|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 20/96.
Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có
Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?
1/- Thời gian và thành phần tham dự.
1.1/- Thời gian
Lúc
19g30, thứ sáu ngày 14/2 Tân Sửu, (DL: 26/03/2021).
1.2/- Tham dự:
Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS
Trần Quốc Tiến.
Người điều hành: Nguyễn Thị Chợ
Các
thành viên: Chánh Trị Sự Võ Văn Lực, Chánh Trị Sự Lương Thị Nở, Phó Trị Sự Lê
Văn Một, Phó Trị Sự Lương Văn Dương,Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Ngân Hà), Huỳnh
On (Quan Minh), Dương Xuân Lương (John Tùng), Trương Văn Mai, Ngọc Bích,Võ Lệ
Dung (Mari Dung, Nguyễn Phi Vân, Bé Hai, Nguyễn Hồng Phượng (Mãi Mãi).
2/-
Thông qua Vi bằng cuộc họp 19/96.
-Thông
qua Vi bằng 19/96
3/- Chia sẻ đạo sự các địa phương.
- Thư đề nghị UBND Huyện Bến Cầu và Chủ tịch Phan
Văn Hòa hủy bỏ công văn 88 vì sai với pháp luật và đạo lý đã nhiều thành viên
Hội Thánh Em ký tên và gởi đi đã tiến hành theo dự tính. Đồng đạo cũng đã tham
gia.
Chợ Gạo chia sẻ có đi cầu siêu thân phụ của CTS Dũng ở Gò Công và Chợ Gạo Gò Công tiếp tục gởi thư đề nghị hủy bỏ công văn 88 đến chủ tịch huyện Bến Cầu.
Rạch Ông chia sẻ có đi tẩn liệm cho một người
bạn đồng sanh tôn giáo bạn là Đạo Cao Đài Minh Chơn Lý (Thập Ngũ Linh Đăng).
TR 1
4/- Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có
Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?
4.1/- Về triết lý.
Đức Chí Tôn lập Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là lập
QUỐC ĐẠO nên Đạo Cao Đài có định chế như cách tổ chức một quốc gia có tam quyền
phân lập có Pháp Chánh Truyền (hiến pháp), có bộ máy hành chánh… Sâu xa hơn Đức
Chí Tôn còn lập Thiên Thơ để môn đệ noi theo đó mà giữ gìn và phát huy mối đạo
trong Thất ức niên.
4.2/- Về nguyên tắc.
Pháp Chánh Truyền Chú Giải viết rõ: còn một mặt tín đồ Hội Thánh vẫn giữ
quyền Hội Thánh. Quyền Hội Thánh là những văn bản của Hội Thánh đã ban
hành, khi Hội Thánh đã tự giải thể thì các văn bản của Hội Thánh được bảo tồn;
không một quyền lực, không một thế lực nào sửa đổi các văn bản ấy được. Ngày
nào mà còn MỘT người đạo hiểu và tuân theo luật lịnh đã ban hành bằng văn bản
thì quyền Hội Thánh vẫn còn. Quyền Hội Thánh và tổ chức Hội Thánh là hai vấn đề
gắn liền nhau nhưng không phải là một.
Tổ chức Hội Thánh có 2 phần cần hiểu đúng là CƠ
CẤU TỔ CHỨC & NHÂN SỰ. Cơ cấu tổ chức Hội Thánh theo Pháp Chánh Truyền vẫn
còn, các bậc phẩm vẫn còn (không một quyền nào thay đổi được); chỉ có nhân sự
trong tổ chức Hội Thánh là không còn. Nhiệm vụ của người đạo là công cử nhân sự
cầm quyền hành chánh tôn giáo theo Thánh Lịnh 257.
Nhân sự tổ chức Hội Thánh (là chức sắc Hiêp
Thiên Đài và Cửu Trùng Đài từ phẩm Giáo Hữu và các phẩm tương đương) hiện nay
không còn nên chúng ta phải khôi phục lại nhân sự.
(Chú ý: có nhiều người hô hào PHỤC QUYỀN HỘI
THÁNH là chưa hiểu đúng quyền Hội Thánh là gì. Lại có trang web HỘI THÁNH PHỤC
QUYỀN là thêm phần lố bịch)
4.3/- Tiên tri của Đức Chí Tôn năm 1927.
Thầy để một lời nầy cho các con
yên dạ, dầu cho ai có quyền phép tiêu diệt Càn Khôn đi nữa cũng khó ngăn đặng
Ðạo Thầy. Như ai buộc các con đóng cửa chùa thì cứ tuân mạng, đợi chừng nào các
sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay. (Đạo Sử Q.2. T.226. Bản in Hoa Kỳ).
Theo đó Đức Chí Tôn đã báo trước rằng Đền Thánh
sẽ bị chiếm và các sắc con cái của Thầy sẽ đến mở cửa. Hiện nay chi phái 1997
đang chiếm Đền Thánh và toàn bộ Nội Ô Tòa Thánh. Các tổ chức quốc tế đã nhận ra
âm mưu thâm độc của cường quyền và đang đưa sự thật về chi phái 1997 ra quốc
tế, đang giúp cho đồng đạo kiện chi phái 1997 tại Hiệp Chủng Quốc (Hoa Kỳ).
