Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

2993. ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 12)


ẤN TÝ BIÊN NIÊN (2013) (tt 12)

5.2/- Bắt Ấn Tý khi cầu siêu.
Năm 1980 Vị Q Tiếp Lễ Nhạc Quân có thỉnh giáo về cách bắt Ấn Tý như thế nào về cầu siêu...
Nguyên văn như sau:
HĐCQ.
VP. TLNQ.
SỐ:87/TLNQ.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Ngũ Thập Ngũ Niên).
Tòa Thánh Tây Ninh.
THỈNH GIÁO.
Q.  Tiếp Lễ Nhạc Quân
Hội Viên HĐCQ phụ trách nghi lễ.
Kính dâng Hội Đồng Chưởng Quản.
Theo thông lệ mỗi khi có cầu siêu nơi Đền Thánh thì toàn thể Chức Sắc và Đạo Hữu đều bắt Ấn Tý.
Riêng tại Báo Ân Từ và Khách Đình toàn thể đều khoanh tay đọc kinh. Đến khi dứt kinh niệm câu chú của Thầy cả thảy mới bắt Ấn Tý.
Hai trường hợp trên có được đúng hết hay không?


Do đó nên Tôi kính dâng Hội Đồng Chưởng Quản hoan hỉ chỉ giáo để có sự thống nhất theo chơn truyền của Đạo.
Lễ phép kính dâng.
Nay kính.
Ngày 18-12-Kỷ Mùi.  (04-02-1980).
Q Tiếp Lễ Nhạc Quân.
Nhạc Sư Võ Thành Tươi.
(Ấn Ký).
 Đồng ý với Hiền Huynh Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài.
Sự việc nầy là một thủ tục từ khi Tôi mới về Đạo đến nay. Vậy chờ khi bổ túc quyển Tang Lễ hoặc khi có cơ bút thỉnh giáo sẽ quyết định sau.
Ngày 22-12-Kỷ Mùi.
(09-02-1980).
Bảo Đạo. Q CQ HTĐ.
(Ấn Ký).
Kính chuyển đến Hiền Huynh Bảo Đạo Q Chưởng Quản HTĐ xin có ý kiến.
HĐCQ  hôm phiên họp ngày 18-12-Kỷ Mùi có ý kiến: Tạm thời đình lại chờ khi điều chỉnh và bổ túc thêm quyển Tang Lễ thống nhất sẽ quyết định. Hiện tại cứ giử theo tình trạng củ.
Ngày 19-12-Kỷ Mùi.
(05-02-1980).
Ngọc Đầu Sư.
(Ấn Ký).
@@@

PHÂN TÍCH.
Có nhiều người nói rằng Hội Đồng Chưởng Quản là một chi phái...sao lại đem vào đây?
Xin thưa rằng: Năm 1980 Hội Đồng Chưởng Quản còn trong mạng lịnh Hội Thánh ĐĐTKPĐ. Đến năm 1997 HĐCQ mới ra khỏi mạng lịnh Hội Thánh thành một Chi Phái...với danh hiệu 10 chữ.
Diễn tiến cụ thể như sau:
Ngày 04-02- Kỷ Mùi (01-03-1979) Hội Thánh ký Đạo Lịnh 01.
ÐIỀU THỨ HAI:
Tất cả chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng  Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các phẩm  tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm:
- Hiệp Thiên Đài nhiệm vụ bảo vệ Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo.
- Cửu Trùng Đài nhiệm vụ Giáo hóa và Phổ độ nhơn sanh trên đường Ðạo và đường Ðời.
Hội Thánh ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ Ðộ lập một Cơ quan hành Ðạo duy nhứt tại Tòa Thánh là: Hội Đồng Chưởng Quản của HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm có.
Một Chưởng Quản.
Một Phó Chưởng Quản
Một Từ Hàn
Một Phó Từ Hàn
Tám Hội Viên.
