Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

3330. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 43)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 43)


THƯ CỦA TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC

GỞI CHO ĐỨC HỘ PHÁP

“Báo tin đã nhận được chính sách HÒA BÌNH CHUNG SỐNG”

 

3329. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 42)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 42)

Nghĩ vì các vật-liệu nơi kho Công-Viện mà người đã tiêu xài sổ sách không minh bạch nên Hội-Thánh đã cho rằng người đã tham lam lấy những vật-liệu ấy làm của riêng cho mình. NÊN:

3328. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 41)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 41)

Thật ra nếu Bần Đạo có tham vọng chiếm đoạt chính quyền thì đã làm rồi, trước khi Đức Quốc Trưởng và Ngài về nước.

Trong Đạo Sử chúng ta chưa từng thấy một vị Giáo Chủ ra tranh đoạt đặng làm chủ quyền đời, ấy là điều đại kỵ của Bần Đạo, bởi vậy nên chính mình đi Hương Cảng hội đàm đặng rước Đức Bảo Đại về nước cầm quyền Quốc Trưởng trong buổi nước nhà nguy biến, chớ Bần Đạo không chịu mó tay vào nội bộ chánh quyền.

3328. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 40)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 40)

Đạo Cao Đài có Tân Luật Pháp Chánh Truyền, Đạo Nghị Định. Bần Đạo để lại một kho tàng quí báu, cho họ hành xử đạo pháp, đặng đắc thành quả vị chưa  đủ hay sao mà còn muốn dẫm lên vết củ đó nữa chớ. Họ đừng tưởng họ khôn và họ không còn gặp lại Bần Đạo.

3327. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 39)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 39)

...Thời cuộc hôm nay lại đến một giai đoạn rất nên khắt khe và nguy hiểm cho tương lai số phận của Việt Nam là nước phân đôi chia hai chủng tộc dưới ảnh hưởng của hai khối đặng gây cuộc Nam Bắc phân tranh cốt nhục tương tàn, nồi da xáo thịt . Họ đã muốn lợi dụng xương máu của nòi giống ta đặng định quyền bá chủ của họ. Hiển nhiên giờ phút nầy, đồng bào ta đang bị lệ thuộc của hai khối chớ không Tự Do Độc Lập chi cả...

3326. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 38)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 38)

Bần-Đạo vì lòng từ-bi cho phép những vị nầy tạm trở lại hành-sự thì họ phải tận-tụy với trách vụ và phải cư xử từ nay đến sau cho đặng trên thuận dưới hòa hầu có chuộc tội trước và lập công với Đạo./ 

3325. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 37)

HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 37)

Chánh Phối-Sư Ngọc-Non-Thanh phải chịu trực tiếp dưới mạng lịnh của Hiến-Pháp Hiệp-Thiên-Đài, thay mặt cho Hộ-Pháp nơi Tòa-Thánh trong mọi hành động vì phận sự. Chẳng đặng cải lịnh của Hiến-Pháp trong phận sự cầm quyền Chức-Sắc Thiên-Phong Cửu-Trùng-Đài.

3324. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 36)

HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 35) 

(Thầy đã nói: Kẻ nào chia phe lập phái là kẻ thù nghịch của Thầy.)  Hễ thù địch của Thầy tức là thù địch của nhơn sanh, mà thù địch của nhơn sanh ấy  là  thù  địch  của  toàn Hội Thánh.

Đối với thù địch xưa nay, tâm phàm vốn ít hay thiện xử. Vậy thì sự thù oán nghịch lẫn của vài vị Thiên phong trong Hội Thánh gẫm cũng thường tình.

Xin mấy vị rộng nghe ráng hiểu.

(ĐHP: 04-10-1933)

3323. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 35)

 HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 35)

Thánh Thất 107 Thái Hòa sau là Thánh Thát 891 Trần Hưng Đạo, SaiGon

3322. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 34)

HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 34)

Thánh lịnh về ngày Đạo Hận: Ngô Đình Diệm sai Nguyễn Thành Phương đem binh lính về bao vây Hộ Pháp Đường.

Sau đó Đức Hộ Pháo về cơ bỏ ngày nầy chuyển qua ngày kỷ niệm các Phủ Từ ở Châu Thành Thánh Địa. 

Do vậy vào Tháng Giêng các Phủ Từ chọn ngày cúng khác nhau, còn tháng 8 tổ chức dồng loạt vào ngày 20/8/Âm lịch

@@@

3321. TÂN LUẬT (Bản in năm 1927)

 Ảnh Tân Luật bản in năm 1927.

3320. TOÀN VĂN HIỆP ĐỊNH PARIS (1973) VỀ VIỆT NAM

 BBT Blog đăng lại theo internet.

HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 CHÍNH QUYỀN MỸ ĐỊNH GIÁ BÁN MIỀN NAM CHO CỘNG SẢN.


3319. TOÀN VĂN HIỆP ĐỊNH GENÈVE (1954) VỀ VIỆT NAM

BBT Blog tập kết từ internet.

