(Tiêp theo 2)
HÒA BÌNH
CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN.
30-8-2013.
Nguyễn Phúc Thành.
Bài 02.
1/- Lời tiên tri về Ngô
Đình Diệm và kiến họ Ngô.
Ngày
nay rất nhiều văn bút viết về cái chết của anh em Tổng Thống Ngô Đình Diệm và
Ngô Đình Nhu ngày 02-11-1963... họ lý giải cái chết anh em họ Ngô theo nhiều
khía cạnh.... họ đi tìm câu trả lời:
Tại
sao ông Diệm, ông Nhu bị giết, giết như thế nào...và đây sẽ là đề tài bất tận
cho báo chí khai thác... Giống như chiến dịch khủng bố Đạo Cao Đài của Ngô Đình
Diệm mở ra (1955) rồi giao cho Nguyễn Thành Phương thực hiện để khủng bố Đạo và
Đức Hộ Pháp.
Nhưng
khi tìm hiểu về HBCS chúng ta thấy rằng Đức Hộ Pháp đã cho biết về kiến họ Ngô
trong Thánh Lịnh 168 ngày 03-11-1956:
Bần Đạo tự lưu đày qua
Miên Quốc là vì Bần Đạo muốn tránh cho giống dòng dân tộc Việt Nam tránh khỏi
cái cảnh của giống dân Do Thái trước đây bị tiêu diệt mất nước chớ chẳng phải
Bần Đạo hèn nhát không đủ quyền năng chống chỏi Diệm Nhu.
Bần Đạo để cho thiên
điều trừng trị đích đáng cả kiến họ Ngô, cả Diệm ai cũng thấy.
Đó
là văn bản có Ấn Ký của Hộ Pháp chớ không phải lời nói.
Nghĩa
là trước ngày 02-11-1963 đến 07 (bảy) năm, khi Ngô Triều còn say mê trên đỉnh
cao quyền lực... ra sức vun vén cho chế độ độc tài gia đình trị, đổi bạn thành
thù, giam cầm, hành hạ và khủng bố đạo... Đức Hộ Pháp đã xác định dòng họ Ngô
đã gieo gió nên sẽ gặt bão... Thánh Lịnh nói rõ là cả kiến họ Ngô, cả Diệm ai
cũng thấy... nghĩa là diễn ra công khai...
Ghi
nhận thực tế về thiên điều trừng trị kiến họ Ngô theo lời Đức Hộ Pháp ta thấy
không chỉ anh em ông Diệm, ông Nhu mà cả ông Ngô Đình Cẩn...
Ông
bà Ngô Đình Nhu có 04 người con (hai trai hai gái). Hai người con gái là Ngô
Đình Lệ Thủy “trưởng nữ” và Ngô Đình Lệ
Quyên “con út” từ giả thế gian trong những tai nạn giao thông rất thương tâm.
Ông
Ngô Đình Cẩn và thân mẫu bị phe đảo chánh bắt đưa về Saigon ngày 05-11-1963.
Ông Cẩn được đích thân Đại Sứ Mỹ can thiệp để đưa đi Mỹ nhưng không thành, ông
bị ra Tòa Án quân sự ngày 20-4-1964. Ông Cẩn bị kết án tử hình. Tướng Dương Văn
Minh bác đơn xin ân xá và cuối cùng bị xữ bắn tại pháp trường trong khám Chí
Hòa lúc 18g30 ngày 09-5-1964.
Thố
tử hồ bi (con thỏ chết, con chồn cũng buồn) loài vật còn có tình thương như thế
huống lựa là người mà lại là người có Đạo lẽ nào lại vô tâm?. Người có đạo nhắc
lại chuyện thương tâm của một người, một dòng họ là điều rất không nên về
phương diện nhân đạo. Họ có lỗi là có lỗi với Trời Phật, với thiên điều còn với
ta vẫn là bạn đồng sanh thấy thương đau đến vậy thương không được thì để yên đó
chớ có nở lòng nào buông lời mai mỉa. Thầy dạy không thương được thì cấm ghét.
