Trang

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

3004. ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997.

 ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997.
(hết).

V/- Đường lối hành đạo.
Xin liệt kê ra các chứng cứ sau:
1/- Đối với Pháp Chánh Truyền
Đạo Cao Đài 1926.

Đạo Cao Đài 1926 tuân y theo Pháp Chánh Truyền nên có Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, Hội Thánh Cửu Trùng Đài.  Từ đó mới có đủ quyền để thành lập các cơ quan và tổ chức cầu phong, cầu thăng qua cơ bút. Có chức sắc thiên phong.
Chi phái 1997 không tuân y Pháp Chánh Truyền nên không có Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, không có Hội Thánh Cửu Trùng Đài. Chi phái 1997 dùng Pháp Chánh Truyền như một chiêu bài để che đậy những sai trái của họ. Chi phái 1997 có chức sắc banh phong.

2/- Cơ bút và mấy trái banh.

Cơ bút là phương tiện để Đức Chí Tôn mở Đạo Cao Đài 1926. Cơ bút làm nhân chứng trước nhân loại rằng hữu hình và vô hình có thể liên lạc với nhau. Chi phái 1997 đem mấy trái banh vàng, xanh, đỏ thay cho cơ bút để biến nền chánh giáo của Đức Chí Tôn thành phàm giáo do Đảng cộng sản Việt Nam kiểm soát.
Đạo Cao Đài 1926:
Thiên phong qua cơ bút.
Chi phái 1997:
Bắt banh vàng xanh đỏ chọn phái.
Hội Thánh Lưỡng Đài cùng công cử nhân sự bên Cửu Trùng Đài trước khi dâng lên cho thượng hội và quyền thiêng liêng định phận bằng cơ bút tại Cung Đạo.
Chi phái không có Hội Thánh Lưỡng Đài nên chỉ dùng cách bắt banh chọn phái. Phong thưởng nhân sự sai với Pháp Chánh Truyền.

3/- Lập cơ quan để phụng sự:
Cao Đài 1926 tự chủ lập các cơ quan như Ban Thế Đạo, Đại Đạo Thanh Niên Hội… để phụng sự, chi phái 1997 làm công cụ nên không lập ra các cơ quan mà chấp nhận lệ thuộc.
Chi phái 1997 không có phẩm Hiền Tài, không phong Hiền tài nhưng lại bổ nhiệm Hiền Tài làm đại diện cho chi phái 1997 tại hải ngoại.
Đạo Cao Đài 1926.
Chi phái 1997.
Ký Thánh lịnh lập các cơ quan hay ban bộ trực thuộc điển hình nhất là Ban Thế Đạo, Đại Đạo Thanh Niên Hội…. (do 5 phẩm có dây sắc lịnh ký).
Không có chức sắc Hiệp Thiên Đài nào có dây sắc lịnh nên không đủ quyền để thành lập các ban bộ và nhà cầm quyền VN cũng chỉ muốn dùng chi phái 1997 làm công cụ.

4/- Cao Đài 1926: nâng cao dân trí; chi phái 1997 ngu hóa tín đồ.
Đạo Cao Đài 1926.
Chi phái 1997.
Hội Thánh Cao Đài 1926 liên tục tái bản Pháp Chánh Truyền, Tân Luật. Đạo luật, đặc biệt phổ biến Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp đến toàn đạo. Cao Đài 1926 luôn luôn quan tâm đến thân phận người bị áp bức và vận mệnh dân tộc.
Chi phái 1997 không hề tái bản Pháp Chánh Truyền, Tân Luật. Đạo luật, đặc biệt phổ biến Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp đến toàn đạo. Chi phái 1997 tiếp tay với cường quyền cộng sản để gây thêm đau khổ cho người bị áp bức và im lặng trước bất công xã hội.