 Hiệp Định Geneve về Việt Nam có 02 phần:

Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự: 6 chương 47 điều (20/7/1954).

Tuyên Bố Cuối Cùng: 13 điều (21/7/1954)

Điều 1 xác định vĩ tuyến 17 chỉ là giới tuyến tạm thời mà lực lượng quân sự của hai bên sẽ tập hợp lại sau khi rút quân...

Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

3318. HỒ SƠ THÁNH THẤT HÒA LỘC.

 Thánh Thất Hòa Lộc (Bến Tre) còn lưu lại một số giấy tờ liên quan đến pháp lý Thánh Thất.

Bảng hiệu Thánh Thất có từ trước năm 1975 được treo suốt đến nay. Đó cũng là một vật chứng về lịch sử Thánh Thất.


3317. CÔNG VĂN TỐI MẬT: ĐÁNH CHIẾM THÁNH THẤT PHÚ THÀNH

 Đại Tá Dương Hiếu Nghĩa Trưởng Công An huyện Tam Nông tỉnh Đồng Tháp ký công văn TỐI MẬT vào ngày 01/8/2016, nội dung: Đánh chiếm Thánh Thất Phú Thành của Đạo Cao Đài 1926 để giao cho chi phái 1997.

3316. HỘI ĐỒNG CHƯỞNG QUẢN LÀ CON RỐI CỦA NHÀ NƯỚC

 Năm 1995 phong trào KIẾN NGHỊ: Mở Đại Hội Hội Thánh theo điều 4 Đạo Lịnh 01/1979 đã làm cho công an Tây Ninh bối rối. 

Một buổi trưa chúng tôi thấy công an Minh (trước 1975 vào vai y tá để nằm vùng trong bệnh viện của Hội Thánh) dùng xe Honda 70 màu đen chở Truyền Trạng Trần Anh Dũng Trưởng Phòng Quan Sát Đạo Sự ra Sở Công An. 

Sau đó Phòng Quan sát Đạo Sự ra công văn thể hiện Hội Đồng Chưởng Quản của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh lập năm 1989 chỉ là con rối...

3315. CÔNG VĂN Ô NHỤC CỦA CHI PHÁI 1997: LÊN ÁN KHỐI NHƠN SANH

CÔNG VĂN Ô NHỤC CỦA CHI PHÁI 1997

 Chi phái 1997 là công cụ của nhà cầm quyền Việt Nam để diệt Đạo Cao Đài 1926 đã ra công văn lên án Khối Nhơn Sanh.

Đây là công thức: Chi phái 1997 lên án và nhà cầm quyền căn cứ vào đó để bắt người đạo.

3314. CÔNG VĂN CHI PHÁI 1997 NHỜ CÔNG AN TRỪNG TRỊ KHỐI NHƠN SANH

 Chi phái 1997 gởi thư nhờ công an Việt Nam hỗ trợ hành đạo và trừng trị Khối Nhơn Sanh.

3313. ỦY BAN TỈNH TÂY NINH RA QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG CHƯỞNG QUẢN

 Hội Đồng Chưởng Quản do Hội Thánh Cao Đài lập năm 1979 đã bị nhà cầm quyền giải thể để thay vào đó là Hội Đồng Quản Lý.

Đến năm 1989 Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản. Nhưng thật ra không có Chưởng Quản mà chỉ có ông Phối Sư Thượng Thơ Thanh (Hồ Ngọc Thơ) làm Hội Trưởng.

Hội Đồng nầy là tiền thân của chi phái 1997.

3312. CÔNG VĂN NGANG NGƯỢC CỦA CHI PHÁI 1997: DÙNG BẠO LỰC DIỆT ĐẠO CAO ĐÀI 1926

 Chi phái 1997 ngang ngược phát hành công văn 42/90 ra lịnh cho các địa phương dùng bạo lực để diệt Đạo Cao Đài 1926. Công văn có bút phê của chính quyền.


3311. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN CẦU DIỆT ĐẠO CAO ĐÀI 1926

 Ngày 26/01/2021 Ủy Ban Nhân Dân huyện Bến Cầu mới vừa cung cấp thêm bằng chứng rằng: Chi phái 1997 là công cụ của chính quyền Việt Nam lập ra và dùng nó để tiêu diệt Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập ra năm 1926.

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2021

3310. THIÊN NHÃN TRONG XÃ HỘI: Thiên Thượng Thiên Hạ Bác-Ái Công-Bằng.

CHẲNG PHẢI TÌNH CỜ

Đêm qua Tôi để thời giờ chỉnh sửa ảnh chụp hai bản Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo năm 1968 và 1975 để trình rằng Thiên Bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp đã bị chi phái 1997 sửa đổi và người đạo là nạn nhân của việc đánh tráo kinh văn. 

Thiên bàn của Chí Tôn dạy bố trí 12 lễ phẩm như KIM TỰ THÁP mà Thiên nhãn là đỉnh.

