Trang

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

3220. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 3)

(Tiếp theo 3).




HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
30-8-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 03.

2/- Khổ nhục kế của Hội Thánh Cao Đài (1956).
Đọc Đông Châu Liệt Quốc nhiều người hẳn còn nhớ hình bìa có vẽ cảnh Yếu Ly đâm Khánh Kỵ... Khánh Kỵ sức mạnh vô song nên khi bị đâm rồi còn bắt Yếu Ly nhúng xuống sông ba lần và nói rằng thiên hạ có người dám đâm ta ư... quân sĩ định giết Yếu Ly, Khánh Kỵ mới nói hắn cũng là dũng sĩ... trong một ngày không nên để chết hai dũng sĩ của thiên hạ... rồi mới chết. Yếu Ly mới than rằng ta vì lãnh Khổ nhục kế mà để gia đình bị giết, thân thể bị tàn phế... nay phải đâm một dũng sĩ... dẫu người tha chết nhưng ta không còn mặt mũi sống trên đời... rồi nhảy xuống sông tự vẫn.


Khi Kinh Kha từ nước Yên sang hành thích Tần Thủy Hoàng cũng có khổ nhục kế trong đó.
Đọc Tam Quốc Chí hẳn nhiều người còn nhớ một chiến dịch quân sự có thật trong lịch sử là trận Xích Bích. Trong trận Xích Bích liên quân Đông Ngô và Lưu Bị đối trận với quân của Táo Tháo, hai bên cách nhau con sông Trường Giang hiểm trở rất khó dọ thám đối phương. Do vậy mà cả hai bên đều tìm cách gài người vào hàng ngũ đối phương để nắm tình hình. Muốn gài người phải thi hành khổ nhục kế. Thi hành khổ nhục kế thì người thực thi phải chịu hy sinh (đòn roi, thân tộc bị tù đày hay bị giết) để đối phương tin (Hoàng Cái của Đông Ngô, Thái Trung, Thái Hòa của Tào Tháo...).
Binh pháp của Tôn Tử mở đầu viết: Công tâm vi thượng, công thành vi hạ (đánh vào lòng người là thượng sách, đánh vào thành trì là hạ sách). Trong 36 thiên thì Khổ nhục kế là một trong những thiên nổi tiếng. Đó một trong những chiêu được các nhà quân sự và chính trị thực hiện thường xuyên.
Đức Lý Giáo Tông ĐĐTKPĐ dạy ngày 01-8-1931(Tân Mùi): ...trong trận trí binh nầy, nếu không đủ tài tình oai dõng thì chẳng hề thắng đặng…(TNHT. Q2. Tr 82. Bản in 1963).
ĐĐTKPĐ là một tôn giáo, tôn giáo là đạo đức; vậy đối trận với đạo đức hẳn nhiên là vô đạo đức. ĐĐTKPĐ phải thực thi nhiệm vụ: Công lý đánh đổ cường quyền. Cho nên trận chiến của Đạo Cao Đài với tàn ác và bất công chắc chắn phải diễn ra trong suốt chu kỳ của ĐĐTKPĐ (thất ức niên, 700 ngàn năm). Đã đối trận thì ắt phải có chiến lược, chiến thuật cho chiến binh xung trận chớ đâu thể là đoàn quân ô hợp chỉ biết hò reo chừng gặp việc thì dùng chiến thuật biển người thí mạng... Đức Lý Giáo Tông cầm binh thì hẳn phải có mưu lược hơn người phàm chớ bằng hay kém hơn thì làm sao Ngài lại chắc thắng đến vậy...
Vậy khổ nhục kế của Hội Thánh năm 1956 là gì?
Theo Âu Du Ký Ngài Hồ Bảo Đạo ghi chép phần có liên quan đến ông Ngô Đình Diệm và Đức Hộ Pháp như sau:
. Ngày 16.6.1954 (16.5. Giáp-Ngọ).
... Bên Việt Nam Thủ-Tướng Bửu-Lộc từ-chức và ĐỨC-QUỐC-TRƯỞNG định đưa Ngô-Đình-Diệm lên thay thế.
. Ngày 17.6.1954 (17.5.Giáp-Ngọ):
04g30 chiều Vị Đại-diện của Đại-Sứ Mỹ (Ambassadeur) ở Paris đến viếng ĐỨC NGÀI, chúng tôi tiếp và giới-thiệu với ĐỨC NGÀI...
. Ngày 18.6.1954 (18.5.Giáp-Ngọ).
4g chiều có Ông Trần-Tấn-Thành là đại-diện của Ông Ngô-Đình-Diệm đến. ĐỨC HỘ-PHÁP tiếp Ông Trần-Tấn-Thành tại phòng khách.
Đại-ý Ông Thành đến để thay mặt cho Ông Ngô-Đình-Diệm chào ĐỨC HỘ-PHÁP và thỉnh ĐỨC NGÀI đến tại Hotel Royal Nalesberbe gặp cụ Tân Thủ-Tướng vào 9 giờ sáng ngày mai. Đồng thời Cụ NGUYỄN-ĐỆ (Đổng-Lý Văn-Phòng ĐỨC QUỐC-TRƯỞNG) lại cho hay rằng ĐỨC QUỐC-TRƯỞNG ở Cannes vừa về Paris, sẽ tiếp ĐỨC NGÀI vào khoảng 10 giờ tại Plaza Hotel.
5 giờ chiều Ông Trần-Tấn-Thành ra về...
 . Ngày 19-6-1954 (19-5-Giáp-Ngọ):
9 giờ sáng viếng tân Thủ-Tướng. Đúng giờ, xe đến tại chỗ hẹn có Ông Nguyễn-Đệ đón rước. ĐỨC HỘ-PHÁP và cụ Thủ-Tướng nói chuyện nơi phòng riêng,...
10 giờ sáng Sau khi nói chuyện với Thủ-Tướng, ĐỨC NGÀI đi viếng ĐỨC QUỐC- TRƯỞNG. Có ông Đổng-Lý-Văn-Phòng là NGUYỄN-ĐỆ đưa đi. QUỐC-TRƯỞNG tiếp ĐỨC HỘ-PHÁP nơi phòng riêng còn Ông Đệ và chúng tôi chuyện vãn tại phòng bên cạnh. Câu chuyện kéo dài đến 11 giờ,...
. Ngày 20-6-1954 (20-5-Giáp-Ngọ):
gần 8 giờ tối...
Thấy tình-cảnh nước nhà rối-rắm, ĐỨC NGÀI rất bực-trí về vụ thay đổi bất-ngờ, vì cớ nên trước khi ĐỨC NGÀI đi Dauville thì đã đọc cho tôi viết bức thư gởi về cho Hội-Thánh dạy hành-động theo sở-kiến của ĐỨC NGÀI, sau khi ĐỨC NGÀI ký tên thì liền Ông TUY, TẤT, và em CAO được lịnh sắm sửa ngày mai (21) trở về xứ gấp để lo việc tiếp rước Cụ NGÔ-ĐÌNH-DIỆM....
.Ngày 21-6-1954 (21-5-Giáp-Ngọ):
9 giờ sáng Sáng sớm, ĐỨC HỘ-PHÁP hối gọi điện-thoại lại Cao-Ủy Phủ Việt Nam xin làm giấy-tờ và xin giấy máy bay lấy chỗ cho ba Ông TUY, TẤT và CAO về Sai-Gon.
... 6 giờ chiều Theo lịnh ĐỨC HỘ-PHÁP phái chúng tôi đến Thủ-Tướng Phủ bàn về vụ tiếp đón tại SaiGon, ba Ông TUY, TẤT và MINH đi viếng Thủ-Tướng NGÔ-ĐÌNH-DIỆM và được tiếp trong 10 phút.
. Ngày 22-6-1954 (22-5-Giáp-Ngọ):
3 giờ chiều Chúng tôi đưa ba Ông lên đường về Việt Nam.
. Ngày 23-6-1954 (23-5-Giáp-Ngọ):
X giờ chiều Ông Minh ra phi-trường đưa Thủ-Tướng Ngô-Đình-Diệm lên phi-cơ về nước. Tôi bữa nay cũng còn phải đi hầu đàn tại nhà Ông Henri Renault. Nghe ra cuộc tiễn đưa Thủ-Tướng với số người lưa-thưa lắm.
&&&
Tóm lại:
Khi Quốc Trưởng Bảo Đại bổ nhiệm ông Ngô Đình Diệm làm Thủ Tướng tại Paris thì Quốc Trưởng có mời Đức Hộ Pháp (là cố vấn cho Quốc Trưởng) đến dự buổi lễ bổ nhiệm. Quốc Trưởng yêu cầu Đức Hộ Pháp là chỉ huy tối cao của Quân Đội Cao Đài (Thượng Tôn Quản Thế) ủng hộ tân Thủ Tướng Ngô Đình Diệm (thay cho Thủ Tướng Bữu Lộc).