5/- Chi phái 1997: nghịch mạng Đức Hộ Pháp, xây Thánh Thất trong Châu Thành Thánh Địa.
Đạo Cao Đài 1926.
Chi phái 1997.
Đức Hộ Pháp nghiêm cấm lập Thánh Thất trong phạm vi Châu Thành Thánh Địa. Mục đích là để các phận đạo tập trung về Đền Thánh công quả.
Chi phái 1997 cưỡng chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài 1926 rồi cho phép xây nhiều Thánh Thất trong Châu Thành Thánh Địa để phá hoại chương trình của đạo.
6/- Chi phái 1997: nghịch mạng Đức Hộ Pháp, xây dựng Thánh Thất Đa Phước không theo thiết kế Đức Hộ Pháp để lại.
Thánh Thất Trại Mát tọa lạc trên một ngọn đồi. Sở đất nầy do Quốc trưởng Bảo Đại cấp. Đức Hộ Pháp lên bản thiết kế và ký khóa từng phần, Bát Quái Đài, Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài. Trước năm 1975 Hội Thánh căn cứ vào bản thiết kế xây dựng phần móng. Cửu Trùng Đài có 07 bậc.
Chi phái 1997 phá bỏ phần Hội Thánh xây dựng trước đây rồi xây thánh thất theo nền phẳng.
7/- Chi phái 1997: nghịch mạng Đức Hộ Pháp, rước liên đài từ Campuchia về Tòa Thánh Tây Ninh.


