Đức Hộ Pháp (22/2/1958):
Chính giờ phút nầy cộng sản ở sau lưng Ngô Đình Diệm. Những tay cộng sản mượn màu cờ
quốc gia theo Ngô Đình Diệm còn tố cộng ráo riết và mạnh hơn Ngô Đình Diệm nữa.
Nó
mượn phương tố cộng đặng tố lại quốc gia, làm cho khối quốc gia phải thù hận
Ngô Đình Diệm đặng theo chúng nó. Kẻ phản gián ấy nó hay, khéo đáng kinh sợ.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG. VĂN PHÒNG Số 10/HP.HN. |
CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG. Do Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân. *** |
Gởi cho mấy em
trong Ban HBCS và HBGH TƯ.
Qua có được thơ
chúc tân xuân của mấy em kèm theo có những trái cây lễ tết của mấy em và một
cây viết Paker. Còn cái kiếng mát thì Lễ Sanh liên lạc viên đi dọc đường đã bị
ăn cắp mất.
Qua có được sao
lục bản sớ chung niên Hội Thánh Phước Thiện của mấy em sao lục gởi cho Qua;
luôn về Tờ Phúc Trình tình hình của Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài.
Có thánh giáo của Đức Quyền Giáo Tông giáng dạy đạo cho chư chức sắc Cửu Trùng
Đài và Hiệp Thiên Đài.
Qua lại có được bản thông qui danh sách những
nạn nhân của chính phủ Ngô Đình Diệm phóng thích. Số người đã lên 96 người. Lại
có bản kê khai giá biên tiền chợ Long Hoa, Long Vân, Quan Âm Các và Từ Thiện.
Bảng giá biểu ấy
quá nặng nề cho mấy em mua bán nơi các chợ ấy mà chính mình Qua không thể tưởng
tượng được. Nội bao nhiêu đó đã làm cho Qua thấy rõ ràng trước mắt sự sanh sống
của mấy em nơi Tòa Thánh vì phương chước sưu cao thuế nặng của chính phủ Ngô
Đình Diệm. Qua buộc phải nhận xét với bằng cớ hiển nhiên rằng sự dư luận nói về
việc thống khổ của toàn thể quốc dân là hiển nhiên đúng vậy. Sự nghèo khổ nơi
Tòa Thánh từ đây không lấy chi là lạ với Qua hết. Với hơn 2 triệu bạc Qua để
lại trong ngân quỷ của Hội Thánh Qua e cho rằng hôm nay vì ngồi không mà xài
Hội Thánh trở nên kiệt quệ.
Mấy em có cho Qua
biết rằng mấy em đã gặp Hiến Pháp ở Saigon những lời căn dặn của người về vụ
can thiệp của Phối Sư Trần Quang Vinh và 96 người được thả trong lúc đã bị
cường quyền NĐD bắt giam cầm trót năm nay không tội tình và án tiết chi. Chỉ vì cường quyền và áp bức của Ngô
Đình Diệm mà đạo sử sẽ ghi công nghiệp vĩ đại của mấy em lưu lại đời đời cho
hậu tấn. (1) Cường quyền có thể
áp bức mà ta cũng có thể trả thù bằng cách ghi tội ác của chúng trong đạo sử.
Chúng sẽ trả với giá mắc mỏ cho tương lai của Đạo. Nếu Đạo Cao Đài vẫn tồn tại,
nếu chúng không phương tiêu diệt nó.
Nếu số tiền
607.086$ 00 mà mấy em tìm không thấy số tiền ghi chú đó do nơi đâu mà có thì
mấy em kiếm coi nó sẽ ở trong số tiền của Ngô Đình Diệm đã mua Đạo với Hội
Thánh.
