Đạo Cao-đài trong 25
năm qua (bài 5)
2000-07-11
RFA
CAO-ĐÀI BỊ ĐÀN-ÁP: NHÀ NƯỚC ĐÒI THAY THẾ ĐỨC CHÍ-TÔN
Lời giới
thiệu:
Trong bốn buổi đã phát thanh về "Đạo Cao-đài trong 25 năm
qua," chúng tôi đã có dịp giới-thiệu với bạn nghe đài những nét chính về
đạo Cao-đài hay còn gọi là Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ. Chúng tôi cũng đã trình bầy
trong hai buổi phát thanh vừa qua của loạt bài này, những sự đàn-áp mà Đạo
Cao-đài đã phải hứng chịu trong hơn hai thập niên qua vì sự nghi ngờ và mối thù
"bất cộng đới thiên" mà người CS dành cho các tín-đồ Cao-đài cũng như
Hòa Hảo trong 25 năm qua. Hai bài 3 và 4 chủ-yếu dựa trên tài-liệu của Ủy-ban
Helsinki Việt Nam, một tổ-chức tư-nhân của người Việt chuyên nghiên cứu về các
vấn-đề vi-phạm nhân-quyền ở trong nước, đặc-biệt liên-quan đến các tôn-giáo.
Ngoài việc in sách về đề-tài này, trong cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, Ủy-ban
Helsinki Việt Nam còn tổ-chức vào tháng 7 năm 1998 một hội-nghị khá nổi tiếng
về nhân-quyền Việt Nam ở Viện Đại-học George Washington ở thủ-đô Mỹ-quốc. Tại
đây, bà Nina Shea, chủ-tịch Ban Cố-vấn thuộc Bộ Ngoại-giao Hoa-kỳ về các vấn-đề
tôn-giáo trên thế-giới, cũng đã tới nói chuyện và tuần-báo Newsweek đã có bài
tường-trình chi-tiết về cuộc họp này. Hôm nay, để bạn nghe đài hiểu thêm về
những khó khăn của Giáo-hội Cao-đài dưới chính-quyền mới, xin mời Quý Thính-giả
nghe một nhận-định của ngay người trong Đạo về mấy quyết-định mà, theo họ, đảng
CS cho áp-dụng nhằm triệt-hạ đạo của họ. Bài do Tâm Việt thu thập dữ-kiện...
Ngày 1 tháng 12 năm ngoái, Ban bảo vệ tự do tín ngưỡng thuộc Đại-đạo Tam-kỳ
Phổ-độ, Tòa Thánh Tây Ninh, có trụ-sở đặt tại Créteil gần Paris, Pháp-quốc, đã
phải ra một thông-cáo lên án những hành-động và quyết-định của chính-quyền
Hà-nội nhằm triệt-tiêu đạo Cao-đài như một tôn-giáo ở Việt Nam. Tuy lời lẽ của
bản thông-cáo viết khá rõ ràng, ta cũng cần biết là để tạo ra một giáo-hội
Cao-đài thân chính-quyền, Nhà nước CS đã dựng ra một tổ-chức không hề có trong
đạo Cao-đài trước đây mang tên Hội-đồng Chưởng-quản, mà thành-viên đều do Đảng CSVN
lựa chọn và bổ nhiệm từ trong hàng ngũ những tín-đồ Cao-đài mà vì lý-do này hay
lý-do khác bất mãn với đạo. Đây cũng tương-tự như trường-hợp Cải cách ruộng
đất, chính-quyền CS nâng những người bần-cố-nông lên để cho họ có được chút
đất, cưỡi lên đầu lên cổ những thành-phần mà hôm qua còn ở trên mình, và do đó
gắn bó lớp lãnh-đạo mới với vận-mệnh của chế-độ. Để cho những người mới này có
địa-vị trong đạo, Đảng CSVN lại còn phong cả ngàn chức sắc trong đạo, cho họ
lên cấp, thậm chí lên cả những cấp cao như Giáo-sư, Phối-sư (một cấp
tương-đương với chức Giám-mục trong giáo-hội Công-giáo), đến cả Đạo-nhơn và
Thừa-sử (là những cấp cao hơn nữa). Điều Đảng cho phong chức tước như thế này
không những là một sự xâm lấn thô bạo vào nội-bộ của đạo, nó còn là một sự thách
thức lớn với đạo Cao-đài vì ngay từ đầu, theo Pháp Chơn-truyền và theo
Tân-luật, tức là giáo-lý và giáo-pháp của đạo, đạo Cao-đài chỉ chấp nhận sự
"thiên-phong," nghĩa là "sự nhậm phong của Đức Chí Tôn," mà
thôi chứ không chấp nhận sự phong chức của một chính-quyền con người mà họ gọi
là "phàm-phong" hay đôi khi còn gọi thẳng là "đảng-phong."