Sáng nay trên BBC có đăng bài: NHỮNG Ý NGHĨA BÍ ẢN CỦA BIỂU TƯỢNG THIÊN NHÃN do Matthew Wilson viết 

Bài tại link: https://www.bbc.com/vietnamese/vert-cul-55997637

Thứ Ba, 9 tháng 2, 2021

3309. KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO BẢN IN NĂM 1968.

ẢNH CHỤP KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO (BẢN IN 1968) LÀ BẰNG CHỨNG:  chi phái 1997 đã đánh tráo Thiên Bàn & Bàn Thờ Hộ Pháp. 

Hội Thánh Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ phát hành bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO lần đầu tiên năm 1936, bản cuối cùng năm Ất Mão (1975) Thiên bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp đều bố trí theo vị trí như nhau.

Hiện nay chi phái 1997 đánh tráo kinh văn, thay đổi Thiên Bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp. 

Chúng tôi chụp ảnh bản in năm 1968 để làm bằng.

3308. KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO BẢN IN NĂM 1975

ẢNH CHỤP: KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO (BẢN IN 1975) LÀ BẰNG CHỨNG: chi phái 1997 đã đánh tráo Thiên Bàn & Bàn Thờ Hộ Pháp. 

Hội Thánh Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ phát hành bản KINH THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO lần đầu tiên năm 1936, bản cuối cùng năm Ất Mão (1975) Thiên bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp đều bố trí theo vị trí như nhau.

Hiện nay chi phái 1997 đánh tráo kinh văn, thay đổi Thiên Bàn và Bàn Thờ Hộ Pháp. Chúng tôi chụp ảnh để làm bằng.

Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2021

3307. BÀI VIẾT VỀ MIẾN ĐIỆN RẤT HAY.

 Cuộc đảo chính tại xứ Dầu Cù Là Miến Điện đã có nhiều ý kiến khác nhau. BBT nhận thấy đây là bài viết rất hay trên trang BBC.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55968983

Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2021

3306. THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 1 BẢN IN NĂM 1928

 ẢNH CHỤP THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 1, BẢN IN NĂM 1928.

Ngày đưa chư Thần, Thánh, Tiên, Phật triều thiên năm Canh Tý (DL: 5-2-2021) BBT tìm thấy ảnh chụp Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 1 in năm 1928. Đây là bản có một số bài thi bằng Nho Văn sau đó Hội Thánh giới hạn.

Hội Thánh viết lời tựa ngày 21-10-Đinh Mão (DL: 24-11-1927). 

Trong lời tựa đã viết rõ: Nay Hội Thánh nhơn công trích lục những Thánh Ngôn nào giáng cơ dạy Đạo rồi in làm hai bổn, để truyền bá ra cho mọi người thông hiểu. 

Nhưng mãi đến năm  Quý Mão (1963) Hội Thánh mói ban hành Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2. Nghĩa là 36 năm sau mới có Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2, Thiên Thơ mới đủ 2 quyển (đủ âm dương). 

Trang 101 ghi in tại nhà in Tam Thanh, Lê Thiện Phước. 

Ngài Lê Thiện Phước là Bảo Thế Chơn Quân (1) của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. 

Bản chụp do Thư Viện Quốc Gia Việt Nam cung cấp tại link:

http://sach.nlv.gov.vn/sach/cgi-bin/sach?a=d&d=NGAVjBkxjW1928.2.1.3

Chúng tôi chụp ảnh lại qua màn hình và dùng paint để lấy phần cần thiết. 

Xin kính dâng lên quý vị.

Nay kính.

(1): Trước 1975 có nhiều vị Hiền tài muốn ra tham chính để tiếp tục thực hiện chương trình Hòa Bình Chung Sống của Đức Hộ Pháp nên thỉnh ý Ngài Bảo Thế. Ngài nói rằng chương trình HÒA BÌNH CHUNG SỐNG của Đức Hộ Pháp để lại chưa phải lúc mấy em ra thực hiện được đâu... Các vị có tỏ ý lo ngại cộng sản chiếm miền Nam thì Đạo cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngài nói rằng chuyện ấy Đức Hộ Pháp đã có cho biết trước, các em có lo cũng không khác được, phần của Qua thì không sống với cộng sản ngày nào... Nhưng chiếu theo qui điều Ban Thế Đạo, Ngài cũng chấp thuận cho các Hiền Tài tham chánh...  (Hiền Tài Dương Văn Dũng Đệ Nhứt Phó Tổng Quản Nhiệm Hiền Tài Ban Thế Đạo, Hiệu Trưởng Trường Trung Tiểu Học Lê Văn Trung, Chủ tịch Hội Đồng Tỉnh Tây Ninh đến ngày 30-4-1975, kể lại tại trường Lê Văn Trung trước nhiều đồng nghiệp)

Ngày 28-04-1975 Ngài Bảo Thế bỏ xác phàm. Ngày 30-4-1975 cộng sản chiếm miền Nam.

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2021

3305. TỐ QUYỀN & THỜI HIỆU VỀ HOÀNG SA.

Công hàm 1958 đã trói tay và khóa miệng chính quyền cộng sản về Hoàng Sa và Trường Sa. BBT.