Chi phái 1997 là phản đồ của đạo, nghịch mạng Đức Hộ Pháp nên không có tư cách rước liên đài.
8/- Chi phái 1997: Phá bỏ di tích Đức Hộ Pháp.
8.1/- Lấp bỏ giếng nước bên hướng Bắc Đền Thánh.
Theo đạo sử: đây giếng nước đầu tiên trong Nội Ô. Khi đó Tây Ninh còn là nơi rừng thiêng nước độc. Người về làm công quả bịnh rất nhiều. Đức Cao Thượng Phẩm (Cao Quỳnh Cư) lấy nước giếng lên để trên thiên bàn cầu nguyện rồi cho người bịnh uống. Người bịnh uống vào hết bịnh mới thấy sự huyền diệu và rủ nhau về làm công quả xây dựng Đền Thánh.
8.2/- Phá bỏ hai thể pháp báo giờ tại cổng Hòa Viện.
Đức Hộ Pháp cho xây hai gian nhà cạnh cổng Hòa Viện và bố trí trống báo giờ. Chi phái 1997 phá bỏ hai gian nhà đó.
8.3/- Phá bỏ Hộ Pháp Tịnh Đường ở Trí Giác Cung.
9/- Chi phái 1997: Phủ nhận công trình qui nhứt các chi phái.
Điều 27 hiến chương 1965: Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt đối với tất cả Chi Phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.
Phái đạo Từ Vân đã đem Thánh Thất gia nhập vào Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Hội Thánh Cao Đài đã cử Đầu Tộc đến hành đạo (số 100 Thích Quảng Đức, Phú Nhuận).
Hiện nay chi phái 1997 để cho chi phái Trung Hưng Bửu Tòa chiếm.
Chi phái 1997 ngang hàng với các chi phái khác nên không dám lên tiếng.
10/- Chi phái 1997: Chấp nhận Bản án Cao Đài.
Ngày 20. 07. 1978 Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam ban hành Bản án Cao Đài. Trong đó lên án Đức Hộ Pháp là phản quốc, hệ tư tưởng Cao Đài là phản động, Đạo Cao Đài do Pháp thành lập… Rất nhiều người đạo phản đối bản án đã bị tù tội.
Trên thực tế rất nhiều chức sắc lãnh đạo chi phái 1997 là thành viên Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh là cơ quan ra Bản án Cao Đài.
Chi phái 1997 chưa có bất cứ một văn bản nào đề nghị xóa bỏ Bản án Cao Đài.
Như vậy chi phái 1997 đã chấp nhận Bản án Cao Đài. Chi phái 1997 thực hành các nghi lễ tôn giáo để lợi dụng đạo, lợi dụng danh nghĩa Đức Hộ Pháp.
11/- So sánh cách tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh.
Đại Hội Nhơn Sanh là để lập quyền cho tín đồ. Sức mạnh, năng lượng của tín đồ được thể hiện tại Đại Hội Nhơn Sanh
Đạo Cao Đài 1926 tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh lần sau cùng năm 1974. Chi phái 1997 tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh mới nhất là năm 2017.
Đây là bảng đối chiếu.
Cao Đài 1926:
Đại Hội Nhơn Sanh 1974.
Chi phái 1997:
Đại Hội Nhơn Sanh 2017.
Cao Đài 1926 tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh lần sau cùng năm 1974. Việt Nam đang thời chiến tranh.
Thời gian làm việc hơn 02 tháng, từ 29. 11.1974 đến 31.01.1975.
Chi phái 1997 mở Đại Hội Nhơn Sanh mới nhất ngày 23. 10. 2017. Việt Nam không còn chiến tranh.
 Thời gian làm việc 01 (một ngày).
(link: http://caodai.com.vn/vn/news-detail/dai-hoi-nhon-sanh-nam-dinh-dau-2017-tai-toa-thanh-tay-ninh.html).
Khi bắt đầu hội thì đọc lại Nội Luật và giải thích cho các nghị viên am tường để làm đúng việc và đúng cách.
Chi phái 1997 không phổ biến nội luật. Vì nếu đọc nội luật ra thì giải thích sao về hội trù bị, về quan chức nhà nước đến kiểm soát. Nghĩa là sai từ A đến Z.
Nội Luật Hội Nhơn Sanh không có trù bị mà làm việc trực tiếp.
Chi phái 1997 đẻ ra Đại Hội trù bị 02 ngày 21 và 22 tháng 10. 2017. Có chính quyền đến kiểm soát.
Theo nội luật Đại Hội Nhơn Sanh 1974 chỉ có các nghị viên được hệ thống hành chánh đạo công cử có quyền dự hội. Chính quyền không ai được phép tham dự.
Đại Hội Nhơn Sanh chi phái 1997 có 94 cán bộ, viên chức chính quyền từ trung ương, tỉnh, thành phố đến kiểm soát. Bởi vì các thành viên dự hội do chính quyền cử nên họ phải có mặt.
Đại Hội Nhơn Sanh 1974 có khu vực cho những vị không đắc cử đến quan sát và hổ trợ cho nghị viên đắc cử hoàn thành nhiệm vụ.
Đại Hội Nhơn Sanh chi phái 1997 không có chổ cho bất cứ quan sát viên nào. Và cấm đường không cho người đi qua lại.
Đạo Cao Đài 1926: Thành phần nghị viên, phái viên chính thức tham dự Đại Hội Nhơn Sanh đều phải trường chay.
Chi phái 1997: Thành phần nghị viên, phái viên chính thức tham dự Đại Hội Nhơn Sanh không phải trường chay. Quan chức nhà nước đến tham dự và kiểm soát hội là người ngoài tôn giáo.

12/- Chi phái 1997: dùng bạo lực có hệ thống thể hiện qua 03 bước.
Thành lập lực lượng dùng bạo lực. Ra công văn chỉ thị dùng bạo lực và cuối cùng là thực hiện hành vi bạo lực. Các sự việc vi phạm lập đi lập lại trong nhiều năm.
12.A/- Chi phái 1997: Thành lập lực lượng dùng bạo lực (trật tư mặc thường phục).
Chi phái 1997 thành lập lực lượng dùng bạo lực là trật tự mặc thường phục. Số người nầy đeo bảng trật tự cầm ba sa gỗ trên tay để sẳn sàng dùng bạo lực. Trên thực tế toàn bộ các vụ vi phạm trong Nội Ô Tòa Thánh đều do lực lượng bạo lực nầy ra tay. Đây là điều trái ngược với Cao Đài 1926.
Từ ngày khai đạo cho đến khi giải thể Hội Thánh Cao Đài 1926 bao giờ cũng ra lịnh mặc đạo phục trong mọi sinh hoạt. Tất cả nhân sự liên quan đến việc đạo đều phải mặc đạo phục.