Để tránh đưa phần chủ-quan của người viết vào lạm-bàn, sau đây xin mời Quý
Thính-giả nghe một phần nguyên-văn của Thông-cáo nói trên. Thông-cáo bắt đầu
bằng câu "Kính gởi Quý Huynh, Tỷ, Đệ, Muội" là một cách gọi thân
thương trong đạo Cao-đài có nghĩa là "Kính gởi Quý Anh, Chị, Em Trai và Em
Gái" trong đạo: Trân trọng kính trình, Ngày 1-3-1979, nhà cầm quyền cộng
sản truất bỏ Hội Thánh Cao Đài / Tòa Thánh Tây Ninh để thay thế bằng cái gọi là
Hội Đồng Chưởng Quản. Ngày 23, 24 và 25-1-1999, CSVN vừa xét phong 1.648 vị,
gồm có: a) 306 Chức Sắc từ Giáo Hữu lên phẩm Giáo Sư, Phối Sư, kể cả Đạo Nhơn
và Thừa Sử; b) 1.342 Đạo Hữu lên cấp Lễ Sanh, đúng theo kế hoạch đại qui mô để
tận diệt Đạo Cao Đài. NHẬN ĐỊNH 1) Việc phong cấp này giống y như nhà cầm quyền
bổ nhiệm cán bộ cộng sản cho từng công tác. Tín đồ trung kiên không ai mà không
ngạc nhiêm và chau mày trước việc người phàm tục bổ nhiệm Chức Sắc, trái nghịch
với Chơn Truyền vì theo Tân Luật phải có sự 'nhậm phong của Đức CHÍ TÔN.' Trong
trường hợp hiện nay, [như vậy mấy Chức Sắc mới] chính là do cộng sản chỉ định.
2) Đây là hành động trút sạch nước 'Thánh' cũ để thay nước 'đục' mới vào bình.
Hành động như vậy là CSVN muốn chỉ huy và điều khiển toàn vẹn Đạo Cao Đài.
Nhưng khi CS áp dụng lý thuyết 'duy vật' vào một Tôn Giáo thì [đó] là một điều
sai lầm rất lớn, vì con người không phải là nước, nên thay đổi nước thì được,
chớ không thể thay đổi tinh thần. 3) Hành động như vậy là CSVN đã can thiệp
trắng trợn vào nội bộ của một Tôn Giáo, trái với quyền tự do tín ngưỡng. 4) Có
thể có tín đồ nhẹ dạ lấy [thế] làm mừng rỡ, lầm tưởng [đã] có sự ân cần lo lắng
của chính phủ Hà Nội mà vội cho rằng Đạo Cao Đài đã trở thành một 'quốc giáo'!
