Nói với dân oan
Không thể thành công nếu theo lối cũ
Ts.
Nguyễn Đình Thắng
Ngày 17
tháng 1, 2016
Lại thêm
một người dân oan tranh đấu và cũng là người tranh đấu cho dân oan vừa
ra tù. Nhưng con số dân oan tù đầy không giảm. Mới đây lại còn có
trường hợp cả gia đình bố mẹ con cái cùng đi tù. Cuộc tranh đấu đầy
máu và nước mắt của quý vị đã kéo dài mấy mươi năm, nhưng vẫn
chẳng đến đâu nếu không muốn nói là đi giật lùi vì tình trạng chiếm
đất ngày càng lan rộng.
Người
Mỹ có câu: “Nếu vẫn làm như cũ thì đừng mong kết quả sẽ khác đi.” Hễ làm
việc gì nhiều lần mà không có kết quả thì có nghĩa là làm chưa
đúng mức hay chưa đúng cách, và phải thay đổi nếu muốn có kết quả.
Lối cũ
Cuộc
tranh đấu của quý vị “dân oan” trong suốt mấy chục năm qua có thể
được tóm tắt là: người yếu thế mà chỉ có mỗi một ngón võ duy nhất --
khiếu kiện và biểu tình.
Khiếu
kiện và biểu tình đã không đem lại hiệu quả. Thậm chí quý vị đã
huy động nhau từ nhiều tỉnh thành kéo đoàn về Hà Nội để khiếu kiện
và biểu tình cho đông và dài ngày. Cuối cùng vẫn chỉ đón nhận sự
đàn áp, đánh đập, bắt bớ. Ít người hay đông người cũng chẳng thay
đổi gì về hiệu quả. Điều này cho thấy không phải là quý vị chưa làm hết
mức mà là quý vị chưa làm đúng cách. Nếu cứ tiếp tục như thế thì
e rằng sẽ thêm người bị hành hung hay vào tù mà đất đai, ruộng vườn,
nhà cửa vẫn mất trắng tay.
Lý do
của sự thiếu hiệu quả kể trên cũng dễ hiểu. Muốn tác động lên
chính sách thì người dân phải lên tiếng và giới chức thẩm quyền
phải lắng nghe. Quý vị đã lên tiếng, nhưng chính quyền không lắng
nghe. Nếu không làm cho chính quyền phải lắng nghe thì sự lên tiếng
của quý vị sẽ tiếp tục rơi vào khoảng không, chẳng đến đâu.
Cách mới
Ở Việt
Nam hay ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, một chính quyền độc tài không
tự dưng lắng nghe tiếng nói của người dân. Bằng không thì đã không là
độc tài. Làm cho chính quyền phải lắng nghe là yếu tố cần thiết
nhưng khiếm khuyết trong cuộc tranh đấu của quý vị từ mấy chục năm qua.
Muốn chính quyền phải lắng nghe, quý vị phải huy động
áp lực từ nhiều hướng, nhất là từ những thành phần mà chính quyền
Việt Nam đang cầu cạnh về lợi ích.
Áp
lực quốc tế
Chính
quyền Việt Nam đã ký 7 trong 9 công ước quốc tế quan trọng về nhân
quyền và đang là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ. Do đó họ
đang bị quốc tế “chiếu tướng” hơn lúc nào hết về nhân quyền. Tiếc
rằng cụm từ “dân oan” không là một phạm trù nhân quyền cho nên không
thể vận động được sự can thiệp của quốc tế -- bản Tuyên Ngôn Quốc
Tế Nhân Quyền không có điểm nào về “dân oan”.
