TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
“Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ ”
Hiền Trần Thanh Hải (Hàm Tân; Bình Thuận) chất vấn (lần
2):
1/- Hiện nay địa phương chúng tôi có một số người đạo
Cao Đài không theo chi phái 1997 vận động tham gia: Đại-Hội Môn-Đệ Đức
CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT).
Thành phần tham dự: Chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng,
Phước Thiện, chức việc và toàn đạo.
Xin cho biết trong pháp luật đạo qui định về ĐHMĐĐCTGLMT
thế nào?
2/- Hiện nay Chức sắc Hiệp Thiên Đài đã tách khỏi
chi phái của ông Nguyễn Thành Tám có phải do Hiệp Thiên Đài phát động hay
không?
HỒI ĐÁP.
Thưa hiền Trần Văn Hải
trong thư trao đổi riêng lần trước (cách đây đã hơn tháng) chúng tôi có hứa là sẽ trả lời đầy
đủ nhưng xin ra ngoài cái lệ 15 ngày một thời gian để tránh hiểu lầm... Nay hiền
chất vấn lần hai và có đính kèm Đạo Tâm Thư số 20 của Hiền Tỷ Lễ Sanh Hương Muội
(06/12/2014) nên chúng tôi xin hồi đáp minh bạch.
THỨ
NHẤT.
Theo chổ hiểu của chúng tôi trong Đạo Cao Đài không
có khoản nào qui định về ĐHMĐĐCTGLMT như hiền vừa nêu.
Còn thành phần dự hội như hiền liệt kê thì nó rất giống
với Hội Vạn Linh của Ngài Ngọc Đầu Sư (Ngọc Trang Thanh) đã làm năm 1933. Chỉ đổi
có cái tên từ Hội Vạn Linh ra ĐHMĐĐCTGLMT. Nó giống như thịt da là Hội Vạn Linh
khoát lên cái áo mới ĐHMĐĐCTGLMT. Xã hội thường gọi là bình mới rượu củ.
Diễn văn ngày 15/08/Quí Dậu (04/10/1933) Đức
Hộ Pháp dạy rõ: ... Đạo có Quyền Vạn linh
chớ không có Hội Vạn linh. Chính là phán quyết về cái hội với thành phần
tham dự: Chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Phước Thiện, Chức việc và Toàn đạo
gom chung vào một hội. May là có lời dạy
trước của Đức Tôn Sư nên chúng tôi không tán thành ngay từ đầu.
Về phần Đạo Tâm Thư số 20 của Hiền Tỷ Lễ Sanh hiền hỏi
KNS trả lời thế nào? Chúng tôi xin thưa rằng KNS có thư trả lời vào ngày
24/12/2014 (đình kèm vào cuối bài). KNS không công khai thư nầy hơn một năm qua
vì thấy không tiện (do nơi Hội Thánh không cầm quyền hành chánh công khai cũng
chẳng có lợi gì) nay đã có Hiệp Thiên Đài thì bất đắc dĩ phải công khai may ra
HTĐ có ý kiến chi chăng???
THỨ HAI.
Theo chúng tôi biết Chức sắc đề xướng ra ĐHMĐĐCTGLMT
là hiền huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan. Người hưởng ứng là Hiền Tỷ Lễ Sanh Hương
Muội. Sau khi KNS có thư trả lời hiền tỷ Lễ Sanh thì hiền huynh Sĩ Tải (và hiền
huynh Ba Nêu, Bến Cầu, Tây Ninh) có cất công xuống Gò Công (cũng dạo gần tết
năm rồi) thuyết phục hiền huynh Chánh Trị Sự Trần Ngọc Sương tham gia.
Hiền huynh CTS Sương đã từ chối và đặc vần đề pháp lý
của ĐHMĐĐCTGLMT... hiền huynh Sĩ Tải không trả lời được. Hiền huynh CTS còn đi
xa hơn nếu quí vị không đồng ý mở Đại Hội Nhơn Sanh theo Thánh Lịnh 257 mà đòi
phải có Hội Thánh thì cho biết làm sao có Hội Thánh?