Sự thật là nhà cầm quyền CS có thái độ tạm gọi là nâng đỡ Đại Đạo chỉ với mục
đích làm cho tín đồ quên lãng sự chiếm đoạt tài sản của Đạo Cao Đài, từ Thánh
Thất địa phương đến Tòa Thánh Tây Ninh. Vả lại, cấp chỉ huy Đạo mà toàn là cán
bộ thì có bao giờ họ dám chống lại những hành động có lợi cho CS nhưng rất [có]
hại cho Đại Đạo? 5) Đã thay đổi Giáo Lý và tổ chức điều hành, nay CSVN và cái
gọi là 'Hội Đồng Chưởng Quản công cụ' còn đem toàn bộ nhân sự mới [được] 'đảng
phong' để thay thế toàn bộ nhân sự cũ, [những nhân sự đã được] 'thiên phong,'
thì [rõ ràng] quả là nhà cầm quyền CS vừa thành lập một 'Đạo mới' khác hẳn với
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đức CHÍ TÔN khai sáng!" Do vậy nên lên tiếng thay
cho những tín-đồ Cao-đài khắp nơi, nhất là những tín-đồ không có tiếng nói ở
trong nước, bốn đại diện Cao-đài ký tên ở cuối Thông-cáo, Hiền-tài Lê Trung
Cang ở Pháp, Hiền-tài Nguyễn Thanh Liêm ở Hoa-kỳ, đã cùng với "Thành-viên
đặc-trách Nữ-phái" Lễ-sanh Lê Hương Muội ở Hoa-kỳ và "Thành-viên
đặc-trách Truyền thông, Phái-viên Hội Nhơn-sanh" Nguyễn Văn Chánh ở
Úc-châu, đã hạ quyết-tâm như sau: "QUYẾT TÂM 1) Toàn thể Tín đồ Cao Đài
không bao giờ chấp nhận 'tôn giao mới' nầy và xem như là CS và đồ đệ của Tôn
Giáo nầy đã hà lạm danh từ, khi còn khai thác danh xưng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Họ có quyền tự xưng là 'Đạo Thượng Đài' hay là 'Đạo Tối Thượng Đài,' để khỏi
gây lầm lẫn với Đạo Cao Đài của đấng CHÍ TÔN. Tòan thể Đồng Đạo trung kiên
không nhìn nhận các Chức Sắc phàm phong như là Chức Sắc của Đại Đạo. 2) Kính
xin Đồng Đạo suy xét để, nếu thấy cần, cảnh giác cho nhau những nhận định trên
đây hầu khỏi phải bị lừa bịp mà phản lại Chơn Truyền. 3) Chư vị tân Chức Sắc
phàm phong nên tự xem mình như là Chức Sắc của một Đạo mới, do thế mới khỏi
phải tuân phục Luật Pháp của Đại Đạo và cũng nên suy gẫm câu minh thị của Đức
Chưởng Đạo Nguyệt Tâm giáng cơ vào ngày 26-5-1933: 'Hễ tuân Luật Pháp của CHÍ
TÔN thì Đạo thành, còn nghịch thì Đạo diệt... còn kẻ nghịch [với] Đạo Pháp thì
tội trục ngoại Thánh Thể CHÍ TÔN [nghĩa là phải đuổi ra ngoài Giáo-hội], hay là
có ngày Quyền Thiêng Liêng diệt thác.' Vả lại, Đức CHÍ TÔN đã giảng dạy [vào]
đêm 19-12-1926: 'Việc chi do con người đều phàm cả, nó không bền, thường thường
bị hư hỏng và tiêu tan sau khi người đã được nó tàng [nghĩa là chết đi], bị
cướp mất sự sống. Các con hãy tìm "tước phẩm nơi cõi thiêng liêng,"
tước phẩm ấy mới là vĩnh viễn.' NAM-MÔ CAO-ĐÀI TIÊN-ÔNG ĐẠI-BỒ-TÁT
MA-HA-TÁT"
© 2004 Radio Free Asia
https://www.rfa.org/vietnamese/commentaries/36189-20000711.html?searchterm=None&fbclid=IwAR3fOryDDWzB-dl2IBeeAhaGCeV89kywyI1ZGNCAZtkJOb01iLO36Jcy-dU