước bao phen đã chịu thống khổ vì kính trọng tôn sùng Tự Do Tín Ngưỡng, nếu không nói rằng: Chủng tộc của ta đã bị làm nạn nhân của tư tưởng Đạo Giáo hơn là cũng cố vận mạng Tổ Quốc giống nòi nghĩa là ta đã chịu không biết bao phen ngoại bang đã dùng tín ngưỡng ấy lệ thuộc Tổ Quốc và giống nòi. Vì cớ mà Đạo Cao Đài từ buổi xuất hiện thọ hưởng di truyền của Tổ Phụ để lại trong nền văn minh tối cổ của ta là Đạo Khổng Mạnh, nên các đối phương coi Đạo Cao Đài như kẻ thù địch, bởi cho rằng phương pháp phục cựu. Hại nỗi khi  nó mới sản xuất nên hình thì thời cuộc lại biến thiên làm cho nó phải tùng thế tùy thời bảo trọng tinh thần ái quốc đặng gìn giữ đại nghiệp của Tổ Phụ ta đã để lại về phần vật chất lẫn tinh thần.

Thời cuộc hôm nay lại đến một giai đoạn rất nên khắt khe và nguy hiểm cho tương lai số phận của Việt Nam là nước phân đôi chia hai chủng tộc dưới ảnh hưởng của hai khối đặng gây cuộc Nam Bắc phân tranh cốt nhục tương tàn, nồi da xáo thịt . Họ đã muốn lợi dụng xương máu của nòi giống ta đặng định quyền bá chủ của họ. Hiển nhiên giờ phút nầy, đồng bào ta đang bị lệ thuộc của hai khối chớ không Tự Do Độc Lập chi cả. Đây rồi nội chiến sẽ vì ngoại bang mà bùng nổ, mà ta không thể đề phòng.

Chúng ta là người tu hành, chư vị Đại Đức cũng thế, mà Bần Đạo đây cũng thế, không lẽ khoanh tay ngồi đợi và thấy cái thảm trạng ấy. Bởi chiều theo thiên ý, chúng ta phải tìm một phương pháp hay, chấm dứt cuộc tương tàn tương sát. Đương nhiên thật ra ta là nạn nhân của hai tư tưởng, của hai quyền lực, đồng bào ta toàn quốc bị tiêm nhiễm mà xu thời theo hai chánh sách, dân tâm bất nhứt .

Bản CƯƠNG LĨNH của giải pháp HÒA BÌNH CHUNG SỐNG của Bần Đạo cốt để giác ngộ quốc dân đặng họ biết thiệt dụng quyền hành của họ. Bởi cớ có ba mục tiêu chánh yếu là:

VÌ DÂN, PHỤC VỤ DÂN, LẬP QUYỀN DÂN.

Chỉ do nơi Dân mới cứu vãn đặng tình thế nguy hại cho tương lai Tổ Quốc và giống nòi. Chúng ta phải làm thế nào bền vững hòa bình hạnh phúc dầu cho các nước liệt cường của quốc tế biến thiên thay đổi thế nào. Nếu ta không khôn ngoan mà chung hợp, nhứt tâm, nhứt trí bảo vệ toàn vẹn hòa bình quốc nội của ta thì khi Đại Chiến Thứ Ba bùng nổ chủng tộc sẽ bị làm con vật hy sinh xương máu cho ngoại bang tranh quyền bá chủ của thế giới .

Xin chư Đại Đức và đạo tâm, vì lòng ái truất thương sanh, vì nước nhà nguy biến, chung sức bảo vệ hòa bình hạnh phúc cho Tổ Quốc giống nòi, dầu ta phải chịu muôn cay ngàn đắng, như thế mới là Đạo .

Xin kính trọng chào chư Đại Đức niệm tình suy đoán.

KIÊM BIÊN, ngày 1 tháng 10 Bính Thân.

(dl 03- 11- 1956)

HỘ PHÁP 

PHẠM CÔNG TẮC

(Ấn Ký).

 

 

TNHT Q2.

Tìm Đạo mà chi khá hỏi mình,
Bến mê mới vững vớt quần-sinh.
Vun-trồng cội phúc ơn chan thấm,
Giong-ruổi đường Tiên nghĩa tạc gìn.
Tâm chánh nương nhau dìu lối chánh,
Lòng thanh nhờ lẫn lóng hơi thanh.
Thiên-cơ tuy hẳn nêu trưởng khảo,
Lướt khỏi, ngàn thu quả đắc thành.

 

@@@



 

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/vi/a/a4/Nha_su_tu_thieu.jpg

 

http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/02/Phap-truong-Cat/Phap-truong-Cat-1965-Many.jpg           

Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu (1963).

 Pháp trường cát giữa thủ đô VNCH (1965)

 

(Những hình ảnh trong HBCS BIÊN NIÊN là lời bình luận về  thực chất của cả 02 chế độ ở 02 miền Nam và Bắc Việt Nam)