Thực ra,
lồng trong các vụ chiếm đất ở Việt Nam đều có những vi phạm trầm
trọng về nhân quyền như quyền tự do tôn giáo, quyền của người bản
địa, quyền văn hoá, quyền phụ nữ, quyền trẻ em, quyền môi sinh... Để
vận động sự can thiệp của quốc tế, kể cả LHQ, thì mỗi vụ việc
chiếm đất phải được trình bày theo lăng kính nhân quyền phù hợp chứ
không thể gọi chung chung là “dân oan”. Chẳng hạn, trong vụ chính
quyền Đà Nẵng chiếm đất của Giáo Xứ Cồn Dầu, chúng
tôi không trình bày như một vụ “dân oan” mà điểm danh rõ ràng những vi
phạm về tự do tôn giáo và quyền văn hoá, và sự liên can đến tình
trạng bắt giam tuỳ tiện và tra tấn đến chết người. Nhờ
vậy mà đã có sự can thiệp và lên tiếng mạnh mẽ của Quốc Hội Hoa
Kỳ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc
Tế, của hai báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo và về
quyền văn hoá, và của nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.
Áp
lực khu vực
Ngày 31
tháng 12 vừa qua, 10 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã chính
thức hội nhập thành Cộng Đồng ASEAN (ASEAN là Hiệp Hội Các Quốc Gia
Đông Nam Á). Cùng với tiến trình hội nhập thì nạn chiếm đất cũng
nổi lên thành vấn đề mang tầm vóc khu vực. Chẳng hạn, một công
ty khai thác lâm sản của Việt Nam đã bị cáo buộc chiếm đất rừng ở
Lào, Campuchia và Miến Điện;mới đây Bộ Quốc Phòng Việt Nam bị tố
giác nguỵ trang dưới danh nghĩa doanh nghiệp để chiếm 40 nghìn mẫu
đất rừng ở Campuchia (xem bài viết tựa đề "Những Nhượng Bộ
Lớn" -- Grand Concessions -- dưới đây).
Đối phó
lại, người dân bị ảnh hưởng ở nhiều quốc gia Đông Nam Á đã phát
động các chiến dịch chống chiếm đất. Các chiến dịch này ngày càng
lan rộng và liên minh với nhau. Họ không dùng chữ “dân oan” mà dùng
chữ chính xác là “chiếm đất” (land grabbing). Họ được sự hỗ trợ của
người dân trong nước, cộng đồng xã hội dân sự toàn khu vực và nhiều
tổ chức quốc tế. Trong bối cảnh ấy, “dân oan” Việt Nam tiếp tục đứng riêng
rẽ và cô quạnh.
Áp
lực đa phương
Để cứu
vãn nền kinh tế èo uột, Việt Nam gần đây ký kết nhiều hiệp ước đa
phương về mậu dịch. Đáng kể nhất là Hiệp Ước TPP giữa 12 quốc gia,
Hiệp Ước Mậu Dịch Tự Do với Liên Âu và Hiệp Ước về Cộng Đồng Kinh
Tế ASEAN giữa 10 quốc gia Đông Nam Á. Những hiệp ước này đều có
những đòi hỏi về thể chế pháp quyền, mà ở mức tối thiểu là chính
quyền phải tôn trọng luật quốc gia. Những đòi hỏi này mở ra cơ hội
để những nạn nhân bị chiếm đất đòi công lý thông qua những định chế
của hiệp ước. Chẳng hạn, trong vụ Bộ Quốc Phòng Việt Nam trá hình
doanh nghiệp để chiếm đất của dân Campuchia kể trên, thì nạn nhân có
thể khiếu nại với cơ chế ASEAN chứ không chỉ riêng với chính quyền
Campuchia.
Cuộc
tranh đấu của quý vị “dân oan” Việt Nam chưa sẵn sàng để khai thác
các cơ hội đang mở ra này.
Áp
lực song phương
Trong
những giao dịch song phương với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam
còn bị chi phối bởi luật của từng quốc gia đối tác. Chẳng hạn,
luật Hoa Kỳ cho phép công dân kiện một chính quyền ngoại quốc nếu bị
vi phạm tài sản cá nhân. Đây là một biệt lệ trong luật của Hoa Kỳ
vì thông thường người dân của một quốc gia không có quyền kiện chính
quyền của quốc gia khác.