Về vụ Bà Hương
Kiếm và bà Hương Còn đã bị Bà phối sư Hương Hiếu và Thượng Sanh mượn quyền Ngô
Đình Diệm đào thải là một điều đáng tiếc. Qua có thể đem ra Tòa Lương Tâm của
Quyền Vạn Linh xử định khi Qua trở về nước. Qua cho mấy em hiểu rằng từ phẩm
Giáo Hữu đổ lên là hàng phẩm Thánh Thể, không ai có quyền hành truất phế nếu
không phải là Quyền Chí Tôn hay là Quyền Vạn Linh lên án. Mấy em thử hỏi trong
sự việc truất phế Hương Kiếm và Hương Còn cùng nhiều người nữa trong hàng phẩm
Giáo Hữu cùng Giáo Sư... thì Thượng Sanh và Bà Phối Sư Hương Hiếu do quyền hạn
nào và do lịnh của ai mà làm điều ấy. Cũng như đối với Giáo Hữu Châu Liềng (2)
thì Thượng Sanh lấy quyền gì và do nơi án tiết nào mà dám hạ xuống hàng phẩm Lễ
Sanh. Nếu Qua buộc phải lập Thánh Lịnh tiêu hủy mạng lịnh của Thượng Sanh hườn
chức Giáo Hữu cho Châu Liềng lại; khi Qua về Tòa Thánh Qua sẽ đem nội vụ ra
Quyền Vạn Linh xử định cầu thăng cho người.
. Mấy em có cho
Qua biết rằng quân đội của Ngô Đình Diệm gặp với quân đội của kháng chiến giải
phóng nơi bưng biền.
Điều ấy Qua không
lấy chi làm lạ, ngày nào Ngô Đình Diệm còn có quyền độc tài áp bức của nó thì
Qua dám quả quyết rằng nó không thể nào yên thân toại hưởng. Qua chỉ sợ một
điều là với chính sách độc tài của nó, nó sẽ hiến nạp miền Nam cho cộng sản
thôn chiếm. Mấy em phải nhớ mãi rằng
Việt Minh buổi nầy cũng tìm phương thôn tính mấy em với đủ mọi phương pháp.
Chúng muốn lật đổ Ngô Đình Diệm với danh hiệu của các giáo phái để trụ các lực
lượng kháng chiến của chúng lại với danh hiệu: Cao Thiên Hòa Bình hầu đánh
Diệm.
Qua dặn mấy em
phải gìn giử thế nào đừng cho chúng lợi dụng mấy em là phương hay hơn hết. Ta
không nghịch với họ mà Ta chỉ tìm phương đặng công khai hiệp tác với họ mới
tránh khỏi phương châm xão trá lợi dụng của họ.
Mấy em mới được
trả tự do hỏi Qua đặng tái lãnh phận sự.
Theo Qua tưởng nên
cho họ an nghĩ ít lâu đặng dưỡng sức khi gần trót năm bị tù tội ngục hình. Thế
nào cũng bị tiều tụy vì bị đánh đập trong lúc giam cầm. Nếu họ không bị bịnh
hoạn thì họ cũng bị nhọc sức lao thân trong trường khổ hạnh. Chính mình Qua đã
trót bị đồ lưu nên đủ kinh nghiệm biết điều ấy. Nếu chính quyền Ngô Đình
Diệm bắt họ một phen nữa thì họ sẽ bị nó hành hạ một cách tàn ác và dã man mà
họ chịu không nỗi nữa. Trường tranh đấu cách mạng dạy ta phép ẩn thân hay hơn
là tù tội ngục hình.
Kẻ nào đặng rèn
trui cứng rắn chịu đặng mọi gian lao thì họ thêm năng lực dạn dĩ tranh đấu
không có một quyền lực cường bạo nào làm cho lay động tinh thần họ nổi, nên họ
trở thành nhà cách mạng hoàn toàn. Còn như kẻ thường tình khi họ bị tù tội ngục
hình thì họ trở thành nhác nhúa, yếu hèn nên mềm như chuối. Mấy em để tâm quan
sát coi ai còn can đảm ai đã yếu hèn rồi báo riêng cho Qua biết đặng Qua liệu
phương sử dụng.
. Về vụ Khai Đạo
nói với Sĩ Tải Hiểu rằng Giám Đạo Lợi hiệp với Thiếu Tướng Tất, Thiếu Tá Phú và
Nhị Lang xin với Ngô Trọng Hiếu lập Đảng chính trị hải ngoại đặng chống lại Qua
ở Nam Vang. Ngô Trọng Hiếu đã chấp thuận và Ngô Đình Diệm cũng đồng ý.