*  Hội Đồng Chưởng Quản của HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ thay mặt cho Chức sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng với chức năng và nhiệm vụ sau đây:
a)- Là Cơ quan Thường trực của Hội Thánh, chịu trách nhiệm trước Hội Thánh và Toàn Ðạo, quản lý nền Ðạo về mặt tín ngưỡng từ Trung ương Tòa Thánh đến các Thánh Thất và Ðiện Thờ ở địa phương; chăm lo sự nghiệp tu hành cho Chức sắc và toàn Ðạo, xây dựng Thánh Thể hữu hình của Ðức Chí Tôn đời này qua đời khác.
b)- Hội Đồng Chưởng Quản hành Ðạo theo nguyên tắc Dân chủ tập trung, cá nhân phụ trách, chấp hành nghiêm chỉnh và đứng đắn Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Giáo pháp Chơn truyền của Ðạo và các biểu quyết của Hội Thánh về mặt Ðạo, lập các Ðạo Lịnh, Thông Tri, Huấn Lịnh, chỉ đạo chư Chức sắc Nam Nữ làm nhiệm vụ giáo hóa và phổ  độ nhơn sanh trên đường Ðạo và đường Ðời.
@@@
Đạo lịnh 01 xóa hành chánh 05 cấp (Trung Ương, Trấn, Châu, Tộc và Hương Đạo) LẬP RA hành chánh 02 cấp (Trung Ương và địa phương). Cho dù không tán thành chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng Đạo Lịnh 01 có đầy đủ mạng lịnh Hội Thánh trong đó (11 con dấu và chữ ký “trong đó có Ấn Ký vị Thời Quân Bảo Đạo Q Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài).
Nhiều vị không ưng lý luận rằng Hội Thánh không có đủ quyền ký Đạo Lịnh 01. Nhưng Pháp Chánh Truyền chú giải phần HTĐ có qui định về quyền năng dây sắc lịnh:
PHÁP CHÁNH TRUYỀN: "Thầy khuyên các con lấy tánh vô tư mà hành đạo, Thầy cho các con biết trước rằng: Hễ trọng quyền thì ắt có trọng phạt".
CHÚ GIẢI: Vì lời khuyên của Thầy mà Đức Lý Giáo Tông xin buộc cả Chức Sắc Hiệp Thiên Đài phải Minh Thệ giữa Hội Thánh rằng: Lấy dạ vô tư mà hành Đạo, lại muốn tỏ ra rằng: Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thật trọng quyền, Ngài mới ban dây sắc lịnh, buộc cả Tín Đồ và cả Chức Sắc Thiên Phong, hễ mỗi Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mang dây sắc lịnh vào mình mà hành chánh nơi nào, thì phải tuân mạng, dầu lỗi quấy cũng phải chìu theo, chỉ để cho Hội Thánh có quyền định tội, lại buộc cả Chức Sắc nào đã thọ quyền của Hiệp Thiên Đài cũng phải minh thệ, y như vậy mới đặng hành chánh
@@@
Những phẩm nào có dây sắc lịnh?
Có 15 phẩm có dây sắc lịnh. Đó là 03 vị Chưởng Quản 03 chi: Đạo, Pháp, Thế (Thượng Phẩm, Hộ Pháp, Thượng Sanh) và 12 vị thời quân của 03 chi.
Ngài Bảo Đạo được ban dây sắc lịnh. Do vậy trong hành chánh tôn giáo Ngài có đầy đủ quyền ký Đạo Lịnh 01.
Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh làm áp lực buộc Hội Thánh  thành lập Hội Đồng Chưởng Quản. Họ viết trong bản thảo: Hội Đồng Chưởng Quản  Hội Thánh ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
Cách viết lập lờ nầy tạo thế cho HĐCQ đứng trên Hội Thánh.
Ngài Ngọc Đầu Sư xem xong viết thêm chữ CỦA: Hội Đồng Chưởng Quản CỦA Hội Thánh ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.
Hội Thánh rõ ràng là đứng trên HĐCQ.
HĐCQ do Ngài Bảo Đạo Chưởng Quản thì đạo sự vẫn trôi chảy, chơn truyền vẫn được bảo thủ. Chánh sách phá hoại tôn giáo của chánh quyền bị thất bại... nên sau đó họ tìm cách phế truất Ngài Hồ Bảo Đạo xuống hàng Đạo Hữu và quản chế Ngài tại tư gia. Năm 1986 khi sức khỏe Ngài kém chánh quyền có tới tư gia Ngài nhiều lần vận động Ngài viết ĐƠN XIN PHỤC HỒI PHẨM BẢO ĐẠO để làm đám tang theo nghi thức Thời Quân...
