Ông Trương Nhân Tuấn đã sửa bài viết, đã bỏ Đạo Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo ra nhưng không đính chính & xin lỗi TRÊN BAI BÁO vì đã viết sai. (ảnh chụp màn hình đoạn đã sửa)
Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021
3411. VI BẰNG 23/96
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 23/96.
Đề Tài: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH .Bài số 3
Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021
3410, ĐỐNG RÁC 1991.
LỊCH SỬ ĐỐNG RÁC 1991.
Ngày 14-9-1989 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh
Tây Ninh ra quyết định số 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản.
Tại điều 1 nói rõ: CẤP CON DẤU RIÊNG
cho Hội Đồng Chưởng Quản.
Nghĩa là chính quyền lập ra HĐCQ và
ra lịnh cho công an cấp con dấu cho HĐCQ.
HĐCQ năm 1989 không do Hội Thánh lập mà do chính quyền lập, nó không nằm trong pháp luật đạo. Nó dọn đường cho chi phái 1997 ra đời. Nó hoàn toàn khác biệt với HĐCQ do Hội Thánh lập năm 1979, xài con dấu trong đạo như Bảo Đạo, Đầu Sư... cùng một danh xưng mà hai pháp lý khác nhau. Đó là canh bài tráo rất quỉ quyệt.
Năm 1991 số người do chính quyền bổ nhiệm nầy soạn ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991.
VỀ PHÁP LÝ: Một luật lịnh trong QUỐC ĐẠO mà không phù hợp về hình thức (là nhân sự không phải do Hội Thánh công cử hay giao phó) thì không cần xét tới nội dung.
Vậy mà có lắm người tung hô đống rác ấy; chê bai quyển QUAN HÔN TANG LỄ được Đức Hộ Pháp và Đức Lý Giáo Tông phê duyệt và Hội Thánh ban hành.
Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2021
3409. HỒ SƠ QUYỂN QUAN HÔN TANG LỄ
LỜI THƯA TRƯỚC & TRI ÂN.
BBT Blog KNS tập kết hồ sơ về quyển QUAN HÔN TANG LỄ của Hội Thánh Cao Đài ban hành năm 1976. Hồ sơ nầy do hiền huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn trao tặng cho Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến (Hương Đạo Rạch Ông, Sài-Gòn).
1/- Một số vi bằng từ năm 1970 cho đến năm 1977.
2/- Nội dung trình Đức Lý Giáo Tông kiêm Nhứt Trấn Oai Nghiêm phê duyệt.
3/- Các góp ý và sự cầu thị của Hội Thánh Cao Đài: Gom góp hết những ý kiến, đề nghị chỉnh sửa để Hội Thánh Lưỡng Đài xem xét đúc kết và trình lên Đức Lý.
4/- Ngày 4-6-Mậu Thìn (1928) Đức Tiêu Sơn Đạo Sĩ dạy: ... Tân Luật lập còn thiếu sót nhiều, bởi chức sắc Hiệp Thiên Đài chẳng để mắt đến quyền hành thưởng phạt lộn xộn nên phải chịu dưới quyền Tòa Tam Giáo Cửu Trùng Đài. Sau sẽ có Thánh lịnh dạy lại. Còn chưa phân minh nhiều chỗ. (TNHT Q 2). Nhưng khi chưa chỉnh sửa thì vẫn phải thi hành dúng các điều luật đã ban hành.
5/- Tu chính, bổ sung QUAN HÔN TANG LỄ hoàn toàn không nghĩa là đình chỉ thi hành chờ phê duyệt lại hết. Theo BBT hiểu QUAN HÔN TANG LỄ là hình tướng của lễ (Tướng Lễ) của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên sẽ có nhiều lần cập nhật, tu chính cho phù hợp với nhiệm vụ: Xây dựng nền văn minh mới (Văn Minh Tâm Linh)
Nay kính.
3408. TANG LỄ NĂM 1963.
Năm 1963 Hội Thánh Cao Đài ban hành quyển TANG LỄ. Sau đó Hội Thánh ban hành QUAN HÔN TANG LỄ.
Dĩ nhiên QUAN HÔN TANG LỄ đã thay thế cho TANG LỄ.
Chúng tôi đăng lên để cùng nhau nhìn lại chặng đường tang lễ đã qua có nhiều khác biệt.
Nhưng phần trật tự đưa đám cho các Lễ Bạt Tiến Hội Thánh luôn luôn dạy đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và KINH HẠ HUYÊT.
3407. TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996 (do tay sai chính quyền lập ra).
Hội Thánh Cao Đài lập ra Hội Đồng Chưởng Quản vào năm 1979 Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa làm Hội Trưởng; đến năm 1983 bị chính quyền giải tán.
Chính quyền lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài do ông Thái Hiểu Thanh làm đầu.
Đến năm 1989 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra quyết định 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản và cấp con dấu cho hoạt động.
Năm 1991 Hội Đồng Chưởng Quản của chính quyền lập tung ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991 làm cho nhiều ngươi lầm lạc.
Sau nhiều tai tiếng nên cho ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996.