Do vậy mà Đức Hộ Pháp mới đặc phái người lên phi cơ về saigon để hiệp với Hội Thánh và các vị hữu trách ở Việt Nam tổ chức lễ đón ông Diệm.(2).
&&&
Lịch sử cho thấy các giáo phái ra đời trước khi ông Ngô Đình Diệm làm Thủ Tướng. Lẽ ra khi ông Diệm làm Thủ Tướng thì ông phải tạo sự đoàn kết với những lực lượng có trước ông (lập ra với mục đích đòi độc lập cho Việt Nam hay giử gìn miền Nam theo quốc gia, không chấp nhận cộng sản) để xây dựng quê hương đất nước sau những năm tháng đau thương thì ông Diệm lại quay súng bắn vào các giáo phái.
Sau khi Đức Hộ Pháp thống nhất với ông Diệm về một xã hội tự do, dân chủ... thì Ngài đi Đài Loan để quan sát tổ chức sinh hoạt của xã hội dân sự thế nào? tự do dân chủ được thể hiện ra sao nên ủy nhiệm cho phái đoàn của Mặt Trận Thống Nhất Toàn Lực Quốc Gia đến hội họp cùng Thủ Tướng Diệm để thống nhất chương trình hành động. Trong phiên họp đó ông Diệm từ chối không hợp tác. Đó là việc dọn đường để ông Diệm đánh lại các lực lượng: Bình Xuyên, Hòa Hảo và khủng bố Đức Hộ Pháp. (Xem các bài viết của ông Nguyễn Long Thành Nam là một nhân vật của Hòa Hảo được Ủy Nhiệm Thư của Đức Hộ Pháp đi trong phái đoàn đến gặp Ngô Đình Diệm trang web Phật Giáo Hòa Hảo).
Ngày 05-10-1955 Đức Hộ Pháp từ Trí Huệ Cung về Hộ Pháp đường ra lịnh cho tất cả cận vệ phải nạp vũ khí vào kho. Chừng vài tiếng đồng hồ sau thì Tướng Nguyễn Thành Phương theo lịnh Ngô Đình Diệm trong chiến dịch khủng bố Đạo Cao Đài đem binh vây Hộ Pháp Đường.
Mục đích việc vây Hộ Pháp Đường là để khủng bố Đức Hộ Pháp và bổn đạo chớ không dám sát hại Đức Hộ Pháp. Nếu muốn sát hại sinh mạng Đức Hộ Pháp thì Ngô Đình Diệm thừa sức làm, song đó là hạ sách (nên ông Phương và ông Tất không dám bắn trực tiếp vào Đức Hộ Pháp mà bày ra việc chôn mìn ở Hộ Pháp Đường....). Nếu hạ sát Đức Hộ Pháp thì họ sẽ gặp sự chống đối mãnh liệt không sao lường được của bổn đạo và dư luận quốc tế. Nó đủ sức để làm cho họ Ngô tan tành sự nghiệp ngay tức khắc, không bao giờ thành Tổng Thống của Đệ Nhứt Cộng Hòa, đó là hạ sách. Họ Ngô bao vây, khủng bố và hạ uy tín của Đức Hộ Pháp mới là thượng sách. Chiến dịch bôi lọ tung tin xuyên tạc về đạo đức, về tài chánh của họ Ngô được liên tục tung ra, truyền đơn nói xấu Đức Hộ Pháp được rãi khắp Thánh Địa. (3).
Đức Thượng Sanh và chư vị Thời Quân cùng Hội Thánh liên tiếp hội họp tìm giải pháp... kể cả việc hội họp với đại diện của Tướng Phương là Thiếu Tướng Lê Văn Tất. Điều lạ là Tướng Tất chẳng rõ do nội bộ mâu thuẩn thế nào mà lại lưu vong sang Campuchia trước Đức Hộ Pháp? Miếng chanh Lê Văn Tất đã vắt xong thì phải bỏ vỏ chứ chẳng lẽ cầm hoài? Sau nầy miếng chanh Nguyễn Thành Phương cũng cùng một số phận.
