Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2019

2976. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013), tt 1.

Sáu năm về trước (2013) khi  Tàu cộng lợi dụng Đức Khổng Tử như một quyền lục để mở học viện Khổng Tử ra nhiều nước, chúng tôi đã biết rằng sự gian dối của họ sớm bại lộ. Ngày nay Viện Khổng Tử đã bị tẩy chay...  Hiện nay (2019) nhiều người đang lên án Nho Giáo nhưng chúng tôi lại tin vào lời Đức Chí Tôn dạy: NHO TÔNG CHUYỂN THẾ và đã góp phần trình bày lý do trên Blog nầy.
Dương Xuân Lương.


PHẦN MỘT:
QUAN ĐIỂM SỬ CAO ĐÀI GIÁO.
“Biên niên & chắc lọc”.

Tiểu phẩm ở vào diện biên khảo nên phải căn cứ vào sử liệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mà thể hiện. Đề cập đến sử liệu về Ấn Tý tất nhiên liên quan đến quan điểm sử của Đạo.
Quan điểm sử đạo do ai dạy, ở đâu? có nội dung như thế nào?
Thiễn nghĩ quan điểm sử do Đức Chí Tôn dạy. Dạy trong cổ pháp và thi văn. Phân tích và tìm hiểu chúng tôi thấy có 02 tiêu chuẩn: BIÊN NIÊN & CHẮC LỌC. Từ đó cung cấp một sản phẩm có những nhân tố tích cực giúp người đọc nhận thức được bến mê và bờ giác.
1/- BIÊN NIÊN.

Cổ Pháp tượng trưng cho Đại-Đại Tam-Kỳ Phổ-Độ là: Xuân Thu, Bình Bát Vu và Phất Chủ (đứng đối diện và tính từ trái qua phải).  Bình Bát Vu (Biểu tượng Thích Giáo), Cây Phất Chủ (Biểu tượng Lão Giáo). Quyển Xuân Thu (Biểu tượng Nho Giáo).
Xuân Thu là bộ Biên Niên Sử do Đức Khổng Phu Tử soạn.
Biên niên là ghi chép sự việc theo đúng thứ tự thời gian nó diễn ra. Sự thật thế nào thì phải ghi đúng thế ấy, không đặng tự ý bỏ bớt hay thêm vào. Sự việc và thời gian phải theo thứ tự trước sau rõ ràng.
Đó là tiêu chuẩn đầu tiên chớ không phải là duy nhất.
Kinh Xuân Thu (còn gọi Lân Kinh) là bộ Biên Niên Sử về nước Lỗ năm 722 TCN tới năm 481 TCN. Kinh Xuân Thu ghi lại 12 đời vua nước Lỗ kể từ Lỗ Ẩn Công đến Lỗ Ai Công. Nhưng tác phẩm không gói gọn trong phạm vi nước Lỗ mà ghi chép cả thời đại (nhà Châu và nhiều nước khác kể cả thiên văn và khoa học...) Đây là văn bản lịch sử Trung Quốc sớm nhất còn lại và được ghi chép theo các quy tắc sử biên niên. Nội dung cực kỳ súc tích.
Trong Bộ Xuân Thu ngoài tính biên niên Đức Khổng Tử còn phê bình các nhân vật hay triều đại trong đó. Phê bình thì có khuôn thước, tiêu chuẩn, lập trường và quan điểm rõ ràng. Ngài đã đứng trên quan điểm nhân đạo và nhân văn mà phê bình các nhân vật hay các triều đại.
Trang Tử nhận định rằng: Xuân Thu dĩ đạo danh phận (Sách Xuân Thu là để nói cái đạo danh và phận).
Người đời sau nhận định về giá trị phê bình trong Kinh Xuân Thu: Nhứt tự chi bao, vinh ư hoa cổn; nhứt tự chi biếm, nhục ư phủ việt. (Một chữ khen thì vinh hơn cái áo hoa cổn của vua ban cho, một chữ chê thì nhục hơn phải tội rìu búa.) Những vị vua hung bạo, tàn ác với dân chúng Ngài không nhìn đó là vua nên viết: Ta nghe nói giết đứa Kiệt, Trụ chớ không nghe nói giết vua Kiệt, vua Trụ.
