Trang

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

3008. DẤU CHÂN ĐỂ LẠI.

BNS Thông Liên số 16 ra ngày 18/04/2010 có bài viết về 05 phương án xây dựng vùng Châu Thành Thánh Địa. Về đạo học ấy là câu kinh 05 rồng đở nổi đầu thuyền.... Xin giới thiệu với bạn đọc & bổ sung 07 điều kiện cấp đất cho người đạo. BBT Blog.


DẤU CHÂN ĐỂ LẠI.
“Hành bất ngôn chi giáo”.
Quan sát cuộc sống của cư dân về vùng Thánh địa sinh sống và  văn bút của Tôn giáo để lại chúng ta có thể nhận thấy Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã lo cho nhơn sanh các việc sau:


1- Gia cư: Người về vùng Thánh Địa làm đơn xin cấp đất thì Hội Thánh sẽ cấp không cho mổi gia đình một phần đất để cất nhà ở. Hội Thánh buộc phải cất nhà trong vòng một tháng nếu không thì thâu hồi lại cấp cho người khác (để tránh gian tham và đầu cơ). Việc cấp đất như vậy không phân biệt chức sắc hay tín đồ. Đặc biệt là nghiêm trị những chức sắc ỷ quyền thế rồi xin nhiều phần đất (xem bút phê của Đức Hộ Pháp về vụ Giáo Sư Đoài). Hội Thánh cũng không chấp nhận việc chức sắc ưu tiên cấp đất cho người thân (xem vi bằng Hội Nhơn Sanh năm 1974).

2- Mưu Sinh: Theo Tân Luật thì việc mưu sinh của người đạo (trong đó có người đạo ở Thánh địa) phải lương thiện không hại cho phong hóa hay nhân cách con người. Phần Thế Luật. Điều 20.
Kễ từ ngày ban hành luật này, người bổn đạo chẳng nên chuyên nghề gì làm cho sát sanh, hại vật; chẳng được làm nghề gì mà tồi phong bại tục; chẳng được soạn hay là ấn hành những truyện phong tình, huê nguyệt, không đặng buôn bán các thứ rượu mạnh và á phiện là vật độc làm cho giảm chất con người.
Người nào đã lầm lỡ rồi, hãy kiếm thế mà giải nghệ.
Thực tế Hội Thánh đã có một số qui định rất cụ thể:
- Mổi gia đình phải canh tác số đất ruộng hay rẫy nhất định (gia đình đơn chiếc được giảm còn phân nữa).
- Trai phải có nghề nghiệp mới được lập gia đình.
- Gái phải học qua khóa sanh sản rồi mới được kết hôn.
Thực tế chính Đức Hộ Pháp đặc phái chức sắc đứng ra thành lập Hợp tác xã bột mì Dân Sanh, cho lập chợ… để tạo điều kiện cho người đạo dễ dàng trong việc mưu sinh lương thiện...chớ không phải khoán trắng cho bổn đạo (đến khi thất bại rồi mới lôi ra kiểm điểm).
Trước ngày 30-4-1975 Tây Ninh là nơi sản xuất bột mì đứng đầu cả toàn Miền Nam Việt Nam về chất lượng, số lượng, và kỷ thuật chế biến. Có thành quả đó chính là do Đạo gieo mầm vậy.
3- Giáo huấn:
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Thầy dạy rõ từ năm 1926: Phải lo lập Trường học (góp nhóp mà lo) (Q.2. T.06. bản in 1963).
Theo Pháp Chánh Truyền Cửu Trùng Đài Nam phái và Nữ phái thì các phẩm bậc trong hành Thánh Thể đều có CHỮ GIÁO HAY CHỮ SƯ. Mà Cửu Trùng Đài nắm quyền hành chánh trong tôn giáo. Nghĩa là đạo lấy quyền giáo hóa làm trọng.
