(Tiếp theo 8)
HÒA BÌNH
CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 08.
Đức Thượng Sanh và chư vị Thời Quân
(7)/. Lòng trung kiên
và sự kín đáo của Đức Thượng Sanh.
Ngày nay áp lực của
thời cuộc đã qua... các văn bút của Đức Hộ Pháp cho hậu tấn cái nhìn đa chiều
hơn. Chúng tôi trưng ra văn bản của Đức Hộ Pháp và cách hành xữ của Đức Thượng
Sanh để cũng cố thêm cho nhận định về Khổ Nhục Kế năm 1956.
a/- Văn bản số 03.
HP.HN ngày 13-11-1957 Đức Hộ Pháp dạy:
... Về tình hình của
Hội Thánh.
Qua đoán biết rõ trước khi đặng phúc sự của mấy em. Thượng
Sanh không đủ sức cầm quyền bởi không biết rõ tinh thần của Đạo, chỉ nương dựa
nơi chánh quyền Ngô Đình Diệm đặng trị Đạo. Mà toàn Đạo lại thù ghét chánh
quyền Diệm thì thế nào cũng ngấm ngầm chống lại, hoặc công khai hay gián tiếp. Nhưng
mấy em nên hiểu rõ rằng mấy em chống lại Thượng Sanh là mấy em hại Đạo giúp hay
cho mưu chước quỉ quyệt của Diệm. Chúng chỉ mơ ước điều ấy đặng hủy diệt, tàn
sát Đạo Cao Đài. Nếu quyền Đạo bị mấy em vô tình hủy diệt trước khi chúng ra
tay thì có chi vui sướng cho chúng bằng.
Qua khuyên mấy em phải
khôn ngoan hơn, định rõ nên hư mọi điều rồi ngấm ngầm giúp cho Thượng Sanh giữ
gìn cho toàn vẹn nghiệp Đạo.
...mấy em âm thầm và bí
mật giúp Thượng Sanh hoàn thành trách vụ trong lúc Qua vắng mặt mới là thượng
sách...
b/-
Văn bản số 62 HP.HN ngày 14-01-1958 (25-11- Đinh Dậu) Đức Hộ Pháp viết:
... Kể
từ ngày Thượng Sanh về Tòa Thánh không còn liên lạc gì với Qua hết về Đạo. Về chánh
sách HBCS họ cũng từ khước. Qua không dè những tay cầm giềng mối Đạo gọi là
thay cho Qua hôm nay lại trở thành tay chơn, làm nhân viên đắc lực của chánh
phủ Ngô Đình Diệm...
Theo
đây thì chính Đức Hộ Pháp quở trách Đức Thượng Sanh theo Ngô Đình Diệm...
và
ngày nay nhiều văn bút cũng khai thác theo hướng đó...
c/-
Văn bản số 10.HP.HN ngày 22-03-1958 Đức Hộ Pháp dạy:
...nếu số tiền
607.086$00 mà mấy em tìm không thấy số tiền ghi chú đó do nơi đâu mà có thì mấy
em kiếm coi nó sẽ ở trong số tiền của Ngô Đình Diệm đã mua đạo với Hội Thánh...
&&&
Với
các văn bản như vậy thì chúng ta cũng nên tự hỏi:
.
Nếu Đức Thượng Sanh theo Ngô Đình Diệm sao Ngài lại âm thầm về Tòa Thánh để làm
nhiệm vụ vào một buổi chiều? Ngài không để Ngô Đình Diệm có dịp đưa về (để lấy
lòng người đạo sau khi đã khủng bố Đức Hộ Pháp...), không để Hội Thánh phải tổ
chức lễ rước...