Theo NGHI LỄ 96 khi di quan các Lễ Bạt Tiến KHÔNG đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và không đọc KINH HẠ HUYỆT.
Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021
3406. VI BẰNG 20/96: KHÔNG CÓ THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ LÀM SAO MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH?
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 20/96.
Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có
Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?
3405. HỘI THÁNH HỒI ĐÁP 21 KHOẢN THỈNH GIÁO
LIÊN QUAN ĐẾN QUYẾT ĐỊNH 124.
Về pháp lý. Ngày 4-6-1980 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, tai điều 2 nhìn nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của Đại-Đao Tam-Kỳ Phổ-Độ tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ Phật Mẫu.
Năm 1981 có Tờ thỉnh giáo và hồi đáp. Việc nầy thể hiện nhân sự Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã thực hiện quyền hành đạo từ Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh cho đến các cơ sở, sau khi có Quyết định 124.
Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2021
3404. VI BẰNG 14/96. PHÂN TÍCH BÀI THÁNH NGÔN ĐẠI TỪ PHỤ TRỞ PHÁP & NGỌC HƯ CUNG CHUYỂN PHÁP...
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 14/96.
Chủ đề: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.
Bài thảo luận: Bài số 2. Đàn cơ ngày 12-2-1933
(29-12-Quí Dậu) tại Phạm Môn, Tây Ninh (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2): Đại Từ Phụ trở pháp, Ngọc Hư Cung chuyển pháp, sửa cải Pháp Chơn Truyền.
Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021
3403. THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2. IN LẦN THỨ NHẤT (1963)
ẢNH CHỤP THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Thiên Thơ của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, quyển một phát hành năm 1928. Đến năm 1963 Hội Thánh ban hành quyển 2 là đủ bộ.
Về thể pháp qua kiến trúc Hội Thánh bố trí hai quyển Thiên Thơ tại Bát Quái Đài, cung Khảm do Đại Tiên Lữ Đồng Tân trấn giữ.
Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021
3402. SƯU TẬP SỬ LIỆU VỀ DANH HIỆU ĐẠO
Nhà cầm quyền Việt Nam đã tạo ra Chi phái 1997 làm công cụ diệt Đạo Cao Đài 1926. Sau khi chiêu dụ được Trần Quang Cảnh làm tay sai thì họ đã bí mật đi nước cờ rất thâm độc: Đăng ký độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và đa được cấp giấy phép tạm (2015).
Khối Nhơn Sanh, Thánh Thất Mountain View đã phối hợp với tổ chức BPSOS để yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng độc quyền.
Khối Nhơn Sanh đã thu thập sử liệu về danh hiệu ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ dùng vào việc yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng danh hiệu độc quyền của chi phái 1997.
3401. GIÁO LÝ (BẢN IN 1954)
Quyển Giáo Lý của Ngài Tiếp Pháp Trương Văn Tràng được bổ sung nhiều lần. Đây là ảnh chụp bản in năm 1954.
ẢNH CHỤP: GIÁO LÝ (BẢN IN 1954).
Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2021
3400. TỪ SINH LÃO BỊNH TỬ TIẾN LÊN LUÂN CHUYỂN HÓA SANH.
Bài từ fb Xuan Luong Duong.
ĐỨC THÍCH CA TRONG HAI THỜI KỲ PHỔ ĐỘ: Từ Sanh Lão Bịnh Tử tiến
lên LUÂN CHUYỂN HOÁ SANH.
Thời Nhị Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đã nhìn thấy cái khổ của chúng
sinh là SANH LÃO BỊNH TỬ và đưa ra TỨ DIỆU ĐỀ để khai sáng con đường giải
thoát. Đó là thời văn minh nông nghiệp.
Tam Kỳ Phổ Độ nhân loại đã vượt qua văn minh nông nghiệp, văn
minh công nghiệp, hiện đang hưởng dụng nền văn minh điện và điện tử để bước
sang thời kỳ VĂN MINH TÂM LINH.
Thời Tam Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đến với nhơn loại qua cơ bút.
3399. THIỀN LÀ CON DAO NHIỀU LƯỠI.
Theo sự quan sát và tìm hiểu của BBT Blog những người tập Thiền muốn đi xa phải có: Một xác thân tinh khiết (Trường trai); một tinh thần cao thượng có mục đích phù hợp với pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, phụng sự nhân loại theo luật tấn hóa trong Bác Ái & Công Bằng.
Tập thiền quá mức sẽ gây căng thẳng và hoảng loạn
- David Robson
- BBC WorkLife
3398. VI BẰNG 13/96 CỦA HTE ĐĐTKPĐ
Thảo luận bài số 1: Đức Chí Tôn dạy về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh tháng 12 năm 1931.
3397. VI BẰNG PHIÊN HỌP 10/96 CỦA HTE ĐĐTKPĐ
3304. SƯU TẬP VỀ BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.
3396. ẢNH CHỤP LUẬT BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH & NỘI LUẬT TÒA THÁNH.
ẢNH CHỤP.
Luật Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh thuộc về Chánh Trị Đạo.
Nội Luật Tòa Thánh ban hành trước đó.
Bản in nầy in chung (đánh số trang nối nhau) và không đề năm phát hành.