(PCT chú giải phẩm Giáo Sư: …cả Chức Sắc Hội Thánh Cửu Trùng Đài của Thầy lập, phải tùy theo tôn chỉ Đạo, nghĩa là xu hướng về phần giáo dục mà thôi. Thầy đã xưng là Thầy đặng dạy dỗ, còn tên của Chức Sắc đủ chỉ rõ ràng phận sự giáo hóa là chánh vai của mỗi người; như Giáo Hữu, Giáo Sư, Phối Sư, Đầu Sư, Giáo Tông; xem rõ lại thì tên mỗi vị chẳng mất chữ Giáo hay là chữ Sư…)
Tân luật qui định việc giáo huấn tại phần Đạo Pháp. Chương 06. Điều 23 và 24 như sau:
Điều 23: Trong Đạo sẽ lập trường để dạy chữ và dạy Đạo.
Điều 24: Cách dạy và các việc sắp đặt trong trường sẽ có lập thể lệ riêng.
Phần Thế Luật. Điều 13: Buộc cha mẹ con nít từ 6 tuổi, chí 12 tuổi phải cho con vào trường học chữ hay là học đạo.
Đạo Luật Mậu Dần (1938) cũng nhấn mạnh đến giáo huấn (Thánh Thất phải có trường học).
 Điều thứ 07: nói rõ ….Con nhà Đạo từ 6 tuổi đổ lên phải cho vào nhập học, bất luận là nhà trường nào; nếu để cho con dốt thì sẽ bị Hội Thánh định tội…
Thực tế thì ngày 14-7- Kỷ Tỵ (1929) Ngài Đầu Sư Thượng Trung Nhựt đã tổ chức Lễ phát thưởng cho Học Sinh Đạo Đức Học Đường.
Các Hội trong 03 Hội lập quyền vạn linh cũng đều thể hiện sự quan tâm, lo lắng đến giáo huấn. Đặc biệt là vi bằng năm Đinh Sửu (1937) đã đề cập đến giáo huấn tại các địa phương và Đại Học Đường ở Tòa Thánh.
Trên đường phát triễn thì ngoài trường Lê Văn Trung ra còn có nhiều trường Đạo Đức Học Đường mọc lên ở nhiều nơi.
Năm 1971 Đạo đã có Viện Đại Học Cao Đài tại Tây Ninh.
Năm 1975 Viện đã có sinh viên theo chương trình học 04 năm ra trường lần đầu. Sinh viên được cấp bằng Cử Nhân. Sau 30-4-1975 thì bị dẹp.
Trình độ dân trí ở vùng Thánh Địa đã được nâng lên.
4- Kiến thiết:
Biết chắc rằng một nền văn minh mới sẽ nên hình từ Thánh Địa nên Hội Thánh cấp đất cho người đạo cất nhà nhưng chủ quyền thì thuộc về Hội Thánh (toàn đạo). Nên khi cấp đất Hội Thánh có phổ biến 05 điều kiện rất rõ ràng.
Điều nầy không phải dự kiến để lấy không đất của bổn đạo khi cần mà chính là để không bị trở ngại trên bước đường xây dựng một nền văn minh mới mà vẫn bảo đảm cho gia cư của người được cấp đất.
Thử nghĩ khi còn nghèo khó và sơ khai mà Hội Thánh còn cấp đất không cho bổn đạo thì khi đạo phát triễn Hội Thánh còn chăm chút hơn nữa là lẽ hẳn nhiên. Chớ có đâu cho ở rồi chờ ngày lấy lại không??? Đạo chớ có phải tà quyền đâu mà cư xữ tệ như thế. Đất ở vùng Thánh địa dù ở trường hợp nào Hội Thánh cũng không bán cho ai.
Cùng lúc đó Hội Thánh cho phóng họa đồ đường xá, chợ búa…
Kết quả là cho đến bây giờ (2010) chưa có vùng đất nào ở Việt Nam có một qui hoạch hạ tầng đẹp, khoa học mà đạt tỉ lệ đường giao thông cao như Thánh Địa.
5- Tôn giáo:
Đạo lo cho nhơn sanh cả hai mặt: Vật chất và tinh thần.
Về tinh thần thì tín đồ đến cúng kiến sinh hoạt nơi Tòa Thánh là hẳn nhiên. Đức Hộ Pháp rất chú trọng đến giờ cúng của tín đồ lẫn chức việc, chức sắc. Ngài thường thuyết đạo sau các thời cúng để làm món quà tinh thần cho bổn đạo. Luật đạo qui định cho tín đồ Sóc vọng phải đến Thánh Thất, Điện Thờ.
