Trang

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

3266. CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

  Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.

CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.

“Đạo Đức thể hiện qua hành động”.

 

Trước đây các chi phái Cao Đài thường hay viện cớ rằng họ tách ra vì Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có liên quan đến chính trị. Do vậy mà họ tách ra đề tu hành thuần túy.

Đến năm 1941 Đức Hộ Pháp bị Pháp bắt rồi đày sang Madagascar, Tòa Thánh ở Tây Ninh và các cơ sở của Đạo Cao Đài ở Đông Dương hầu như bị trưng dụng toàn bộ.


Trong khi các chi phái Cao Đài vẫn bình an vô sự và hầu như được Pháp giúp cho phát triễn là khác (Theo thực tế và thư trả lời của chính phủ Đệ Nhị Cộng Hòa cho chi phái Bến Tre ngày 18-11-1965 về Tư Cách Pháp Nhân “Thông Liên 09”).  

Năm 1945 Đạo Cao Đài hợp tác với Nhật Bản lập ra Nội Ứng Nghĩa Binh lật đổ thực dân Pháp.

Năm 1946 Đức Hộ Pháp hồi loan và từ Nội Ứng Nghĩa Binh Ngài lập ra Quân Đội Cao Đài với tiêu chí Bảo Sanh Nhơn Nghĩa Đại Đồng.

Nhiệm vụ của Quân Đội Cao Đài là TẬN TRUNG BÁO QUỐC. Đạo binh nghĩa hiệp có nhiệm vụ bảo toàn sanh mạng của con cái Đức Chí Tôn trong cơn binh lửa.

Đức Ngài không chủ trương dùng vủ lực để giải quyết cục diện đất nước nhưng trong lúc dầu sôi lữa bỏng, gươm tử thần bay vùn vụt để giết hại con cái Chí Tôn thì Ngài phải đở lưỡi gươm ấy trước đã. Phải đở lưỡi gươm sát nhân, bảo toàn sinh mạng rồi mới chuyển giai đoạn.

Nên năm 1955 Ngài cho Quốc Gia hóa Quân Đội Cao Đài. Chấm dứt giai đoạn làm chính trị có quân đội hậu thuẩn.

Cái chơn thật trong hành động của Đức Hộ Pháp là KHI LÀM CHÍNH TRỊ (có quân đội) thì nói thẳng thắn là làm chính trị. Và khi chuyển sang giai đoạn khác thì giải tán quân đội.

Quốc Sự Vụ ngày 09-02- Đinh Hợi (1947) LTĐ.Q1.T30:

Nếu đã biết rằng vì ủng hộ một chủ nghĩa, nên chủ nghĩa đó tạo ra quân đội để làm hậu thuẩn, thì chúng ta phải nhận định rằng chánh trị tạo ra quân đội chớ quân đội không khi nào tạo ra chánh trị.

Cũng như chúng ta ngày nay, hỏi vậy chúng ta theo đuổi chủ nghĩa nào?

Có phải chúng ta theo đuổi chủ nghĩa Cao Ðài không? Nếu đúng như thế thì chủ nghĩa Cao Ðài vì muốn tồn tại nên phải lập ra quân đội. Như vậy quân đội là của chánh trị lập thành, nên quân đội phải tuân theo nguyên tắc chánh trị. Như thế quân đội phải do chánh trị điều khiển vì chúng ta làm chánh trị…

…Chúng ta ngày nay vì làm chánh trị nên phải có quân đội, ngày nào nếu chúng ta không làm chánh trị nữa thì quân đội phải giải tán...

Khi đã đở lưỡi gươm tử thần xong thì giải tán quân đội. Quân Đội Cao Đài là vinh dự cho quốc đạo chớ không phải là cái nhục (Diễn văn trước HNS 1952). [Người Đạo Cao Đài không hề mặc cảm vì có Quân Đội như thông báo 34 đã nhận xét]. Lời nói đi đôi với việc làm là CHƠN THẬT. Có chơn thật thì không dấu diếm và dám công khai.

Còn các Chi Phái?

Trước 30-4-1975 các vị nói là tu hành thuần túy nhưng sau ngày 30-4-1975 các chi phái Cao Đài có phiên họp dâng công cho Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong đó Cao Đài Tiên Thiên và Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171 Cống Quỳnh Sài Gòn là hai tổ chức tiêu biểu nhất, nổi bật nhất trong ngày hội dâng công cho Đảng.

Như vậy nguyên nhân các chức sắc Cao Đài tách ra lập chi phái Cao Đài ngày nay đã được chính các chi phái trình bày trước xã hội:

Các chi phái xác định rằng họ được lập ra để chiến đấu theo đường lối, lập trường của Đảng Cộng Sản.

BBT không nhận định hay phê bình rằng đường lối làm chính trị của các chi phái đúng hay sai.  Mà BBT so sánh hai cách ứng xữ trong xã hội:

1-   Tính cách chơn thật của Đức Hộ Pháp.

2-   Tính cách giả dối của các Chi Phái.

Ai cũng biết chơn thật là một thuộc tính của đạo đức tôn giáo.

Giả dối hẳn nhiên không nằm trong đạo đức tôn giáo.

Các chi phái đã xác định họ là các tổ chức chính trị thì họ có quyền tự do để đi theo con đường chính trị. Riêng chi phái 1997 là do chính quyền Cộng Sản Việt Nam đở đầu lập ra là đã rõ.

Cho nên khi cơ đạo phục hồi thì đồng thời vấn đề Chi Phái Cao Đài sẽ được giải quyết tận gốc rể qua:

-         Luật bản quyền đại tự: ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

-         Luật Công Bằng.

Các chi phái Cao Đài sẽ không còn cơ hội để phản loạn chơn truyền được nữa. Bản sắc trong lành của Quốc Đạo sẽ được vãn hồi.

Cái gì của Césa thì trả lại cho Césa vậy./.