Sáng
hôm sau đoàn công xa của Ngô Đình Nhu đến tư gia của Ngài để đưa về Tòa Thánh
hành đạo mới hay rằng con hạc đạo (Lữ Đồng Tân, kiếp hiện sinh là Cao Hoài Sang)
đã lặng lẽ bay về Tòa Thánh chiều hôm trước? Dây Thần Thông của Đức Thượng Sanh
đã thể hiện, Thư Hùng Kiếm của Chi Thế đã được chính chủ nhân Chi Thế xuất
chiêu:
Hạc vàng đã đến đất
lành,
Họ Ngô thua trí dậm
chân kêu Trời.
Trời rằng ngươi ở bất
nhân,
Thay đen đổi trắng họa
nầy ngươi gây...
Nếu
Đức Thượng Sanh phản lại Đức Hộ Pháp là phản đạo. (Một số văn bút lưu hành đã
và đang viết theo hướng đó, chúng tôi thấy không cần phải nêu tên cụ thể, bởi
vì chúng ta cùng vì lẽ thật của đạo chớ không phải bút chiến với nhau).
Đã
phản đạo thì bữu tháp của Ngài có xứng đáng đứng ở vị trí hiện nay chăng? Đạo
Thầy là công lý; nếu Đức Chí Tôn để cho con cái của Ngài bái lạy người phản đạo
thì còn gì là công lý? Đại Từ Phụ đâu nở để con cái chịu nghịch cảnh đến vậy.
Cái
chơn lý của Đạo sẽ tiêu trừ mê tín, mà bái lạy người phản đạo chính là mê tín,
là trái chơn lý. Vậy thì Đức Thượng Sanh chắc chắn thể hiện được câu: Sứ mạng làm xong giữ trọn nguyền
mới đáng cho hậu thế tôn thờ.
Hơn
nữa Đức Chí Tôn dạy rằng: ...Tà quái nếu
kiêng mặt là kiêng ba đứa con mà thôi... (Ba người đây là Thượng Phẩm,
Hộ Pháp và Thượng Sanh). Điều quan trọng nhường ấy từ Thầy Trời dạy thì nó phải
đúng chớ chẳng thể sai... có chi tiết nào chưa ổn là do môn đệ Thầy chưa hiểu
đúng mức mà thôi.
Tự
do trong đạo đức theo ĐĐTKPĐ là quyền chớ không phải xin cho. Nếu người đời căn
cứ vào một số văn bản của Đức Hộ Pháp rồi nêu chất vấn rằng:.. Đức Hộ Pháp viết
rõ Hội Thánh phản lại Ngài trong đó có Đức Thượng Sanh, có Cao Tiếp Đạo... thì
người đạo phải trả lời sao? Hội Thánh phải trả lời sao?
Cái
chánh lý của một tôn giáo hoàn cầu không cho phép người đạo trả lời rằng đó là
chuyện nội bộ tôn giáo chúng tôi các anh không có quyền hỏi? Một tôn giáo hoàn
cầu phải minh bạch hóa mọi vấn đề, trả lời rõ ràng từng chất vấn. Thậm chí đến
việc vì sao Đạo có Quân đội Cao Đài Đức Hộ Pháp cũng tiên liệu rằng có người
đem ra trích điểm trước công luận nên Ngài đã chỉ dẫn cách trả lời tại Đại Hội
Nhơn Sanh năm Tân Mão (1951).
Vậy
thì người đạo cũng nên chuẩn bị để trả lời vấn nạn về những văn bản của Đức Hộ
Pháp giai đoạn 1956-1959 nói về mối tương quan rất khó hiểu giữa Hội Thánh
ĐĐTKPĐ và Đức Hộ Pháp.
Báo
Xa Lộ Pháp Luật từ số 33 (07-8-2013) đến số 36 (17-8-2013) chỉ nhai lại chuyện
củ từ chiến dịch khủng bố Đạo Cao Đài (do một vài tờ báo viết theo lệnh của ông
Diệm) để nói xấu Đức Hộ Pháp, nói xấu Đạo Cao Đài... vậy thì trong tương lai
chắc chắn sẽ có những tờ báo Xa Lộ Pháp Luật khác tung ra những lý luận vững
chắc hơn (từ các văn bản của Giáo Chủ) khai thác đề tài quan hệ Hội Thánh và
Đức Hộ Pháp... để công kích Đạo thì chúng ta phải tính sao?