Trong Ấp Xã thì có Bàn Trị Sự lo cho việc cúng liên gia để tạo tình thân thiện nơi xóm riềng và khai trí cho trẻ thơ. Khi một nhà có việc quan hôn tang tế thì cả người đạo gần xa tùy theo điều kiện mà chia vui sớt nhọc. Tang tế sự theo tôn giáo Cao Đài chỉ dùng đồ chay lạc, được thực hiện theo tinh thần công quả hoàn toàn không phải tốn chi phí cho lễ, nhạc, đồng nhi, đạo tỳ chi hết. Một cung cách văn hóa vị tha tốt đẹp được hình thành từ cư dân ở Thánh Địa.
Tóm lại từ 05 phương án: Gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo mà Đạo Cao Đài đã tạo nên một vùng Thánh Địa:
-         Có nhiều người ăn chay nhất thế giới.
-         Có nhiều người sống nghĩa hiệp, phụng sự cho cộng đồng mà không cần đến bỗng lộc nhiều nhất thế giới.
Thể pháp trong tôn giáo đã đi vào cuộc sống và biến thành thể pháp văn hóa xã hội rất tự nhiên.
Đó là công việc hiển nhiên mà Hội Thánh Cao Đài đã làm nhưng không đúc kết hay công bố.
Lý do là Đạo ra đời trong cảnh nhiễu nhương và đầy bạo lực. Bạo quyền ngự trị khắp nơi. Nếu Hội Thánh thực thi chương trình xây dựng một nền văn minh mới mà không kín đáo thì tà quyền sẽ tiêu diệt Đạo.
Đức Hộ Pháp nói rõ Phước Thiện được thành lập nhưng phải che dấu. Lý do là nếu tà quyền biết thiệt phận của Phước Thiện thì họ sẽ lo sợ rồi tìm cách dìm chết trong trứng nước.
Đi vào đạo học luận nếu mạo muội liên hệ 05 phương án xây dựng xã hội trên đây với các bài kinh cửu ta có thể tìm ra mối liên hệ nào chăng?
Trong đạo học thì cõi trần được ví như biển cả mà kiếp người hay xã hội chỉ là chiếc xuồng đi trên bể cả. (Biển trần khổ vơi vơi trời nước- (Bài Khai Kinh-câu 1). Với cá nhân thì thuyền nổi hay chìm là do năng lực của mổi người và môi trường lẫn tài nguyên của thời đại. Với xã hội thì tài công hẳn nhiên phải chịu trách nhiệm lèo lái con thuyền.
Năm phương án: Gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo đã nâng cao dân trí, dân đức và dân sinh. Con thuyền cá nhân và xã hội đã được 05 phương án nâng lên.
Kinh Đệ Nhứt Cửu, Đệ Nhị Cửu và Đệ Tam Cửu có thể hiểu là còn ở phạm trù tu chính và nâng cấp cho bản thân.
Kinh Đệ Tam Cửu (câu 10-12):
…Hội Thánh minh giao sách trường xuân.
Thanh quang rỡ rỡ đòi ngàn.
Chơn hồn khoái lạc lên đường vọng thiên.
Nói lên nhân tố nhận bài vở sách lược từ Hội Thánh giao cho để học hỏi cho hoàn chỉnh và sẳn sàng xuất sư hành đạo.
Kinh Đệ Tứ Cửu xét ra là đã học xong sách lược xây dựng cá nhân và xã hội để bước ra hành chánh. Câu 11-12:
Chơn thần đã nhập càn khôn.
Thâu quyền độ thế bảo tồn chúng sanh.
Con người thăng hay đọa là do chơn thần thanh hay trược. Thanh thì thăng, trược thì đọa theo qui luật: Nhẹ thì bay lên, nặng thì trầm xuống. Chơn thần hòa đồng cùng Trời Đất thì: thất tình lục dục như dường tiêu tan (câu 4. Kinh đệ Tam Cửu)=Thể hiện qua lời minh thệ=. Có như thế mới đáng bực thế thiên hành hóa. Mà thế thiên hành hóa theo phương án của Hội Thánh đề ra mới bảo tồn được chúng sanh. Phương án đúng và thực thi đúng thì mới có kết quả tốt. Còn như ra công làm mà phương án không đúng thì cũng chẳng thể thành công.
