Posted by adminbasam on 03/01/2016
3-1-2016
Chiều nay tôi chứng kiến
quyền lực của giới quan chức cấp lãnh đạo ngoài bắc mạnh như thế nào. Và, có lẽ
sự việc cũng giải thích một phần tại sao người ta ham quyền ở đất nước này.
Chuyến bay VNA 1393 (từ Qui
Nhơn đi Sài Gòn) sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không xảy ra một “sự cố” khá hi
hữu. Sau gần 30 phút trễ, cuối cùng thì hành khách cũng được soát vé, lên xe
bus ra máy bay, và xe đã đến bên cạnh máy bay, nhưng cửa … không mở! Còn một
nhúm nhân viên VNA và bảo vệ (?) thì đứng xớ rớ dưới cầu thang máy bay chẳng
làm gì. Chẳng ai nói gì, chẳng ai thông báo chuyện gì xảy ra. Độ chừng 5 phút
chờ, đột nhiên xe bus quay về hướng … nhà ga. Thế là bà con hành khách lũ lượt
tay bồng tay bế dắt díu nhau vào nhà ga để chờ nữa.
Vào nhà ga độ chừng 20 phút
thì mới có thông báo trên loa rằng do đổi “kế hoạch bay” nên giờ khởi hành sẽ
trễ thêm 1 giờ nữa. Tôi đang ngạc nhiên về cái lí do “kế hoạch bay” thì lại
nghe thông báo lơ lớ bằng tiếng Anh là do “Operational reason” nên chuyến bay
phải đình chỉ 1 giờ nữa. Nói tóm lại, chẳng ai biết lí do chính xác là gì. Rất
có thể phi công bị bệnh tiêu chảy, hay phi hành đoàn đang liên hoan chưa xong,
hay máy bay chưa làm sạch xong, v.v. Nhưng anh hành khách ngồi cạnh tôi thì nói
là VNA nói dóc.
Khoảng 40 phút sau thì hành
khách được gọi lên xe bus để ra máy bay. Lần này thì xe bus mở cửa cho khách
lên máy bay. Tôi thì mệt, nên ngồi vào ghế là tìm vài giây phút yên tĩnh. Nhưng
đột nhiên một đoàn người lên máy bay ở khoang C, họ khá ư ồn ào, và toàn nói
giọng bắc. Có người ăn mặc sạch sẽ, có người đầu tóc bù xù như mới xong một
cuộc vui chơi đâu đó, có người mặt mũi như vừa mới nhậu xong. Dẫn đầu là một
ông mặc áo trắng, quần đen, và nét dễ phân biệt nhất là nốt ruồi dưới mắt. Thấy
quen quen, nhưng tôi không nghĩ ra là ai. Một lúc sau tôi mới nhớ ông này chính
là thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Khi họ an toạ thì máy bay mới bắt đầu lăn bánh
ra phi đạo. Ui chao, quí hoá quá, tôi có cơ duyên bay với sếp bự.
Thống
đốc Nguyễn Văn Bình. Ảnh: báo Thanh Niên
Đến khi máy bay hạ cánh ở Sài
Gòn thì lại thêm một cảnh nhốn nháo. Chuyến bay đầy khách, nên hành lang chật
ních người lấy hành lí để chuẩn bị ra máy bay. Ấy thế mà có những người đòi
“vượt tuyến” để lên gặp ông Bình. Khi có người đề nghị chờ chút, thì cái ông
sau lưng tôi vẫn nằng nặc đòi “cho tôi lên trên gặp bộ trưởng” và người này
cũng nói tiếng bắc. Nhưng ông không may mắn, vì ngài thống đốc đã được thỉnh
xuống máy bay. Đã có ba chiếc xe Lexus và LandCruiser đón ngay tại cầu thang
máy bay đón ngài.
Phải công nhận là quan chức
VN sướng thiệt, đi đến đâu cũng có người đưa kẻ đón. Ngày xưa người sang thì
“lên xe xuống ngựa”, còn ngày nay thì quan chức sang trọng “lên tàu Airbus,
xuống xe Lexus”.
Thấy cảnh nhốn nháo và những
người chen nhau lên chào ngài thống đốc, anh hành khách ngồi cạnh tôi (là một
doanh nhân trẻ rất dễ mến) mỉm cười nói bây giờ anh mới hiểu tại sao có sự chậm
trễ 1 giờ ở phi trường Phù Cát. Gần 200 hành khách cùng phi hành đoàn phải bỏ
thêm hơn 1 giờ, tức là tổng số ~200 giờ, chỉ để chờ phục vụ cho một quan chức!
Quả là một màn trình diễn quyền lực ngoạn mục, một ca phục vụ chu đáo và đắt
tiền. Nhưng chỉ tiếc một điều là không đắc nhân tâm.