Ngài trả lời chánh phủ định sao là quyền của chánh phủ...phần của Ngài không có xin gì với chánh phủ hết...câu trả lời rất nhỏ nhoi mà đầy quyền thế, dường như yếu ớt mà thật ra rất mạnh mẽ... chánh phủ hết phép.
 Ngày 18-12-Bính Dần (17-01-1987) Ngài tạ thế cả chánh quyền (Mặt Trận Tổ Quốc, Ban Tôn Giáo...) và Hội Đồng Quản Lý, Ban Cai Quản Thánh Thất Đệ Tam (Phận Đạo Đệ Tam)... họp tại văn phòng xã Hiệp Tân, bàn thảo rất lâu xem phải hành đám theo phẩm nào?
Cuối cùng chánh quyền mới ra lịnh làm theo phẩm Đạo Hữu.
Khi tế điện cầu siêu người Đạo đến cúng tế rất đông. Các mâm tế đem đến trước còn có chổ để, các mâm tế đem đến sau không có đủ ghế nên phải để dưới đất. Chính quyền theo dõi thấy người đạo tôn kính Ngài Bảo Đạo như vậy nên tức tối và lo sợ mới ra lịnh cho ông Lễ Sanh Thượng Tiếng Thanh (Trưởng Ban Cai Quản Phận Đạo Đệ Tam) chịu trách nhiệm hành đám tang phải rút ngắn chương trình tang lễ.
Ông Lễ Sanh trả lời rằng chính các ông ra chương trình tang lễ và chúng tôi đã niêm yết công khai. Nay các ông muốn rút ngắn chương trình thì cứ ra chương trình mới để chúng tôi niêm yết và thi hành. Còn như ra lịnh miệng như thế khó làm việc lắm... chính quyền hội ý với nhau rồi cuối cùng để y, không ra chương trình mới...
@@@
Nhiều văn bút viết rằng Đạo Lịnh 01 ngưng cơ bút.
Vậy có đúng với sự thật hay không? 
Văn Tịch Pháp Nhơn Luân Chi Đạo của Ngài Hồ Bảo Đạo trang 87 có nội dung:
Ngày 01-10- Đinh Tỵ (11-11-1977) Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra nghị quyết 297 về một số chánh sách đối với tôn giáo.
Qui định khoản 3 phần 6: Việc phong chức, bổ nhiệm những người chuyên hoạt động tôn giáo (kể cả những người do tín đồ bầu cử) phải được chánh quyền chấp thuận trước. Tuỳ theo phạm vi hoạt động Tôn giáo của những người nầy trong một Xã, Huyện, Tỉnh hoặc Thành Phố mà Uỷ Ban Nhân Dân Xã Huyện Tỉnh hoặc Thành Phố chấp thuận. Nếu phạm vi hoạt động tôn giáo bao gồm nhiều Tỉnh thì phải do Thủ Tướng Chánh Phủ quyết định.
Chương II- Điều 10  có nội dung: những cuộc họp của Tôn giáo mà thành phần nhân sự bao gồm nhiều Tỉnh thì phải xin phép thủ tướng chánh phủ ….
@@@
Ngày 23-12- Đinh Tỵ (31-01-1978). Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư (Ngọc Nhượn Thanh) trình trong phúc sự chung niên rằng:
Nghị quyết 297 là sợi xích thằng trói buộc Đạo Cao Đài… nên Hội Thánh quyết định ngưng các cuộc cầu phong và cầu thăng để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế thành lập dưới quyền của phàm tục.
Ngày 19-8- Mậu Ngọ (20/7/1978) Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh ban hành “Bản án Hoạt Động Phản Cách Mạng Của Một Số Tên Phản Động Trong Giới Cầm Đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh” và triển khai rộng rãi….
Ngày 23-12-1978 Báo Tây Ninh bộ mới số 47 có đăng quyết nghị của Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ 6 khoá 1 nơi điều thứ 3 và 4 như sau:
Ðiều 3: Giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chánh đạo từ trên đến cơ sở, xoá bỏ và nghiêm cấm cơ bút.
Chánh quyền sẽ quản lý toàn bộ các cơ sở vật chất mà Ðạo đang quản lý kinh doanh không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xã hội.