Có lẽ do các vị có trách nhiệm đánh máy và lưu lại.
Đay là trường họp có thể hiểu được. Tương tự như Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh 1974 mở đầu cũng có đủ Luật về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
3395. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO.
ẢNH CHỤP: PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO
Soạn giả: Thượng Đầu Sư Lê Văn Trung.
HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Bản in năm 1970.
3394. HỘI LÝ XIỂN CHƠN LUẬN.
ẢNH CHỤP: HỘI LÝ XIỂN CHƠN LUẬN.
(Lưỡng Trùng Thiên Địa Luận)
Tác giả: Nguyễn Văn Kinh.
HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Ảnh chụp BẢN IN NĂM 1969.
Thứ Năm, 4 tháng 3, 2021
3393. LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO 2016.
Luật
tín ngưỡng tôn giáo có hiệu lực đầu năm 2018
Post: : Admin
Ngày 18-11-2016, tại khóa họp kỳ XIV, Quốc hội nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Đây là văn
kiện quan trọng đối với đời sống tín ngưỡng, tôn giáo tại nước ta, sẽ có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Xin giới thiệu toàn văn của bộ luật này cùng
độc giả quan tâm.
LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật tín
ngưỡng, tôn giáo.
3392. NGHỊ ĐỊNH 92
CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
92/2012/NĐ-CP |
Hà Nội,
ngày 08 tháng 11 năm 2012 |
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ BIỆN PHÁP
THI HÀNH PHÁP LỆNH TÍN
NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng 6 năm 2004;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi
hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo,
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
3391. NGHỊ QUYẾT 297.
HỘI ĐỒNG
CHÍNH PHỦ |
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 297-CP |
Hà Nội,
ngày 11 tháng 11 năm 1977 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ
MỘT CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TÔN GIÁO
Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021
3390. ẢNH CHỤP ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938)
ẢNH CHỤP: ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938)
Phát xuất từ triết lý QUỐC ĐẠO của Đức Chí Tôn dạy nên kinh sách của Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ ban hành có ghi rõ HỘI THÁNH GIỮ BẢN QUYỀN.
Hiện nay kinh sách trên internet bị sửa khá nhiều nên BBT có chủ trương chụp ảnh các bản in của Hội Thánh đã phát hành để BẢO TỒN NGUYÊN BẢN.
Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021
3389. PHÁP RA KẾ HOẠCH ÁM SÁT ĐỨC HỘ PHÁP (1-12-1952)
PHÁP ĐỊNH GIẾT ĐỨC HỘ PHÁP LẦN 2.
Năm 1941 Pháp vào Tòa Thánh bắt Đức Hộ Pháp, Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa, Chánh Phối Sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo Sư Thái Gấm Thanh (thế danh Thái Văn Gấm), Giáo Sư Thái Phấn Thanh (thế danh Trần Văn Phấn) "bắt ở Campuchia" và Sĩ Tải Đỗ Quang Hiển (cộng chung 06 vị) đày đi Madagascar (Phi Châu), mục đích là đày cho đến chết.
Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021
3388. ẢNH CHỤP TÂN LUẬT & PHÁP CHÁNH TRUYỀN CHÚ GIẢI BẢN IN 1972.
ẢNH CHỤP: TÂN LUẬT - PHÁP CHÁNH TRUYỀN CHÚ GIẢI (ban hành ngày 2/4/1931).
Châu Tri số 11 của Tòa Thánh do Ngài Thượng Trung Nhựt ký ngày rằm tháng 2 Tân Mùi (02.04.1931) có đoạn:
" Ngày nay, Đại Đạo lại ban hành Pháp Chánh Truyền chú giải, thì Tân Pháp đã đọat đặng. Xin chư Đạo hữu, Đạo tỷ, Đạo muội lãnh mà coi, thì rõ huyền bí của Đạo."
TỪ TAM SAO THẤT BẢN ĐẾN ĐÁNH TRÁO KINH VĂN.
Tam sao thất bản thời xưa là do nơi điều kiện sao chép khó khăn như chữ tượng hình hay phải viết tay trở lại nên sai sót là điều không tránh khỏi; đó là không cố ý mà nó vẫn xảy ra.
Thời internet nạn tam sao thất bản có còn hay không?
Xin thưa rằng vẫn còn do nơi ý chí của chính con người tạo ra nên phải gọi tên đúng với sự việc là đánh tráo kinh sách.
Do vây BBT sẽ lưu ý chụp ảnh bản in các kinh sách của Hội Thánh Cao Đài để cùng nhau bảo tồn giá trị kinh sách.
Thứ Ba, 23 tháng 2, 2021
3387. CÔNG VĂN SỐ 64, NĂM 1966 (HBCS)
Công văn 64 ngày 22-12-Ất Tỵ (DL: 13-01-1966) của Trung Ương Hòa Bình Chung Sống bị thiếu trang 2.
3386. CÔNG VĂN SỐ 45 NGÀY 10-4-1964 (HBCS).
Công văn chỉ còn một trang đầu. BBT hy vọng sẽ có được sự bổ túc từ quý vị quan tâm.