Trong vụ
Giáo Xứ Cồn Dầu, một số khu đất thuộc quyền sở hữu hay sử dụng
của công dân Hoa Kỳ – đó là những giáo dân Cồn Dầu đã định cư lâu năm
ở Hoa Kỳ và đã trở thành công dân Hoa Kỳ. Chúng tôi đã khai thác
khía cạnh này để chặn đứng chủ trương của chính quyền Đà Nẵng dưới
thời Ông Nguyễn Bá Thanh là chiếm trọn Giáo Xứ Cồn Dầu để
bán lại cho các nhà đầu tư.
Áp
lực lên doanh nghiệp đầu tư
Khi ký
các hiệp định mậu dịch với quốc tế, chính quyền Việt Nam kỳ vọng
sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp, công ty ngoại quốc vào Việt Nam
đầu tư. Tuy nhiên, không một nhà đầu tư nào trên thế giới lại muốn
dính líu vào những vụ kiện cáo nhì nhằng, có thể sẽ bị lôi ra
pháp đình, và có thể bị mang tiếng và bị giới tiêu thụ trên thế
giới tẩy chay.
Đến
nay các khiếu kiện của “dân oan” chỉ là khiếu nại hành chánh, chứ
ít vụ kiện ra toà án. Có thể là nạn nhân không đủ khả năng
và phương tiện để thưa kiện, hoặc nạn nhân không cho rằng thưa kiện sẽ
đạt kết quả gì. Đúng là dưới thể chế hiện hành, người dân kiện
chính quyền thì chỉ là con kiến mà kiện củ khoai. Tuy nhiên trong bối
cảnh Việt Nam đang mưu cầu mở mậu dịch với quốc tế, các vụ kiện
lại có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư hay không của các doanh
nghiệp ngoại quốc, nhất là khi họ được báo động và bị áp lực bởi
các tổ chức nhân quyền quốc tế.
Áp
lực tổng hợp trong xã hội
Ngoài
tình trạng “lỗi nhịp” và mất cơ hội với quốc tế, cụm từ “dân oan”
còn tạo nên tình trạng tách biệt với ngay chính các nỗ lực tranh
đấu nhân quyền đang diễn ra ở trong nước. Chẳng hạn, không ít
những đồng bào Tây Nguyên, Hmong và Khmer Krom cũng bị cưỡng chế đất
nhưng họ lại tranh đấu theo khía cạnh quyền người bản địa, quyền tự
do tôn giáo hay quyền văn hoá. Tuy bản chất trùng khớp, nhưng cách
nhìn và cách gọi tên khác nhau nên đã làm mất đi cơ hội liên minh.
Cũng vậy, nhiều vụ cưỡng chế đất đã vi phạm quyền phụ nữ, quyền
trẻ em, quyền môi sinh... nhưng quý vị “dân oan” chưa huy động được sự
tương thân tương trợ với các tổ chức tranh đầu trong các lĩnh vực nhân
quyền này.
Kết
cục, quý vị “dân oan” không những không nhận được sự quan tâm của quốc
tế mà còn bị cô thế ngay trong xã hội Việt Nam.
Những việc cần làm
Cho đến
nay, quý vị mới chỉ làm một nửa công việc: lên tiếng. Quý
vị cần tiếp tục, nhưng cũng phải làm nửa công việc còn lại vì
thiếu nó thì không thể đạt kết quả: bắt chính quyền phải lắng nghe.