Chủ quyền Hoàng Sa và vấn đề “ratione temporis”

Trương Nhân Tuấn

20-1-202

https://baotiengdan.com/2021/01/20/chu-quyen-hoang-sa-va-van-de-ratione-temporis/


Phóng đồ hải chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng Một năm 1974. Nguồn: internet

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

3304. SƯU TẬP VỀ BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.

 KHÔI PHỤC HỘI THÁNH ANH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH là nguyện vọng của toàn đạo Cao Đài lập năm 1926. Muốn vậy phải khôi phục hành chánh tôn giáo. Nhiệm vụ của Khối Nhơn Sanh là vận động các địa phương đứng lên công cử Bàn Trị Sự địa phương. Sau đó tiến về Tòa Thánh Tây Ninh mở ĐẠI HỘI NHƠN SANH để khôi phục hành chánh các cấp. Khối Nhơn Sanh gom góp tài liệu căn bản về Ba Hội Lập Quyền để phục vụ cho mục tiêu: MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Nay kính.

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2021

3303. ĐẠO TRƯỞNG ĐỖ VẠN LÝ SOẠN KINH

 

ĐẠO TRƯỞNG ĐỖ VẠN LÝ SOẠN KINH

BBT Blog KNS.

Ông Đỗ Vạn Lý (...-2008) có hai sự nghiệp đời và đạo.

Về mặt xã hội: Theo Hồi ký Bên Giòng Lịch Sử (1940-1965) của Linh Mục Cao Văn Luận mục số 31 cho biết khi đến Hoa Kỳ Linh Mục đã gặp ông Đỗ Vạn Lý tại Hoa Thịnh Đốn, trước khi ông Ngô Đình Diệm về nước làm thủ tướng.

Năm 1955: khi ông Ngô Đình Diểm trở thành Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa bổ nhiệm Đỗ Vạn Lý làm Trưởng phái đoàn ngoại giao tại Indonesia và Ấn Độ.

1963: Tổng Thống Ngô Đình Diệm bổ nhiệm ông làm Đại sứ tại Hoa Kỳ nhưng ông chưa đảm nhận chức vụ thì xảy ra đảo chánh.

Năm 1973 ông làm Đại sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Nhật Bản.

3302. ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).

 

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ

(Thập Nhị Niên)

Tòa Thánh Tây Ninh


TỜ KIẾT CHỨNG 
CỦA CHƯ CHỨC SẮC THIÊN PHONG 
TOÀN THỂ CHÁNH TRỊ ĐẠO

 

Nhóm tại Tòa Thánh ngày mùng 8 tháng Giêng năm Mậu Dần (07-02-1938).

Khi Lễ Viện rước Đức Hộ Pháp đến nhà Hội, chư Chức Sắc Thiên Phong Nam Nữ đồng đứng dậy chào mừng.

Có mặt:

3301. THƯỢNG HỘI NỘI LUẬT.

 

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

&&&

THƯỢNG HỘI.

NỘI LUẬT.

 

Toàn Thế Giới Càn Khôn chính có hai quyền. Trên thì là quyền hành CHÍ TÔN của ÐẤNG TẠO HOÁ. Dưới là quyền hành của VẠN LINH. Nghĩa là sanh chúng.

Quyền hành CHÍ TÔN trọn nơi thế nầy thì là tại quyền Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một. Hai bên phản khắc nhau thì Chánh Trị Ðạo phải bị đổ.

Quyền hành VẠN LINH nghĩa là của sanh chúng đều có đủ trọn vẹn nơi THƯỢNG HỘI, HỘI THÁNH VÀ HỘI NHƠN SANH hiệp đồng. Nếu ba hội phản khắc nhau thì quyền hành ấy tiêu huỷ.

Trong Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ có ba Ðài:

3300. HỘI THÁNH NỘI LUẬT.

 

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

Ðệ Cửu niên.

TOÀ THÁNH TÂY NINH.

&&&

          HỘI THÁNH.

NỘI LUẬT.

&&&

CHƯƠNG THỨ NHỨT.

ÐẠI HỘI HỘI THÁNH.

Ðiều Thứ Nhứt:

Chiếu theo Pháp Chánh Truyền và Ðạo Nghị Ðịnh Thứ Tư điều thứ 5 và thứ 6 của Ðức Lý Giáo Tông và Phạm Hộ Pháp thì các phẩm vị Chức Sắc kể sau đây đặng vào Hội Thánh.

1- Thái Chánh Phối Sư …. Nghị Trưởng.

2- Nữ Chánh Phối Sư …. Phó Nghị trưởng.

3- Phối Sư, Giáo Sư, Giáo Hửu: Nam Nữ …. Nghị viên.

4- Một Nghị viên Nam và một Nghị viên Nữ …. Từ hàng.

5- Hai Nghị viên Nam và hai Nghị viên Nữ ….. Phó Từ hàng.

6- Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư với Chánh Phó Quản lý Cửu Viện thay mặt cho Nội chánh đặng minh triết các vấn đề để chư Nghị viên không rõ đem ra hạch hỏi được quyền bàn cải và bỏ thăm.

