Trang

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

3225. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 8)

(Tiếp theo 8)

HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
06-9-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 08.


Đức Thượng Sanh và chư vị Thời Quân
(7)/. Lòng trung kiên và sự kín đáo của Đức Thượng Sanh.
Ngày nay áp lực của thời cuộc đã qua... các văn bút của Đức Hộ Pháp cho hậu tấn cái nhìn đa chiều hơn. Chúng tôi trưng ra văn bản của Đức Hộ Pháp và cách hành xữ của Đức Thượng Sanh để cũng cố thêm cho nhận định về Khổ Nhục Kế năm 1956.


a/- Văn bản số 03. HP.HN ngày 13-11-1957 Đức Hộ Pháp dạy:
 ... Về tình hình của Hội Thánh.
Qua đoán biết rõ trước khi đặng phúc sự của mấy em. Thượng Sanh không đủ sức cầm quyền bởi không biết rõ tinh thần của Đạo, chỉ nương dựa nơi chánh quyền Ngô Đình Diệm đặng trị Đạo. Mà toàn Đạo lại thù ghét chánh quyền Diệm thì thế nào cũng ngấm ngầm chống lại, hoặc công khai hay gián tiếp. Nhưng mấy em nên hiểu rõ rằng mấy em chống lại Thượng Sanh là mấy em hại Đạo giúp hay cho mưu chước quỉ quyệt của Diệm. Chúng chỉ mơ ước điều ấy đặng hủy diệt, tàn sát Đạo Cao Đài. Nếu quyền Đạo bị mấy em vô tình hủy diệt trước khi chúng ra tay thì có chi vui sướng cho chúng bằng.
Qua khuyên mấy em phải khôn ngoan hơn, định rõ nên hư mọi điều rồi ngấm ngầm giúp cho Thượng Sanh giữ gìn cho toàn vẹn nghiệp Đạo.
...mấy em âm thầm và bí mật giúp Thượng Sanh hoàn thành trách vụ trong lúc Qua vắng mặt mới là thượng sách...
b/- Văn bản số 62 HP.HN ngày 14-01-1958 (25-11- Đinh Dậu) Đức Hộ Pháp viết:
 ... Kể từ ngày Thượng Sanh về Tòa Thánh không còn liên lạc gì với Qua hết về Đạo. Về chánh sách HBCS họ cũng từ khước. Qua không dè những tay cầm giềng mối Đạo gọi là thay cho Qua hôm nay lại trở thành tay chơn, làm nhân viên đắc lực của chánh phủ Ngô Đình Diệm...
Theo đây thì chính Đức Hộ Pháp quở trách Đức Thượng Sanh  theo Ngô Đình Diệm...
và ngày nay nhiều văn bút cũng khai thác theo hướng đó...
c/- Văn bản số 10.HP.HN ngày 22-03-1958 Đức Hộ Pháp dạy:
...nếu số tiền 607.086$00 mà mấy em tìm không thấy số tiền ghi chú đó do nơi đâu mà có thì mấy em kiếm coi nó sẽ ở trong số tiền của Ngô Đình Diệm đã mua đạo với Hội Thánh...
&&&
Với các văn bản như vậy thì chúng ta cũng nên tự hỏi:
. Nếu Đức Thượng Sanh theo Ngô Đình Diệm sao Ngài lại âm thầm về Tòa Thánh để làm nhiệm vụ vào một buổi chiều? Ngài không để Ngô Đình Diệm có dịp đưa về (để lấy lòng người đạo sau khi đã khủng bố Đức Hộ Pháp...), không để Hội Thánh phải tổ chức lễ rước...
Sáng hôm sau đoàn công xa của Ngô Đình Nhu đến tư gia của Ngài để đưa về Tòa Thánh hành đạo mới hay rằng con hạc đạo (Lữ Đồng Tân, kiếp hiện sinh là Cao Hoài Sang) đã lặng lẽ bay về Tòa Thánh chiều hôm trước? Dây Thần Thông của Đức Thượng Sanh đã thể hiện, Thư Hùng Kiếm của Chi Thế đã được chính chủ nhân Chi Thế xuất chiêu:
Hạc vàng đã đến đất lành,
Họ Ngô thua trí dậm chân kêu Trời.
Trời rằng ngươi ở bất nhân,
Thay đen đổi trắng họa nầy ngươi gây...
Nếu Đức Thượng Sanh phản lại Đức Hộ Pháp là phản đạo. (Một số văn bút lưu hành đã và đang viết theo hướng đó, chúng tôi thấy không cần phải nêu tên cụ thể, bởi vì chúng ta cùng vì lẽ thật của đạo chớ không phải bút chiến với nhau).
Đã phản đạo thì bữu tháp của Ngài có xứng đáng đứng ở vị trí hiện nay chăng? Đạo Thầy là công lý; nếu Đức Chí Tôn để cho con cái của Ngài bái lạy người phản đạo thì còn gì là công lý? Đại Từ Phụ đâu nở để con cái chịu nghịch cảnh đến vậy.