Đồng thời hiền huynh đề xuất phương pháp nào để phục
hồi cơ đạo cho chúng tôi học hỏi và nếu đúng pháp luật đạo chúng tôi sẳn sàng
tham gia...
Hiền huynh Sĩ Tải Phan xác định là không có cách nào
(nhưng cương quyết không chấp nhận Đại Hội Nhơn Sanh theo Thánh Lịnh 257).
Hiện nay quí chức sắc Hiệp Thiên Đài đã tách khỏi
chi phái 1997 và đã công cử nhân sự cầm quyền Hiệp Thiên Đài chúng tôi không thấy
văn bản nào của Hiệp Thiên Đài phát động ĐHMĐĐCTGLMT cả. Còn nội tình bên trong
thế nào chúng tôi không rõ được hiền có thể thỉnh giáo trực tiếp với Hiệp Thiên
Đài.
ĐÍNH KÈM ĐẠO TÂM THƯ 20.
ĐẠI-ĐẠO
TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
Cửu
thập niên
Thánh-Thất
&Điện-Thờ PM TÒA-THÁNH
TÂY-NINH
Mountai
View Dallas ,TX.75236 ---------***----------
V/P
LS.Lê-Hương-Muội
Số:
01 /ĐTT20/ 90/2014
ĐẠO-TÂM-THƯ
20
_______0O0_______
Góp
ý mở Đại-Hội Nhơn-Sanh
Kính gởi:
Hiền-huynh Lễ-Sanh Ngọc-Nghệ-Thanh và Quý Chư Hiền
trong Khối Nhơn-Sanh.
Thiểu-phẩm Lễ-Sanh Lê-Hương-Muội xin có đôi lời góp ý
về việc mở Đại Hội Nhơn-Sanh.
Thưa Quý Chư Hiền, thế thường phàm con người muốn làm
một việc gì cũng suy-nghĩ trước việc mình định làm và đặt câu hỏi: mình là ai? Đang
làm gì? Lẽ dĩ-nhiên ta là môn-đệ Đức CHÍ-TÔN và đang đấu-tranh cho Quyền Đạo phục-hưng.
Tại sao ta phải đấu-tranh cho Quyền Đạo phục-hưng? Là
môn-đệ Đức CHÍ-TÔN có lời Minh-Thệ: “Hiệp-Đồng chư Môn-đệ gìn luật-lệ Cao-Đài…”
mà nay Hội-Thánh mất chủ-quyền , Tòa-Thánh và các cơ-sở của Đạo bị tà-quyền chiếm
dụng, họ mạo danh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ làm sai-lạc chơn-truyền, loạn Đạo, Loạn
Pháp, làm quen-ố nền Chánh-Giáo. Nên chúng ta có bổn-phận tuân lời dạy của Đức
Hộ-Pháp trong Pháp-Chánh-Truyền để đấu-tranh.
“ Với chúng ta, dầu cho tan xương nát thịt với một
kiếp sống thừa, không chi rằng hại, duy hại là hại cho phận-sự Thiêng-Liêng, nếu chúng ta không biết
cao-trọng mà giữ tròn trách-nhậm, đặng bảo-thủ cái cơ-nghiệp chung của cả nhơn-sanh
là Đạo ngày nay đây, thì cái tội-tình trước mặt THẦY tính coi bao lớn.
Vậy thì chúng ta nên chung công hiệp sức cùng nhau,
kể từ đây nhứt- định chẳng cho ai phạm quyền mình, vì quyền mình là quyền THẦY,
dầu cho còn một mặt Tín-Đồ thì Hộ-Thánh cũng giữ quyền Hội-Thánh.
Xúm-xích nhau mạnh yếu tùy phương, bảo-thủ cây cờ Đạo
của THẦY là Tòa-Thánh , lại gắng tạo thành sừng-sựng tại miền Cực-Đông nơi Nam-Việt nầy một cái CAO-ĐÀI, đặng làm ngọn
đèn soi-sáng đến cảnh Cộng-Hòa của toàn thế-giới ”.