7- Thập Nhị Thời Quân Hiệp Thiên Ðài phải có mặt bửa Hội nhóm đặng lo bảo thủ Ðạo Luật không cho Hội phạm đến.

Nếu một vấn đề nào sau khi bàn cải rồi mà Cửu Trùng Ðài bỏ thăm thuận còn Hiệp Thiên Ðài thì bỏ thăm nghịch hoặc là Cửu Trùng Ðài bỏ thăm nghịch mà Hiệp Thiên Ðài bõ thăm thuận thì vấn đề ấy phải bàn tính mà bỏ thăm lại.

Nếu hai phen bàn cải mà vẫn cũng còn phản khắc nhau thì Chánh Chủ Hội tuyên bố liền rằng vấn đề ấy sẽ dâng lên Thượng Hội định đoạt.

3299. HỘI NHƠN SANH NỘI LUẬT.

 ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

Ðệ Cửu niên.

TOÀ THÁNH TÂY NINH.

&&&

 

HỘI NHƠN SANH.

NỘI LUẬT.

&&&

 

CHƯƠNG THỨ NHỨT.

VỀ ÐẠI HỘI TẠI TOÀ THÁNH.

 

Ðiều Thứ Nhất:

Chiếu theo Ðạo Nghị Ðịnh thứ 4 điều thứ 7 của Ðức Lý Giáo Tông và Phạm Hộ Pháp thì Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng Hội Nhơn Sanh.

Hội Nhơn Sanh sắp đặc như sau nầy:

I-Thượng Chánh Phối Sư … Nghị Trưởng.

II- Nữ Chánh Phối Sư … Phó Nghị Trưởng.

III- Lễ Sanh, Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự, Thông Sự, Phái Viên:….. Nghị Viên.

VI_ Một Nghị Viên Nam; và một Nghị Viên Nữ … Từ Hàng.

V- Hai Nghị Viên Nam và hai Nghị Viên Nữ …. Phó Từ Hàng.

3298. LUẬT LỆ CHUNG CÁC HỘI.

 

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ.

Ðệ Cửu niên.

TOÀ THÁNH TÂY NINH.

&&& 

LUẬT LỆ CHUNG CÁC HỘI.

 

Khi nhóm Hội Chư Nghị viên tuân y điều lệ sau đây:

Ðiều Thứ Nhứt: Lễ trước lúc mở hội.

Khi Nghị Trưởng vào hội lại ghế Chủ toạ thì chư Nghị viên phải đứng dậy thủ lễ với người chờ người ngồi trước rồi chư Nghị viên mới ngồi sau.

Khi cả thảy ngồi xuống thì Nghị trưởng đứng dậy trước, rồi cả thảy đứng dậy sau và phải giữ vẽ nghiêm trang. Ðoạn tay bắt ấn tý lấy dấu và mặc niệm năm câu chú và cầu khẩn Ðức Chí Tôn bố trí chung rồi cả Hội đọc Kinh Nhập Hội. Khi đọc rồi niệm câu chú của Ðại Từ Phụ.

Ðoạn chờ cho Nghị trưởng ngồi rồi Chư Nghị viên mới ngồi sau.

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

3297. PHÂN TÍCH ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).

ĐÍNH KÈM NGUYÊN VĂN ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938) 

PHÂN TÍCH ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).
Pháp lý và Đồ họa mối tương quan của bốn cơ quan.

Đạo Luật Mậu Dần (1938) lập vào năm đạo thứ 12 (Thập Nhị Niên); có 4 cơ quan và mối tương quan giữa các cơ quan ấy là điều mà người đạo cần am tường để việc hành đạo được êm thắm, tốt đẹp.

I/- Tiến trình thành lập Đạo Luật Mậu Dần (1938).

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

3296. BÁT ĐẠO NGHI ĐỊNH (ảnh chụp & vi tính).

 TÁM ĐẠO NGHỊ ĐỊNH.

Bản vi tính & ảnh chụp

Xin lưu ý:

1/- Về thời gian.

1.1/- Từ Đạo Nghị Định thứ nhứt cho đến thứ sáu cùng một đàn cơ vào ngày 22-11-1930.

1.2/- Đạo Nghị Định thứ bảy và tám cùng một đàn cơ vào năm 1934.

2/- Phân biệt Quyền Chí Tôn.

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

3295. CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO.

TIỂU LUẬN: CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO. 





3294. KHAI KINH VÔ TỰ.

 

NHỜ KINH HỮU TỰ KHAI KINH VÔ TỰ.

“Từ hữu hình tiến đến vô vi”

 

Đạo học xưa nay vẫn có nhiều câu chuyện lý thú và sâu sắc về Kinh Hữu Tự & Kinh Vô Tự. Một trong những câu chuyện ấy là việc Thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh và được ban Kinh Vô Tự. Sau khi mang về thì phát hiện ra KINH KHÔNGCÓ CHỮ nên quay lại kêu nài. Phật Thích Ca dạy rằng xứ Đông Độ không xài Kinh Vô Tự được, phải đổi lại Kinh Hữu Tự. Phật truyền ban Kinh Hữu Tự cho các vị mang về.