Thiết
tưởng người đạo phải cầu chứng chân lý (trường hợp nầy là khổ nhục kế) với
chính mình và đồng đạo để minh lý. Đến khi cần thì đối phó sòng phẳng với những
đợt dội bom đánh phá Đạo Cao Đài như Xa Lộ Pháp Luật....
Đức
Hộ Pháp dạy rằng:... Bằng cớ hiển
nhiên là cả toàn chủng tộc ta đều thấy rõ là Bần Đạo dám can đảm nâng đỡ binh
vực dạy dỗ những hạng cùng dân, nghèo hèn, dốt nát, đứng ra thi thố cùng đời,...
(Tâm
thư gởi Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 12-11-1956).
Chúng
tôi chỉ là người nhập môn hành đạo, không có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, không có
hàm là phó giáo sư, giáo sư... nhưng có bậc Tôn Sư lẫm liệt dường ấy hun đúc
nên chẳng có chi phải ngại ngùng khi thi thố để đối phó với những Tiến Sĩ trên
báo Xa Lộ Pháp Luật hay tiến sĩ Trần Thu Dung để trình bày cái đúng của nền
chánh giáo. (a)
Nói
rõ hơn nữa là khi người đạo đủ lý lẽ và bằng cớ chắc chắn để tự cầu chứng về
Khổ Nhục Kế năm 1956 của Hội Thánh thì những đợt dội bom kiểu Xa Lộ Pháp Luật
không dám khởi động về đề tài nầy. Đấy là bất chiến tự nhiên thành.
Các
chi phái hay cơ quan (do cộng sản) lập ra để giết đạo như Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý 171b Cống Quỳnh Saigon (nơi Vụ Phó vụ ngoại giao cơ quan nầy là Đạt
Tường sản xuất ra đề nghị lui tượng Hộ Pháp, Thượng phẩm, Thượng Sanh trong Đền
Thánh) cũng không dám khai thác đề tài nầy.
Đạo
Cao Đài là một tôn giáo hoàn cầu thì hành xử rõ ràng, minh bạch chớ không lập
lờ hay bá đạo như chi phái.
Nói
có sách, mách có chứng...
Bằng
cớ rõ ràng là CQPTGL xuất bản quyển Tìm hiểu Tôn Giáo Cao Đài năm 1994. (lúc
nầy chi phái 1997 chưa ra đời).
Trang
40 dòng 17 viết:
...với Đền Thánh Trung
Ương kiến trúc cơ sở và hệ thống tổ chức hành chánh từ trung ương đến các tỉnh,
quận và xã đạo, ban đầu Hội Thánh Tây Ninh là Hội Thánh thống nhất, duy nhất
của toàn đạo, cai quản Tòa Thánh chớ không phải là chi phái.
Nhưng từ khi nội bộ
phân hóa, một phần do các phái đạo ly khai bành trướng thanh thế, một phần chịu
ảnh hưởng của các biến cố thời cuộc Tòa Thánh mặc nhiên trở thành một phái đạo
so hàng với các phái đạo khác...
Bằng
hữu chúng tôi đã mang nội dung nầy đến tận nơi viết ra để làm rõ thì các vị né
tránh và im lặng nhưng không cải chánh....
Bí
lối... rồi im lặng không chịu nhìn nhận cái sai để sửa sai là cách hành xử rất
bá đạo mà Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý là một điển hình.
&&&
[Ngày
10-3- Đinh Dậu (9-4-1957) Hội Thánh thống nhứt mời Đức Thượng Sanh
cầm giếng mối Đạo. Đến ngày 15-4-Đinh
Dậu (14-5-1957) Đức Thượng Sanh về Tòa Thánh hành đạo].