3385. SỬ LIỆU QUÝ HIẾM VỀ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.
BBT cung cấp Công văn số 31/HTĐ ngày 13-3-Nhâm Dần (DL: 17-4-1962) nghĩa là trước ngày Ngô triều sụp đổ.
Công văn đã rách nát, chúng tôi post lên với ý thức cùng nhau lưu giử.
BBT tin rằng khi cơ đạo phục hồi thì se có nhiều sử liệu đầy đủ hơn.
3384. NGÀI HỒ BẢO ĐẠO LÃNH ĐẠO HÒA BÌNH CHUNG SỐNG
Sau khi Đức Hộ Pháp triều thiên thì ai lãnh đạo chính sách Hòa Bình Chung Sống?
Xin thưa Ngài Hồ Bảo Đạo lãnh nhiệm vụ Trưởng Ban Trung Ương.
Căn cứ vào số tư liệu của hiền huynh Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh lưu lại có một số văn bản thể hiện như thế.
Trang 02 của công văn số 44, tháng 12 năm Quý Mão (1963) rách nát nhưng vẫn còn đọc được: Trưởng Ban TU. Hồ Bảo Đạo (Chữ Bảo phải đoán ra)
3382. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 92)
PHỤ LỤC 1.
TRƯƠNG CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI.
“Ngày
18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”
Hiệp định Génève
1954 về Việt Nam 02 khối tư bản và cộng sản đã chia đôi nước Việt Nam lấy vĩ
tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới.
Đức Hộ Pháp phản
đối việc chia đôi đất nước nhưng không thành công. Phái đoàn của Đức Hộ Pháp
rời Paris ngày 20-7-1954 (là ngày ký Hiệp Định chia đôi đất nước).
Sau đó Ngài lập ra
MẶT TRẬN THỐNG NHẤT TOÀN LỰC QUỐC GIA với ý định tập trung 04 lực lượng: Cao
Đài, Thiên Chúa, Hòa Hảo và Bình Xuyên thành một khối để giúp cho chánh phủ Việt
Nam Quốc Gia đủ mạnh đương đầu với khối cộng sản ở miền Bắc bằng biện pháp thực
thi tự do, dân chủ để người dân hai miền thể hiện ý chí của mình bằng lá phiếu
để quyết định vận mệnh đất nước, nòi giống. Mặt trận TLTNQG yêu cầu chính phủ
hai miền phải để người dân tự quyết chính là làm cho DÂN MẠNH. Chánh phủ cả hai
miền đều sợ DÂN MẠNH nên họ phải tìm cách phá không cho DÂN MẠNH.
3381. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 91)
SAU KHI ĐỨC HỘ PHÁP TRIỀU THIÊN.
Sau khi Đức Hộ
Pháp triều thiên (17-5-1959) thì chúng tôi có 02 nguồn văn bản liên quan đến
HBCS.
Nguồn một: Ngài Hồ
Bảo Đạo là Trưởng Ban Trung Ương. Nguồn từ Campuchia do Ngài Hồ Bảo Đạo (Văn
Đang) là Trưởng Ban Trung Ương HBCS.
Nguồn nầy do Ngài
Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh nguyên Khâm Châu Đạo Bình Tuy “Ngày nay là Bình
Thuận ” lưu giử. Ngài có thế danh là Nguyễn Văn Nguyên. - Không phải ông Thượng
Nguyên Thanh đang làm Thượng Chánh Phối Sư cho chi phái Nguyễn Thành Tám).
3380. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 90)
TÓM LƯỢC
VỀ
SỨC KHỎE CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.
Rất nhiều người đã
viết về bịnh và việc bỏ xác phàm của Đức Hộ Pháp. Nay thêm một người viết nữa
cũng là thường tình và dĩ nhiên không phải là sau chót.
Chúng tôi soạn để
biên niên thì viết đúng sự thật cho minh bạch là yếu tố quan trọng. Cái chơn lý
của ĐĐTKPĐ sẽ xóa bỏ mê tín dị đoan thì sự thật cũng sẽ đẩy lùi những huyền
thoại vào đáy huyệt thời gian.
3379. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 89)
Ngày nào tổ quốc thân yêu của chúng tôi là nước VIỆT NAM đã thống nhứt, sẽ theo Chánh Sách HÒA BÌNH TRUNG LẬP, mục phiêu của đời sống Bần Đạo, Tín Đồ của chúng tôi sẽ di thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH.
3378. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 88)
Qua lại dặn em chung cả nhơn công đào đường nước từ núi xuống ruộng Sân Đình, rồi cày cho kỷ lưỡng lại, lấy phân trên núi mà bỏ vào ruộng ấy cho tốt, rồi cấy theo khoa học là cấy dày và dùng nước mà tưới ruộng khi gặp hạn. Điều ấy là điều Qua muốn mấy em làm trước đặng khi Qua trở về mở mang nông nghiệp gia tăng sản xuất cho đủ lúa gạo cho mấy em dùng để tránh nạn đói đã đe doạ mấy em ba bốn năm nay.