Theo Thánh-Giáo trên, chúng ta là lớp kế-thừa có trách-nhiệm,
Quý Chư Hiền biết bổn-phận, nên có nguyện-vọng mở Đại-Hội Nhơn-Sanh để phục-hưng
hành-chánh Đạo, đó là điều đáng khích-lệ; nhưng muốn thành-công trước tiên ta
phải tìm hiểu:
1-
Đại-Hội
Nhơn-Sanh như thế nào ?
2-
Ai
có quyền tổ-chức?
3-
Thành
phần nào tham-dự?
4-
Đại-Hội
Nhơn-Sanh để làm gì?
Vậy ta phải định-nghĩa Đại-Hội Nhơn-Sanh trước rồi coi
ta có thể làm theo đúng cái định-nghĩa và sinh-hoạt trong định-nghĩa đó được hay
không?
1-
Đại-Hội
Nhơn-Sanh như thế nào và nghĩa làm sao?
Đại-ý về nội-dung: Đại-Hội Nhơn-sanh là một trong 3
hội lập quyền vạn-linh, tất cả có 16 điều, mà Đại-Hội giới-hạn từ Lễ-Sanh xuống
Tín-Đồ, để gom-góp ý-nguyện của Nhơn-Sanh trình lên Hội-Thánh và xem-xét công-nhận phương-diện chính-trị của
Đạo….
2-
Ai
có quyền tổ-chức Đại-Hội Nhơn-Sanh?
Lẽ dĩ-nhiên là Hội-Thánh mới có đủ quyền-hành và
uy-tín triệu-tập cả Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN.
3-Thành-phần
nào được tham-dự?
Là những Nghị-Viên, Phái-Viên. Những Hội-Viên nầy phải
là những người đương quyền Hành-Chánh bên Cửu-Trùng-Đài và được Hội-Thánh công-nhận
, còn đại-diện Tín-Đồ tỷ-lệ 1/500
người chọn một người ( người được chọn phải trường
chay, thông-hiểu Luật-Pháp Chơn-Truyền và đầy-đủ hạnh-đức).
4/- Đại-Hội Nhơn-Sanh để làm gì?
Đại-Hội
Nhơn-Sanh để bàn-tính 6 điều (Điều thứ 4 của Đại-Hội Nhơn-Sanh) :
“
1- Giáo-Hóa nhơn-sanh.
2- Lo-liệu phương hay cho Đạo với Đời khỏi điều phản-khắc và nâng cao
tinh-thần trí-thức của nhơn-sanh.
3- Phổ-độ nhơn-sanh vào cửa Đạo, dìu-dắt Tín-Đồ khỏi trái bước và trọn vâng
các luật-lệ của Đạo.
4- Xin sửa-cải thêm bớt hay hủy-bỏ những luật-lệ của Đạo không phù-hợp với
trình-độ trí-thức, tinh-thần của nhơn-sanh.
5- Lo cho nền Đạo được trong ấm ngoài êm, đủ phương-liệu đặng phổ-thông
nền chơn-giáo.
6- Xem-xét và công-nhận phương-diện chính-trị của Đạo, quan-sát sổ thâu-xuất
tài-sản và nghị-số phỏng-định năm tới.”
Thưa Quý Chư Hiền, đó là điều-kiện
và trách-nhiệm của Đại-Hội Nhơn-Sanh đại-ý như thế.
Vậy ta có đủ khả-năng và đủ tài-đức
để mở Hội chăng? Và dùng đúng danh-từ Đại-Hội Nhơn-Sanh thì có thực-hành đúng nội-luật
chăng?
Thiển-nghĩ ta đừng vì danh-từ (Đại-Hội
Nhơn-Sanh), đừng vì cái nghĩa của danh-từ mà vì cái kết-qủa của việc làm chúng
ta. Trong hoàn-cảnh hiện-tại tùy-cơ ứng-biến, miễn sao có nhiều người bảo-thủ
Luật-Pháp Chơn-Truyền ủng-hộ để được thành-công mà không đi xa Luật-Pháp.
