9517. Đoàn xe tang trên đường phố Hội An
Posted by adminbasam on 10/08/2016
Ngày đó, 41 năm trước, những người
này hay cha mẹ những người này ngồi trên những chiếc Molotova dơ dáy, phủ những
nhánh cây rừng, đội nón tai bèo, tay cầm súng AK, khuôn mặt hằm hằm tiến vào
thành phố.
Ngày này, 41 năm sau, những người
đó hay con cái những người đó ngồi trên những chiếc Limousine sạch sẽ, mới nhập
màu đen lánh, ăn mặc sang trọng, tay cầm iphone, khuôn mặt tươi cười, tiến vào
thành phố.
Đoàn
xe 41 năm trước và đoàn xe chở TT Nguyễn Xuân Phúc vừa qua trên phố cổ Hội An.
Ảnh: FB Trần Trung Đạo
Ngày đó, khá đông các thành phần
tò mò, nằm vùng, ngây thơ chào đón họ. Chiếc bánh vẽ “độc lập, tự do, hạnh
phúc” còn rực màu sơn nên không ít người tưởng thật.
Ngày này, gần như không còn ai tò
mò, không còn ai ngây thơ, không còn ai nằm vùng ra chào đón họ. Chiếc bánh vẽ
được thay bằng chiếc bánh bao Tàu nhưng thịt có tẩm chất salbutamol siêu nạc.
Đoàn xe màu đen như xe tang đi qua
trên đường phố Hội An trong lặng lờ như đoàn xe Đức cũng màu đen trên đường phố
Paris tháng Sáu năm 1940. Dăm bóng người ngơ ngác và không ai vẫy tay chào.
Để giữ gìn các kiến trúc không thể
thay thế, bảo vệ an toàn, kính trọng các giá trị lịch sử và nét đẹp tự nhiên,
nhiều thành phố cổ trên thế giới nghiêm cấm xe chạy trong những khu lịch sử.
Trung tâm thành phố Vienna ở Áo, Grand Place ở Bỉ, Nuremberg ở Đức, đảo Hydra ở
Hy Lap v.v.. nghiêm cấm xe cộ ra vào.
Hội An giữ một vị trí quan trọng
trong lịch sử của Đàng Trong vào cuối thế kỷ 16. Trong thế kỷ 17, thành phố là
nơi thả neo của nhiều tàu buôn quốc tế, nơi nghiên cứu và ẩn dật của các nhân
vật cách mạng, chính khách thế giới sa cơ.
Hội An có những mái ngói cong,
những cột gỗ liêm tròn chạm trổ công phu, những con đường lót sỏi chạy dọc theo
bờ sông Thu Bồn thơ mộng chảy từ Trà My tuyệt vời ra Thái Bình Dương bát ngát.
Thời gian trôi qua, các điều kiện
địa lý và kinh tế chính trị thay đổi, trục giao thương chuyển ra Đà Nẵng nhưng
các giá trị lịch sử của Hội An vẫn còn nguyên vẹn.
Sau năm 1975, Phố Cổ vốn u trầm
lại càng buồn hơn. Thành phố già nua trong thời chiến càng cằn cỗi hơn trong
thời bình. Con người Hội An, giống như cả nước, sống trong sự an bài của định
mệnh hơn là chọn lựa của đời mình.
Nhưng từ khi được UNESCO công nhận
định chế World Heritage Site năm 1999, Hội An ngủ quên suốt mấy trăm năm và may
mắn sống sót trong cuộc chiến tranh dài đã thức dậy. Du khách nhiều nơi trên
thế giới ồ ạt ghé thăm và thích thú được chiêm ngưỡng một Phố Cổ rêu phong
nhưng gần như còn nguyên vẹn trong lòng một miền Nam Việt Nam điêu tàn và đổ
nát.
Những chiếc lồng đèn, những mái
ngói cong, những cột gỗ liêm chạm trổ công phu, những tiệm cao lầu, những địa
danh nghe rất lạ tai nhưng vô cùng thân thiết trong lòng người dân xứ Quảng như
chùa Cầu, chùa Âm Bổn, chùa Ông từ quá khứ lãng quên bỗng hóa thành cơm gạo,
bạc tiền giúp nuôi sống người dân của thành phố không có một công nghệ chính
nào.
Sự kiện đoàn xe nhiều chục chiếc
của Nguyễn Xuân Phúc chạy trên đường Phố Cổ Hội An cấm chạy xe cho thấy bản
chất vô văn hóa, thiếu tư cách của những người lãnh đạo Cộng Sản, sau 41 năm
vẫn không thay đổi.
Không có trường học nào dạy Chủ
tịch Quốc hội cách cho cá ăn, Chủ tịch Nước chọn lời ăn tiếng nói hay Thủ tướng
Chính phủ biết con đường nào nên tránh lái xe qua. Những điều đó thuộc về tư
cách.
Những việc như nhổ một cây đinh,
nhặt dăm cọng rác, rải thức ăn xuống hồ cá, mở lời trước công chúng nước
ngoài, chọn một lối đi, rất nhỏ nhoi và gần như phản xạ tự nhiên nhưng thường
là thước đo trung thực nhất cho tư cách con người.
Tư cách con người là kết quả của
một quá trình sống, học hỏi, trải nghiệm lâu dài trong một môi trường giáo dục
khoa học, nhân bản và khai phóng chứ không phải là một món hàng có được qua mua
sắm bằng tiền nhất là tiền ăn cướp của kẻ khác.
Khi ngồi trên xe, Nguyễn Xuân Phúc
và đám quan quyền CS có để ý ánh mắt đầy giận dữ của người dân Hội An đứng nhìn
đoàn xe nặng nề đang lăn bánh trên con đường mỏng manh sau mấy trăm năm chịu
đựng lụt lội, nắng mưa?
Khi ngồi trên xe, Nguyễn Xuân Phúc
và đám quan quyền CS có để ý đôi mắt ngạc nhiên và khinh bỉ của các du khách
ngoại quốc đứng bên đường nhìn lãnh đạo cao cấp của một quốc gia đang vi phạm
luật lệ do chính các lãnh đạo đó ban hành?
Dĩ nhiên Nguyễn Xuân Phúc và đám
quan quyền CS không thấy, bởi vì, dù ngồi trên Molotova trước đây hay trên
Limousine hôm nay, họ cũng chỉ là một loại người chưa khai hóa.