Trang

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

2037. DIỄN VĂN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP: HỘI NHƠN SANH 1937.

DIỄN   VĂN   CỦA  ĐỨC HỘ  PHÁP
“ Chủ Toạ” KỲ HỘI NHƠN   SANH NĂM ĐINH SỮU- 1937.
Bần Đạo xin để lời cám ơn Chư Chức Sắc Thiên Phong và Chư Nghị Viên Phái viên NÂm Nữ có mặt về dự hội nhóm hôm nay đều đủ.
Kỳ hội nầy chúng ta sẽ quyết đoán nhiều hành vi và cả khuôn viên của Đạo đặng đem ra thật  hành cho nên mỹ mãn.
Xin chư vị ráng để trọn tâm chiêm nghiệm tường tất mổi khoản trong chương trình rồi quyết định đặng giúp thế cho Hội Thánh ban   hành cho nên mặt Đạo.
Cả tương lai của Đạo sẽ tốt đẹp hay không đều do nơi kỳ hội nầy.

Ấy vậy Bần Đạo xin đọc khoản thứ nhất trong chương trình cho chư  nghị viên  bàn   định.
(Ông chủ Toạ đọc khoản  thứ nhất trong chương trình và nói:)
Tưởng lại Bần Đạo cần phải trạng vẽ cả khuôn viên hiện thời và quyền hành đương nhiên của Đạo và Tại sao Hội Thánh không cầm quyền phong thưởng lại để cho quyền Vạn Linh định đoạt? .
Vậy trước hết Bần Đạo cần thuyết minh ra đây cho rõ giá trị của Chức Sắc thế nào đặng quyền Vạn Linh thấu đáo.
Vả chăng Chí Tôn là Chúa tể cả Càn Khôn thế giái, tức là Đấng tự hữu hằng hữu. Hể vào phẩm Chí Tôn tức là vào phẩm tuyệt đối của thế giới Càn Khôn. Quyền hành Chí Linh của  Người rất bao la quãng đại. Nếu như có thế giới nào ngoài ra khác nữa thì chúng ta không định đặng quyền   hành của  Người là sao. Còn như Càn Khôn hiện tượng nầy nó đã tối đại thế nào thì có lẽ quyền năng vô biên   của  Người cũng bao trùm tới đó.
Cái ống thiên lý của đời soi thấu đến đâu mà còn thấy một vì tinh tú nào thì quyền Chí Tôn cũng tự nhiên đến đó. Nơi Thiên Văn Đài  người ta ngó thấy ngoài ra những ngôi tinh đẩu thì còn ra những khóm tối đen nghĩa là quá sức của kính thiên   lý thấy đặng nên quyết đoán rằng cả cơ thể hữu vi nầy nó mầu nhiệm là dường nào thì Chí Tôn cũng thế ấy. Quyền hành Chí Tôn đã bao trùm khắp hết hoặc còn ra khỏi ngoài Càn Khôn ta thấy đặng  đây  mà chớ.
Ngày nay Đấng Chí Tôn đến lập Đạo đặng nhìn nhận cả con cái của Người là cả thảy Chúng Sanh. Thay vì lấy quyền hành Chí Linh  mà làm chúa Người lại dụng tánh đức thương yêu lấy lòng từ bi quãng đại, tôn con cái của Người vi  chủ.
Nghĩa là  Người giao quyền hành của Người lại cho Chúng Sanh lập quyền cho con cái của Người là Quyền Vạn Linh.
Quyền Vạn Linh là gì?
Là Tổng hợp cả 3 quyền:
1       Quyền Hội Nhơn Sanh.
2       Quyền Hội Thánh.
3       Quyền Thượng Hội.
Quyền Hội Nhơn Sanh: Tức là quyền của bậc Tín Đồ tới  bậc Lễ Sanh.
Nghĩa là từ phẩm hữu sanh tới Thượng Sanh.
Quyền Hội Thánh: Tức là Quyền của bậc Giáo Hữu  tới  Đầu Sư.
Nhưng Đầu Sư có đặc quyền làm đầu Chánh Trị Đạo. Vì đã vào Hội Thánh tức là bậc hữu phẩm tới Thượng Phẩm.
Quyền Thượng Hội: Tức là quyền  Giáo Tông và Họ Pháp. Còn dưới quyền   Thượng Hội thì có Chưởng Pháp là Tể Tướng của Thượng Hội. Nếu có điều chi trắc trở thì  Quyền Chí Tôn hỏi nơi Chưởng Pháp mà định đoạt chớ Chưởng Pháp không có quyền hành chi cả.
Chưởng Pháp phải hiểu cả tâm đức của  Đời và Đạo mà liệu phương hoá giải  (Conseil Juridique) .
Cả ba quyền hiệp lại thì đồng quyền cùng quyền  Chí Linh  của Đấng Chí Tôn. Đối với quyền Chí Tôn mà nó còn  ngang phẩm thì dầu cho các Đấng Thiêng Liêng cũng còn phải dưới quyền ấy nữa.
Ấy vậy ngoài ra quyền Chí Tôn thì chẳng ai có quyền hành nào phong thưởng Thiên Phong Chức Sắc của Hội Thánh. Duy có Đức Lý Giáo Tông và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là hai Đấng đã có lịnh Chí Tôn cho được quyền   phong thưởng thì phẩm tước ấy mới nên  giá trị.