Ngài để hết tâm huyết xây dựng con người công nghĩa và xã hội có kỷ cương minh chánh vào tác phẩm nên tự thán rằng: Tri ngã giả kỳ duy Xuân Thu hồ, tội ngã giả kỳ duy Xuân Thu hồ! (Người biết ta cũng chỉ ở Kinh Xuân Thu, người trách tội ta cũng chỉ ở Kinh Xuân Thu).
1.1/- Ai biết Đức Khổng Tử và nối chí Ngài?
Biết Ngài là những người có tư tưởng nhân đạo vì lẽ bác ái và công bằng, biết nhìn nhận sự việc trong chiều hướng nhân văn. Biết Ngài là những người chủ trương trau dồi bản thân để thành nhân tố hữu ích cho gia đình và xã hội (tu thân). Biết Ngài là làm theo tinh thần và tư tưởng của Ngài chớ không phải là những người hô hào dựng tượng Ngài cho lớn, xây đền thờ cho bề thế và đem tư tưởng của Ngài để áp đảo thiên hạ.
Biết Ngài không phải coppy học thuyết của Ngài mà lấy những tinh hoa phối hợp với hiện đại và bổ cứu cho hoàn chỉnh (theo đường lối trung dung). Nho giáo chủ trương nhân trị mà thiếu phần thiên trị nên ngày nay Đại Từ Phụ đến dạy môn sinh bổ túc thêm phần thiên trị cho hoàn chỉnh. Do vậy ĐĐTKPĐ mới chủ trương THIÊN THƯỢNG THIÊN HẠ ĐỒNG TRỊ để xây dựng con người và xã hội.
Biết Ngài và thừa kế tinh hoa của Ngài từ trước đến nay thì có nhiều (cá nhân hay tổ chức). Ngày nay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) dùng Nho Tông chuyển thế; xây dựng nhân tố mới, thế giới mới trên nền tảng BÁC ÁI – CÔNG BẰNG.
Thế giới mới của ĐĐTKPĐ bắt đầu từ năm 1925 (Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đầu tiên “15-8- Ất Sửu”). Công khai hóa trước nhân loại vào ngày 15-10-Bính Dần (19-11-1926) tại chùa Gò Kén Nam phần Việt Nam. Một địa cầu mới (địa cầu 67) đã ra đời để đưa nhân loại từ địa cầu 68 lên địa cầu 67. Trong Đền Thánh có Quả Càn Khôn với 3072 ngôi sao ứng với Thất Thập Nhị Hiền và Tam Thiên Đồ Đệ của Đức Khổng Phu Tử. Đó là thể pháp biểu thị cho Nho Tông Chuyển Thế.
Các triều đại phong kiến dùng học thuyết của Ngài phần lớn là mang tính lợi dụng để mưu cầu lợi ích riêng cho triều đình chớ không phải thật tâm xây dựng xã hội theo học thuyết của Ngài. Nếu triều đình phong kiến thật tâm xây dựng xã hội theo tư tưởng và học thuyết của Ngài thì nhân dân Trung Hoa và các quốc gia chịu ảnh hưởng Nho Giáo không bị lạc hậu và đau khổ như ngày nay.
Cộng sản ở Trung Quốc ngày nay mang học viện Khổng Tử đi trình diễn khắp thế giới như một QUYỀN LỰC MỀM cũng là một cách lợi dụng danh tiếng và uy tín của Ngài chớ kỳ thật họ chẳng khi nào muốn học thuyết của Ngài được hiểu đúng. Cộng sản đã không muốn mọi người hiểu đúng về Đức Khổng Tử thì dĩ nhiên họ chẳng có chút chất Khổng Tử nào trong việc tu thân hay trị quốc an dân. Trong thời đại internet hiện nay họ đi rao giảng thứ mà họ không có thì dối gạt được ai? và lừa đảo được bao lâu? Một ngòi bút đã là vạn binh lang mà vô vàn chiến sĩ hòa bình trên hành tinh nầy chỉ ra cái trí trá của cộng sản thì sự tiêu vong của họ chỉ còn là thời gian sớm hay muộn mà thôi.  