Cuộc cách mạng chơn chánh nhứt là dùng đạo đức, dùng tình thương và công bằng để thực hiện chớ không phải là cuộc cách mạng bằng súng đạn, bằng vũ lực. Dùng vũ lực là kẻ bạo thay cho kẻ bạo như Bá Di, Thúc Tề đã nói với Châu Võ Vương mà thôi.
Xưa 108 anh hùng Lương Sơn Bạc thấy cảnh đời bất công tụ nghĩa nhau dựng cờ Thế Thiên Hành Đạo mà có ổn định được chi đâu. Bởi vì các vị ấy có cái khí khái thế thiên hành đạo mà không có phương án. Lấy bạo lực thay thế bạo lực thì đi vào cái vòng luẫn quẩn mà thôi.
Nay các Đảng phái chính trị khắp nơi trên thế giới muốn xây dựng cảnh hòa bình thịnh vượng cho tổ quốc mình mà thử hỏi có đạt được chăng? Liên Hiệp Quốc muốn giử gìn và xây dựng hòa bình thế giới mà hơn 60 năm qua chưa đưa ra được phương án an dân thì ai dám bảo đảm LHQ sẽ đi đến thành công?
05 phương án của Hội Thánh là phương thuốc an dân hữu hiệu đã được chứng minh. Đó có phải là ý nghĩa có trong Kinh Đệ Tứ câu 3:
Năm rồng đở nổi đầu thuyền.
Có đở nổi đầu thuyền thì nhân loại ĐÃ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC CÁI KHỔ MỘT CÁCH TUYỆT VỜI (nên mới đáng gọi là tuyệt khổ).
Nên câu kế là: Vào cung tuyệt khổ kiến Huyền Thiên Quân.
Giải quyết cái khổ một cách tuyệt vời là nhờ do nơi hiểu được sách lược, phương án của Trời đã dạy. Có phải vậy chăng? Phải hay chăng?
Đành rằng cái khổ của nhân loại là một đề mục của tấn hóa. Nhưng người có lòng đạo đức nhìn vào cảnh khổ ấy thì đau lòng nên:
Phật, vì thương đời, mà tìm cơ giải khổ.
Tiên, vì thương đời, mà bày cơ thoát khổ.
Thánh, vì thương đời, mà dạy cơ thọ khổ.
Thần, vì thương đời, mà lập cơ thắng khổ.
Hiền, vì thương đời, mà đạt cơ tùng khổ.
Năm cách giải quyết khổ cảnh của nhân loại ngày nay đã có phương án để giải quyết rất phù hợp với đường hướng dùng đạo đức để xây dựng cá nhân và xã hội. 
Can qua vĩnh tức giáp mã hưu chinh.
Lãng tử cô nhi tảo hồi hương lý.
Vô biên thế giới địa cửu thiên trường
Không phải là ảo ảnh mà là đầy hiện thực.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một phát minh mới để giúp nhân loại tự tay mình xây dựng một thế giới đại đồng trên nền tảng Bác Ái- Công Bằng đã và đang hiển hiện trước nhân loại. Thần, Thánh, Tiên, Phật và Trời không bao giờ ra tay xây dựng một thế giới hòa bình dùm cho nhân loại. Mà các Đấng chỉ dẩn cho nhân loại cách thức xây dựng điều nhân loại mong muốn cho Hội Thánh Cao Đài bằng cơ bút. Hội Thánh Cao Đài đã thực hiện phát minh mới đó ngay trước mắt nhân loại từ năm 1926.
Hiền nhân quân tử vì cái khổ của đời mà có ước vọng góp tay giải quyết chính là diện: Phật Thánh Tiên nhỏ máu nhiệt thành. Cái nhiệt thành của Phật, Thánh, Tiên tại thế sẽ được các Đấng nơi cõi hư linh cảm ứng mà dìu dẫn cho có hiểu biết và hành đạo.
Ngày nay hậu tấn học đạo nhìn ra dấu chân để lại của Hội Thánh, thấy được công nghiệp vĩ đại của tiền nhân thì không ngại chi cái dốt, không ngại chi tà quyền dòm ngó, mạnh dạn trình ra đây để đồng đạo bổ xung cho hoàn chỉnh.
Nay kính./.
BBT Thông Liên.