HTE ĐĐTKPĐ Số 10/95. TYC. |
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ (Cửu Thập Ngũ Niên) TÒA THÁNH TÂY NINH. |
THƯ
YÊU CẦU.
“Nhân sự chi phái
1997 chấm dứt hành vi côn đồ với người Đạo Cao Đài 1926 và chấp nhận thi đua
NHƠN NGHĨA”
Kính
gởi Hiền huynh Nguyễn Thành Tám, Chưởng quản chi phái 1997, Dân biểu Quốc hội
nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa 1997-2002.
Hội-Thánh-Em
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ trân trọng gởi đến Hiền huynh và quí vị trong chi phái
1997 lời chào thân thiện và thi đua NHÂN NGHĨA.
Thư
yêu cầu nầy có 02 phần: Yêu cầu chi phái 1997 chấm dứt hành vi côn đồ, chấp
nhận thi đua NHƠN NGHĨA; đồng thời chỉ ra căn cứ để gọi quí vị là chi phái
1997.
1/- Yêu cầu chấm
dứt hành vi côn đồ.
Trong
khi đồng đạo đang chuẩn bị hành lễ Thượng Tượng thì Tổ trưởng Tổ Nghi Lễ của
chi phái 1997 tên Lê Văn Rem xuất hiện lúc 10 giờ 45 phút. Vị Lê Văn Rem đã
đánh một đồng đạo đến dự lễ. Hành vi côn đồ nầy có nhiều người chứng kiến. (Xem
Tờ làm chứng đính kèm).
Theo
Tờ làm chứng kèm theo đây hiền huynh sẽ biết rằng ngày 24/7/Canh Tý (DL: 11/9/2020)
vị Võ Văn Điệt là tín đồ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ ngụ tại nhà số 916, ấp Long Phi,
xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, Tây Ninh. Đạo hữu Võ Văn Điệt mời vị Chánh Trị Sự
Trần Ngọc Điệp đến hành nghi lễ Thượng Tượng và hỗ trợ công cử Bàn Trị Sự sở tại
theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp.
Việc
hành đạo của tín đồ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ không liên quan gì đến chi phái 1997
nhưng ông Lê Văn Rem đến và có hành vi côn đồ nên gia chủ đã đuổi ra khỏi nhà.
(Xem
link: https://youtu.be/X6t95WYzTcU)
Đã
từng là một dân biểu quốc hội hiền huynh hẳn biết rằng vị Lê Văn Rem, Tổ trưởng
Tổ Nghi Lễ đã phạm hai lỗi: xâm nhập gia cư bất hợp pháp và có hành vi côn đồ
với người Đạo Cao Đài 1926, đồng thời vi phạm chính hiến chương 2007 của chi
phái 1997 tại điều 8.
Hội-Thánh-Em
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ yêu cầu hiền huynh:
1.1/- Nghiêm trị hành vi côn đồ
của vị Lê Văn Rem, Tổ trưởng Tổ Nghi Lễ ấp Long Phi, xã Long Thuận, huyện Bến
Cầu, Tây Ninh.
1.2/- Chấn chỉnh đạo đức nhân sự
trong tổ chức của hiền huynh để chấm dứt hành vi côn đồ và hành đạo cho có đạo
đức. Bởi vì đã nhiều lần nhân sự chi phái 1997 có hành vi côn đồ như thế tại
các địa phương khác. Chứng tỏ đây là sự vi phạm có tính hệ thống.
1.3/- Chấp nhận thi đua NHƠN NGHĨA
với Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. Nghĩa là nhơn sanh được tự do để tín nhiệm Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài lập năm 1926 hay tín nhiệm chi phái 1997
là quyền của họ, nhân sự của hiền huynh không được vi phạm.
2/- Căn cứ để gọi
là chi phái 1997.
Hội-Thánh-Em
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ chỉ ra căn cứ sau:
2.1/- Từ công văn
Chính phủ
kèm trong hiến chương 2007.
Công
văn của Chính phủ gởi cho Hội đồng Chưởng quản mà chi phái của hiền huynh đăng
lại tại trang 5 Hiến chương Đinh Hợi (2007)
Ngài
Nguyễn Thế Doanh Trưởng Ban Tôn Giáo Chính phủ ra công văn số 1068/TGCP. CĐ
ngày 8/8/2008 v/v: Công nhận Hiến chương Cao đài Tây Ninh.
Căn cứ công văn số
4530/VPCP-NC, NGÀY 16/8/2002 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ
tướng Chính phủ ủy quyền cho Ban Tôn Giáo Chính phủ được cho phép các phái Cao đài tổ chức Đại hội nhiệm kỳ và công
nhận nhân sự của các Giáo hội Cao đài… (Dòng 6 trang 5, Hiến chương 2007).
2.2/- So sánh danh
hiệu
Hiến chương 1965 và Hiến chương 2007.
Hiến
chương 1965:
Điều
thứ nhất: Danh hiệu: ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ
PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO-ĐÀI).
Danh
hiệu đầy đủ có 6 chữ, nói tắt có 3 chữ. Hiến chương 1965 là Gốc, là Trung Ương
của cả ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ, không phải là trung ương của một chi phái như các
hiến chương của chi phái 1997.
Hiến
chương 2007:
Tại
chương 1, điều 1: Danh hiệu ĐẠI ĐẠO TAM
KỲ PHỔ ĐỘ (CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH); gọi tắt là ĐẠO CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY
NINH.
Danh
hiệu đầy đủ có 12 (mười hai) chữ và hai dấu ngoặc đơn; gọi tắt có 7 (bảy) chữ.
Tóm
lại: Hai danh hiệu khác nhau rất rõ ràng nên là hai tổ chức tôn giáo khác nhau.
2.3/- Chi phái của
hiền huynh ra đời năm 1997.
Xét
từ hiến chương Đinh Sửu, 1997.
Điều
1: Danh hiệu ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ CAO
ĐÀI TÂY NINH; gọi tắt là ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH.
Danh
hiệu có 10 chữ, gọi tắt có 5 chữ.
Nó
cũng khác với hiến chương 1965, bởi vì là hiến chương của một chi phái. Tổ chức
tôn giáo do hiền huynh Chưởng Quản hiện nay ra đời năm 1997 đã có ba hiến
chương lại thay đổi danh hiệu nhiều lần nên chúng tôi gọi là chi phái 1997 để
xưng hô cho phải phép.
Kính
hiền huynh Nguyễn Thành Tám.
Đức
Chí Tôn dụng tinh hoa của tam giáo để hướng dẫn môn sinh xây dựng nền văn minh
mới. Đạo dụng Nho Tông Chuyển Thế. Kinh Xuân Thu là biểu tượng của Nho Tông.
Cốt tủy của Kinh Xuân Thu là căn cứ vào đạo để định danh và phận cho nhân vật
hay triều đại.
Chi
phái 1997 của hiền huynh cũng dùng Kinh Xuân Thu làm biểu tượng nên
Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ lấy tinh thần Kinh Xuân Thu viết Thư Yêu Cầu
nầy.
Đính kèm TỜ LÀM CHỨNG.
Nay
kính.
Việt Nam ngày
08/8/Canh Tý.
(DL: 24/9/2020)
Trưởng Ban
Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ
(Đã ký)
Chánh Trị Sự Võ Văn Quang
SĐT: 033 954 0129
Kính
tường:
Ban tôn giáo tỉnh Tây Ninh.
Ban tôn giáo Chính phủ (Hà Nội).
ẢNH CHỤP>