Trật tự mặc thường phục và hung khí trên tay sẳn sàng dùng bạo lực.
Trật tự thường phục hành hung PTS Trần Văn Hạp (27. 05. 2015).
12.B/- Chi phái 1997:  Ra công văn nhờ cơ quan chức năng của chính quyền và ra lịnh cho cấp dưới dùng bạo lực.
Chi phái 1997 do Đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam lập ra làm công cụ để diệt Đạo Cao Đài 1926 nên khi phát hiện ra ai muốn thực hành quyền tự do tôn giáo của Cao Đài 1926 thì liên kết với công an để trừng phạt. Chi phái 1997 không chính danh, không có chính nghĩa nên phải cậy vào chính quyền và bạo lực.
12.B.1/- Công văn số 27/90 ra ngày 11. 05. 2015 để ngăn chận Khối Nhơn Sanh mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27. 05. 2015 là chứng cứ.

Yêu cầu:


12.B.2/- Công văn 42/90 ngày 14. 10. 2015. Theo đó Ban đại diện tỉnh Tây Ninh của chi phái 1997 ra lịnh cho các Ban Cai Quản dùng mọi hình thức ngăn cản người Đạo Cao Đài 1926 sinh hoạt tôn giáo và hành đạo



12.B.3/- Chi phái 1997: Trục xuất ông Nguyễn Văn Thiệt.
Ông Nguyễn Văn Thiệt là Phó Trị Sự Đạo Cao Đài 1926, tham gia vào Khối Nhơn Sanh. Ban Cai Quản phường Phú Thọ báo cáo đến công an PA 88 tỉnh Bình Dương là ông Thiệt làm mất an ninh trật tự. Phòng an ninh xã hội công an tỉnh Bình Dương xác nhận theo công văn số 57/GXN – PA 88 ngày 09. 07. 2015. Chi phái 1997 ra lịnh trục xuất ông Thiệt ngày 25. 07. 2015.
12.B.4/- Công văn số 272/BC. CAH. AN ký ngày 01. 08. 2016 của Công An Huyện Tam Nông có đóng dấu TỐI MẬT thể hiện nhà cầm quyền chủ mưu đánh chiếm Thánh Thất Phú Thành A. Đại tá Dương Hiếu Nghĩa Trưởng công an huyện Tam Nông ký.
Trang 03.
Liên kết 04 mục: 12.B.1; 12.B.2; 12.B.3 và 12.B.4 cho thấy quyết tâm tiêu diệt Đạo Cao Đài 1926 của nhà cầm quyền và chi phái 1997.
12.C/- Chi phái 1997:  Những hành vi bạo lực điển hình.
Phần nầy chúng tôi liệt kê theo 04 phần: Đánh chiếm các thánh thất; đàn áp tại Nội Ô Tòa Thánh; đánh phá các Lễ thượng tượng, an vị và tang lễ.
PHẦN ĐÁNH CHIẾM CÁC THÁNH THẤT.
12.C.1/- Chi phái 1997: Đánh chiếm Thánh Thất Định Quán.
Tấn công lần một:
Ngày chủ nhật 27. 12. 2009 chính quyền Việt Nam cùng với chi phái 1997 đã tấn công vào Thánh Thất Định Quán. Cuộc tấn công đã thất bại.
Tấn công lần hai:
Ngày 28. 12. 2009 lúc 9 giờ thành phần xã hội đen của chi phái được sự hổ trợ của công an, bộ đội (mặc sắc phục) và một số viên chức chính quyền mặc thường phục đang tấn công đồng đạo để chiếm Thánh Thất. Chính quyền thị chứng cho chi phái 1997 và côn đồ đánh chiếm Thánh Thất. (Ảnh đính kèm)

Ảnh 1: Công an mặc sắc phục tấn công Thánh Thất Định Quán.
Ảnh 2: Công an mặc sắc phục, côn đồ tấn công Thánh Thất Định Quán.
12.C.2/- Chi phái 1997: Đánh chiếm Thánh Thất Phù Mỹ.
Ngày 16. 09. 2012 Chính quyền chỉ huy cho côn đồ và Chi phái 1997 hành hung và chiếm đoạt Thánh Thất Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.