Ðồng thời căn cứ vào tính chất tu hành, chánh quyền sẽ qui định cụ thể số cơ sở để lại Ðạo quản lý và số người trong từng cơ sở để chuyên lo về mặt tín ngưỡng.
Ðiều 4: Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, và báo cáo kết quả lên cấp trên, và Hội Ðồng Nhân Dân Tỉnh trong kỳ họp tới.
Ngày 12-01 1979 Hội Thánh ra Thông tri số 01.
Ngày 01-3-1979 Hội Thánh ra Đạo Lịnh 01.
@@@
Qua các sử liệu trên chúng ta thấy Ngài Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư CHỦ ĐỘNG xin với thiêng liêng ngưng cơ bút TRƯỚC KHI có Bản Án Cao Đài. Mục đích ngưng cơ bút là:  để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế thành lập dưới quyền của phàm tục.
Thời gian và ý chí việc xin ngưng cơ bút rõ ràng như thế mà văn bút của nhiều người cứ viết tràn lan rằng Đạo Lịnh 01 (1979) ngưng cơ bút. Thứ nữa họ lập luận rằng Đạo Cao Đài do cơ bút mà có... nay ngưng cơ bút là xóa bỏ Đạo Cao Đài... và công khai xin với chính quyền cho dùng cơ bút.
Việc cơ bút của Đạo sao lại phải xin với chánh quyền? Chính Hội Thánh xin với thiêng liêng ngưng cơ bút chớ đâu có trình trước với chánh quyền. Thẳng thắn mà nói nếu xin chánh quyền chưa chắc đã cho. Bởi vì chánh quyền cộng sản từng lợi dụng cơ bút để giết đạo bằng cách lập ra chi phái.
Tạp chí Cao Đài do các chi phái xuất bản đã viết rất rõ rằng: Trong thời kỳ chiến tranh Đảng Cộng Sản Việt Nam đã dùng cơ bút để lập hết chi phái nầy đến chi phái khác, hết tổ chức nầy đến tổ chức khác để chống phá chơn truyền của Đạo. Đa số chi phái trước ngày 30-04-1975 đều do Đảng dùng cơ bút lập ra. Sau ngày 30-4-1975 Đảng lập thêm chi phái mới năm 1997 mà không có cơ bút. Họ phải lập ra chi phái mới trong thế yếu và bị động chính là do Hội Thánh xin ngưng cơ bút. Lập chi phái 1997 không qua cơ bút là tử huyệt đã lộ ra.    
Sau ngày 30-4-1975 nếu Đảng khống chế đồng tử rồi dùng đàn cơ ở Cung Đạo lập ra những nội dung trái với chánh giáo... phong chức cho nhân sự họ cài vào tôn giáo... Người của họ cài vào có đủ tư cách của Hội Thánh rồi ký lịnh phải thế nầy thế khác SAI VỚI CHƠN TRUYỀN thì người còn tin vào chánh giáo làm sao đối phó? Hội Thánh ngưng cơ bút là đã mở thế thượng phong cho chánh giáo.
Việc ngưng cơ bút chính là yếu tố quyết định để bảo tồn chánh giáo của Đức Chí Tôn không qui phàm vậy. Cú đột phá sáng suốt và mạnh mẽ của Hội Thánh đã làm cho Đảng Cộng Sản Việt Nam không còn biến hóa chi được. Tiếp đó là cuộc đấu tranh của chức sắc, chức việc và nhơn sanh từ các nơi đòi thực hiện điều 04 của Đạo Lịnh 01 (1979) để chấn chỉnh cơ Đạo. Đảng bí quá phải hiện nguyên hình là quỉ vương nên họ đở đầu cho HĐCQ lập ra chi phái vào năm 1997.
Năm 1997 Hội Đồng Chưởng Quản tự thành lập một chi phái mới với danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh.
Cho HĐCQ thành chi phái là để giết đạo nên mọi việc của chi phái không có giá trị với cái gốc là ĐĐTKPĐ.
Báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn dòng 26 viết: 
... Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam.
Chứng cứ rành rành ra đó chối cải nổi gì.


5.3/- Khi nào thì bắt Ấn Tý?
(con tiep)