 . Đêm 06-02-1956 (mùng 4 rạng mùng 5 tết Bính Thân) cánh chim bằng đã vỗ cánh bay sang Campuchia. Giống nòi bị chia cắt, tổ quốc chia đôi, ách độc tài đang tròng vào cổ dân chúng miền Nam, chính quyền cả hai miền Nam Bắc sẳn sàng làm tôi tớ cho ngoại bang (tư bản và cộng sản) để lấy khí tài quân sự bắn giết đồng bào thì Đức Hộ Pháp còn chống chỏi. Chim hồng, chim hộc đâu chịu trong lưới của Ngô Triều.
Chúng ta lưu ý rằng:
. Ngày 02-5-1955 Đức Hộ Pháp ký Thánh Lịnh quốc gia hóa Quân Đội Cao Đài. Đây là công việc khởi sự từ thời Cựu Hoàng Bảo Đại làm Quốc Trưởng và mấy đời thủ tướng đến thời ông Diệm mới xong. (4).
. Ngày 05-10-1955 (20-8- Ất Mùi) Nguyễn Thành Phương đem binh lính bao vây Hộ Pháp Đường. (5).
. Ngày 10-10- 1955 (25-8-Ất Mùi) Hội Thánh họp với Thiếu Tướng Lê Văn Tất là đại diện của Nguyễn Thành Phương.
. Ngày 23-10-1955 Thủ Tướng Diệm được bầu làm Tổng Thống.
. Ngày 26-10-1955, chính thể Việt Nam Cộng Hoà được thành lập. 
. Ngày 16-02-1956 (05-01- Bính Thân) lúc 3 giờ Đức Hộ Pháp rời Toà Thánh đi Nam Vang.
. Ngày 26-3-1956 Đức Hộ Pháp công bố chính sách Hòa Bình Chung Sống.
&&&
Từ Campuchia Đức Hộ Pháp công bố chính sách HBCS. Tại Tòa Thánh các vị Thời Quân và Đức Thượng sanh lần lượt hóa giải thùng thuốc súng của Ngô Triều. Hai việc song song như đường ray đưa toa tàu ĐĐTKPĐ thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn: gánh cả hai gánh Đạo và Đời mà Đức Chí Tôn đã phú thác cho Đức Hộ Pháp. Đức Hộ Pháp là giáo chủ Đạo Cao Đài đã hành sự như vậy thì chỉ có kẻ thiếu hiểu chánh giáo của ĐĐTKPĐ mới im lặng trước sưu cao thuế nặng, trước bất công và tàn ác của quyền đời.(6).
Từ Campuchia Đức Hộ Pháp có nhiều văn bản quở trách Đức Thượng Sanh và Hội Thánh nặng nề như đó là Hội Thánh của Ngô Đình Diệm, Hội Thánh yếu ớt, bạc nhược.... Song song đó cũng có nhiều văn bản dạy mọi người phải ngầm giúp Thượng Sanh và Hội Thánh. Đức Ngài cũng từng có lời dạy rằng đừng có chống lại Hội Thánh; rằng không ai hiểu Thượng Sanh bằng Hộ Pháp và không ai hiểu Hộ Pháp bằng Thượng Sanh...
Hội Thánh phải bảo thủ mấy triệu tín đồ hiền lành, chơn chất trước mũi súng của Ngô Đình Diệm. Những họng súng nầy không dám bắn vào thể xác Đức Hộ Pháp nhưng sẳn sàng nhắm vào thể xác những người đạo trung thành với Đức Hộ Pháp mà xiếc cò. Việc bắt giam, tra tấn  và hành hạ cho đến chết những chiến binh theo chính sách HBCS là bằng chứng cụ thể.
Đức Hộ Pháp phải công bố đường lối HBCS để cho hậu thế thấy rằng Đạo phải chia xẽ sự an nguy với đồng bào chủng tộc và tổ quốc. Đạo xây đời thì Đạo phải gắn liền với xã hội.
Hai vai đạo đời tiến hành được song song dưới con mắt của chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu túc trí đa mưu và rất xão quyệt, tàn ác thì khổ nhục kế của Hội Thánh Cao Đài thực thi năm 1956 đã đến mực tuyệt hảo. 
