Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

3258. ĐẠI HỘI HỘI THÁNH.(1960)


Đành rằng hễ mang lốt nhà tu thì phải sửa đổi cả cái gì hư tệ trong thân mình và ngoài thân mình nhưng nếu dễ làm như dễ nói thì ngày giờ nầy những nhà tu sĩ đều là Thánh nhơn cả thảy. Vì lẽ đó, mà trong cửa Đạo của chúng ta một số ít đàn em, nam lẫn nữ, còn yếu tánh vi phạm giới răn qui điều
ĐẠI HỘI HỘI THÁNH.
19-01-Canh Tý (15-02-1960).
Ngài Bảo Thế Q Đầu Sư CTĐ

Kính Hội Thánh,
Kính quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận và Đầu Tộc Nam Nữ,
Tôi hân hạnh được buổi hôm nay hội kiến với toàn thể quý vị Chức Sắc Lưỡng phái Nam Nữ hiện đương hành Đạo ở các Địa phương làm cho tôi tưởng lại cách đây đúng một năm không thêm không bớt ngày nào cả, tôi đã gặp gỡ quý vị cũng tại ngôi nhà nầy nhơn dịp Lễ tấn phong tôi cầm Quyền ĐẦU SƯ Cửu Trùng Đài, 19 tháng Giêng Kỷ Hợi (26 - 2 - 1959 dl).


Vậy thì giờ phút nầy là giờ phút kỷ niệm Đệ nhứt châu niên tôi đã đảm nhiệm trọng trách thượng quyền trực thuộc Hành Chánh Đạo .
Thiết tưởng sức người hữu hạn việc Đạo vô biên, nhưng đã trọn hiến thân phục vụ thì dầu gặp trường hợp nào với hoàn cảnh gì chúng tôi vẫn thình lòng làm tôi cho đại chúng cho tới mức cuối cùng; chớ con Tằm kia vì bổn phận cho đến chết cũng còn quây tơ thì sao.
Sanh nhằm đời khai sáng mối Đạo Trời lại được phần can dự vào đại cuộc để chia sớt cùng các bạn đồng tuyến những nỗi lo âu, những niềm hoan lạc, chúng tôi cho đó là một phúc lộc hi hữu, cho nên tuy là tài mọn đức sơ chúng tôi vẫn để bước theo tiếng gọi Thiêng Liêng, nếu phải làm như con tằm kia cho phải giá, chúng tôi chẳng dám nại hà.
Đảm đương trách vụ Qu. ĐẦU SƯ với quyền hành đã ấn định trong Tân Luật và Pháp Chánh Truyền là được quyền cai trị phần Đạo và Phần Đời, tôi cố tránh dùng quyền cai trị ấy, cốt yếu tự chịu chông gai đặng vạch lối chông gai, mở đường êm dịu, khai nẻo vui tươi ngõ hầu nâng đỡ quý Chức Sắc được cao thăng phẩm tước xứng đáng vị ngôi, là sở nguyện của tôi mà thôi . Thoảng như một đôi khi cần chiếu Luật làm gương là vạn bất đắc dĩ. Vả lại, tôi rất hiểu và có lẽ quý vị cũng hiểu như tôi rằng luật lệ không bao giờ thiên vị, mà mấy ai ở cõi phàm nầy lại khỏi lạc lầm và vì bởi có luật lệ định hình, Đời mới có cờ Mao búa Việt để trị loạn, còn Đạo thì có kiếm Thư Hùng để trị tà, nhưng nó là huệ kiếm mà thôi và tuy vô hình nó vẫn có đủ năng lực phóng quang đến chỗ mờ ám tối tăm làm cho bộc lộ chơn hình tà tướng.
Đành rằng hễ mang lốt nhà tu thì phải sửa đổi cả cái gì hư tệ trong thân mình và ngoài thân mình nhưng nếu dễ làm như dễ nói thì ngày giờ nầy những nhà tu sĩ đều là Thánh nhơn cả thảy. Vì lẽ đó, mà trong cửa Đạo của chúng ta một số ít đàn em, nam lẫn nữ, còn yếu tánh vi phạm giới răn qui điều . Rất may là những người ấy còn đầy đủ tinh thần phục thiện.
Chánh pháp hướng Đạo của tôi đã giãi bày như trên, giờ thử kể đại lược những gì tôi đã làm trong kỳ đệ nhứt chu niên nầy.
Kính Hội Thánh,
1- Thập Nhị gia Liên bảo:
Cuộc thử thách từ năm Bính Thân (1956) kế tiếp tới măm Mậu Tuất (1958) đã làm cho một số con cái Đức CHÍ TÔN hằng ngày điêu đứng lo âu, đức tin không vững tinh thần lung lay, tôi liền tái lập Thập Nhị Gia Liên Bảo trong vùng Ngoại Ô Thánh địa đặng đem lại sự yên tịnh cho trí não dẹp bớt sự nhọc nhằn xác thân của chư Đạo hữu. Nhờ đó, người đồng Đạo mới tương liên nhau trong vòng yêu ái và hiện nay đều được an cư lạc nghiệp.
2- Cải tổ nội bộ Hành Chánh Đạo:
Cuộc đại biến trên đây đem lại cho tôi một kinh nghiệm cho đặng giữ vững đại nghiệp của Đạo về mặt vật chất lẫn tinh thần, tôi đã cải tổ nội bộ Hành Chánh Đạo bằng cách lựa chọn Chức Sắc hữu đức hữu tài và phó thác nhiệm vụ thay mặt Hội Thánh để dìu dẫn chư thiện tín ở địa phương hồi minh khử ám theo chánh lánh tà . Và tôi đã thâu thập được kết quả khả quan làm cho tôi tin chắc rằng với phương thức truyền giáo trong vòng Đạo Đức thiệt mặt do sự cố tâm ráng sức của quý vị Chức Sắc hiện diện nơi đây, Hội Thánh sẽ hãnh diện phất cờ độ thế.