Nghĩa là con cái Thầy đang mở của chùa.
TR 2
4.4/- Thánh Lịnh 257.
Đức Hộ Pháp cầm quyền Chí Tôn tại thế ngày
11-01-Đinh Dậu (D.L. 10-02-1957) dạy rõ:
Vậy thì dù cho cội Đạo bị cốt
từ trên tới gốc đi nữa thì nó vẫn nẫy chồi, biến thành năm bảy cây khác. Đó đã
chỉ rõ rằng Hội Thánh của Đạo Cao Đài chẳng hề bị tuyệt.
Ấy vậy chiếu theo khuôn luật
trên: Hễ quyền trên của ai đã bị
quỉ quyền truất phế thì dưới phải tiếp tục cầm quyền Thiêng liêng của
Đạo.
Nói cho cùng nước: Chức sắc Thiên Phong mà bị bắt đi nữa thì dưới nầy
các Bàn Trị Sự và Tín Đồ cùng công cử người thay thế cho họ
(Hết
trích)
Theo lời dạy trên đây Thánh Lịnh 257 đã dự trù
cả hai trường hợp: cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc (Hội Thánh bị cốt) và nhân sự
Hội Thánh không có mặt để hành chánh.
4.5/- Điều 10, Luật Lệ Chung Các Hội.
Năm 1934 Quyền Chí Tôn tại thế ban hành Luật Lệ
Chung Các Hội tại Điều Thứ Mười: Buổi
nhóm.
Mổi buổi nhóm
không nên quá 4 giờ đồng hồ; Chư Nghị viên phải đến cho đúng giờ nhóm chớ nên
vô cớ mà bê trể.
Như Nghị
trưởng định nhóm giờ nào khi quá giờ ấy 15 phút đồng hồ phải mở Hội không kể số
Nghị viên nhiều ít.
Thoảng như
Nghị trưởng vắng mặt hoặc đến trể thì Phó Nghị trưởng thay thế, một Nghị viên
chức lớn hoặc lâu củ hơn hết hoặc tuổi tác lớn hơn hết ngồi ghế Phó Nghị
trưởng.
Chừng Nghị
trưởng đến thì ngồi chỗ Nghị viên.
Còn như Nghị
trưởng và Phó Nghị trưởng vắng mặt hoặc đến trể thì hai Nghị viên chức lớn,
hoặc lâu củ hơn hết ngồi Nghị trưởng và Phó Nghị trưởng.
Chừng Nghị
trưởng và Phó Nghị trưởng đến thì ngồi chỗ Nghị viên.
Nếu vô cớ mà
không đến nhóm Hội thì phải bị phần phạt có định trong các nội luật.
TR 3
5/- Kết luận.
Năm 1927 Đức Chí Tôn tiên tri: cường quyền sẽ
chiếm Đền Thánh và các sắc con cái Thầy sẽ về mở cửa chùa.
Quyền Chí Tôn tại thế đã ban hành Thánh lịnh
257, dự trù trường Hội Thánh bị cốt, Chức sắc không còn thì Bàn Trị Sự và Tín
Đồ hiệp nhau công cử người cầm giềng mối đạo.
Điều 10, Luật Lệ Chung Các Hội qui định khi vào
Hội Nhơn Sanh mà Nghị Trưởng, Phó Nghị Trưởng không có mặt thì sắp xếp nhân sự
thay thế lập tức.
Thầy dạy ngày
15-08- Bính Dần (1926):
...các con
phải gắng sức, Thầy hằng ở bên các con, chẳng hề bỏ các con buổi nào thì tưởng
chưa ai phá đạo đặng (TNHT Q2 trang 11)
Cho nên người Đạo Cao Đài trọn tin vào chánh
giáo của Thầy hiệp đồng chư môn đệ gìn
luật lệ Cao Đài… thì phải lo hiệp nhau về Tòa Thánh Tây Ninh công cử
người cầm quyền hành chánh tôn giáo để mở Đại Hội Nhơn Sanh.
Đó là ý nghĩa Giải Thể Phật mà Hội Thánh Em
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã trình bày trong vi bằng số 10/96 ngày 10-12-Canh Tý
(DL: 22-01-2021)
Hội Nhơn Sanh là MỘT HỘI trong BA HỘI LẬP QUYỀN
VẠN LINH, Nhơn Sanh còn thì Đại Hội Nhơn Sanh vẫn còn. Đạo đã có phương dự
phòng cho mọi tình huống chung & riêng nhờ vậy mà Đạo mới tồn tại trong
THẤT ỨC NIÊN.
6/- Kết thúc cuộc họp lúc 22 giờ.
Viết tóm lược: Thư ký Nguyễn Hồng Phượng.
Công nhận Vi bằng.
Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS Trần Quốc Tiến.