Cái chơn lý của Đạo sẽ tiêu trừ mê tín, mà bái lạy người phản đạo chính là mê tín, là trái chơn lý. Vậy thì Đức Thượng Sanh chắc chắn thể hiện được câu: Sứ mạng làm xong giữ trọn nguyền mới đáng cho hậu thế tôn thờ.
Hơn nữa Đức Chí Tôn dạy rằng: ...Tà quái nếu kiêng mặt là kiêng ba đứa con mà thôi... (Ba người đây là Thượng Phẩm, Hộ Pháp và Thượng Sanh). Điều quan trọng nhường ấy từ Thầy Trời dạy thì nó phải đúng chớ chẳng thể sai... có chi tiết nào chưa ổn là do môn đệ Thầy chưa hiểu đúng mức mà thôi.
Tự do trong đạo đức theo ĐĐTKPĐ là quyền chớ không phải xin cho. Nếu người đời căn cứ vào một số văn bản của Đức Hộ Pháp rồi nêu chất vấn rằng:.. Đức Hộ Pháp viết rõ Hội Thánh phản lại Ngài trong đó có Đức Thượng Sanh, có Cao Tiếp Đạo... thì người đạo phải trả lời sao? Hội Thánh phải trả lời sao?
Cái chánh lý của một tôn giáo hoàn cầu không cho phép người đạo trả lời rằng đó là chuyện nội bộ tôn giáo chúng tôi các anh không có quyền hỏi? Một tôn giáo hoàn cầu phải minh bạch hóa mọi vấn đề, trả lời rõ ràng từng chất vấn. Thậm chí đến việc vì sao Đạo có Quân đội Cao Đài Đức Hộ Pháp cũng tiên liệu rằng có người đem ra trích điểm trước công luận nên Ngài đã chỉ dẫn cách trả lời tại Đại Hội Nhơn Sanh năm Tân Mão (1951).
Vậy thì người đạo cũng nên chuẩn bị để trả lời vấn nạn về những văn bản của Đức Hộ Pháp giai đoạn 1956-1959 nói về mối tương quan rất khó hiểu giữa Hội Thánh ĐĐTKPĐ và Đức Hộ Pháp.
Báo Xa Lộ Pháp Luật từ số 33 (07-8-2013) đến số 36 (17-8-2013) chỉ nhai lại chuyện củ từ chiến dịch khủng bố Đạo Cao Đài (do một vài tờ báo viết theo lệnh của ông Diệm) để nói xấu Đức Hộ Pháp, nói xấu Đạo Cao Đài... vậy thì trong tương lai chắc chắn sẽ có những tờ báo Xa Lộ Pháp Luật khác tung ra những lý luận vững chắc hơn (từ các văn bản của Giáo Chủ) khai thác đề tài quan hệ Hội Thánh và Đức Hộ Pháp... để công kích Đạo thì chúng ta phải tính sao?
Thiết tưởng người đạo phải cầu chứng chân lý (trường hợp nầy là khổ nhục kế) với chính mình và đồng đạo để minh lý. Đến khi cần thì đối phó sòng phẳng với những đợt dội bom đánh phá Đạo Cao Đài như Xa Lộ Pháp Luật....
Đức Hộ Pháp dạy rằng:... Bằng cớ hiển nhiên là cả toàn chủng tộc ta đều thấy rõ là Bần Đạo dám can đảm nâng đỡ binh vực dạy dỗ những hạng cùng dân, nghèo hèn, dốt nát, đứng ra thi thố cùng đời,...
(Tâm thư gởi Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 12-11-1956).
Chúng tôi chỉ là người nhập môn hành đạo, không có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, không có hàm là phó giáo sư, giáo sư... nhưng có bậc Tôn Sư lẫm liệt dường ấy hun đúc nên chẳng có chi phải ngại ngùng khi thi thố để đối phó với những Tiến Sĩ trên báo Xa Lộ Pháp Luật hay tiến sĩ Trần Thu Dung để trình bày cái đúng của nền chánh giáo. (a)
Nói rõ hơn nữa là khi người đạo đủ lý lẽ và bằng cớ chắc chắn để tự cầu chứng về Khổ Nhục Kế năm 1956 của Hội Thánh thì những đợt dội bom kiểu Xa Lộ Pháp Luật không dám khởi động về đề tài nầy. Đấy là bất chiến tự nhiên thành.
Các chi phái hay cơ quan (do cộng sản) lập ra để giết đạo như Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171b Cống Quỳnh Saigon (nơi Vụ Phó vụ ngoại giao cơ quan nầy là Đạt Tường sản xuất ra đề nghị lui tượng Hộ Pháp, Thượng phẩm, Thượng Sanh trong Đền Thánh) cũng không dám khai thác đề tài nầy.
Đạo Cao Đài là một tôn giáo hoàn cầu thì hành xử rõ ràng, minh bạch chớ không lập lờ  hay bá đạo như chi phái.
Nói có sách, mách có chứng...
Bằng cớ rõ ràng là CQPTGL xuất bản quyển Tìm hiểu Tôn Giáo Cao Đài năm 1994. (lúc nầy chi phái 1997 chưa ra đời).