Chú thích trong chú
thích.
(a)/-
Trần Thu Dung là tiến sĩ văn chương đang ở Pháp viết quyển Đạo Cao Đài và
Victor Hugo “Nhà xuất bản Thời Đại in 2011”.
Bà
tiến sĩ nầy làm theo kế hoạch Đảng Cộng Sản đánh phá Đạo Cao Đài trong vai trò
nhà nghiên cứu.
Xin
nêu vài điển hình: Nguyên văn tại các trang 57, 77, 156, 172 và 174:
.
trang 57: ...Năm 1956 ông ẩn trốn
sang Campuchia và mất tại đó (17-05-1959)....
.
trang 77: ...Vì lý do chính trị, ông
ẩn trốn sang Campuchia sống, nên các buổi thông linh với V. Hugo chấm dứt
hoàn toàn.
.
trang 156:... Thừa Sử Lê Quang Tấn người
đã từng phò tá Phạm Công Tắc sang ẩn trốn ở Campuchia, cũng thừa nhận,
chính quyền Khơmer đã phá hầu hết các nhà thờ của đạo Cao Đài....
(chữ
ông trên đây tác giả chỉ Đức Hộ Pháp).
.
trang 172: ...các Tín đồ Cao Đài nên mạnh
dạn duy trì và đứng ra thay đổi Đạo Luật... .
.
trang 173:... Tại sao các tín đồ Cao Đài
trẻ không theo gương bậc chức sắc tiền bối, cách tân luật lệ để Đạo Cao Đài
phát triễn và lan rộng?...
(Trần
Thu Dung kêu gọi hậu duệ Đạo Cao Đài phá bỏ luật pháp đạo... mà không biết là
chi phái 1997 đã làm rồi...vậy là nhà nghiên cứu không cập nhật tình hình Đạo
Cao Đài hay không đủ hiểu để biết rằng chủ nhân Tòa Thánh Tây Ninh từ 1997 đến
hiện nay “2013” là chi phái).
Ông
Phạm Công Tắc có 02 người con gái tên Phạm Hồ Cầm lập gia đình với ông Bùi Cung
Kỉnh. Cô Tư Phạm Tần Tranh Không có gia đình. Bà Tiến sĩ TTD dám bịa ra bà Phạm
Thị Tốt là con ông Phạm Công Tắc làm Nữ Đầu Sư ở trang 151&152:
....Vidal càng trở nên
thân tín và chỉ đạo Hộ Pháp Phạm Công Tắc, khi kết hôn Phạm Thị Tốt – con gái
của Phạm Công Tắc. Phạm Thị Tốt vừa là thành viên của FB3 vừa là Đầu Sư của Đạo
Cao Đài. Chức Đầu Sư là chức sắc lớn nhất của phái Nữ trong Đạo Cao Đài. Bà đã
biến Phạm Môn thành nơi tập hợp kín của các thành viên FB3. Hộ Pháp Phạm Công
Tắc chẳng nhẽ không có mặt ở Phạm Môn hàng ngày làm việc, không biết gì về hoạt
động của tổ chức bí mật này......
Nguyễn Phan Long phụ
trách liên hòa Tổng Hội – một chi nhánh của Đạo Cao Đài là nhân chứng cho đám cưới
Vidal và Phạm Thị Tốt...
Bà
tiến sĩ có khi nào tự vấn lương tâm xem vì sao nguyên cả quyển sách viết về Hội
Tam Điểm của Bà xin xuất bản ở Việt Nam không được. Nhưng một chương trong cuốn
sách đó được đặc hàng với cái tên trên đây được chính phủ Việt Nam cho xuất bản
không?
Nếu
nhà trí thức Trần Thu Dung thức cái trí của Bà thì sẽ có câu trả lời phù hợp.
Còn như chưa thức được cái trí thì Bà chắc chắn sẽ bị lợi dụng tiếp.
&&&
Còn tiếp. Các văn bản năm 1956.