3378. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 88)
Khi Qua đọc bức thơ của Em, Qua chỉ tiếc có một điều là Em không nói rõ cho Qua biết về vụ chánh quyền N.Đ.D đã giết chốc tù nhơn tại trại giam Phú Lợi mà nhà cầm quyền miền Bắc đã đầu cáo tới quốc tế. Trong vấn đề ấy có lẽ Em hiểu rõ hơn ai vì khi đó Em còn bị giam giữ tại Phú Lợi trót 17 tháng trường.
3377. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 87)
. Trị dân mà không biết coi cái trị của
mình dân chịu hay chăng là điều kỳ quái không thể tưởng tượng được.
…..
Qua có in ra lịch năm nay vừa để bỏ túi trong ấy có
bài phỏng vấn của Qua trả lời cho báo Hoà Bình, Trung Lập... Qua sẽ lần lượt
gởi về cho các em phân phát. Song đường đi nước bước lúc này như có mòi khó
khăn, vậy Qua tính Qua đưa lần xuống B.G rồi lần lần mấy em di chuyển về dưới.
3376. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 86)
Qua rất buồn là thấy Toà Thánh ngày nay hành Đạo không có luật pháp chi hết. Họ làm theo cách điệu quan liêu ngoài đời của họ. Qua chỉ lo có mổi một điều là trong mấy triệu tín đồ đã 30 năm theo Đạo nên hiểu biết pháp luật đạo. Với cử chỉ hành đạo vô pháp luật của họ làm cho tín đồ thối chí ngã lòng, xa lìa cửa Đạo... Như vậy thay vì dìu dắt con cái của Đức Chí Tôn thì họ lại gián tiếp đuổi con cái Đức Chí Tôn xa lìa cửa Đạo. Họ không liệu tình hình thay đổi của thời thế, tỷ như Việt Minh Cộng Sản sẽ thôn chiếm Việt Nam từ Nam tới Bắc thì các vị chức sắc ấy sẽ xử trí với tín đồ và thời cuộc như thế nào? Qua sợ e cho chánh sách thêm bạn bớt thù của Qua sẽ ra bánh vẽ vì họ.
3375. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 85)
CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.
Do
Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.
***
ĐỨC HỘ PHÁP TRẢ
LỜI
Cuộc phỏng vấn Báo
Hoà Bình Trung Lập ở Cao Miên.
Câu hỏi thứ nhất: Ngài nhận xét thế nào về chánh sách Hoà Bình Trung
Lập ở Vương Quốc? Theo Ngài đường lối trung lập của Thái Tử đem lại lợi ích gì
cho dân tộc Khmer? Và đường lối ấy ảnh hưởng thế nào đối với nhân dân Việt
3374. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 84)
Em nói với thằng Kỵ rằng: Qua đã coi tận tường các bài của nó gọi rằng Thánh Giáo. Qua thấy cơ
bút của nó là giả bởi lời dạy của nó không có lời nào trúng với Vạn Pháp Cung
mà Qua sở định. Nó dám cả gan tạo cơ bút mà nó coi rằng sự dễ.
Cơ bút có những
điều mà Qua phải kinh sợ và đề phòng về chơn chơn, giả giả, hư hư, thiệt thiệt
trong cả đời hành Đạo của Qua. Qua bao giờ cũng đề phòng và để ý...
3373. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 83)
Qua xin mấy em từ đây khi có mang lịnh của Qua về phải cho Chơn Kim hay và cho xem văn từ của Qua cho nó an trí. Đừng để nó làm rắc rối nội bộ. Mấy em nói riêng với nó rằng: Qua vì công nghiệp của nó khổ hạnh với Qua từ trước đến giờ nên Qua cũng đã quá chìu chuộng Nó. Nó nên biết điều ấy đừng làm khổ tâm cho Qua phải giải quyết với nó bằng phương pháp nghiêm khắc mà sanh ra Thầy trò không trọn nghĩa cùng nhau.
3372. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 82)
Mấy em trong ban T.Ư nói lại với Người nên cố gắng làm thế nào gở cho nước nhà và toàn cả đồng bào của mấy em khỏi nạn lệ thuộc của hai khối. Nước nhà của mấy em và toàn quốc dân thừa hưởng đường lối quốc gia thuần tuý. Nếu mấy em muốn cho nước Việt Nam và toàn dân còn tồn tại thì chỉ như thế mà thôi.
3371. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 81)
Cả thảy đều đứng lên làm một bức tường thiên nhiên
thay mặt bức tường huyền diệu của Đức Chí Tôn đặng ngăn cản không cho nền Tôn
Giáo của Ngài đi vào con đường đại ác.
3370. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 80)
KÍNH MỜI XEM VĂN BẢN NĂM 1959.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG. VĂN PHÒNG Số: 24/ HP.HN. |
CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG. Do Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân. *** |
Kiêm
Biên, ngày 23 tháng 11 Mậu Tuất
-------
Gởi Cho Các Em trong BTN-HBCS và HBGH
Mấy em,
Qua đặng Phúc Sự
của mấy em ngày 21 tháng 11 Mậu Tuất.