Ảnh 1.
Ảnh 2.

Tt
Ảnh 3.
Ảnh 4.


12.C.3/- Chi phái 1997: Đánh chiếm Thánh Thất Long Bình.
Ngày 03. 07. 2013 Công an, côn đồ và chi phái 1997 dùng xe ùi sập cổng Thánh Thất Long Bình để chiếm đoạt và giao cho Chi phái 1997 sử dụng.
ảnh 1: Hiền Tỷ nữ PTS Lê Thị Kẹt bị trói và bị thương tích.
ảnh 2: PTS Nguyễn Văn EM bị chọi đá lũng đầu máu chảy dầm dề.
Tt

ảnh 3: Công an, côn đồ và Chi phái 1997 đem lực lượng trên 10 chiếc xe từ 7 đến 25 chỗ ngồi và rất nhiều xe gắn máy, tiến chiếm TT Long Bình.
Công an và côn đồ cầm gậy gộc, dùi cui leo rào vào tấn công.


12.C.4/- Chi phái 1997: Đánh chiếm Thánh Thất Phú Thành A.
Ngày 20. 03. 2017, từ 08 đến 10 giờ chính quyền yêu cầu Chánh Trị Sự Dương Ngọc Rễ đến tại Uỷ Ban Xã để làm việc. Nội dung: Yêu cầu ông CTS Rễ tổ chức rước người của Đạo Cao Đài 1997 đến làm chủ Thánh Thất. Ông CTS Rễ không đồng ý.
Sau đó chính quyền tổ chức cướp Thánh Thất.
Phía chính quyền có: ông Thắng (Trưởng công an xã Phú Thành A), 02 công an xã là ông Tâm, ông Vững và Trưởng công an xã Tên Thẳng, ông Nguyễn Văn Năng cán bô nông nghiệp xã, ông Nguyễn văn Tam Trưởng ấp Long An A.
Phía Cao Đài 1997: Ông Nguyễn Văn Thạo cựu Chánh Trị Sự (Trưởng Ban Cai Quản), ông Nguyễn Văn Sáng Phó Trị Sự (Phó Ban Cai Quản), Bà Nữ Chánh Trị Sự Dương Thị Lệ. Cắt khóa là côn đồ: Lê Văn Thu
Cả 03 thành phần: chính quyền, Ban Cai Quản Cao Đài 1997 và côn đồ cắt khóa cổng Thánh Thất. Sau đó đuổi Chánh Trị Sự Dương Ngọc Rễ ra khỏi Thánh Thất.

ảnh 1.
ảnh 2.
Link video 01:
Link video 02:
Chứng từ: Công văn số 272/BC. CAH. AN do Đại Tá Dương Hiếu Nghĩa Trưởng Công An Huyện Tam Nông ký ngày 01. 08. 2016 có đóng dấu TỐI MẬT thể hiện nhà cầm quyền chủ mưu.

12.C.5/-  Chi phái 1997 đánh chiếm Thánh Thất An Ninh Tây bị thất bại.
Thánh Thất An Ninh Tây bị tấn công ngày 13 giờ 50 ngày 24/03/2016 ông Võ Văn Bon là Phó Công an Xã An Hòa, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An với sắc phục công an đầy đủ để chỉ huy một đoàn quân đến đánh úp Thánh thất An Ninh Tây.