Điều đó mấy em yên
tâm vì chính phủ Ngô Đình Diệm chắc là khác hẳn với chính phủ Miên, chẳng phải
Ngô Đình Diệm muốn làm chi nơi đây thì làm. Khi Chu Ân Lai đến viếng thăm Cao
Miên thì cả Ngô Trọng Hiếu và những tay nha trão của nó đều bị chính phủ Miên
bắt bỏ lên xe cây đặng cho đi hứng gió ở Kẹp. Chúng bị bắt làm cho cơ quan đại
diện của chính phủ Ngô Đình Diệm đã bị mất mặt với Việt Minh cộng sản nơi đây
quá nhiều.
Qua nói thật cho
mấy em hiểu rằng: Chính phủ Miên bao giờ cũng tự coi mình rằng Trung Lập mà kỳ
trung là họ có chính sách riêng biệt của họ. Tỷ như Qua qua đây từ khi ở xứ Cao
Miên đến nay thì ngoài mặt vì sự tuyên truyền của Ngô Đình Diệm gọi rằng Qua đã
xu hướng theo cộng sản VM... rồi cho chính phủ Miên biết điều ấy...
Họ viết thư cho
Qua phiền trách rằng Qua đã phá hoại lập trường trung lập của họ. Còn như theo
Ngô Đình Diệm thì họ lại cho rằng đến nơi đây cư ngụ đặng làm gián điệp cho Ngô
Đình Diệm.
Nếu có sự tổ chức
như mấy em đã nói thì họ sẽ bị lực lượng của chánh phủ Miên đối phó với chính
quyền Ngô Đình Diệm, chắc họ cũng không làm chi đặng mà hòng ái ngại. Qua còn
sợ e cho các tay tổ chức ấy sẽ bị chính quyền Miên tìm phương khủng bố là khác
nữa. Mấy em không ngại về vụ đó.
Đường lối Qua đi
là con đường duy nhất.
Đạo chúng ta có
vui chịu thấy trước mặt nạn cốt nhục tương tàn nồi da xáo thịt chăng?
Chúng ta vui chịu
thấy tổ quốc chia hai, phân đôi chủng tộc chăng?
Đạo có vui thấy
thiên hạ loạn ly quốc dân đau khổ chăng?
Đạo có vui chịu
thấy ngoại bang xâm chiếm làm cho quốc dân và tổ quốc Việt Nam lệ thuộc một lần
nữa chăng?
Bần Đạo tranh đấu
có phải vì tư lợi, tư quyền mà đã can đảm khổ hạnh chăng? Ai tự hỏi mấy câu ấy
thì đủ cho họ trả lời với họ rồi không cần luận đến nữa.
Qua đã hy sinh Đạo
đặng cứu vãn tình thế cho tổ quốc và giống nòi Việt Nam. Vì Qua đã hiểu rõ rằng
nếu phân chia chủng tộc và nước nhà làm hai, kỳ trung chia đạo làm hai. Ta nhận
định như thế rồi Ta có nên ngồi yên cầu an cho mình, mặc cho Đạo bị chia hai
Nam Bắc rồi ai mới vào đó để tìm phương hiệp nhứt lại đặng?
Dầu cho từ vĩ
tuyến mười bảy (17) đỗ ra miền Bắc, người Đạo không đông như miền Nam nhưng có
nên để cho số con cái Đức Chí Tôn dẫu là thiểu số nguyền rũa chăng? Họ đã bị
Việt Minh thôn chiếm lệ thuộc, lấy họ làm tay sai thì họ sẽ bị Việt Minh xúi
dục nghịch hẳn lại chính phủ Ngô Đình Diệm.
Nếu Bần Đạo muốn
cầu an đặng an thân nơi Tòa Thánh thì chi cho khỏi chánh quyền Ngô Đình Diệm
dùng cách gián tiếp chi phối nghịch lại cùng chính phủ miền Bắc; mà Hồ Chí Minh
đương nhiên là ông Thánh sống của họ.