3369. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 79)
mấy em nói rằng
hội nhóm cùng nhau công cử Uỷ Ban Thống Nhứt thì ngoài bức thơ gởi riêng cho
Qua do mấy vị Chức Sắc của Phước Thiện và Cửu Trùng Đài đã lén nói rõ cho Qua
biết rằng mấy em không có hội nhóm chi hết. Chính mình họ cũng bị mấy em đặc cử
mà không có sự thuận của họ.
…
Nói trắng ra nghĩa
là mấy em lường gạt lẫn nhau và dối trá không còn chơn thật cùng Qua như trước
nữa.
3368. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 78)
Qua tưởng nó cũng đầu thú cùng quân đội của Vinh làm Quân Đội Quốc Gia cho Diệm chớ không dè nó trở về cùng Đạo đặng chịu khổ cùng mấy em. Một đứa tâm đức như thế thì không lý do gì mà phản bội mấy em đặng phá huỷ cả công nghiệp của nó, dầu bị muôn ngàn gian lao khổ hạnh.
Qua nghe rõ lại tên Vui của nó đã bị nghi ngờ là vì
trong công an của Diệm nơi Nhàn Du khách sạn có tên Đội Vui thường ruồng bố bắt
bớ Đạo nên người ta lầm Văn Hòa Vui với tên Đội Vui ấy mà gắn cho Văn Hoà Vui
là phản bội, dắt công an trở lại bắt bớ anh em nó.
3367. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 77)
Hôm nay Bần Đạo giảng về Nhơn Sanh nhập vào trường thi.
….
Buổi Hạ Nguơn nầy mãnh liệt vô cùng khốc liệt, nên các
cơ quan Đại Đồng Thế Giới phải nhập cuộc trường thi Phong Thánh. Bần Đạo quả
quyết cho Nhơn Sanh tự thức giác, có nghĩa là cuối Hạ Nguơn Tam Chuyển, bắt đầu
Nguơn Tứ Chuyển thì mở cửa cho cả thiên hạ nhập trường chung cuộc khảo thí.
Tín Đồ Cao Đài là thí sinh có trường lớp, có Thầy dạy
hẳn hoi. Thế mà hôm nay Bần Đạo xem môn sinh quá tệ.
Bài vở Thánh Ngôn Thánh Giáo tiềm tàng nhưng không
chịu nghiên cứu học thuật để làm Thánh làm Tiên; ngược lại theo học bóng chàng
đồng cốt, sấm giảng bá vơ, cúi đầu lạy tà mị, đem tiền dưng cho kẻ lợi dụng mê
tín ăn hưởng.
Hại thay cho mối Đạo của Thầy trong cơn khảo thí. Cuộc
khảo thí nầy rất quan trọng…..
3366. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 76)
Bịnh tình của Qua thì như vầy: Qua đau bịnh bất ngờ. Vì một buổi sớm mai khi Qua thức dậy vẫn đi ra vô nơi tầng lầu Báo Ân Đường như thường lệ, không binh hoạn chi tất cả. Khi Qua ra ngồi nơi ghế xích đu đặng nói chuyện với tài xế Ngọc. Dứt lời Qua đứng dậy đi vô thì cẳng xuội đi không đặng. Tài xế Ngọc phải ôm Qua vào giường
3365. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 75)
Qua tạm chấp thuận; khi em Quảng cùng các bạn của nó đương bị giam cầm bởi chánh quyền bắt. Đến khi nó trở về thì phải giao lại cho chúng nó.
Còn vụ mộ binh của Liên Minh phao tin rằng cũng do
mạng lịnh của Qua là điều lường gạt tâm lý. Qua chẳng hề có ra lịnh chi cho
Liên Minh cả. Chúng chẳng hề lại gần
Qua được luôn cả đám Tất, Phú, Quyến, Vui, Trước, Bính v.v. , cũng chẳng hề khi
nào gần Qua được. Vì Qua đã liệt cả cựu chiến binh Cao Đài là đám phản loạn;
sử Đạo sẽ ghi điều ấy. Những hành vi của chúng từ trước tới nay Qua chẳng hề
tha thứ được, khi Qua về sẽ đưa nội vụ ra Quyền Vạn Linh định án.
3364. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 74)
Cùng chẳng đã Qua phải cam lòng chấp nhận những số tiền ấy, nhưng mổi phen nghĩ tới là Qua đau lòng, xót xa, tủi nghẹn, ngậm ngùi. Hể mấy em càng lo cho Qua bao nhiêu, Qua lại càng thêm tủi hổ bấy nhiêu.
…
Chúng có phương thế phản bội lại với xác thịt của Phạm
Công Tắc chớ chưa hề phản bội lại được với Hộ Pháp Phạm Công Tắc về công nghiệp
đối với Đạo. Vì cả Chức sắc ấy là tay chơn của Phạm Công Tắc đã đào tạo. Họ có
phản bội nhưng họ không thoả vọng, vì công danh quyền lợi của họ mong mỏi là
đều của Phạm Công Tắc chê bỏ, không thi thố giùm cho họ toại hưởng.