Ảnh 1. Tập trung lực lượng tấn công.
Ảnh 2: Ông Bon ra về.
Đoàn quân do ông Bon chỉ huy các các viên chức nhà nước như: Ông Nguyễn Thanh Phong Ban Tôn Giáo Xã ANT; Ông Lại Trí Mẫn Phó Ban Tôn Giáo Xã ANT kiêm Ban thông tin văn hóa xã ANT, Ông Quý Bí Thư Chi Bộ Ấp An Hòa và một số Công an Xã.
Ảnh 3.
Ảnh 4.
Video:
Video dài 2,19 giây: tại đường link:
Thể hiện Phó công an Xã Võ Văn Bon tháo chạy.
Chính quyền, côn đồ và chi phái 1997 tổ chức đánh úp Thánh Thất An Ninh Tây nhưng bị thất bại.
12.C.6/-  Chi phái 1997 đánh chiếm Thánh Thất Nam Hoài Nhơn bị thất bại.
Ngày 23 tháng 7 năm 2017, các ông Võ Xuân Phong, Phó chủ tịch xã Hoài Tân, ông Ngô Tư, chủ tịch Mặt Trận Mặt Trận Tổ Quốc xã Hoài Tân cùng một công an xã mặc thường phục phối hợp với Ban đại diện của đạo Cao Đài Quốc doanh 1997 gồm có ông Thái Hợp Thanh (Nguyễn Hợp), trưởng ban đại diện Cao Đài quốc doanh 1997 tỉnh Bình Định, ông Thượng Thu Thanh (Hồ Tấn Thu), phó ban đại diện Cao Đài 1997 tỉnh Bình Định, ông Võ văn Đồng đạo hữu cao Đài quốc doanh 1997 tự động xông vào Thánh Thất và đọc huấn lệnh nhằm mục đích trục xuất bà Lễ sanh Phan Hương Đành (thế danh là Phan Thị Đành) hiện đang giữ đầu tộc đạo Cao Đài chân truyền 1926 tại thánh Thất Nam Hoài Nhơn. Ngoài ra còn có 6 cán bộ chính quyền huyện Hoài Nhơn tham gia nhưng, khi nhận thấy sự phản đối quyết liệt của các đạo hữu tại Thánh Thất thì rút lui ra về không tham gia nữa. Cuộc đánh úp bị thất bại.


Ảnh 1: viên chức nhà nước.
Ảnh 2: Ban đại diện chi phái 1997.

PHẦN ĐÀN ÁP TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH.
12.C.7/-  Chi phái 1997 đàn áp Lễ cầu nguyện tại Gốc Bồ Đề năm 2008.
Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài 1926 tổ chức Lễ cầu nguyện tại Gốc Bồ Đề trước Tòa Thánh Tây Ninh ngày 17. 03. 2008. Chi phái 1997 và nhà cầm quyền đàn áp.
Báo Tây Ninh lên án việc cầu nguyện trong 03 số báo liên tiếp.


Ảnh 1. Báo Tây Ninh ra ngày thứ Ba.

Ảnh 2: Báo Tây Ninh ra ngày thứ Năm.
Ảnh 3. Báo Tây Ninh ra ngày thứ Bảy.
Ảnh 4. Báo Tây Ninh ra ngày thứ Bảy.
Ảnh 5. Báo Tây Ninh ra ngày thứ Bảy.
12.C.8/-  Chi phái 1997 đàn áp Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27. 05. 2015.
Ngày 27. 05. 2017 hơn 300 thành viên Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài 1926 về tại Đại Đồng Xã trước mặt Tòa Thánh Tây Ninh để tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh. Chi phái 1997 ngăn chận nên số người dự hội chuyển qua tháp Đức Hộ Pháp kế đó thì bị đánh đập, bị cướp giật, bị xịt nước sơn, bị xịt mước…
a/- Báo Tây Ninh lên án Khối Nhơn Sanh.
b/- Những hình ảnh bị đàn áp.


Ảnh 1.
Ảnh 2.
tt.


Ảnh 3.
Ảnh 4.

tt.




Ảnh 5.
Ảnh 6.
PHẦN ĐÁNH PHÁ LỄ THƯỢNG TƯƠNG, AN VỊ.
12.C.9/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà Tạ Thị Thu Nga.
Ngày 12. 09. 2013 nhà bà Tạ Thị Thu Nga ấp Ninh An, xã Bàu Năng huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ Thượng Tượng thì bị côn đồ và chi phái 1997 vi phạm.

