NHƠN LOẠI PHẢI TÌM PHƯƠNG THUỐC TRƯỜNG SANH
LÀ
LUẬT THƯƠNG YÊU.
Đền Thánh 08-01- Kỷ Sửu (1949).
Đức Hộ Pháp.
Ngày nay
là ngày Lễ vía Đức Từ Phụ tức nhiên là Đức Chí Tôn đó vậy.
Ta thử
xét 24 năm Đạo Cao Đài đã mở, mở do nơi tay ai? Do chính tay của Đại Từ Phụ đến
mở đó vậy. Nếu chúng ta nói rằng: Trót 24 năm Đức Cha Lành của chúng ta đã
chung sống với chúng ta, tôi tưởng nếu chúng ta tưởng tượng việc ấy cũng không
quá đáng.
Thử nghĩ
cái hạnh phúc mà chúng ta đã hưởng đặc ân của Đức Cha Lành ấy. Chúng ta xét lại
coi Ngài đến chung lộn với chúng ta để làm gì? Bần Đạo tưởng cả thảy con cái
của Ngài đều hiểu và quyết đoán đặng.
Ngài đến
với một lời hứa hẹn rất thiết yếu, mà chính Ngài đến đặng chuyển pháp xây cơ
chuyển thế Ngài
đã hứa quả quyết nhơn loại sẽ là một; một về nòi giống, một về xã hội, một về
tôn giáo. Lời
hứa hẹn ấy nếu chúng ta không có đủ đức tin vững vàng, hay chúng ta không quyết
chắc cái tay quyền năng vô biên ấy có thể làm đặng, một người nào, một đấng nào
dám cả gan nói điều ấy. Chúng ta dám chắc cả thảy đều để dấu hỏi nghi hoặc. Nếu
chúng ta nghi thì chúng ta phải kiếm thôi.
Bây giờ
cả con cái của Ngài xin lỗi với Đức Cha Lành, rồi làm khách bàng quang tính thử
cái lời ấy có kết quả chăng? Chúng ta đã ngó thấy và dám chắc biết rằng, không
có một vật loại nào, một tinh thần nào mà gầy dựng một cơ quan hữu hình trong
Càn Khôn Vũ Trụ mà ra ngoài quyền lực của vài điều ấy. Chúng ta đã chán biết, chúng ta bất quá
là xin lỗi Ngài đặng làm kẻ phàm kia xét đoán thử coi Ông Trời nói vậy mà có
thể làm đặng chăng cho biết. Làm bàng quang lấy lý trí đoán thử coi lời hứa rất khó khăn, lời
hứa rất trọng yếu, trong buổi nhơn loại đang hoang mang, dở sống dở chết, có
thể chúng ta cũng nên tọc mạch kiếm hiểu thử coi, cả cơ quan chuyển thế ấy quả
nhiên đặng, tức nhiên nó có ảnh hưởng tối yếu, tối trọng của cơ huyền vi bí mật
cứu khổ của Đức Chí Tôn đó vậy.
Lạ chi
chúng ta thấy vạn vật hữu hình từ trong vật loại côn trùng thảo mộc. Cả thảy
chúng ta không luận về toàn thể của nó, dầu cho các phần tử trong vạn loại ấy
nó có quyền năng tinh thần đặc biệt của nó. Chúng ta thử đoán xét một vật vô
tri, vô giác, có thể chúng ta tưởng tượng vật vô hồn vô giác là đá kia mà nó
cũng còn có giá trị. Thứ đá có ngọc, ngọc đó để định giá trị đặc biệt trong
tông môn. Ngọc đó là chúa của đá. Chúa của đá ấy để làm gì? Để làm giá trị của
đá, để định giá trị của đá.
Bây giờ
nói đến loài kim khí kể từ chì, kẻm, sắt, dĩ chí cho tới bạc, vàng, cũng có
vàng là chúa của kim khí và có giá trị đặc biệt đặng định giá trị của kim khí.
Trong
vạn vật, Bần Đạo không cần nói nhiều, dầu cho loài người loài thú cũng thế.
Thấy trong ổ kiến, ổ mối, hay ổ ong kia, chúng ta cũng ngó thấy có con chúa, cả
thảy đều phải tuân theo con chúa ấy, nó có quyền năng tuyệt đối đặng định mạng
của nó, vi chủ mạng sống của nó, nó làm chủ xã hội nó, đặng nó định giá trị của
loài ong, loài kiến.
Luận tới
loài người, chúng ta thấy toàn thể xã hội sự chê khen, nào là từ bỏ vương
quyền, đế quyền, thì nhơn loại cũng phải chịu dưới quyền thống trị nào mới tồn
tại được.
Nếu
gọi dân trị, thì để thiệt dân đi đánh đổ giai cấp như thuyết cộng sản thì cả
thảy là dân đi, lập trường quan lại mà làm gì? Thành thử đánh đổ giai cấp là thuyết quái gở, lý thuyết dở sống dở
chết.