Nếu thoảng như có
tình trạng như thế thì chính mình Bần Đạo không bảo toàn đủ trọn uy tín đặng
khéo xữ dung hòa với họ mà chớ?
Đạo sẽ bị chia
phôi vĩnh viễn từ Nam chí Bắc. Hỏi vậy chớ ai đã đảm nhiệm gánh vác cơ nghiệp
Đạo ngồi xem tương lai của Đạo như thế chăng?
Nên Bần Đạo cho sự
đi khỏi Tòa Thánh của Bần Đạo là thượng sách về mặt Đạo lẫn mặt Đời; với mục
đích làm cho đồng bào đủ thế chung sống cùng nhau trong hòa bình và hạnh phúc.
Thuyết HBCS của
Bần Đạo đem ra cho nước Việt Nam làm cho quốc tế cảm động. Vì quốc tế hiểu rõ
rằng ngoài phương pháp ấy Đạo Cao Đài không có đường lối nào khác hơn nữa.
Thuyết ấy rồi đây các nước nhược
tiểu đứng về Trung Lập phải noi theo đặng cứu nước họ.
Giải pháp ấy càng ngày càng sáng
tỏ đặng hiệp các tiểu nhược quốc lại làm một. Do hội nghị Bangdoong và Le Caire
họ trở thành khối đệ tam lực lượng ở giữa khối Nga và khối Mỹ đặng bảo vệ hòa
bình cho toàn thiên hạ. Đừng thấy cộng sản đã phổng tay trên bằng cách gia nhập
vào thuyết CHUNG SỐNG HÒA BÌNH mà gọi rằng khối ấy đã bị cộng sản chi phối.
Điều ấy là một điều lầm lạc lớn.
Bởi đệ tam lực lượng là do nơi
hai lực lượng vĩ đại nơi mặt địa cầu nầy là khối Nga cộng sản và khối Mỹ tư bản
thực dân đấu tranh với nhau làm cho họ quá khổ nên mới sản xuất ra đệ tam lực
lượng. Như vậy thì không thể nào cộng sản chi phối CHUNG SỐNG HÒA BÌNH quốc tế
đặng.
. Chánh phủ Ngô Đình Diệm đem sự
tố cộng của nó ra làm phương văn hóa hiện tại. Tố cộng tới chừng nào nó lấy
trọn cả nước Việt Nam rồi thôi. Thì cũng vì tố cộng mà mất hết phân nữa nước,
tiếp tục tố cộng cho nó lấy trọn nước. Tố cộng sản đâu chẳng thấy... chỉ thấy
làm khổ não giết chốc đồng bào mà thôi. Hễ càng tố thì thiên hạ càng theo một
cách dữ dội hơn nữa. Nghe ra những phương thế ấy là những phương tuyên truyền
cho cộng sản càng thêm mạnh mẽ hơn nữa. Thật ra thiên hạ đều nói rằng: từ thử
không ai Việt Minh mạnh mẽ bằng Ngô Đình Diệm vậy.
Chính giờ phút nầy cộng sản ở sau lưng Ngô Đình Diệm. Những tay cộng sản mượn màu cờ
quốc gia theo Ngô Đình Diệm còn tố cộng ráo riết và mạnh hơn Ngô Đình Diệm nữa.
Nó mượn phương tố cộng đặng tố lại quốc
gia, làm cho khối quốc gia phải thù hận Ngô Đình Diệm đặng theo chúng nó. Kẻ
phản gián ấy nó hay, khéo đáng kinh sợ. Rồi đây các em sẽ thấy các tay sát
hại Ngô Đình Diệm sẽ là những tay tố cộng mạnh mẽ ở sau lưng Ngô Đình Diệm; như
thế thì ngày tàn tạ của Ngô Đình Diệm cũng gần chớ không còn xa xuôi nữa. Mấy
em nhẫn nại chờ xem điều ấy.