12.C.9/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà Võ Văn Đàm.
Ngày 13. 08. 2014 ông Võ Văn Đàm sinh năm 1956 ngụ tại 4/95 ấp Bàu Sen xã Hảo Đước, Châu Thành Tây Ninh tiến hành lễ thượng tượng tại tư gia thì bị Thiếu Tá Quang Trưởng Công An xã chỉ huy côn đồ tấn công bằng mắm thối, chất bẩn…

12.C.10/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà Trương Thị Hoàng.
Bà Trương Thị Hoàng 77 tuổi ngụ tại Ấp Sân Lễ, Xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, Tỉnh Tây Ninh. Ngày 24/03/Ất Mùi (12/05/2015) Bà Hoàng mời đồng đạo đến tư gia dự Lễ Thượng Tượng. Chính quyền, chi phái 1997 và côn đồ kết hợp nhau hơn 30 người đến tư gia bà Hoàng để khủng bố, phá hoại lễ Thượng Tượng.

12.C.11/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà Nguyễn Thị Kim Thôi.
Ngày 15/07/2015 bà Nguyễn Thị Kim Thôi ngụ tại Ấp An Quới, Xã An Hòa, Huyện Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh ngày 15/07/2015. Trong vòng 15 phút trước buổi lễ, công an, côn đồ và chi phái 1997 vào đạp phá nhà cửa, tấn công mọi người và lấy Thánh Tượng Thiên Nhãn mang đi.


Ảnh 1. Côn đồ lấy Thánh Tượng.
Ảnh 2: PTS Xuân Mai bị tấn công.
12.C.12/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà bà Trần Thị Điệp.
Ngày 05/09/2015 bà Trần Thị Điệp ngụ tại Ấp Long Phi, Xã Long Thuận, Huyện Bến Cầu, Tỉnh Tây Ninh, Việt Nam tiến hành Lễ Thượng Tượng thì bị chi phái 1997 và côn đồ vi phạm.

12.C.13/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà bà Cao Thị Chính.
Ngày 11/11/2015 bà Cao Thị Chính ngụ tại ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Bà Chính tiến hành Lễ Thượng Tượng thì bị công an, côn đồ và chi phái 1997 vi phạm.
12.C.14/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà Nguyễn Thị Hồng.
Ngày 19/11/2015 bà Nguyễn Thị Hồng Ấp Cầy Xiêng, Xã Đồng Khởi, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ Thượng Tượng thì bị công an (khoản 50 người), côn đồ và chi phái 1997 khoản 300 người vi phạm.


Ảnh 1.
Ảnh 2.
12.C.15/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà bà Huỳnh Thị Vọng.
Ngày 03/7/2016 bà Huỳnh Thị Vọng, tổ 2, ấp Sân Lễ, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam tổ chức Lễ Thượng Tượng thì bị vi phạm.

12.C.16/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Thượng Tượng nhà bà Nguyễn Thị Muôn.
Ngày 06. 12. 2016 bà Nguyễn Thị Muôn 60 tuổi, tại khu phố 04 (bốn), ấp Lợi Thuận, thị trấn Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh tiến hành Lễ Thượng Tượng thì bị công an, côn đồ và chi phái 1997 vi phạm.


Ảnh 1: Đại Úy Hiếu và lực lượng hổ trợ.
Ảnh 2: Côn đồ.
CHI PHÁI 1997 VI PHẠM CÁC TANG LỄ.
12.C.17/-  Chi phái 1997 vi phạm lễ tang Lễ Sanh Thái Hai Thanh.
Ngày 18. 04. 2015 Lễ Sanh Thái Hai Thanh thế danh Lê Văn Hai theo Đạo Cao Đài 1926. Khi ông mất chi phái 1997 gàn cản không cho đào huyệt tại nghĩa địa Thái Bình.