3363. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 73)
Về vụ Tỉnh trưởng Tây Ninh tổng động viên trong các Xã đặng làm con lộ từ đầu chợ mới Long Hoa ra tới Giang Tân. Tin ấy làm cho Qua rất hài lòng vì sự nghiệp của Đạo đã gầy dựng mở mang khỏi bỏ dỡ
…
Vụ đám tang ông Cao Tiếp Đạo Qua nghe tin đặng rất
mừng, nhưng mà xây tháp chổ ấy phạm đến mạng lịnh của Đức Chí Tôn đã dạy là
trước Đền Thánh chỉ có ba cái tháp mà thôi.(2).Tháp Hộ Pháp, Thượng Phẩm,
Thượng Sanh còn Thập Nhị Thời Quân không có ở đó. Vì sự quyết điểm ấy làm chính
mình Qua phải mua đất tư đặng chia cho mổi người là nửa mẫu tây để cho họ lập
nghiệp và xây Tháp cho con cái của họ ở đặng gìn giử hương quả, luôn về các môn
đệ của họ có thể làm ăn và nơi hội hiệp
3362. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 72)
Vì lẽ đó mà Trung tá Thoại mới lãnh lịnh ra vĩ tuyến 17 dựng cờ Nhan Uyên và đã bị chánh quyền Ngô Đình Diệm bắt giam từ thử.
Hồ Thái Bạch bởi nghe thuyết ấy mà muốn tạo hậu thuẩn
mạnh mẽ cho HBCS. Nó có bày điều là những người HBCS phải gõ mõ tụng kinh và ra
tận Vĩ Tuyến 17 đặng tụng kinh cầu nguyện cho toàn thiên hạ. Nó đã nhồi sọ thế
nào mà cả thảy mấy em trong HBGH đều mong mỏi ra tận vĩ tuyến 17 đặng gõ mõ
tụng kinh cầu an cho thiên hạ
3361. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 71)
Nhưng Em chưa chấp nhận chỉ đợi mạng lịnh của Qua vì
sợ lầm nghe lời Hộ Pháp giả làm cho thất phận.
3360. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 70)
Thời Pháp thuộc cũng chưa ngăn cản và cấm đoán nó xuất hiện ra được. Huống lựa là ngày hôm nay Ngô Đình Diệm buộc phải xin phép chánh phủ của nó mới được dùng thì là quá trễ lắm rồi. Nó đã sản xuất trong khi Ngô Đình Diệm chưa sản xuất, thì Ngô Đình Diệm không có quyền kiểm soát nó. Nếu Ngô Đình Diệm biết tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo thì phải tôn trọng nó.
Nếu Bần Đạo còn ở
Tòa Thánh thì Bần Đạo bảo nó leo lên nóc Đền Thánh, cạp thử nóc Đền Thánh coi
bao nhiêu tuổi, rồi hỏi hàm răng
của Ngô Đình Diệm trong khi cạp ấy ê như thế nào thay vì đem Đạo Kỳ và biểu
hiệu nạp cho hắn quyết đoán
…
Các em nên tuyên
bố cho thiên hạ biết rằng: Những hành vi của Trần Quang Vinh hiệp tác cùng
Ngô Đình Diệm, không có một mảy may nào dính líu đến Qua cả. Mấy em chán biết
nếu Qua muốn hợp tác cùng Ngô Đình Diệm thì có cần chi Qua xa lánh Tòa Thánh
đến xứ Nam Vang trót trên hai năm nay.
3359. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 69)
Sau khi Trung Tá Thoại đi làm phận sự ấy thì chính
quyền Ngô Đình Diệm bắt giam giử đến nay chưa trả lại tự do nên Qua cho rằng
việc làm của nó rất nguy hiểm
3358. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 68)
Phải ly khai và giải thoát cho cả quốc dân ta khỏi lệ thuộc của thực dân và cộng sản. Ta nên quả quyết rằng những kẻ thù địch của chúng ta hôm nay làm cho tổ quốc ta phải bị chia hai lãnh thổ và nòi giống của ta phải bị chia hai ảnh hưởng. Những kẽ ấy là kẻ thù của chúng ta: Thực Dân Mỹ và Cộng Sản.
(19-5-1958)
Hộ
Pháp.
(Ấn
Ký).
3356. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 66)
Nguyên do lập chi phái là như thế.
Hôm nay Qua cầu xin mấy em khi hiểu rõ căn do nguy
hiểm ấy rồi thì mấy em không nên phân phe chia phái, tránh làm tai hại cho kẻ
nghịch Đạo lợi dụng mấy em hại lại Đạo. Phải tìm phương thống nhất cả khối đức
tin của mấy em nơi Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu cùng các Đấng Thiêng Liêng thì Đạo
mới đặng bền vững, bằng chẳng vậy, nếu mấy em còn chia rẽ nhau tức là mấy em tự
mình diệt Đạo.
…..
Chính
mình phải tự hiểu lấy mình rằng: Đứng trước một kẻ thù nghịch của mình đủ quyền
năng, đủ thế lực mưu hại lại mình mà dám vỗ ngực xưng tên rằng mình là kẻ thù
địch của họ... thì họ tìm phương hại lại mình là đúng, còn than thở trách móc
mà làm gì.