3- Trường trai khổ hạnh:
Về thinh danh của Đạo và về phẩm giá của Chức Sắc làm đầu một Phận hay một Tộc Đạo tôi đã khuyên lơn tập lần khổ hạnh trường trai. Tôi rất hài lòng được tiếp phúc trình của nhiều vị Khâm Châu cho hay nhiều vị Đầu Tộc đã thông hiểu sự ích lợi nói trên và đã khép mình vào khuôn tinh khiết.
4- Điều chỉnh hành trình của Cửu Viện:
Nghĩ vì cho được thông cảm nhau về mọi mặt để nâng cao cho nền chơn giáo, tôi đã tư cho chư vị Chánh Phối Sư nam và nữ nhóm lệ hàng tháng với tam Viện dưới quyền trực thuộc của mỗi vị đặng trao đổi ý kiến trong vòng thân mật Đệ, Huynh, Muội, Tỷ rồi dâng yêu sách lên tôi liệu phương giải quyết. Như vậy thì từ thượng cấp dĩ chí hạ bậc, mỗi người đều được để tiếng nói mình vào sự chung lo việc cả. Rồi đây lần lần những điều thắc mắc, những chuyện ức lòng, những mối hư tệ mà bấy lâu ẩn khuất nơi nầy nơi kia sẽ tiêu tan, nhường chỗ cho sự vui tươi thỏa mãn.
5- Đền đáp công quả:
Để báo đáp ân thâm của chư vị Chức Sắc lão thành đã quả mãn công viên tôi đã xin Hội Thánh đài thọ cho những vị dưỡng nhàn nơi Dưỡng Lão Đường mỗi ngày 3.$00 (ba đồng) tiền chợ và tiền tiêu phí riêng. Còn những người bịnh nằm tại Dưỡng Đường thì mỗi ngày được hai đồng tiền chợ. Tuy không thấm vào đâu vì tài chánh eo hẹp nhưng cần có chẳng luận ít nhiều để tránh một phần nào vất vả.
6- Hội Công Đồng và Tòa Tam Giáo:
Để bảo thủ chơn pháp, tôi đã thành lập Hội Công Đồng cốt yếu để ngừa tội hơn là trị tội . Hội ấy là nơi giữ nét chí công và cũng là nơi rửa bợn cho những ai lấm bợn. Nếu cần xử Chức Sắc phạm tội sẽ có Tòa Tam Giáo do Đức Lý Giáo Tông định đoạt.
Tôi ước mong từ đây quý vị đều lưu tâm rằng theo sở nguyện tôi, chẳng nên có một ai để tên trong sổ của Hội Công Đồng hay Tòa Tam Giáo thì không còn may duyên nào bằng.
7- Thống nhứt Chi Phái:
Tôi cũng nên tỏ bày cho quý vị ở xa Tòa Thánh hiểu rằng lúc sau nầy cơ quan Cao Đài Thống Nhứt Sài Gòn khi trước dưới quyền Trưởng Ban của Ông Phan Khắc Sửu, rồi bây giờ dưới quyền Ông Nguyễn Văn Phùng (Thánh Thất Nam Thành Cầu Kho) đã đôi ba phen đến đây hội kiến Hội Thánh và yêu cầu thống nhứt các Chi Phái, thì Hội Thánh đã cho biết nguyên tắc sự thống nhứt là hay và đã trao chương trình qui định lập trường của Hội Thánh cho Cơ Quan trên đây thông qua các Chi Phái.
Chúng tôi còn tọa thị mong chờ và nếu cần chúng tôi sẽ thông truyền “Tin tức cho các Địa phương” đặng hiểu. Ngoài ra như không có văn kiện gì chánh thức của Hội Thánh ban bố thì chẳng vội tin mà phải bị ngoại nhơn lường gạt.
Cho hay chúng ta cần mở rộng cửa đặng đón tiếp nhơn tài, nhưng có điều kiện phân minh không thể để loạn hàng thất thứ được.
8- Tài chánh:
Sau nầy tôi tin cho quý vị rõ kể từ đầu tháng Giêng dương lịch (1960) Hội Thánh hết thâu tiền chợ Long Hoa và các chợ nhỏ trong vùng Ngoại ô Thánh Địa. Nói như vậy tức là từ đây bổn Đạo sẽ sống theo tuế nguyệt với lòng háo nghĩa của chư thiện nam tín nữ và của bá tánh thập phương đến chiêm ngưỡng.
