Trang

Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021

3406. VI BẰNG 20/96: KHÔNG CÓ THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ LÀM SAO MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH?

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB: 20/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 20/96.

Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?


1/- Thời gian và thành phần tham dự.

1.1/- Thời gian

 Lúc 19g30, thứ sáu ngày 14/2 Tân Sửu, (DL: 26/03/2021).

1.2/- Tham dự:

Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS Trần Quốc Tiến.

Người điều hành: Nguyễn Thị Chợ

Các thành viên: Chánh Trị Sự Võ Văn Lực, Chánh Trị Sự Lương Thị Nở, Phó Trị Sự Lê Văn Một, Phó Trị Sự Lương Văn Dương,Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Ngân Hà), Huỳnh On (Quan Minh), Dương Xuân Lương (John Tùng), Trương Văn Mai, Ngọc Bích,Võ Lệ Dung (Mari Dung, Nguyễn Phi Vân, Bé Hai, Nguyễn Hồng Phượng (Mãi Mãi).

2/- Thông qua Vi bằng cuộc họp 19/96.

  -Thông qua Vi bằng 19/96

3/- Chia sẻ đạo sự các địa phương.

- Thư đề nghị UBND Huyện Bến Cầu và Chủ tịch Phan Văn Hòa hủy bỏ công văn 88 vì sai với pháp luật và đạo lý đã nhiều thành viên Hội Thánh Em ký tên và gởi đi đã tiến hành theo dự tính. Đồng đạo cũng đã tham gia.

Chợ Gạo chia sẻ có đi cầu siêu thân phụ của CTS Dũng ở Gò Công và Chợ Gạo Gò Công tiếp tục gởi thư đề nghị hủy bỏ công văn 88 đến chủ tịch huyện Bến Cầu.

Rạch Ông chia sẻ có đi tẩn liệm cho một người bạn đồng sanh tôn giáo bạn là Đạo Cao Đài Minh Chơn Lý (Thập Ngũ Linh Đăng).

TR 1

4/- Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?

4.1/- Về triết lý.

Đức Chí Tôn lập Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là lập QUỐC ĐẠO nên Đạo Cao Đài có định chế như cách tổ chức một quốc gia có tam quyền phân lập có Pháp Chánh Truyền (hiến pháp), có bộ máy hành chánh… Sâu xa hơn Đức Chí Tôn còn lập Thiên Thơ để môn đệ noi theo đó mà giữ gìn và phát huy mối đạo trong Thất ức niên.

4.2/- Về nguyên tắc.

Pháp Chánh Truyền Chú Giải viết rõ: còn một mặt tín đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh. Quyền Hội Thánh là những văn bản của Hội Thánh đã ban hành, khi Hội Thánh đã tự giải thể thì các văn bản của Hội Thánh được bảo tồn; không một quyền lực, không một thế lực nào sửa đổi các văn bản ấy được. Ngày nào mà còn MỘT người đạo hiểu và tuân theo luật lịnh đã ban hành bằng văn bản thì quyền Hội Thánh vẫn còn. Quyền Hội Thánh và tổ chức Hội Thánh là hai vấn đề gắn liền nhau nhưng không phải là một.

Tổ chức Hội Thánh có 2 phần cần hiểu đúng là CƠ CẤU TỔ CHỨC & NHÂN SỰ. Cơ cấu tổ chức Hội Thánh theo Pháp Chánh Truyền vẫn còn, các bậc phẩm vẫn còn (không một quyền nào thay đổi được); chỉ có nhân sự trong tổ chức Hội Thánh là không còn. Nhiệm vụ của người đạo là công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo theo Thánh Lịnh 257.

Nhân sự tổ chức Hội Thánh (là chức sắc Hiêp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài từ phẩm Giáo Hữu và các phẩm tương đương) hiện nay không còn nên chúng ta phải khôi phục lại nhân sự.

(Chú ý: có nhiều người hô hào PHỤC QUYỀN HỘI THÁNH là chưa hiểu đúng quyền Hội Thánh là gì. Lại có trang web HỘI THÁNH PHỤC QUYỀN là thêm phần lố bịch)

4.3/- Tiên tri của Đức Chí Tôn năm 1927.

Thầy để một lời nầy cho các con yên dạ, dầu cho ai có quyền phép tiêu diệt Càn Khôn đi nữa cũng khó ngăn đặng Ðạo Thầy. Như ai buộc các con đóng cửa chùa thì cứ tuân mạng, đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay. (Đạo Sử Q.2. T.226. Bản in Hoa Kỳ).