Các triều đại phong kiến lợi dụng học thuyết Nho Giáo để phục vụ cho đế quyền nên kẻ sĩ chân chính vì lẽ phải, trung thành với lý tưởng Nho Giáo can gián thì bị những hình phạt rất thảm khốc (xẻo thịt đến chết hay tru di tam tộc...) nhưng rốt lại thì các triều đại vẫn tiêu vong.
Ngày nay với sức mạnh của internet thì chế độ độc tài cộng sản có lợi dụng Nho Giáo đem học viện Khổng Tử đi trình diễn cũng sẽ thất bại. Nhân loại không chống đối hay tẩy chay Nho Giáo mà phản đối những cá nhân hay tổ chức lợi dụng Nho Giáo. Xét cho cùng thì chính họ là người làm sai lệch và hủy hoại Nho Giáo. Đạo Pháp Vô Biên nên cái giả dối của họ cũng có cái công (ngoài ý muốn của họ) là làm cho nhiều người biết đến Nho Giáo dỏm rồi tìm đến Nho Giáo chân chính. Đó là điều mà Kinh Thánh viết: Chúa Trời gặt trong chổ không gieo, lượm trong chổ không rãi... còn Đạo Đức Kinh viết: Thiên chi đạo lợi nhi bất hại (Đạo của Trời chỉ làm lợi mà không làm hại).
Học thuyết của Ngài đầu tiên phải dụng phép TU THÂN làm gốc (học phải hành) mà có được bao nhiêu người cộng sản tu thân? Bao nhiêu Đảng viên là bấy nhiêu ông vua thì tu thân thế nào? hành cái gì?
Học thuyết của Ngài chủ trương: Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân (điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác). Người cộng sản thi hành ngược lại. Điều gì cộng sản không muốn thì CỨ LÀM cho dân chúng. Họ nói rất hay nhưng sự thật đã chứng tỏ rằng: chưa có một chế độ nào, một đảng phái nào, một cuộc cách mạng nào nói nhiều, hứa nhiều mà làm KHÔNG CÓ GÌ như cộng sản. Do vậy dân chúng lầm than khổ sở còn Đảng viên thì sống như bạo chúa.
Sự dối trá của cộng sản bị công chúng vạch trần qua sáng tác thực hiện di chúc 09 chữ: Không có gì quí hơn độc lập tự do.
Ông Hồ Chí Minh chết chưa đầu thai được, gặp ông Tôn Đức Thắng hỏi di chúc của Tôi thực hiện đến đâu rồi. Ông Thắng trả lời: Thưa Bác được 1/3 rồi ạ. Bác Hồ khen vậy là khá.
Ông Lê Duẫn chết gặp Bác cũng hỏi như thế. Ông Duẫn trả lời: Dạ được 1/3 rồi ạ. Ông Hồ cũng khen lấy khen để...
Kiểm tra lại thì di chúc có 09 chữ. Được 1/3 là 03 chữ. Ba chữ đó là KHÔNG CÓ GÌ... nghĩa là láo toét thôi chớ có độc lập, tự do chi đâu.
Người Việt Nam thông minh và sâu sắc như vậy thì dầu cho nhất thời có bị lầm lẫn mà bị rơi vào bàn tay quỉ quyệt của cộng sản nhưng chắc chắn dân tộc Việt Nam sẽ đủ sức chôn vùi cộng sản.
ĐĐTKPĐ khai năm 1926. Đức Chí Tôn có dạy Đạo Trời mở cho một nước là tai nạn nước đó đã hầu mãn... nên tai nạn cộng sản là tai nạn sau cùng mà dân tộc phải chịu rồi thức tỉnh và dùng đạo đức (Nho Tông làm giềng mối) xây dựng lại cương thường cho dân tộc.