Chúng ta ngó lộn lại dầu cho Quốc gia xu hướng về dân trị đi nữa, thì các vị
Giám Quốc hay các vị Thủ hiến quyền áp bức của họ còn hơn đế vương mà chớ, bất
quá thêm duyên, thêm tánh làm cho thiên hạ tin mình đó là lòe con mắt thiên hạ,
không có chánh lý, sự thật là gì hết.
Bây giờ
trong xã hội nầy, chúng ta ngó thấy đảo lộn hai quyền hành khác nhau, đương
tranh quyết nhau là quyền hành đế chủ và dân chủ.
Nếu
chúng ta lấy đầu óc suy đoán thì hai cái như một, không cái nào hơn cái nào,
cũng như một hình bóng, một khuôn khổ với nhau, lấy công lý lòe con mắt của cơ
quan trị thế. Dầu
cho là đế quyền hay là dân quyền cũng là một phương pháp áp bức thiên hạ mà
thôi. Bởi cân công chánh nơi mặt thế nầy không có. Nếu có thì Đức Chí Tôn
không đến kỳ hòa ước với nhơn sanh. Luật thương yêu mới có cân công chánh
mà thôi thành thử chơn luật nơi mặt thế gian nầy cũng không có.
Ấy vậy, hiện giờ nhơn loại đương kiếm gì? Kiếm cân công chánh, kiếm luật
thương yêu, kiếm ở đâu? Luật thương yêu ấy Chí Tôn đã ban bố mà nhơn loại chưa
tìm được. Nhơn loại đương khao khát mà chớ. Quyền công chánh thì do nơi luật
thương yêu mà có, quyền công chánh nơi mặt thế gian nầy không có, dầu trong tay
đế quyền, hay dân quyền cũng không có.
Đức
Chí Tôn Ngài đến do tay Ngài ký một hòa ước với một sắc dân nô lệ, sắc dân hèn
mọn, đặng Ngài nài nỉ xin cho đặng hai điều trọng yếu làm cho nhơn loại đặng
sống tồn tại là luật thương yêu và quyền công chánh.
Ngài đã
ký, Ngài đã hứa với Thánh Thể của Ngài, tức nhiên là cả quốc dân nầy đặng tạo
ra hình ảnh luật thương yêu. Nếu cả quốc dân Việt Nam lấy quyền công chánh làm thành tướng
ra, rồi Ngài sẽ lấy tướng diện của nó Ngài làm món thuốc cứu sanh mạng của nhơn
loại đó vậy.
Bần Đạo
và toàn con cái của Ngài nhờ phương thuốc của Ngài mà tạo ra cửa Đạo Cao Đài đó
vậy. Giờ phút nầy phải thật hành không thế gì không thành. Mà nó sẽ thành hình
trong nầy thì chúng ta ngó thấy ở ngoài toàn cầu, vạn quốc đều thay hình, đổi
dạng, đổi cả chơn tướng của nó cho phù hạp và đủ phương thế thọ hưởng hườn
thuốc cứu sanh của Ngài. Tức nhiên toàn cầu xu hướng, làm cho nhơn loại thống nhứt lại
làm một, chúng ta
ngó thấy bằng cớ rõ ràng trận giặc thứ nhứt cả vạn quốc đều xúm nhau đặt Hội
Vạn Quốc Liên Minh, rồi trận giặc thứ nhì nầy, vạn quốc cũng chưa bỏ nó và còn
kiếm phương thế tăng cường nó nữa. Hỏi vậy, Vạn quốc Liên Minh là gì? Là cơ quan hiệp chung
nhơn loại làm một vậy.
Đức Chí
Tôn nói :
"Nhơn loại sẽ một về nòi giống, một
xã hội, một về tôn giáo", tôi tưởng không xa đó vậy. Tại sao Đức Chí Tôn phải làm
phương thuốc ấy đặng chi? Đặng đưa cho họ uống, đặng họ phục sanh lại, không
thôi họ sẽ đi đến con đường diệt vong của họ vậy./.
HẾT.
@@@
THI
Đức Hộ Pháp.
Hội nghị Âu Châu sắp dọn đường,
Chờ coi gánh hát Thái Bình Dương.
Cả mười sáu nước chung bầu gánh,
Ai lãnh mỗi vai sắp sẵn sàng.
Cờ phất quân hô trống giống ba,
Kép Mỹ, kép Nga chung kép Pháp.
Tướng Tàu, tướng Ấn tướng phiên Nga,
Lão phiên Nga trợ mắt lên.
Cao Ly, Mông Cổ đứng hai bên,
Biển Đông sấm sét ra oai thử.
Hò hét vang lên trổi tiếng rền,
Việt Nam khán giả đứng xem coi.
Lớp nọ tướng kia rất mặn mòi,
Diễn xuất lần nầy là lần chót,
Vui cười không mãn một tiếng thôi.