Họ có hành hạ người đạo tàn nhẫn đến đâu đi nữa... người đạo không thương đặng
cũng không được oán ghét... cái chơn lý của Thầy dạy buộc ta phải theo để đáng
là môn đệ Đấng Cao Đài chớ không phải lời giả dối...
Đức
Hộ Pháp ký Thánh Lịnh 168 cho biết thiên điều trừng trị họ Ngô ngày 03-11-1956
thì ngày 12-11-1956 Đức Hộ Pháp viết Tâm Thư rất dài gởi Tổng Thống Ngô Đình
Diệm, mong cho họ Ngô ý thức tình hình, đừng nghe lời quấy, thức tỉnh lương tâm
mà chỉnh sửa hành trình cho dân tộc được hưởng hạnh phúc: tự do, dân chủ....
Điều nầy chứng tỏ Ngài thi hành lời Thầy dạy: không ghét họ Ngô.
Chúng
tôi rất ngại ngùng khi phải ghi lại những sự kiện lịch sử liên quan đến đau
thương của dòng họ Ngô nhưng để làm sáng tỏ lịch sử, sáng tỏ sự hy sinh âm thầm
của những chiến binh HBCS không còn cách nào khác. Chúng ta phải thực thi luật
công bằng.
Ghi
nhận để soi sáng chân lý, để hậu thế thấy rõ đường đi nước bước của HBCS chớ
không một hề có ý mỉa mai hay xúc phạm kiến họ Ngô. Chúng tôi muốn hậu thế nhìn
vào sự thực như nó đã xãy ra, không tô hồng mà cũng chẳng bôi bẩn, để thấy và
học được bài học dung hòa giữa quyền đời và quyền đạo đem lại thái bình và hạnh
phúc cho muôn dân chớ không phải để miệt thị những người đi trước... Các vị đó
có lỗi là lỗi với thiên điều còn chúng ta là người đạo lấy bác ái làm gốc thì
ghi nhận, đối chiếu mà lòng vẫn bi thương... Chúng tôi ghi nhận để những bậc có
may duyên được quyền trị nước an dân nhận ra được con đường thế gian hằng sống
hầu chu toàn nhiệm vụ cao quí của mình: Đức trị hay hơn pháp trị. Tốt nhất chăn
dân theo là đức trị pháp quyền (lấy đạo đức làm căn bản, luật pháp thi hành cho
cả nước không có ai ngoài luật).
Đối
chiếu cốt yếu là để người đạo hiểu thêm thiên lý mà răn mình trong cuộc sống và
hậu thế hiểu giá trị lời nói của Đức Hộ Pháp.
Báo
chí đã đưa những cái tít giật gân như lời nguyền bí ẩn... khi viết về những cái
chết của kiến họ Ngô sau ngày 01.11.1963... nhưng lần theo những trang sử về
HBCS thì trước đó 07 năm Đức Hộ Pháp đã cho bổn đạo biết qua Thánh Lịnh 168
ngày 03-11-1956.
Bần Đạo để cho thiên điều trừng trị đích đáng cả kiến họ
Ngô, cả Diệm ai cũng thấy.
Đó
là sự thật và 07 năm sau nó đã xãy ra đúng như thế.
&&&
Còn
tiếp.
2/-
Khổ nhục kế của Hội Thánh Cao Đài (1956).
TNHT Q2.
Đường Đạo tìm vào mới
rõ cơ,
Cơ mầu giải khổ chớ chần chờ.
Chờ cho trễ bước thuyền xa bến,
Bến tục thoát vòng hết ước mơ.
Cơ mầu giải khổ chớ chần chờ.
Chờ cho trễ bước thuyền xa bến,
Bến tục thoát vòng hết ước mơ.