Dầu rằng mình biết
lẽ ấy; nên đã đề xướng ra thuyết: QUI TAM GIÁO, HIỆP NGŨ CHI đặng làm cho dịu
bớt tình thế. Nhưng cũng không đủ phương bào chữa. Và cũng vì nơi đó mà chính
Qua đủ đức tin chịu nổi khổ hạnh đặng tranh đấu vượt qua các trở lực.
3355. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 65)
Qua chỉ lo sợ cho kẻ cầm quyền Đạo vì không viễn kiến mà lưu lại hậu quả không hay cho toàn con cái của Đạo. Việc phải tới nó sẽ tới trong một thời gian ngắn ngủi, sau đây rồi chưa biết họ sẽ xử trí đối với mấy em thế thế nào? Điều ấy tương lai sẽ chỉ rõ.
…….
Mấy em biết cơ tận độ của Đức Chí Tôn nơi mặt thế nầy,
Đại Từ Phụ đến lập giáo không giống triết lý đạo giáo nào tất cả.
(08-04-1958).
Hộ
Pháp.
(Ấn
Ký).
3354. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 64)
CHÚ THÍCH.
(1)/-Ông Ba Đê tên đầy đủ là Phạm Văn Đê. Ông vóc
người nhỏ nhắn, tánh tình hiền hậu, nụ cười luôn nở trên môi, nói chuyện nhỏ
nhẹ rất dễ mến. Song đấu tranh cho chân lý tôn giáo theo lẽ công bằng thì rất
cương quyết, sẳn sàng hy sinh vì đạo nghiệp.
3353. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 63)
Đức Hộ Pháp (22/2/1958):
Chính giờ phút nầy cộng sản ở sau lưng Ngô Đình Diệm. Những tay cộng sản mượn màu cờ
quốc gia theo Ngô Đình Diệm còn tố cộng ráo riết và mạnh hơn Ngô Đình Diệm nữa.
Nó
mượn phương tố cộng đặng tố lại quốc gia, làm cho khối quốc gia phải thù hận
Ngô Đình Diệm đặng theo chúng nó. Kẻ phản gián ấy nó hay, khéo đáng kinh sợ.
3353. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 63)
Cơ đồ nếu có ngày vinh hiển,
Cứu nước toàn dân phải trổ tài.
Xuân Mậu Tuất (1958).
Hộ Pháp. (Ấn Ký).
3352. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 62)
Qua mong ước rằng bức thư sẽ thay mặt cho Qua đến viếng mấy em nơi ngục thất. Qua vẫn an ổn và mạnh khoẻ như thường. Già có hơi yếu một chút chớ không bệnh hoạn chi lắm. Có thể còn sức lực chịu khổ hạnh cùng Đạo kỳ này cũng như kỳ trước đặng. Mấy em cứ an lòng.
3351. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 61)
Qua rất thê lương cho mấy em còn bị giam cầm nơi ngục thất mà không phương đem họ ra cho sum hiệp với vợ con trong ba ngày Tết Nguyên Đán. Điều ấy lại thêm cho Qua một nổi ân hận đối cùng chính quyền Ngô Đình Diệm không nhân đạo bắt giam toàn kẻ vô tội một cách vô lối và phi pháp trong khi mình đã tự xưng là dân chủ.
3350. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 60)
Hễ độ các chơn hồn xong thì mổi đêm phải tụng Di Lạc Chơn Kinh rồi mượn chơn linh em Chọn mời các chơn hồn về nghe kinh đặng hưởng quyền tự giác, tự siêu độ. Mấy em nói lại với Kỵ rằng vấn đề của nó làm càn mà lại trúng mới kỳ dị. Chắc là các Đấng Thiêng Liêng có giáng tâm cho nó nên mới làm trúng như thế đó. Biểu nó tiếp tục làm y như tự thử đến giờ.
3349. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 59)
Nói rõ ra thì chính phủ Ngô Đình Diệm đã lấy thân làm thù và phục vụ một cách gián tiếp mạnh mẽ cho khối cộng sản. Không khéo sự độc tài của Ngô Đình Diệm sẽ hiến dưng miền Nam nầy cho cộng sản thâu chiếm. Dân chúng đã chịu đau khổ, chịu áp bức mọi điều về tinh thần và hình thể: nào là khủng bố, nào là tù đày, nào là sưu cao thuế nặng, thất nghiệp vô phương sanh sống. Các điều tệ đàn áp ấy sẽ giục dân chúng tìm phương thoát ách rồi hướng theo cộng sản một cách mù quáng, không phân lợi hại, nên hư; chạy ô rồ mắc ô mã sa vào độc tài của cộng sản.
3348. HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN (tt 58)
Qua dám quả quyết rằng: Nếu một ngày nào gần đây do
chế độ tàn bạo của Ngô Đình Diệm nó làm sức mạnh cho Mặt Trận kháng chiến có
nhiều lính và họ đủ năng lực thôn tính từ Bắc chí Nam. Rồi mấy anh lớn của mấy
em ăn làm sao, nói làm sao với thành tích nào giúp ích cho tổ quốc và giống nòi
Việt Nam. (14-01-1958.
ĐỨC HỘ PHÁP)