Ngày 11-5-1956 Ngài Lê Văn Thoại (và quí ông Đinh Thành Kỳ, Ông Đại và Ông Lợi) lãnh sứ mạng trương cờ Nhan Uyên tại sông Bến Hải (vĩ tuyến 17). BBT
HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: ... /HP.HN
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ
ĐỘ.
(Tam Thập Nhứt Niên).
Tòa Thánh Tây Ninh.
|
BẢN TUYÊN NGÔN.
Trót
10 năm khi trở về nước, sau 5 năm 2 tháng bị đồ lưu nơi hải ngoại, Bần Đạo đã
để hết sức lực và tâm não đặng nghiên cứu và thi hành các phương pháp bảo vệ
phong trào cách mạng và giải ách lệ thuộc của tổ quốc và giống nòi, lại tìm
phương hay bảo thủ tinh thần dân tộc hầu đủ phương thống nhất hoàng đồ, tránh
nạn Nam Bắc phân tranh nồi da xáo thịt.
Rủi
thay! Khi trở về nước Bần Đạo đã bị ở trong một cảnh ngộ khó khăn là sự chia rẽ
của hai Miền: Nam thì Quốc Gia, Bắc thì Cộng Sản. Trong cuộc tranh đấu họ đã
gây thù, kết oán với nhau rất nhiều mà khối Quân Lực của Cao Đài lại là tay mở
màn cách mạng đã đảo chánh, chánh quyền Pháp Quốc. Bần Đạo, khi ấy không có ý
định gìn giữ tồn tại Quân Lực Cao Đài, nhưng vì trường hợp tranh đấu đã gây hấn
quá kịch liệt giữa khối Quốc Gia và Cộng Sản, nên cả Tín Đồ của Đạo đã bị khủng
bố, tàn sát quá thê thảm và quá nhiều, vì hai lằn tên mũi đạn của Pháp và Việt
Minh, nên buộc lòng Bần Đạo phải chấp thuận cho Quân Lực ấy còn tồn tại, vì nó
đã đứng trong hàng ngũ của khối Quốc Gia và trong phận sự thiêng liêng tranh
đấu đặng thực hiện độc lập.
Sau
cuộc hội đàm cùng Bảo Đại và định cho Đức Ngài lãnh phận sự làm trung gian hòa
giải đặng đem Hòa Bình và Hạnh Phúc lại cho nước nhà trong cuộc Hội Nghị tại
Hồng Kông năm 1949, thì khi Đức Ngài về nước chính mình Bần Đạo đã giao trọn
quyền sử dụng Quân Đội Cao Đài cho Đức Ngài điều khiển trong hàng ngũ Quân Lực
Quốc Gia. Kịp khi Đức Ngài đi Pháp mới tạm giao Quân Lực ấy lại cho Bần Đạo,
trong lúc vắng mặt, Đức Ngài đã ra lịnh cho hai chánh phủ của Thủ Tướng Nguyễn
Văn Tâm và Bửu Lộc thi hành hợp pháp “Quốc Gia hóa Quân Đội Cao Đài”, nhưng sự
thi hành ấy vẫn kéo dài cho tới ngày Chánh Phủ Ngô Đình Diệm thọ phong toàn quyền
cũng chưa quyết định. Bần Đạo buộc phải nhắc nhở và cầu cho chánh phủ Ngô Đình
Diệm Quốc Gia hóa Quân Đội Cao Đài một cách hợp pháp.
Cốt
ý Bần Đạo nói ra đây đặng tỏ cho cả toàn quốc dân hiểu biết rằng Bần Đạo không
buổi nào muốn giải quyết vận mạng nước nhà với Quân Lực, mà chỉ dùng phương
pháp Đạo Đức đặng đem Hòa Bình Hạnh Phúc lại cho giống nòi mà thôi.
Giai
đoạn thứ nhất đã qua, đến giai đọan thứ nhì nầy, Bần Đạo buộc mình phải xuất
ngoại đặng bảo thủ tự do cá nhân của Bần Đạo, hầu đem ra một giải pháp mới mẻ
có thể thống nhất hoàng đồ và chủng tộc là phương pháp Hòa Bình và Chung Sống.
Vì
cớ cho nên cả Quân lực nào ngoài Quân lực Quân Đội Quốc Gia chánh qui chẳng còn
hữu ích chi trong cuộc tranh đấu mới mẻ của Bần Đạo đã đề xướng là phong trào
tranh đấu chánh trị quốc tế mà thôi.
“Từ
đây bất kỳ khối quân lực nào mượn danh Bần Đạo đặng tổ chức đều là giả dối”.
Vậy
toàn cả Tín Đồ của Đạo và toàn Quốc Dân Việt Nam chú ý cho lắm, kẻo bị kẻ vô
tâm mưu mô gạt gẫm. Bần Đạo cầu nguyện Đức CHÍ TÔN ban hồng ân cho toàn Đạo và
toàn Quốc Dân đủ sáng suốt nhận định thời cuộc.
Bần
Đạo để lời ưu ái nồng nàn cầu hòa bình và cầu hạnh phúc cho đồng bào và tổ
quốc.
Phnom Penh, ngày 20 - 3 - Bính Thân
(dl 30/ 4/ 1956)
HỘ PHÁP
PHẠM CÔNG TẮC
(Ấn Ký).
&&&
(Cầu Hiền Lương, nguồn internet)
Cầu Hiền Lương trên sông Bến Hải.
|
Cờ 02 miền ở hai đầu cầu Hiền Lương
***: SỰ KIỆN BẾN HẢI:
trương cờ Nhan Uyên (11-5-1956).
. Ngày 11-5-1956
Ngài Lê Văn Thoại (và quí ông Đinh Thành Kỳ, Ông Đại và Ông Lợi) lãnh sứ mạng
trương cờ Nhan Uyên tại sông Bến Hải (vĩ tuyến 17).
. Sau đó phái đoàn Bà Nguyễn
Thị Đồng tiếp tục xung phong đi trương cờ ở Bến Hải và cũng bị bắt giam...
Thánh thư ngày 26-5-1958 (08-4-Mậu Tuất) có nhắc đến.
Chúng tôi xin phép đưa
vào phần PHỤ LỤC năm 1959 để thuận tiện trong việc biên niên.