Muốn
thực hiện nửa này thì phải làm nhiều việc, bao gồm:
- Lồng vấn đề chiếm đất vào khung nhân quyền để
huy động sự can thiệp quốc tế
- Tham gia phong trào chống chiếm đất đang dấy lên ở
toàn khu vực Đông Nam Á
- Liên kết và đồng hành với các công cuộc tranh
đấu nhân quyền đa dạng trên trường quốc tế và ở trong nước
- Khai thác khía cạnh pháp lý đối với các hành vi
vi phạm luật quốc gia, luật quốc tế, hay các hiệp định đa phương và
song phương
Những
việc này không quen thuộc, không nằm trong kinh nghiệm sẵn có của quý
vị. Chúng đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức để
học hỏi, trau luyện, và tạo năng lực. Do đó, muốn thực hiện thì cần
một nhóm khởi đầu gồm dăm người “dân oan” tập trung vào những công
việc kể trên trong 12 tháng tới đây. Nếu có người xung phong xốc
vác và chủ động, chúng tôi sẵn sàng yểm trợ, hướng dẫn, và tạo cơ
hội. Tôi tin rằng nếu làm đúng cách, những người dân mất đất sẽ đủ
sức đe doạ đến lợi ích thiết thân của chế độ, và sẽ từng bước làm
cho chính quyền phải lắng nghe. Lúc ấy, tình trạng chiếm đất tuỳ
tiện sẽ giảm dần và cũng sẽ bớt số người tranh đấu bị hành hung
hay phải đi tù.
Những việc cần tránh
Có 3
điều mà quý vị cần tránh.
Thứ
nhất là tránh dùng cụm từ “dân oan” một cách tổng quát và
khơi khơi. Bên cạnh hai chữ "dân oan", mỗi vụ chiếm đất cần
được nghiên cứu và trình bày trong lăng kính nhân quyền hay pháp lý
phù hợp.
Thứ
hai là tránh hao tổn nguồn nhân lực – tránh để thêm người bị
đánh đập, bắt bớ, tù đầy, chết chóc. Trước đây, vì không lối thoát,
người dân ở thế đường cùng nên phải lấy thân mạng mình ra mà kêu oan.
Với cách làm mới, quý vị mở lối thoát khỏi cảnh đường cùng và
từng bước nắm thế chủ động. Nguồn nhân lực cần phải được bảo vệ
để vừa lên tiếng vừa ép chính quyền phải lắng nghe.
Thứ ba là
tránh dính líu đến các đảng hay tổ chức chính trị. Đó cũng là
cách để tránh hao tổn nguồn nhân lực do rủi ro bị bắt bớ, tù đầy.
Còn một lý do quan trọng không kém: Các tổ chức và đảng chính trị
có mục đích, đường hướng riêng của họ nên dễ xảy ra tình trạng mâu
thuẫn về lợi ích;lúc ấy họ sẽ đặt lợi ích của đảng và tổ chức
chính trị lên trên lợi ích của “dân oan”.
Thay lời kết
Tôi quan
tâm và theo dõi tình trạng dân oan từ hơn chục năm qua. Cuối
năm 2005, tổ chức của chúng tôi, BPSOS, yểm trợ Luật Sư Nguyễn Văn Đài
trong việc trợ giúp pháp lý cho “dân oan”. Tiếc rằng chỉ hơn một năm
sau, chưa kịp thực hiện các vụ kiện, thì LS Đài bị bắt, không phải
vì hoạt động giúp “dân oan” về pháp lý mà vì những lý do khác. Năm
2010, BPSOS áp dụng những phương thức đã mô tả ở trên vào trường hợp
Giáo Xứ Cồn Dầu để làm khuôn mẫu cho các trường hợp bị chiếm đất
khác. Đến nay cuộc vận động cho Giáo Xứ Cồn Dầu đã có một
số kết quả khả quan, và cuộc tranh đấu vẫn tiếp diễn cho đến khi
chính quyền phải trả lại công lý cho tất cả giáo dân Cồn Dầu và
bồi thường mọi tổn thương và thiệt hại cho họ.
Tôi có
chia sẻ những điểm trong bài này với một số quý vị “dân oan” trong
những năm qua. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người vẫn quen lối cũ. Cũng
dễ hiểu thôi, thay đổi cách nhìn và cách làm là điều khó khăn với
đa số. Nhưng nếu cứ theo lối cũ thì chắc chắn kết quả sẽ như cũ:
dậm chân trong ngõ cụt.
Bài liên
quan:
Grand
Concessions: https://www.cambodiadaily.com/grandconcessions/
Chiến
dịch Cứu Cồn Dầu: http://www.machsong.org/modules.php?name=News&new_topic=34