Theo đó Đức Chí Tôn đã báo trước rằng Đền Thánh sẽ bị chiếm và các sắc con cái của Thầy sẽ đến mở cửa. Hiện nay chi phái 1997 đang chiếm Đền Thánh và toàn bộ Nội Ô Tòa Thánh. Các tổ chức quốc tế đã nhận ra âm mưu thâm độc của cường quyền và đang đưa sự thật về chi phái 1997 ra quốc tế, đang giúp cho đồng đạo kiện chi phái 1997 tại Hiệp Chủng Quốc (Hoa Kỳ). Nghĩa là con cái Thầy đang mở của chùa.

TR 2

4.4/- Thánh Lịnh 257.

Đức Hộ Pháp cầm quyền Chí Tôn tại thế ngày 11-01-Đinh Dậu (D.L. 10-02-1957) dạy rõ:

Vậy thì dù cho cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc đi nữa thì nó vẫn nẫy chồi, biến thành năm bảy cây khác. Đó đã chỉ rõ rằng Hội Thánh của Đạo Cao Đài chẳng hề bị tuyệt.

Ấy vậy chiếu theo khuôn luật trên: Hễ quyền trên của ai đã bị  quỉ  quyền truất phế thì dưới phải tiếp tục cầm quyền Thiêng liêng của Đạo.

Nói cho cùng nước:  Chức sắc Thiên Phong mà bị bắt  đi nữa thì dưới nầy các Bàn Trị Sự và Tín Đồ cùng công cử người thay thế cho họ (Hết trích)

Theo lời dạy trên đây Thánh Lịnh 257 đã dự trù cả hai trường hợp: cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc (Hội Thánh bị cốt) và nhân sự Hội Thánh không có mặt để hành chánh.

4.5/- Điều 10, Luật Lệ Chung Các Hội.

Năm 1934 Quyền Chí Tôn tại thế ban hành Luật Lệ Chung Các Hội tại Điều Thứ Mười: Buổi nhóm.

Mổi buổi nhóm không nên quá 4 giờ đồng hồ; Chư Nghị viên phải đến cho đúng giờ nhóm chớ nên vô cớ mà bê trể.

Như Nghị trưởng định nhóm giờ nào khi quá giờ ấy 15 phút đồng hồ phải mở Hội không kể số Nghị viên nhiều ít.

Thoảng như Nghị trưởng vắng mặt hoặc đến trể thì Phó Nghị trưởng thay thế, một Nghị viên chức lớn hoặc lâu củ hơn hết hoặc tuổi tác lớn hơn hết ngồi ghế Phó Nghị trưởng.

Chừng Nghị trưởng đến thì ngồi chỗ Nghị viên.

Còn như Nghị trưởng và Phó Nghị trưởng vắng mặt hoặc đến trể thì hai Nghị viên chức lớn, hoặc lâu củ hơn hết ngồi Nghị trưởng và Phó Nghị trưởng.

Chừng Nghị trưởng và Phó Nghị trưởng đến thì ngồi chỗ Nghị viên.

Nếu vô cớ mà không đến nhóm Hội thì phải bị phần phạt có định trong các nội luật.

TR 3

5/- Kết luận.

Năm 1927 Đức Chí Tôn tiên tri: cường quyền sẽ chiếm Đền Thánh và các sắc con cái Thầy sẽ về mở cửa chùa.

Quyền Chí Tôn tại thế đã ban hành Thánh lịnh 257, dự trù trường Hội Thánh bị cốt, Chức sắc không còn thì Bàn Trị Sự và Tín Đồ hiệp nhau công cử người cầm giềng mối đạo.

Điều 10, Luật Lệ Chung Các Hội qui định khi vào Hội Nhơn Sanh mà Nghị Trưởng, Phó Nghị Trưởng không có mặt thì sắp xếp nhân sự thay thế lập tức.

Thầy dạy ngày 15-08- Bính Dần (1926):

...các con phải gắng sức, Thầy hằng ở bên các con, chẳng hề bỏ các con buổi nào thì tưởng chưa ai phá đạo đặng (TNHT Q2 trang 11)

Cho nên người Đạo Cao Đài trọn tin vào chánh giáo của Thầy hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài… thì phải lo hiệp nhau về Tòa Thánh Tây Ninh công cử người cầm quyền hành chánh tôn giáo để mở Đại Hội Nhơn Sanh.

Đó là ý nghĩa Giải Thể Phật mà Hội Thánh Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã trình bày trong vi bằng số 10/96 ngày 10-12-Canh Tý (DL: 22-01-2021)

Hội Nhơn Sanh là MỘT HỘI trong BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH, Nhơn Sanh còn thì Đại Hội Nhơn Sanh vẫn còn. Đạo đã có phương dự phòng cho mọi tình huống chung & riêng nhờ vậy mà Đạo mới tồn tại trong THẤT ỨC NIÊN.

6/- Kết thúc cuộc họp lúc 22 giờ.

Viết tóm lược: Thư ký Nguyễn Hồng Phượng.

Công nhận Vi bằng.

Ban Kiểm Soát Luật: CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS Trần Quốc Tiến.