Ngoài hai Đấng ấy ra dầu cho một vị Đại Giác Kim Tiên hay là Cái Thiên Cổ Phật mà không thừa mạng lịnh của Chí Tôn và không quyền hành nơi cửa Đạo nghĩa là không lãnh mạng lịnh trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ nầy thì không đặng quyền   phép phong tước cho ai tất cả.
Ngày nay bọn Tã Đạo Bàn Môn phong thưởng chẳng do Thiên mạng đều là cơ quan tà giáo mà thôi.
Cơ phong thưởng là chỉ do nơi quyền Vạn Linh hiệp đồng hay là hay là quyền   Chí Tôn chớ chẳng phải ai muốn phong thưởng cũng đặng.
Trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ nầy Đức Chí Tôn chia ra ba cặp cơ là: Pháp; Đạo; Thế.
Cơ Phong  Thánh là cơ Đạo. Có Hộ Pháp và Thượng Phẩm phò loan, ngoài ra chẳng có cặp cơ nào phong thưởng cho ai đặng. Sau nầy vì muốn cho Cơ Phong Thánh sống rốn thêm nữa thì duy có Cao Tiếp Đạo phò loan với Hộ Pháp. Song mỗi phen phò loan đều có chơn linh của Cao Thượng Phẫm đến nâng loan với huyền   diệu thiêng liêng của Ngài.
Hại thay có một điều bí yếu hơn hết là Chí Tôn chỉ coi về thiêng liêng phẩm vị mà phong thưởng nên  thành thử phẩm vị thì cao trọng còn trái lại hình thể của họ rất thô kém thiệt thòi khó hèn nhẹ giá. Ấy cũng là cơ quan bí mật của Chí Tôn mình không thể nào rõ thấu.
Bỡi cớ cho nên có nhiều vị Tiên Phật giáng trần mượn hình thể hèn hạ phung cùi lỡ lói đến nổi giả dạng ăn xin đặng thử đời hiền dữ.
Hại thay đời thì cứ ngó cơ hữu hình mà tôn trọng còn khinh rẽ phẩm vị thiêng liêng thành thử Chí Tôn phong thưởng cao trọng chừng nào thì đời càng rẽ khinh chừng nấy.
Một điều hại nữa là những vị ấy nhiều khi chưa biết giá trị của họ là thế nào?
Từ thử Hội Thánh chịu nạn vô giá trị là do nơi đó.
Nhiều Thiên Phong coi giá trị của mình không bằng cây hộp quẹt. Chúng Sanh   coi không bằng điếu thuốc thì thế nào Hội Thánh là hình thể hữu vi của Chí Tôn có đủ quyền  năng tạo thời sửa thế.
Ngày nay Bần Đạo đem quyền phong thưởng ra cho Vạn Linh định đoạt là không phải ý của Bần  Đạo muốn vậy mà là đã có mật lịnh Chí Tôn giáng dạy lại nữa cũng là một phương để cho họ nâng mình lên cho đáng giá đặng họ tôn trọng cho đành.
Ấy vậy từ đây Chư Chức Sắc Thiên  Phong sẽ nhờ quyền Vạn Linh tạo nên giá trị cùng đời .
Thoãn như có ai nghĩ  rằng : E ra để cho quyền Vạn Linh định vị thì nó không có y theo phẩm vị thiêng liêng của Hội Thánh đi chăng?
Ta lại nói: Chúng ta phải biết rằng ở thế gian  nầy không có mãy mún hành vi nào không có Thiên ý Chí Tôn định trước. Giờ nào họ đứng trước quyền Vạn Linh và chịu cho quyền  Vạn Linh nâng đở họ lên là ngày họ được đem danh vị vào thiên   thơ mà chớ.
Bởi thế cho nên dầu cho ai có tài ba lổi lạc bao nhiêu,đạo lý uyên thâm đến  đâu đi nữa thì cũng không qua khỏi mắt Chúng Sanh chọn lựa.
Quyền hành chánh trị của Chí Tôn chuyên chú về mặt tâm đức làm chuẫn   thằng chớ chẳng phải dụng cường quyền áp bức. Nếu  người nào phải tay cầm quyền   tinh thần  ấy tức là có đủ tâm đức mới được. Nếu Hội Thánh đưa quyền cho một người vô giá trị thì  người  ấy sẽ chết  tại nơi quyền đó mà thôi; bởi nó là quyền về tinh thần chớ chẳng phải vật chất. Người nào đã được quyền Vạn Linh công cử thì họ càng sợ sệt và càng khéo giử hơn nữa. Từ đây chẳng còn ai cầu may mà đặng. Như có dỡ thì cả đời phải chịu ngồi một chổ còn đủ tài đủ đức thì Chúng Sanh mới nâng lên cao nếu thất  Đạo Chúng Sanh   xô xuống.
Toàn  Hội có chịu như vậy hay chăng?. (cả  thảy đồng dơ tay công nhận).
Đức Hộ Pháp lại tiếp: Từ đây cả quyền thăng thưởng trong Hội Thánh hay là Nhơn Sanh cũng vậy Chí Tôn đã nấy giao quyền cho Vạn Linh. Đức Lý Giáo Tông đã mật lịnh cho Bần  Đạo làm như vậy rồi mới đem lên   cho quyền Chí Tôn   phong thưởng mà thôi. Bần  Đạo chỉ có quyền  phong thưởng tới bậc Lễ Sanh còn từ bậc Giáo Hữu đổ lên  Bần  Đạo xin  rữa tay không còn  quyền   hành chi hết.
Bần  Đạo xin trạng vẽ ba quyền   hành ấy ra đây cho toàn Đạo rõ thấy:


                      
Quyền Chí Tôn: Luật Thiên Điều tức là Thiên luật.
Quyền   Hội Thánh: Luật Hội Thánh.
Quyền   Nhơn   sanh: Thế Luật và Tân   Luật.
a        Cả Thánh giáo tổng hợp lại là Luật của Chí Tôn tức Thiên Luật.
b       Lập Thánh Thể của Người rồi  Người lại dạy Đức Lý Giáo Tông lập Tân Luật cùng Đạo Nghị Định ấy là Luật của Hội Thánh với Luật hành động từ 12 năm nay.
c        Luật của Chúng Sanh là Luật Đời (Code pénal), tổng hợp lại với Luật Đạo.
Chúng ta còn chịu một điều xôn xao náo nhiệt là họ sẽ nói rằng: Giao quyền   phong thưởng của Chí Tôn lại cho quyền Vạn  Linh là phàm. Chúng ta chẳng lạ cho cái phàm của nó  đó là đem 3117  người  phàm đặng làm cái xác Thánh của  Ngài  là Hội Thánh. (1)
Thay vì chúng ta nói nó một lần  phàm mà thật ra 3117 lần phàm. Vì thế mà chưa hề thấy Thầy hay là Đức Lý Giáo Tông cầm viết lập Luật chỉ để cho Nhơn   Sanh lập luật đặng tự buộc lấy mình .
Vả Đức Lý Giáo Tông có nói rằng: Nếu để cho Lão lập luật thì nội trong 3 ngày là xong , song e cho Chúng Sanh   tu không đặng.
Lòng đại từ đại bi của Thầy cho quyền  Chúng Sanh lập luật mà tu đặng lần lần   khép mình vào Thiên  luật. Vì ở nơi phàm luật của mình nó có khuôn viên Thiên   Luật.
Ấy vậy Luật Hội Thánh là phàm luật; còn Thánh luật duy có Pháp Chánh Truyền mà thôi.
Một người chủ nào mà quãng đại bao la thì chẳng hề định giới hạn sự hành động của đứa tớ bao giờ, chỉ để cho nó tự do lấy trí ý mình  đặng kiếm phương chước thi hành cho nên vẹn vẽ.
Chí Tôn  cũng vậy cả con cái của Người đầu óc mổi đứa đều mổi khác, chẳng hề buổi nào Người định giới hạn  khuôn khổ cho nó chỉ để cho nó định mà thôi. Cả khuôn  khổ của nó định là trong khối phàm mà ra rồi bảo sao không phàm cho đặng. Ấy là  Người muốn lấy khí cụ phàm mà trị phàm.
Một khi nọ Bần Đạo có hỏi Đức Lý Giáo Tông:  Ngài nói rằng Đức Chuẩn Đề có 18 món bữu pháp hằng diêu động hoài hoài  cả thế giới chẳng có một món bữu pháp  nào đối thủ với nó được duy có một lòng lành thắng đặng nó mà thôi.
Hội Thánh cũng như Đức Chuẩn Đề hể cái phàm của Chúng Sanh càng nhiều chừng nào thì Hội Thánh lại càng Phàm nhiều hơn nữa. Mình đã chọc cho nó ra phàm rồi ngồi mà than thở hoài rằng: Nó phàm thì chẳng bổ ích vào đâu tất cả.
Hại nổi trong Chúng Sanh có kẻ dữ  người hiền hể muốn dạy Đời sao cho đặng hiền lành tốt đẹp thì phải lấy lòng hiền từ nhơn  đức mới đặng. Bằng mình không có lòng hiền thì 18 món bữu pháp kia lay động mình phải chịu lấy chứ than thở với ai?
Những kẽ đã làm khổ não cho Hội  Thánh từ bấy lâu nay là làm cho Hội Thánh trở nên oai quyền với họ. Muốn trừ hết cái khí nộ của Thánh Thể Chí Tôn thì phải liệu phương hay nào làm cho Hội Thánh đặng thân mật với quyền Vạn Linh mới đặng.
Vì vậy cho nên Bần Đạo để cho quyền  Vạn Linh tuyển chọn  Chức Sắc.
(Cả toàn hội đều vổ tay hoan   nghinh)…

ẢNH CHỤP.

tt 


tt


tt