DIỄN VĂN
CỦA ĐỨC HỘ PHÁP
“ Chủ Toạ” KỲ HỘI HỘI THÁNH
NĂM ĐINH SỮU 1937.
Thưa cùng Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài,
Bần Đạo xin để lời cám ơn Chư Thánh
chẳng quản nhọc nhằn về hội đông đủ hôm nay.
Vậy trước khi mở hội Bần Đạo xin
yêu cầu cùng Hội Thánh Nam Nữ
ráng để hết tâm giải quyết các khoản
theo lời nghị quyết trong chương trình Hội Nhơn Sanh dâng lên.
Vả chăng Đại Từ Phụ vì lòng thương yêu vô tận thấy cả con
cái của Người đang bị đoạ lạc, trầm luân đắm chìm nơi khổ hải, nên mới đến khai
Đạo đặng cứu vớt.
Cũng như một
Người Cha hiền đức ở thế gian nầy thấy con
cái mình đương bị tù tội ngục hình nên
phải tầm phương giải nạn.
Người đến cốt yếu để tâm nuôi nấng cả con cái khổ não của Người, chớ chẳng phải
đến đặng rước những kẻ vinh hiển. Nghĩa
là Người không phải đến lập vị cho những Người
sang trọng, mà đến đặng chia khổ
não cùng đời.
Vì vậy chúng ta đã thấy ngày nay duy còn lại trong hình Thánh Thể toàn những kẻ thật thà chơn chất, hiền
lương hiếu hạnh, còn những kẻ
sang trọng vinh hiển biết đâu Đấng Chí Tôn đã dùng huyền diệu Thiêng Liêng đuổi ra khỏi cửa Đạo.
Bần Đạo xin
nói quả quyết rằng: Cái thiệt tướng của cơ quan giải thoát
cho chúng sanh là Chí Tôn đến đặng chia đau sớt khổ cùng đời. Đặng đem
các con cái của Người
ra khỏi cảnh khổ não trầm luân
hay là chốn ngục hình tại thế.
Đức Đại Từ Phụ vì không hình thể hữu vi nên
mới lập Hội Thánh đặng thay hình
thể cho Người. Vậy cái trọng trách của
Hội Thánh là phải làm thế nào ?
Người chẳng phải đến
đặng biểu chúng ta làm Ông Toà trị thế; mà trái lại Người
đến để biểu chúng ta làm Cha làm
Thầy, đặng thương yêu dìu dắt dùm đám
con cái khổ não của Người.
Hễ cái khổ não của con
cái Người bấy nhiêu thì chúng ta phải thương tâm đau
đớn bấy nhiêu. Vì Đại Từ Phụ đến đặng làm Cha
tức nhiên Người đến
đặng lấy giọt huyết lệ rữa cả khổ não cả con cái
của Người.
Mãnh tâm vô cùng vô tận yêu ái của Người
là duy có làm thế nào cho con cái
của Người được hạnh phúc ấy là sở vọng thoã đáng
của Người đó.
Hại thay chúng ta vì mang thi hài xác tục nên chưa làm
đặng trọn nhiêm vụ của Người đối cùng
Chúng Sanh. Cho nên cái năng lực của chúng ta không tương đối với Chí Tôn.
Lại nữa cả khuôn luật của Người hay là cơ quan giải
thoát nó thường hay nương theo không gian
và thời gian mà định tướng. Ấy vậy phận sự chúng ta là thay thế hình ảnh cho
Chí Tôn đặng làm cho con cái của Người đặng hạnh phúc; thì con đường hạnh phúc
của Chúng Sanh chúng ta phải dong ruỗi .
Cái thiệt phận của chúng ta là phải gánh vác các điều khổ não đặng thay thế cho Chí Tôn
mới đáng.
Ấy vậy nếu Hội Thánh chẳng đủ làm cho chúng sanh đặng
hạnh phúc thì Hội Thánh chẳng hề từ chối
một mối khổ tâm nào; một điều nhục nhã nào. Dẫu phải đi trên tuyết giá
hay là vào luông đầm hổ huyệt cùng là đi
trên than, trên lữa cũng chẳng hề thối chí
nãn lòng đặng. Quyết mong đoạt thành cái thiệt đạo của Chí Tôn là dẫn cả thảy chúng sanh đi vào con đường
hạnh phúc ,
Cái bước nào phải đi, đi đặng làm con cái của Người ra hạnh phúc thì chẳng bao giờ ta từ chối đặng. Vì chúng
ta đã hết tâm mà thật hành Thánh Thể của Người.
Nếu mình còn lo một điều cho mãy mún vị ngã cho mình
nữa thì là chưa đúng bực Nam
nhi xữ thế.
Và mình cũng còn mình thì không thể nào thay thế hình
ảnh Chí Tôn đặng.
Cơ thể của Đạo vốn phải chuyển luân chớ chẳng phải đều
là áp bức .
Từ khi mở Đạo đến nay Chí Tôn có truyền cho Bần Đạo một bí pháp mà Bần Đạo chưa nở thật hành đặng, là vì Chức Sắc
Thiên Phong còn bán thế qui y nữa đời nữa Đạo nên không đắc dụng.
Bí Pháp ấy là gì?
Là cho Chức sắc Thiên Phong chết vì Đời
Sống vì Đạo mà thôi.
Trong thời gian 12 năm nay là một kỹ cũng đã quá
lâu Bần Đạo đã rộng rãi khoan hồng để cho họ có đủ thì giờ lo tém dẹp gia đình
cho yên ổn chớ chẳng hề khi nào Hội Thánh
nghiêm khắc ấy vậy từ đây Bần Đạo nhứt định thi hành Bí Pháp ấy.
Bần Đạo xin
thuyết minh và nói quyết hẳn rằng: Bần Đạo chẳng còn muốn nghe trong hàng Chức
Sắc Thiên Phong có một ai nói rằng : Gia đình ràng buộc, nào cha mẹ vợ con mà
không để tâm trọn hành đạo.
Ngoài ra Chức Sắc còn phải để lòng từ tâm giúp đở lẫn
nhau, thoãn như những yếu nhơn trong cửa Đạo có lâm cảnh bi yếu khổ tâm thì duy
nhờ lòng từ tâm của Nhơn Sanh và sự thương yêu của Chức Sắc chia sớt lấy chớ quyền trên của Hội Thánh từ
đây không muốn biết tới nữa. Nghĩa
là Bần Đạo để cho Chức Sắc định liệu thế nào của phần đời của họ được
thoã mãn cùng nhau mà thôi chớ quyền trên nhứt định không muốn biết tới quyền
đời của một Chức Sắc nào cả. (Chủ Toạ
thuyết tới đây Chức Sắc Thiên Phong
đồng vổ tay hoan nghinh công nhận).
ẢNH CHỤP.
tt