ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 10)
4/- Kinh
Thiên Đạo và Thế Đạo.
Chấp hai tay lại như
dưới đây:
Tay trái bắt Ấn-Tý (Bắt
ấn tý nghĩa là: bấm đầu ngón tay cái vào gốc ngón tay áp út) rồi nắm lại.
Kế đó, bàn tay mặt áp ngoài, rồi ngón cái (tay mặt) xỏ vô giữa ngón cái và ngón
trỏ bên tay trái.
Để hai tay như vậy mà
đưa lên trán, xá sâu ba xá rồi quì xuống đưa hai tay lên trán như trước mà niệm
''Nam-mô Phật''; đưa qua bên trái niệm ''Nam-mô Pháp''; đưa qua
bên mặt niệm ''Nam-mô Tăng'', rồi để ngay ngực mà niệm:
.... Khi lạy thì 2 bàn
tay trải ra và hai ngón cái phải gác tréo nhau.
@@@
PHÂN
TÍCH.
Kinh
Thiên Đạo và Thế Đạo in lần đầu năm 1936.
Chúng
tôi không có đầy đủ bản in các năm để đối chiếu lời dạy về Ấn Tý. Nhưng các
bản kinh in năm 1968, 1974 và 1975 lời dạy về Ấn Tý đều giống nhau.
Theo lời
dạy trong kinh thì bàn tay trái và bàn tay phải theo thứ tự trong & ngoài
(bàn tay mặt áp ngoài).
Các thao
tác như sau:
Thứ
nhất: ngón cái bàn tay trái chỉ ngay cung Tý rồi nắm lại.
Thứ hai:
bàn tay mặt áp ngoài.
Thứ ba:
ngón cái bàn tay phải xỏ ngay cung Dần (xỏ vô giữa ngón cái và ngón trỏ bên
tay trái).
Thứ tư:
khi lạy thì 2 bàn tay trải ra và hai ngón cái phải gác tréo nhau.
&&&
Về khoản
02 ngón tay gác chéo nhau ông Lễ Sanh Thái Quý Thanh cho biết trong khi ông
học Hạnh Đường có người thỉnh giáo Ngài Bảo Đạo: tay tả là dương, tay hữu là
âm. Gác 02 ngón tay như vậy là để âm lên trên dương, như vậy có phải là âm
thạnh dương suy hay không? Ngài khen câu hỏi rất hay nhưng không trả lời.
Theo thiển nghĩ khi
lạy thì 2 bàn tay trải ra và hai ngón cái phải gác tréo nhau theo thứ tự trên
dưới: ngón cái tay phải (âm) trên ngón cái tay trái (dương) như vậy tượng cho
quẻ Địa Thiên Thái.
Theo
dịch lý quẻ Thái có 03 hào âm ở trên và 03 hào dương ở dưới; khí âm nặng vốn
ở dưới thông thương nhau được nên lên trên và khí dương vốn nhẹ nên ở trên
thông thương nhau được nên xuống dưới. Sự thông thương như vậy tạo nên sự
chuyển hóa lẫn nhau nên dịch lý cho đó là tốt (THÁI). Cũng như trong một tổ chức mà trên (thượng
tầng) và dưới (hạ tầng) có sự trao đổi mới thông hiểu nhau được. Còn như khí
dương ở trên không xuống dưới được và khí âm không lên trên được thì là BĨ.
Vì trên dưới không thông nhau là bế tắc.
|
5/- Các văn
bản khác của Hội Thánh.
(con tiep)