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

3293. SỬA SÁCH MÀ KHÔNG ĐÍNH CHÍNH & KHÔNG XIN LỖI.

 CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ 171/b CỐNG QUỲNH SG ra sách hổn láo với Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tai Tòa Thánh Tây Ninh (trước 1975) bị chất vấn trả lời quanh co rồi thấy nuốt không trôi nên sửa sách mà không chịu xin lỗi, như vậy những nọc độc ấy tiếp tục làm hại cho xã hội thiêt là việc làm rất ác độc.

Tu hành như thế mà đi giảng dạy CẤM LÁO XƯỢC, CHUYỆN KHÔNG NÓI CÓ, CHUYỆN CÓ NÓI KHÔNG VÀ THUẦN CHƠN VÔ NGÃ ... thật là hết biết.

Vậy mà CQPTGL không phải là một chi phái được ơn trên giao cho sứ mạng.... 

3292. CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ CHƠI BẢI TRÁO...

 CƠ QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LÝ 171/b CỐNG QUỲNH SG CHƠI BẢI TRÁO... 

CQPTGL phát hành sách Tìm Hiểu Tôn Giáo Cao Đài năm 1994, trang 40 dòng 17 viết:

Với Đền Thánh Trung Ương, kiến trước cơ sở và hệ thống tổ chức hành chánh từ trung ương đến các tỉnh quận và xã đạo, ban đầu Hội Thánh Tây Ninh là Hội Thánh thống nhất, duy nhất của toàn đạo, cái quản Toà Thánh, chớ không phải một chi phái.

Nhưng từ khi nội bộ phân hoá, một phần do các chi phái đạo lý khai bành trướng thanh thế, một phần chịu ảnh hưởng của các biến cố thời cuộc, Toà Thánh mặc nhiên trở thành một phái đạo so hàng với các phái khác.

Tuy nhiên, không phê phán cá nhân mà nhận định công lao chung của Hội Thánh....

Bị chất vấn trả lời không được rồi âm thầm sửa mà không đính chính và không xin lỗi

3291. HỘI NGHỊ THỐNG NHỨT CÁC CHI PHÁI THUỘC ĐĐTKPĐ (1972)

HỘI NGHỊ THỐNG NHỨT CÁC CHI PHÁI THUỘC ĐĐTKPĐ (1972)

BNS THÔNG TIN 65.

Đây là chứng cứ từ lịch sử. 

U4 Đinh Văn Đệ và CQPTGL 171/b Cống Quỳnh SaiGon không thể chối việc CQPTGL đã nhìn nhận Hội Thánh tại Tòa Thánh Tây Ninh là gốc nên mới bằng lòng qui nhứt và Đinh Văn Đệ xin làm Thư Ký cho phái đoàn (cùng với Chí Thành).

Vậy mà sau 1975 U4 đã chỉ đạo cho đàn em ra sách viết ngược lại điều chính họ đã công nhận trước đó.

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

3288: TÂY SƠN CŨNG NGUYỄN MÀ NGUYỄN CŨNG TÂY SƠN

 BNS THÔNG TIN SỐ 37 phát hành ngày 10/8 Tân Hợi (DL 28/9/1971)

Đức Phật Mẫu giáng cơ tại Báo Ân Từ, đêm 14/5/Kỷ Sửu (DL: 6/10/1949) do Đức Hộ Pháp và Cao Tiếp Đạo phò loan.

Nội dung dạy về nhơn quả:... TÂY SƠN CŨNG NGUYỄN MÀ NGUYỄN CŨNG TÂY SƠN

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

3286. Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại


Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại

·        Kế tiếp: Đưa ra trước công lý Hoa Kỳ bản chất tội phạm của Chi Phái 1997

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 6 tháng 10, 2020

http://machsongmedia.com

 

Kế hoạch thống lĩnh khối tín đồ Cao Đài ở hải ngoại của chi phái Cao Đài do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên năm 1997, gọi tắt là Chi Phái 1997, đã hoàn toàn thất bại:

 

(1) Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, sau khi kiểm chứng rằng chi phái này không là Đạo Cao Đài, đã huỷ giấy phép cấp tạm cho Chi Phái 1997 quyền sở hữu danh xưng “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” làm thương hiệu riêng.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

3285. ĐỐI THOẠI VỚI CHI PHÁI 1997 (Lần 1)

 

 

HTE ĐĐTKPĐ

Số 10/95. TYC.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Cửu Thập Ngũ Niên)

TÒA THÁNH TÂY NINH.


THƯ YÊU CẦU.

“Nhân sự chi phái 1997 chấm dứt hành vi côn đồ với người Đạo Cao Đài 1926 và chấp nhận thi đua NHƠN NGHĨA”

Kính gởi Hiền huynh Nguyễn Thành Tám, Chưởng quản chi phái 1997, Dân biểu Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa 1997-2002.

Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ trân trọng gởi đến Hiền huynh và quí vị trong chi phái 1997 lời chào thân thiện và thi đua NHÂN NGHĨA.

3284. TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ

 TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ:

“Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục.”