Qua rất buồn cười
về tên Tỉnh Trưởng Tây Ninh đem bức thơ của Lê Văn Tất gởi cho Qua đặng đọc cho
mấy em được thả ra nghe. Trong ấy có Hưởng, Giảm, Nhung, Nguyên. Bức thơ ấy của
Lê Văn Tất gởi cho Qua vì ganh ghét con Ba và con Tư con của Qua. Đại ý nó muốn
cho Qua bỏ hai đứa con của Qua đặng làm tôi mọi cho chúng nó hưởng chưa đủ,
chúng còn muốn con gái của Qua phải bị chúng nó lệ thuộc mới vừa lòng. Điều sở
vọng vô lương, vô nghĩa ấy, trọn đời của chúng chưa chắc đặng thỏa mãn bao giờ.
Qua tưởng mấy đứa
được trả tự do về nhà nó suy nghĩ về Qua cùng kẻ vô nhơn đạo đã hành hạ, đày
đọa chúng nó trót năm nay với nhiều phương pháp tàn nhẫn; thì ai là phải còn ai
là quấy chúng đủ trí thức suy luận điều đó. Thành ra phương pháp tuyên truyền
của chúng mong làm mất uy tín của Qua đã trở lại thành tuyên truyền thêm hay
cho Qua.
. Lời cảm tạ của
mấy đứa nó Qua dám quả quyết rằng không phải của chúng nó viết; mà là của chính
phủ Ngô Đình Diệm bắt buộc chúng nó làm mà thôi. Bởi đọc qua Qua biết chắc rằng
toàn thể con cái của Đạo cho dù ở đâu cũng không đến nỗi hạ mình một cách đê
tiện trước mặt cường quyền áp chế mà có thái độ và cử chỉ hèn mạc ấy bao giờ.
Đối với Qua bài cảm tạ ấy là giả dối không có giá trị gì cả.
Nhơn dịp cuộc lễ
xuân nên liên lạc viên ở lại cho đến mãn lễ Qua mới cho về, điều ấy tại Qua chớ
không phải tại nó.
Trước khi dứt lời,
Qua cầu xin Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng ban ơn cho mấy
em đặng trí thức thông minh, phân minh tà chánh, tinh thần tráng kiện đặng bảo
đảm phận sự thiêng liêng bền vững cho tới ngày Qua trở về nước.
Qua ban phép lành cho mấy em.
Kiêm
Biên ngày 05-01-Mậu Tuất.
(22-02-1958)
Hộ
Pháp. (Ấn Ký).
&&&
(1)/- Thiễn nghĩ
khi Hội Thánh ĐĐTKPĐ cầm quyền hành chánh trở lại thì nhơn sanh sẽ căn cứ vào
những lời dạy trên đây để đề xuất nguyện vọng xây dựng TƯỢNG ĐÀI HÒA BÌNH CHUNG
SỐNG lên 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh. Nơi
tượng đài sẽ bố trí:
. Cờ Nhan Uyên.
. Biểu tượng hòa
bình của ĐĐTKPĐ (CON HẠC HÒA BÌNH).
. Tượng đài có tên
và ảnh những chiến binh CSHBCS.
. Những chiến binh
HBCS mà bị tù tội sẽ có dấu hiệu để biết.
. Chiến binh hy
sinh trong ngục, bị thủ tiêu cũng có dấu hiệu...
. Hiền nhân đấu
tranh cho hòa bình nhân loại cũng được tôn vinh.
Thủ đô tôn giáo 40
cây số vuông hẳn nhiên có nơi xứng đáng xây dựng tượng đài để nhớ ơn những
người đã hy sinh cho đại nghiệp đạo, hun đúc ý chí đoàn hậu tấn và nói lên khát
vọng hòa bình của nhân loại. Vị trí có thể đối diện với Động Đình Hồ qua Lộ
Chánh Môn chăng? Dĩ nhiên sẽ có chương trình chung còn đây chỉ là ý kiến cá
nhân.