Thế thì quý vị chỉ có một phương ứng dụng hợp thời là dĩ đức phục nhơn tâm thì bước Đạo sẽ được suông sẽ từ nội dung ra đến ngoại cuộc. Còn thất đức trong sở hành thì bước Đạo sẽ gặp khó khăn từ ngoại cuộc vào tới nội dung, mà cái gốc lung lay thì cái ngọn không khỏi xiêu đổ.
9- Tịnh đường:
Trong một ngày kế cận đây tôi se õmở Tịnh đường đặng tập rèn Tam Lập: Lập đức, Lập ngôn, Lập công; là những điều kiện cần thiết để thành công trong cuộc độ nhơn cứu thế. Đồng thời Hội Thánh sẽ đào tạo một thế hệ mới gồm những vị thiệt tâm hành Đạo không bận bịu vì gia đình hay tư sự tức là người trọn vẹn xuất thế mới hành Đạo xuất sắc được.
10- Nhà Hội Vạn Linh:
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ ra đời để tái tạo Thượng nguơn Thánh Đức thì cả thiên hạ ở hoàn vũ nầy nếu sáng suốt sẽ nương bóng từ bi của Đại Từ Phụ mà cộng hưởng thái bình an lạc.
Trước khi đi đến đó chúng ta phải xây dựng một nhà chung để hội các Tôn giáo thế giới đặng hiệp trí hòa tâm thảo luận kế hoạch dìu dẫn con cái Đức CHÍ TÔN đi đến đại đồng. Nhà chung ấy sẽ lấy tên là nhà Hội Vạn Linh . Và tôi ước mong nó sẽ hoàn thành nội trong năm nầy, xin quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận, Đầu Tộc nam nữ lưu tâm vì nó dựa một phần lớn trong sự cố gắng của quý vị. Có câu phương ngôn rằng: Hễ muốn thì được. Tôi tin trước quý vị cũng như Hội Thánh đều muốn thì nhà Hội Vạn Linh sẽ nên hình tốt đẹp.
Bằng chứng cụ thể hiển nhiên “muốn thì được” là Hội Thánh nghèo, mấy em Thợ hồ trong Ban Kiến Trúc tự liệu kẻ công người của đem sơn đến sơn Đền Thánh; tổn phí gần bạc muôn.
Thứ nữa cũng bởi Hội Thánh nghèo, nhiều vị hảo tâm, ở các Phận Đạo kẻ đa người thiểu, công có của có, lót gạch sân Đại Đồng Xã, nay xem đẹp đẽ ngoạn mục tổn phí gần đôi muôn.
Tôi xin để lời để hết tín nhiệm nơi quý vị trong việc tạo tác nhà Hội Vạn Linh là kỷ niệm lịch sử công trình của quý vị mà tôi tin rằng sẽ đơm bông kết trái để tô điểm thêm ngoạn cảnh Thánh Địa.
Kính Hội Thánh,         
Và quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận, Đầu Tộc Đạo nam nữ.
Muốn cất nhà phải xây nền tức là lo hạ tầng cơ sở cho xong, rồi mới lo tới thượng tầng kiến thiết.
Hội Thánh lo nền tảng yên bày rồi nay nhờ tài đức của quý vị tiếp vào cho nên hình nên vóc thì công quả của quý vị sẽ ghi bằng điểm son trong Sử Đạo.
Nay kính,
BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
(Ấn ký)
LÊ THIỆN PHƯỚC

@@@
Đua tài hai gã quyết hành hung,
Ai cũng tranh hơn trận khí hùng.
Kế Mỹ võ trang cho kẻ mạnh,
Mưu Nga lòn lõi giúp dân cùng.
Đồng bào chi phối phân trăm mảnh,
Xã hội lộn ngầu ngả tứ tung.
Tức nước bể bờ tuôn thẳng trớn,
Cuồng phong lôi cuốn chảy càng hung.


 Càng hung lai láng cả hoàn cầu,
Nhơn loại lao mình xuống hố sâu.
Lội ngược vì Nga quần sút ống,
Thả xuôi theo Mỹ áo rơi bâu.
Lợi danh chưa toại đành buông đứt,
Áo mão lỡ làng biết máng đâu.
Đứng giữ trung ương xem bảng Thánh,
Lao xao triệt giáo sống chen đầu.
Đức Hộ Pháp. Thập Thủ Liên Hườn. Bài 2&3.