Trang 40 dòng 17 viết:
...với Đền Thánh Trung Ương kiến trúc cơ sở và hệ thống tổ chức hành chánh từ trung ương đến các tỉnh, quận và xã đạo, ban đầu Hội Thánh Tây Ninh là Hội Thánh thống nhất, duy nhất của toàn đạo, cai quản Tòa Thánh chớ không phải là chi phái.
Nhưng từ khi nội bộ phân hóa, một phần do các phái đạo ly khai bành trướng thanh thế, một phần chịu ảnh hưởng của các biến cố thời cuộc Tòa Thánh mặc nhiên trở thành một phái đạo so hàng với các phái đạo khác...
Bằng hữu chúng tôi đã mang nội dung nầy đến tận nơi viết ra để làm rõ thì các vị né tránh và im lặng nhưng không cải chánh....
Bí lối... rồi im lặng không chịu nhìn nhận cái sai để sửa sai là cách hành xử rất bá đạo mà Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý là một điển hình.    
&&&
[Ngày 10-3-  Đinh Dậu (9-4-1957)  Hội Thánh thống nhứt mời Đức Thượng Sanh cầm giếng mối Đạo.  Đến ngày 15-4-Đinh Dậu (14-5-1957) Đức Thượng Sanh về Tòa Thánh hành đạo].
Chú thích trong chú thích.
(a)/- Trần Thu Dung là tiến sĩ văn chương đang ở Pháp viết quyển Đạo Cao Đài và Victor Hugo “Nhà xuất bản Thời Đại in 2011”.
Bà tiến sĩ nầy làm theo kế hoạch Đảng Cộng Sản đánh phá Đạo Cao Đài trong vai trò nhà nghiên cứu.
Xin nêu vài điển hình: Nguyên văn tại các trang 57, 77, 156, 172 và 174:
. trang 57: ...Năm 1956 ông ẩn trốn sang Campuchia và mất tại đó (17-05-1959)....
. trang 77: ...Vì lý do chính trị, ông ẩn trốn sang Campuchia sống, nên các buổi thông linh với V. Hugo chấm dứt hoàn toàn.
. trang 156:... Thừa Sử Lê Quang Tấn người đã từng phò tá Phạm Công Tắc sang ẩn trốn ở Campuchia, cũng thừa nhận, chính quyền Khơmer đã phá hầu hết các nhà thờ của đạo Cao Đài....
(chữ ông trên đây tác giả chỉ Đức Hộ Pháp).
. trang 172: ...các Tín đồ Cao Đài nên mạnh dạn duy trì và đứng ra thay đổi Đạo Luật... .
. trang 173:... Tại sao các tín đồ Cao Đài trẻ không theo gương bậc chức sắc tiền bối, cách tân luật lệ để Đạo Cao Đài phát triễn và lan rộng?...
(Trần Thu Dung kêu gọi hậu duệ Đạo Cao Đài phá bỏ luật pháp đạo... mà không biết là chi phái 1997 đã làm rồi...vậy là nhà nghiên cứu không cập nhật tình hình Đạo Cao Đài hay không đủ hiểu để biết rằng chủ nhân Tòa Thánh Tây Ninh từ 1997 đến hiện nay “2013” là chi phái).
Ông Phạm Công Tắc có 02 người con gái tên Phạm Hồ Cầm lập gia đình với ông Bùi Cung Kỉnh. Cô Tư Phạm Tần Tranh Không có gia đình. Bà Tiến sĩ TTD dám bịa ra bà Phạm Thị Tốt là con ông Phạm Công Tắc làm Nữ Đầu Sư ở trang 151&152:
....Vidal càng trở nên thân tín và chỉ đạo Hộ Pháp Phạm Công Tắc, khi kết hôn Phạm Thị Tốt – con gái của Phạm Công Tắc. Phạm Thị Tốt vừa là thành viên của FB3 vừa là Đầu Sư của Đạo Cao Đài. Chức Đầu Sư là chức sắc lớn nhất của phái Nữ trong Đạo Cao Đài. Bà đã biến Phạm Môn thành nơi tập hợp kín của các thành viên FB3. Hộ Pháp Phạm Công Tắc chẳng nhẽ không có mặt ở Phạm Môn hàng ngày làm việc, không biết gì về hoạt động của tổ chức bí mật này......
Nguyễn Phan Long phụ trách liên hòa Tổng Hội – một chi nhánh của Đạo Cao Đài là nhân chứng cho đám cưới Vidal và Phạm Thị Tốt...
Bà tiến sĩ có khi nào tự vấn lương tâm xem vì sao nguyên cả quyển sách viết về Hội Tam Điểm của Bà xin xuất bản ở Việt Nam không được. Nhưng một chương trong cuốn sách đó được đặc hàng với cái tên trên đây được chính phủ Việt Nam cho xuất bản không?
Nếu nhà trí thức Trần Thu Dung thức cái trí của Bà thì sẽ có câu trả lời phù hợp. Còn như chưa thức được cái trí thì Bà chắc chắn sẽ bị lợi dụng tiếp.
&&&
Còn tiếp. Các văn bản năm 1956.