3283. ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon)

 ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon) 

HỌC ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 3 (1930) rồi hãy chường mặt ra nhé.

Đạo Nghi Định thứ Ba (1930) định rõ Phối Sư phải hành chánh tại Toà Thánh Tây Ninh.

3282. ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997

BẰNG CHỨNG: ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997.


Bằng chứng 1:
Có nhiều bằng chứng xác định ông Nguyễn Thành Tám hiện nay là chi phái.


1/ Hiến chương 1965 có 12 chương và 27 điều. Tại chương 12 đ 27: Hiến chương này sẽ là Luật căn bản thống nhất đối với tất cả các Chi-Phái Cao-Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.

3281. CHÍNH QUYỀN XÁC ĐỊNH ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI (HIẾN CHƯƠNG 2007)

 

ÔNG NGUYỄN THÀNH TÁM LÀ CHI PHÁI 1997.


BẰNG CHỨNG 2: Từ chính phủ hiện nay đã viết Cao Đài của ông Tám là một chi phái.


Thủ tướng Chính phủ (Nguyễn Tấn Dũng) và Trưởng Ban Tôn Giáo (Nguyễn Thế Doanh) đã viết trong THƯ CÔNG NHẬN hiến chương 2007 của tổ chức tôn giáo do ông Nguyễn Thành Tám làm đầu là một chi phái.

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

3280. THÁNH DANH & BANH DANH.

 THÁNH DANH & BANH DANH.

(Chức sắc Đạo Cao Đài có thánh Thánh danh, Chức sắc chi phái 1997 có Banh danh)

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926. Đạo tổ chức trên triết lý: Thiên Nhân Hiệp Nhứt để lập thành Quốc Đạo.

Quốc đạo là nền đạo tổ chức như một quốc gia, có tam quyền phân lập, có bộ máy hành chánh từ trung ương đến địa phương, có định chế phân quyền trong quyền hành chánh và nhân sự minh bạch. Có Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh lập luật và thanh tra chánh trị đạo để xây dựng xã hội hòa bình - dân chủ - tự do.

3279. NHÀ SẢN ĐANG CHƠI DẠI.

Sự vi phạm quyền tự do tôn giáo là căn nguyên của hai cuộc chiến tranh thế giới. Liên Hiệp Quốc đã nhận ra căn nguyên ấy nên cổ xúy cho quyền tự do tôn giáo. Các quốc gia hùng mạnh về kinh tế, dân chủ đều đặt căn bản trên tự do tôn giáo vad đang bảo hộ cho quyền tự do tôn giáo. Bởi lẽ tự do tôn giáo là một gói quyền bao gồm quyền tự do lập hội, tự do đi lại, tự do hội họp, tự do biểu đạt, tự do giáo dục, quyền sở hữu đất đai... 

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

3278: THÔNG BÁO SỐ 10

 


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 BTGCP.                          Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

Số 10 TB/TGCP                                      ***

Hà Nội, Ngày 30 Tháng 12 Năm 1995

 

THÔNG BÁO

KẾT QUẢ HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ

VỀ CÔNG TÁC ĐỐI VỚI ĐẠO CAO ĐÀI

Để tiếp tục thực hiện thông báo số 34 của Ban Bí Thư TW Đảng, trong hai ngày 18- 19/11/1995. Ban Tôn Giáo của Chính Phủ phối hợp với Ban Dân Vận TW tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đối với Đạo Cao Đài tại Thành Phố Hà Nội với nội dung:

3277. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.

SẮC LỆNH 5/SL

CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

BAN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.

 

Sài gòn, ngày 6 tháng 6 năm 1954.

 

Chính phủ Quốc Gia Việt Nam.

- Tham chiếu chỉ thị số 12 của Quốc Trưởng Bảo Đại ngày 1.3.1954 giao quyền thành lập Nội Các chính phủ.

- Chiếu theo quyền hành của Thủ tướng chính phủ.

Xét rằng: Đạo Cao Đài tức Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một tôn giáo có nền tảng căn bản Đại đồng, đã dày công đóng góp vào nền độc lập quốc gia, đã có thành lập một vùng Thánh Địa sẵn tại Tây Ninh, nên Thủ tướng Chính phủ quyết định như sau:

3276. TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.

TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ

CỦA ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

 

* Ý NGHĨA TƯ CÁCH PHÁP NHÂN.

Con người là tế bào của xã hội.

Xã hội nào cũng có luật pháp, nên cá nhân phải chịu sự chi phối của pháp luật. Sự chi phối thể hiện qua hai chiều: Cá nhân đối với xã hội (bổn phận mà cá nhân phải thực hiện đối với xã hội)  và xã hội đối với cá nhân (trách vụ mà bộ máy công quyền phải thực thi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân). Sự chi phối có thể chia làm 02 giai đoạn chính: Từ sơ sinh đến vị thành niên (chưa đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật) và thành niên đến khi mãn phần (có đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật).

3275. ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. “PHÁP NHÂN & QUỐC TẾ HÓA”

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

“PHÁP NHÂN & QUỐC TẾ HÓA”

“Thần thông trói chặc ma vương quái”

 

Kính Quí Đồng Đạo.