(2)/- Theo HBCS sử
lược trang 117 & 118... Ngài Qui Tâm viết:
Đến ngày sau cùng của cuộc đời, Đức
Hộ Pháp vẫn còn bị phản phúc cho đến nỗi trong dòng họ Đức Hộ Pháp có người
cháu là Phạm Trung Hiếu cũng phản Ngài luôn. Nguyên do Đức Hộ Pháp từ Nam Vang
gởi một bức thư cho Phạm Trung Hiếu ở Chợ Lớn nhờ ông Sĩ Tải Ngời ở Toà Thánh
đem đến. Nhưng vì không biết nhà nên mới nhờ ông Giáo Hữu Thượng Liềng Thanh
Khâm Châu Đạo Chợ Lớn hướng dẫn. Khi được thư, ông Hiếu xem với vẻ giận dữ và
không cho hai ông này ra khỏi nhà đồng thời báo cho công an của Ngô Đình Diệm
biết và bắt hai ông. Ông Giáo Hữu Thượng Liềng Thanh (Châu Liềng) bị giam và
chết luôn trong khám....
&&&
./- Về ông Phạm
Trung Hiếu.
Trong Lời Thuyết
Đạo Q1 của Đức Hộ Pháp khi
giảng nghĩa về Phật Mẫu Chơn Kinh tại
Ðài Cửu Long (Báo Ân Từ) 4 giờ chiều ngày 15-8 Đinh Hợi (1947) Ngài có đoạn
nhắc đến Ông Hiếu như sau:
...Muốn biết quyền hành ấy Bần Đạo phải thuyết
minh và giải nghĩa bài Kinh Ðức Phật Mẫu mà chúng ta thường tụng niệm hằng ngày
đó. Trước khi giải nghĩa, Bần Ðạo cũng nên nói rõ ai đến cho bài Kinh ấy? Cho
hồi nào? Và tại nơi đâu?
Kinh Ðức Phật Mẫu cho tại Kim Biên Tông Ðạo (Cao Miên
Quốc) nơi Báo Ân Ðường của hai vợ chồng Thừa Sử Huỳnh hữu Lợi. Lúc trước chưa
có Kinh Phật Mẫu, chúng ta chỉ biết Phật Mẫu, đến Hiệp Thiên Ðài khai Ðạo Cao
Ðài, nhờ thi phú văn tự của Cửu Vị Tiên Nương cho biết nguyên do đến khai Ðạo,
chớ chúng ta chưa biết quyền hành của Người. Nơi Kim Biên cả Chức Sắc Hội Thánh
Ngoại Giáo đều cầu kinh, khiến khi đó Bần Ðạo đến nhằm lúc cúng Vía Phật Mẫu.
Bát Nương đến cầm cơ viết, chính mình Bần Ðạo phò loan nơi Ðại Ðiện, có nhiều
người làm chứng. Có chư Ðạo Hữu và một người không biết Ðạo là gì là ông
Hiếu (kêu Bần Ðạo bằng chú) ngồi trước sân chơi, thấy tứ phía đều có hào quang
giáng hạ xẹt xuống rất ngay Báo Ân Ðường. Tới chừng trọn bài Kinh rồi, cả thảy
đều nói lại không biết cái gì xẹt khi nãy như sao xẹt qua xẹt lại vậy, không dè
trong nhà đương phò loan. Có cháu của Bần Ðạo và nhiều Ðạo Hữu ở ngoài đều làm
chứng quả quyết như vậy....
@@@
Dưới ánh sáng
ĐĐTKPĐ chúng ta biết rằng được đầu kiếp trong thời kỳ Đức Chí Tôn mở đạo là một
duyên lành. Như được sanh trong gia đình có đạo là phúc đức từ vô lượng kiếp.
Còn như kiếp sinh là thân tộc với bậc tiên thiên mở đạo là cả một kỳ duyên.
Một người cháu được Đức Hộ Pháp quan tâm và thương mến như vậy hẳn nhiên Ngài cũng ghe phen dạy dỗ mà vì áp lực của bạo quyền, trong cơn sợ hải lại cư xữ như thế làm cho bao nhiêu người đau khổ. (Cũng có thể do Thánh Thư 100 ngày 13-9-1956 chăng?) Thiễn nghĩ đây cũng là bài học thiết thân cho chúng ta trên đường đạo và đường đời...