HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 39)
...Thời cuộc hôm nay lại đến một giai đoạn rất nên khắt khe và nguy hiểm cho tương lai số phận của Việt Nam là nước phân đôi chia hai chủng tộc dưới ảnh hưởng của hai khối đặng gây cuộc Nam Bắc phân tranh cốt nhục tương tàn, nồi da xáo thịt . Họ đã muốn lợi dụng xương máu của nòi giống ta đặng định quyền bá chủ của họ. Hiển nhiên giờ phút nầy, đồng bào ta đang bị lệ thuộc của hai khối chớ không Tự Do Độc Lập chi cả...
HỘ
PHÁP ĐƯỜNG. VĂN
PHÒNG. SỒ:
138/HP.HN |
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. (Tam Thập Nhứt Niên). Tòa Thánh Tây Ninh. |
Hộ Pháp
Chưởng Quản Nhị
Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
TÂM THƯ
KÍNH GỞI: Chư Đại Đức toàn thể các Tôn
Giáo.
Kính bạch Chư Đại Đức
Tiêm nhiễm các Đạo Giáo, Tổ Phụ ta từ trước bao phen đã chịu
thống khổ vì kính trọng tôn sùng Tự Do Tín Ngưỡng, nếu không nói rằng: Chủng
tộc của ta đã bị làm nạn nhân của tư tưởng Đạo Giáo hơn là cũng cố vận mạng Tổ
Quốc giống nòi nghĩa là ta đã chịu không biết bao phen ngoại bang đã dùng tín
ngưỡng ấy lệ thuộc Tổ Quốc và giống nòi. Vì cớ mà Đạo Cao Đài từ buổi xuất hiện
thọ hưởng di truyền của Tổ Phụ để lại trong nền văn minh tối cổ của ta là Đạo
Khổng Mạnh, nên các đối phương coi Đạo Cao Đài như kẻ thù địch, bởi cho rằng
phương pháp phục cựu. Hại nỗi khi nó mới sản xuất nên hình thì thời cuộc
lại biến thiên làm cho nó phải tùng thế tùy thời bảo trọng tinh thần ái quốc
đặng gìn giữ đại nghiệp của Tổ Phụ ta đã để lại về phần vật chất lẫn tinh thần.
Thời cuộc hôm nay lại đến một giai đoạn rất nên khắt khe và
nguy hiểm cho tương lai số phận của Việt Nam là nước phân đôi chia hai chủng
tộc dưới ảnh hưởng của hai khối đặng gây cuộc Nam Bắc phân tranh cốt nhục tương
tàn, nồi da xáo thịt . Họ đã muốn lợi dụng xương máu của nòi giống ta đặng định
quyền bá chủ của họ. Hiển nhiên giờ phút nầy, đồng bào ta đang bị lệ thuộc của
hai khối chớ không Tự Do Độc Lập chi cả. Đây rồi nội chiến sẽ vì ngoại bang mà
bùng nổ, mà ta không thể đề phòng.
Chúng ta là người tu hành, chư vị Đại Đức cũng thế, mà Bần
Đạo đây cũng thế, không lẽ khoanh tay ngồi đợi và thấy cái thảm trạng ấy. Bởi
chiều theo thiên ý, chúng ta phải tìm một phương pháp hay, chấm dứt cuộc tương
tàn tương sát. Đương nhiên thật ra ta là nạn nhân của hai tư tưởng, của hai
quyền lực, đồng bào ta toàn quốc bị tiêm nhiễm mà xu thời theo hai chánh sách,
dân tâm bất nhứt .
Bản CƯƠNG LĨNH của giải pháp HÒA BÌNH CHUNG SỐNG của Bần Đạo
cốt để giác ngộ quốc dân đặng họ biết thiệt dụng quyền hành của họ. Bởi cớ có
ba mục tiêu chánh yếu là:
VÌ DÂN, PHỤC VỤ DÂN, LẬP QUYỀN DÂN.
Chỉ do nơi Dân mới cứu vãn đặng tình thế nguy hại cho tương
lai Tổ Quốc và giống nòi. Chúng ta phải làm thế nào bền vững hòa bình hạnh phúc
dầu cho các nước liệt cường của quốc tế biến thiên thay đổi thế nào. Nếu ta
không khôn ngoan mà chung hợp, nhứt tâm, nhứt trí bảo vệ toàn vẹn hòa bình quốc
nội của ta thì khi Đại Chiến Thứ Ba bùng nổ chủng tộc sẽ bị làm con vật hy sinh
xương máu cho ngoại bang tranh quyền bá chủ của thế giới .
Xin chư Đại Đức và đạo tâm, vì lòng ái truất thương sanh, vì
nước nhà nguy biến, chung sức bảo vệ hòa bình hạnh phúc cho Tổ Quốc giống nòi,
dầu ta phải chịu muôn cay ngàn đắng, như thế mới là Đạo .
Xin kính trọng chào chư Đại Đức niệm tình suy đoán.
KIÊM BIÊN, ngày 1 tháng 10 Bính Thân.
(dl 03- 11- 1956)
HỘ PHÁP
PHẠM CÔNG TẮC
(Ấn Ký).
TNHT Q2.
Tìm Đạo mà chi khá hỏi mình,
Bến mê mới vững vớt quần-sinh.
Vun-trồng cội phúc ơn chan thấm,
Giong-ruổi đường Tiên nghĩa tạc gìn.
Tâm chánh nương nhau dìu lối chánh,
Lòng thanh nhờ lẫn lóng hơi thanh.
Thiên-cơ tuy hẳn nêu trưởng khảo,
Lướt khỏi, ngàn thu quả đắc thành.
@@@
|
|
Hòa Thượng Thích
Quảng Đức tự thiêu (1963).
|
Pháp trường cát giữa thủ đô VNCH (1965) |
(Những hình ảnh trong HBCS BIÊN NIÊN là lời bình luận về thực chất của cả 02 chế độ ở 02 miền Nam và Bắc Việt Nam)