ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 9)
3/- Kinh Tứ
Thời Nhựt Tụng dạy về Ấn Tý (trang 49 & 50).
... Nay Đấng Chí Tôn giáng cơ tiếp điển mở Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ hiệp đủ Phật, Tiên, Thánh là kỳ kiết quả độ đủ 92 ức nguyên nhân về
nơi nguyên thỉ. Có câu sách Thiên Địa tuần hườn châu nhi phục thỉ, tam giáo qui
nguyên, chấp tay hoa sen đã thành trái quả bên tay trái thuộc dương, ngón cái
là mẫu chỉ, ngón trỏ là thực chỉ, ngón giữa là trung chỉ, ngón út là tiểu chỉ
còn một ngón không tên là vô danh chỉ. Sách có câu vô danh thiên địa chi thỉ là
trước khi Trời Đất chưa khai thì một khí không không sau định hội Tý mới mở
trời nên chữ Tý ở tại gốc ngón tay vô danh. Khi mở Trời rồi mới có hữu danh vạn
vật chi mẫu, muôn vật có hình chất đều thọ nơi mẫu mới hóa sanh. Nay đến hội Tam
Kỳ kiết quả, độ hết cả quần linh về cõi Niết Bàn, chẳng để một điểm chơn linh ở
miền Đông Độ.
Nên ngón tay cái là mẫu chỉ vào chữ Tý, còn tay hữu ngón cái chỉ
vào chữ Dần. Tay tả bốn ngón đều bao ngoài. Tay tả là nhơn vật quần linh tận
qui nguyên vị. Tay tả là dương mà có ngón tay hữu âm chỉ vào, còn tay hữu âm mà
có tay tả dương ở trong. Vậy nên kinh Diệc nói: Âm nội hữu chơn dương, dương
nội hữu chơn âm, âm dương lưỡng cá tự, năng hữu kỳ nhơn tri. Như cách dạy nầy
là thời kỳ dạy đạo. Còn người luyện đạo cách lạy cũng hai tay kiết quả nhưng mà
khi lạy chí đất phải để hai bàn tay ngữa mới cuối đầu. cách lạy mầu nhiệm nghĩa
lý sâu xa chưa đến kỳ Tịnh Thất nên chưa dám giải diệu mầu e lậu thiên cơ chẳng
dễ.
@@@
PHÂN
TÍCH.
Cách dạy
bắt ấn Tý trên đây gồm các thao tác:
Thứ
nhứt: chấp tay hoa sen
Thứ nhì:
ngón tay cái (tay trái) chỉ cung Tý.
Thứ ba:
bàn tay trái nắm lại (04 ngón bao ngoài).
Thứ tư:
ngón tay cái (tay phải) chỉ ngay cung Dần.
Theo lời
dạy trên đây chưa thể hiện rõ vị trí bàn tay trái và bàn tay phải theo thứ tự
trên & dưới hay trong & ngoài. Nhưng các trích dẫn từ Kinh dịch: Âm
nội hữu chơn dương, dương nội hữu chơn âm... cho phép ta nghĩ rằng thiên về
thứ tự trong & ngoài.
Ngày nay
Kinh Tứ Thời Nhật Tụng đã được thay thế bằng Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo. Nên
phần Ấn Tý cũng chỉ mang tính tham khảo. Đối chiếu
chúng ta thấy phần dạy quì trong Kinh Tứ Thời Nhật Tụng lại bị bỏ sót không
đưa vào Kinh Thiên Đạo & Thế Đạo. Thiết tưởng ngày sau cần bổ túc phần
dạy cách quì.
|
@@@
4/- Kinh
Thiên Đạo và Thế Đạo.
(con tiep)