Năm 2013 Tôi có họp với một số đồng đạo thảo luận và biên soạn quyển ẤN TÝ BIÊN NIÊN, (dùng tên chung Nguyễn Phúc Thành) có gởi đến một số trang web. Nay có một số bạn đọc yêu cầu nên tôi xin đăng trên bog KNS.
Dương Xuân Lương.
ẤN TÝ BIÊN NIÊN.
LỜI THƯA TRƯỚC.
Vào dịp Trung Thu năm
Quí Tỵ (2013) một số người theo chánh giáo chơn truyền ĐĐTKPĐ mở cuộc thảo luận
về đề tài: BẮT ẤN TÝ THẾ NÀO MỚI ĐÚNG?
Mới nghe báo đề tài
nhiều người đã nhận xét rằng: Đạo khai từ năm 1926 biết bao thế hệ đã bắt Ấn Tý
rồi... Nếu đặc vấn đề tìm hiểu ý nghĩa việc bắt Ấn Tý thì còn dễ nghe. Đằng nầy
nêu vấn đề bắt sao mới đúng nghe phản cảm quá.
Thế nhưng đi sâu vào
pháp lý tôn giáo và thực tế chúng tôi đành chấp nhận là có 02 cách bắt Ấn Tý
khác nhau; xuất phát từ 04 văn bản với đầy đủ tính pháp lý tôn giáo trong đó.
Đó là một sự thật sờ sờ trước mắt không có cách chi chối bỏ được. Nói cụ thể
thì:
./- Cách của Đức Chí Tôn và Đức Hộ Pháp giống
nhau; theo thứ tự trên & dưới.
./- Cách Hội Thánh dạy
trong Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo và Thông Tri số 05 của Văn Phòng Ngọc Chánh
Phối Sư ngày 06-02-Tân Hợi (02-03-1971) thì lại theo thứ tự trong & ngoài.
Ngày nay Hội Thánh
ĐĐTKPĐ không cầm quyền hành chánh trong tôn giáo. Hội Thánh không có nơi làm
việc vì cơ ngơi đã bị chi phái Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1997 chiếm mất. Do
vậy mà người đạo muốn thỉnh giáo Hội Thánh chơn truyền để đi đến việc bắt Ấn Tý
thống nhất cũng không thể được. Cơn
địa chấn mang tên Ấn Tý muốn minh lý rốt ráo và đi đến thống nhất thiết
tưởng phải chờ ngày cơ đạo phục hồi rồi đưa ra cho 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh
bàn tính và quyết định.
@@@
Tập biên khảo có 02
phần và 02 phụ lục. Phần một: Quan Điểm Sử Cao Đài Giáo. Phần hai: Pháp lý và
thực tế về Ấn Tý. Phụ lục 1: Đức Hộ Pháp bắt ấn khi cúng Đại Đàn. Phụ Lục 2: Lý
Thường Kiệt phá Tống.
Tập sách nầy Hội Thánh
ĐĐTKPĐ chưa kiểm duyệt nên rất có thể có sai sót trong đó. Chúng tôi kính mong
quí đồng đạo đón nhận nó trong tinh thần hòa bình chung sống trước khi kết luận
đúng hay sai.
Nay
kính.