Kính chư hiền nhân quân tử chuộng lẽ công bằng.

BBT được quí bạn đọc góp ý và góp sức tập hợp tư liệu về:

- Pháp nhân Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

- Tính cách quốc tế của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

Trước là làm sáng tỏ chơn truyền, cùng nhau nâng cao nhận thức và bền vững đức tin (Đức tin là sự nhận thức về chân lý).

Sau nhằm để trả lời với công an tại một số địa phương đang rún ép đồng đạo phải theo chi phái Nguyễn Thành Tám. Lý do các vị công an thường nói là do Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ không có tư cách pháp nhân.

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

3274. ÂM MUU ĐẢO CHÁNH BẤT THÀNH (2007).

CUỘC ĐẢO CHÁNH NĂM 2007.

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Sài Gòn do Đinh Văn Đệ (Thiên Vương Tinh) điệp viên U4 của cộng sản Việt Nam cầm cán. Họ luôn luôn tìm cách đánh phá Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dưới mọi hình thức. Năm 2007 họ tiến hành đảo chánh và bị thất bại 

Năm 2007 trên trang web: Tuổi Trẻ Đại Đạo (Caodaivn.com) là trang web có nhiều chi phái Cao Đài tham gia. Đạt Tường nhân sự phụ trách ngoại giao của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Saigon có bài viết: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Minh Lý Đạo (Tam Tông Miếu) là người anh ruột của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) lập năm 1926. Minh Lý Đạo mặc áo đen (Vô Cực) và người em song sinh là Đạo Cao Đài mặc áo trắng (Thái Cực).

Nhân sự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã tham gia làm rõ vấn đề. Trong dó có bài của Đức Hộ Pháp viết rõ:

“Đạo Cao Đài không xuất phát từ Minh Lý Đạo. Chúng tôi thừa nhận rằng Minh Lý Đạo được thành lập trước chúng tôi, nhưng khác biệt với chúng tôi về phương diện thần bí và triết lý.

“Minh Lý đối với Đạo Cao Đài là một bạn thân trong sự biểu lộ về mặt xã hội, nhưng không là anh em ruột thịt.

Với các bằng chứng hiển nhiên thì họ không thể ĐẢO CHÁNH vị thế của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Tam Tông Miếu được.

 

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

3273. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 51, 52, 53.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 51, 52, 53.

Số 51 phát hành ngày 08/5/1972.

3272. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 48, 49, 50.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 48, 49, 50.

Số 48 phát hành ngày 24/3/1972. 

3271. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 45. 46, 47.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 45. 46, 47.

SỐ 45 phát hành ngày 25/1/1972. 


3270. GIẢI THÍCH ĐẠO KỲ.

 Đức Hộ Pháp giải thích Đạo kỳ.

Bán Nguyệt San Thông Tin số 43. Phát hành ngày 27/12/1971.

3269. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 42. 43. 44.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 42. 43. 44.

 SỐ 42. Phát hành ngày 12/12/1971.


3268. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 39, 40, 41.

 BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 39, 40, 41. 

Phát hành ngày 28/10/1971.


3267. GƯƠNG KHÔNG HAY.

 Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

GƯƠNG KHÔNG HAY.

“Xuất bản không đúng theo bản thảo”


Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do nơi cơ bút mà nên hình. Đức Chí Tôn dạy về sức mạnh của văn bút (12-11-1925):

Một viết với thân giữa diễn đàn,
Bằng xua trước giặc vạn binh lang.
Nước nhà ví biết thân là trọng,
Dạy dỗ sao cho đặng mở mang.

Năm đạo thứ 02 Hội Thánh qui định chương trình Hiến Pháp:

Điều thứ 22: Nghiêm cấm trong Đạo không ai đặng lấy danh ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và dùng Thiên Ân, Thiên Nhãn mà đề vào bìa Kinh Sách, Bố Cáo v.v… Hay là in Thánh Tượng, Kinh Sách (bán hoặc phát không), nếu Kinh Sách và Thánh Tượng ấy không có trình Ban Kiểm Duyệt xem xét trước và đóng con dấu kiểm duyệt.

Điều thứ 24: Kể từ ngày ban hành “chương trình Hiến Pháp” duy có một mình Hội Thánh Cửu Trùng Đài được quyền in Kinh Sách, Tượng để hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Nhưng trong quá trình sinh hoạt tôn giáo vẫn có sự vi phạm của người cầm bút trong tôn giáo.

***

3266. CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

  Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

“Đạo Đức thể hiện qua hành động”.

 

Trước đây các chi phái Cao Đài thường hay viện cớ rằng họ tách ra vì Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có liên quan đến chính trị. Do vậy mà họ tách ra đề tu hành thuần túy.

Đến năm 1941 Đức Hộ Pháp bị Pháp bắt rồi đày sang Madagascar, Tòa Thánh ở Tây Ninh và các cơ sở của Đạo Cao Đài ở Đông Dương hầu như bị trưng dụng toàn bộ.