12.C.18/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Đại Tường nhà bà Phạm Kim Ánh.
Ngày 12/11/2015 lúc 16 giờ 30, ngày 13/11/2015 lúc 11 giờ 15 bà Phạm Kim Ánh tại Ấp Trường Cửu, Xã Trường Hòa, Huyện Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh, Việt Nam. Tổ chức Lễ Đại Tường (mãn tang) cho mẹ thì bị côn đồ và chi phái đến đập phá bàn ghế và tấn công người đạo.
12.C.19/-  Chi phái 1997 vi phạm Lễ Tiểu Tường bà Phạm Thị Xem.
Ngày 22/11/2015 bà Nguyễn Thị Nguyệt ngụ tại Ấp Trường Thiện Xã Trường Lưu Huyện Hòa Thành Tây Ninh tổ chức Lễ Tiểu Tường cho thân mẫu là bà Phạm Thị Xem. Công an, côn đồ và chi phái 1997 đã đến bao vây nhà và ném đá.

12.C.20/-  Chi phái 1997 vi phạm cúng tế tại Báo Ân Đường Trí Huệ Cung.
Ngày 02/04/2016 và ngày 04/04/2016 người Đạo Cao Đài 1926 cúng tế tại Báo Ân Đường Trí Huệ Cung tọa lạc tại ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh, Việt Nam thì bị côn đồ va chi phái 1997 tấn công.

12.C.21/-  Chi phái 1997 vi phạm tang lễ ông Lê Văn Nhã.
Cụ Lê Văn Nhã (78 tuổi) là người theo Đạo Cao Đài 1926 qua đời và dặn dò gia đình mời người Đạo Cao Đài 1926 đến lo lễ tang
Vi phạm lần 1:
Chi phái và chính quyền ngăn cản không cho đưa quan tài cho vào nghĩa địa. Sau đó ngăn không cho đào huyệt chôn. Gia đình và đồng đạo phải để quan tài lại trên mặt đất và ra về.


Ảnh 1: Hạ quan tài không có huyệt.
Ảnh 2: Quan tài ông Nhã nằm trơ trọi.
VIDEO 01: Link:
Ông Nguyễn Thành Tám là Chưởng quản Hội Thánh chi phái 1997 và ông Lê Phương Hồng là Phối Sư Thượng Thống Lại Viện có mặt tại nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình. Bà Ánh đã đến gặp hai ông nầy yêu cầu giải quyết cho đào huyệt để an táng cụ Nhã nhưng vẫn không được giải quyết. VIDEO 02:  Link:
Khoản 09 giờ sáng ngày 11. 01. 2018 chi phái 1997 mời gia đình đến Cực Lạc Thái Bình để an táng, toàn bộ nhân sự đào huyệt, hạ huyệt là của chi phái 1997. Chi phái 1997 đã cản trở việc an táng một ngày và một đêm.
Vi phạm lần 2:
 Ngày 15. 01. 2018 là ngày tụng Đệ Nhứt Cửu cho hiền huynh Lê Văn Nhã tại tư gia. Chi phái 1997 đã cho Tổ nghi lễ Từ Phước và Ban Cai Quản Họ đạo Ninh Phước đến tư gia bà Ánh để cản trở.  Link:
KẾT LUẬN:
Việc hành đạo của Cao Đài 1926 và chi phái 1997 khác nhau từ căn bản là:
./- Đạo Cao Đài 1926 tôn trọng quyền tự do tôn giáo và niềm tin của tha nhân. Chi phái 1997 dùng bạo lực để ép buộc người khác phải tùng phục họ.
./- Đạo Cao Đài 1926 áp dụng đúng theo pháp luật đạo để nâng cao dân đức, dân trí, dân sinh. Nâng đở người nghèo có cuộc sống ấm no, người ít học có thêm hiểu biết. Chi phái 1997 áp dụng tùy tiện  pháp luật đạo để ngu hóa người đạo. Chi phái 1997 là một nhóm lợi ích làm công cụ cho Đảng và nhà nước Việt Nam.
Nay kính.
Hoa Kỳ ngày 22. 02. 2018.
Ban thu thập thông tin hồ sơ vụ kiện chi phái 1997.
Địa chỉ chịu trách nhiệm.
SĐT: 469 642 4667.
Skype: thu.john2