Đến hiện nay (2013) nhiều người đạo vẫn viết rằng Hội Thánh Cao Đài phản lại Đức Hộ Pháp sau khi Ngài đi Campuchia năm 1956 đến 02 lần:
. Ngày 01-4-1957 (10-3-Đinh Dậu) Ngài Cao Tiếp Đạo mở phiên họp tại Giáo Tông Đường có sự tham dự của Đại Úy Trưởng Ty Công An Tây Ninh (đang chiếm đóng Nhàn Du Khách Sạn) truất phế Đức Hộ Pháp.
. Ngày 17-5-1959 (10-4-Kỷ Hợi) Đức Thượng Sanh đang chủ trì một cuộc họp truất phế Đức Hộ Pháp đến lúc quyết liệt nhứt (là ký tên vừa xong chưa công bố) thì tin từ Nam Vang đưa tới là Đức Hộ Pháp triều thiên... nên việc công bố không còn cần thiết...
&&&
Xét về tấm lòng thì các vị vẫn là người vì yêu mến, kính trọng Đức Hộ Pháp, muốn người đạo không phạm lổi, phạm thệ... nghĩa là một lòng vì Thầy vì Đạo. Điều nầy đáng trân trọng và cần được thông cảm... Do điều kiện khách quan vì các vị chưa nhìn thấu toàn cục các văn bản, hành động của Đức Hộ Pháp và Hội Thánh. Tóm lại nó không sai trong cục bộ nhưng chưa đúng trong toàn thể.
Ngày nay hậu tấn may duyên sống trong thời internet tư liệu phong phú nên có điều kiện để nhìn nhận sự việc trong toàn thể, có đủ thời gian để quan sát hành tàng của Hội Thánh và kết quả các giai đoạn liên đới trong nền đạo. Nhờ vậy mà chúng tôi phát hiện ra Khổ Nhục Kế của Hội Thánh rất biện chứng trong giai đoạn nầy.
Nếu không có sự chỉ bảo, xếp đặc của thiêng liêng để thi hành Khổ Nhục Kế thì làm sao có việc:
. Đức Hộ Pháp từ Trí Huệ Cung tức tốc về Hộ Pháp đường ra lịnh nộp vũ khí thì vài tiếng đồng hồ sau binh lính Tướng Phương ào áo kéo tới.
. Đức Hộ Pháp rầy quở Đức Thượng Sanh và Hội Thánh, nhưng chưa bao giờ Ngài dạy tín đồ chống lại Hội Thánh đồng thời còn dạy ngầm giúp Hội Thánh không được chia rẽ làm suy yếu đạo. Ta thấy cả Hội Thánh im lặng hành sự chớ chẳng hề có một văn bản trả lời hay chống đối lại Đức Hộ Pháp... (7)
. Ngày 17-5-1959 ở Tòa Thánh đang vào giờ quyết định thì có tin Đức Hộ Pháp triều thiên.
Tóm lại:
Năm 1956 Hội Thánh ĐĐTKPĐ đã thực hiện khổ nhục kế rất hoàn hảo ngay trước họng súng của chính quyền độc tài, gia đình trị. Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu cho dù đa mưu túc trí, rất gian xão nhưng khổ nhục kế vẫn tiến hành rất thành công để phát triễn tôn giáo Cao Đài cả về mặt Đạo và Đời.
&&&
Còn tiếp.
3/. Đôi điều cơ bản về HBCS.


@@@



TNHT Q2.


Cậy kẻ dạy con cũng lẽ thường,
Cho roi cho vọt mới là thương.
Nhơn-tình ví chẳng mưu thâu-phục,
Thế-giới mong chi phép độ-lường.
Nhỏ dại Thầy nuôi mùi đạo-hạnh,
Lớn khôn bây xứng mặt hiền-lương,
Vinh-hoa phẩm cũ ngôi xưa đó,
Khổ cực các con chớ bỏ trường.

@@@

http://album.caodai.net/albums/DHP_Trieu%20Thien/normal_Di_anh_DHP_Pham_cong_Tac_(8).jpg

Đức Hộ Pháp ở HP Đường.