Đức Khổng Tử quí nhân, trọng đức, sùng đạo, ức tà, hoằng dương chánh pháp (quí con người, trọng đức hạnh, tôn sùng Trời Đất, áp chế tà vạy, mở mang chánh pháp). Cộng sản chà đạp con người, ai đồng ý với họ là tốt, không đồng ý là xấu nên dùng cả lưu manh và côn đồ đối phó với hiền nhân quân tử hay tăng lữ, dẹp bỏ tôn giáo bổ báng Thần, Thánh, Tiên, Phật và Thượng Đế. Lập ra tà giáo thay cho chánh giáo. Nơi nào cộng sản làm chủ thì họ lập ra một hệ thống tôn giáo mới đối lập với hệ thống có từ trước. Nhân sự trong hệ thống họ lập ra thường là những người có đầy đủ tham, sân, si là 03 món độc hại của đời nên họ sa đọa về mọi phương diện (đời chán đạo ngán) để dễ sai khiến.
Khổng Tử nhận định rằng việc chính trị tốt hay xấu là do nơi người thi hành còn chế độ là phụ thuộc. Quan lại là phụ mẫu chi dân (quan là cha mẹ dân) nên phải thương dân và lo cho dân, không được phép hà khắc hay đày đọa dân. Ngài nhận định rằng chính trị hà khắc còn độc ác hơn là hổ dữ, nên bác bỏ cách dùng luật pháp hà khắc, tin rằng dùng nhân trị là cách hay nhất để duy trì trật tự trong xã hội.
Chính con người mới là yếu tố QUYẾT ĐỊNH làm cho xã hội tốt đẹp chớ không phải chế độ ưu việt cộng sản như họ láo khoét. Bằng cớ là rất nhiều quốc gia còn theo thể chế QUÂN CHỦ mà dân chúng vẫn có hạnh phúc. Còn chế độ cộng sản đang bị thế giới lên án rằng: Cộng Sản là thảm họa lớn nhất trong lịch sử nhân loại.
Tóm lại Bộ Xuân Thu gần như là chuẩn mực về thiện và ác trong xã hội Trung Hoa và Việt Nam cũng như cả Đông phương một thời gian dài... nhiều người căn cứ vào chuẩn mực của Xuân Thu mà nên danh phận trong xã hội. Xuân Thu đã góp phần tạo ra những bậc trung quân ái quốc, những anh thư tiết liệt kể từ khi nó ra đời.
Đặc biệt là Quan Vân Trường đời nhà Hớn căn cứ vào bộ Xuân Thu để trau dồi tam cang ngũ thường mà nên danh khi sống và hiển thánh sau khi chết. Ông được nhân loại tôn kính và thờ phụng. Người đời có câu đối khen tặng Đức Ngài:
Chí tại Xuân Thu công tại Hớn.
Công đồng Nhật Nguyệt dữ đồng Thiên.
Năm 1926 Đức Chí Tôn hoằng khai ĐĐTKPĐ Ngài lãnh trọng trách Tam Trấn Oai Nghiêm. Tượng của Ngài ở Bát Quái Đài có cầm quyển Xuân Thu bằng tay phải (sách mở ra như đang đọc).
Ngày nay nếu tư tưởng Đức Khổng Tử được thực thi thì cộng sản bị tiêu diệt cho nên học viện Khổng Tử kiểu của Tàu cộng thực chất là để mị dân và tuyên truyền cho cộng sản chớ chẳng có chất Khổng Tử đích thực nào trong đó. Nghĩa là dầu ở diện nào cộng sản cũng có hàng nhái, hàng kém chất lượng để tạo nên sự rối loạn.
ĐĐTKPĐ dụng Nho Tông chuyển thế để xây dựng một thế giới mới. Thầy Trời bổ xung chổ khiếm khuyết của Nho Giáo là thêm phần thiên trị. Đạo thực thi thiên thượng thiên hạ đồng trị.
Từ PHÁP CÔNG BÌNH: Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác. Đức Chí Tôn bổ xung: TÂM BÁC ÁI: Mình muốn nên đạo thì phải lo cho người nên đạo trước.
Luật Thương Yêu, Quyền Công Chánh sẽ tiêu diệt tà pháp để xây dựng một thế giới đại đồng.
ĐĐTKPĐ chính là tôn giáo biết Ngài và nối tiếp tư tưởng: Tứ hải giai huynh đệ (Người trong bốn biển đều là anh em) của Ngài đó vậy.
1.2/- Ai bắt tội Ngài?
(Còn tiếp)