Quý Chư Hiền kính mến, thế-gian không
có gì tuyệt-đối, nên những phương-pháp nào ta áp-dụng có lợi cho Đạo, cho Đời,
cho nhơn-loại chúng-sanh và để san-bằng những chướng-ngại làm cho nền Đạo được
phục-hưng theo đường lối mà Đức CHÍ-TÔN đã vạch thì chúng ta nên làm…. “ Xúm-xích nhau mạnh-yếu tùy phương”, và với
tấm chân-thành cùng cầu-nguyện ƠN-TRÊN Đức CHÍ-TÔN, Tam-Trấn Oai-Nghiêm cùng các
Đấng Thiêng-Liêng phò-hộ cho chúng ta xử-dụng cái tương-đối để dìu tương-đối lần
đến (Đại-HộI Nhơn-Sanh).
Ta đừng sợ lời thị-phi khen chê, tốt
xấu, vì họ không định tội-phước cho ta, còn với các Đấng ta rất an-tâm, vì “ nơi
lòng THẦY ngự động THẦY hay”. Mà ta chỉ sợ ta làm sai vì bản ngã , vì cái Ta quá
lớn và vì không lượng sức mình.
Đức Hộ-Pháp dạy: “ Sự hành-vi hay dở của Đạo vốn
không chừng, vì nó thường cải dạng đổi hình tùy chơn-tâm phát tướng ….Cái khéo,
cái vụng , hay, dở vốn còn ở nơi thời-gian và không-gian của buổi cuối-cùng gìn-giữ,,,”
Theo lời dạy trên,chúng ta quyền-biến
thay vì ta dùng danh-từ Đại-Hội Nhơn-Sanh thì ta dùng danh-từ nào khác đúng vào
thời-điểm hiện tại, phù-hợp hoàn-cảnh đấu-tranh phục-quyền Hội-Thánh như “Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ”
“ Tùy nhơn-tâm phát tướng…” và cũng thể-hiện không phân-biệt Chức-Sắc, Chức-Việc,
Tín-Đồ và toàn cả Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện may ra ƠN-TRÊN dìu-hộ có thành-công là điều không phải nói (đáng mừng)
còn dầu kết-quả không như ý cũng tỏ được
tấm lòng trung-hiếu của chúng ta đối với Đạo với Hội-Thánh.
Thưa Quý Chư Hiền, hiểu Đạo đã khó, mà hành được Đạo lại càng khó hơn, nhưng
nói như vậy không phải là không tổ-chức Đại-Hội Nhơn-Sanh được, mà là đi từng bước
một. Trước tiên mỗi người chúng ta phải làm một cuộc cách-mạng hóa cho chính mình
trong tất cả mọi phương-diện “Đời tự loạn thì lòng ta tư-trị”. Ta có đoạn bỏ cái
tầm thường để trở nên phi thường chăng?
Ta có thực-hành được Phương-Luyện-Kỷ
của Đức Hộ-Pháp chăng? Để rồi, “ cậy thánh-tâm
sửa đổi tánh phàm”.
Vì Đại-Hội Nhơn-Sanh phải do Hội-Thánh tổ-chức mà
nay Hội-Thánh bị mất quyền, ta muốn tổ-chức Đại-Hội Nhơn-Sanh thì phải có những
con người có tâm thánh-thiện. Chúng ta
“ hiệp đồng chư Môn-Đệ ” để “
chung sức cùng nhau đức lập quyền”.
Rồi từ đó dựa
theo Thánh-Lịnh 257 của Đức Hộ-Pháp và Luật-Lệ Đại-Đạo bầu ( Ban Chấp-Hành hay
Ban Tổ-Chức ??....) .
Tạm
coi như có một hệ-thống hành-chánh hàng dọc thì sinh-hoạt sẽ nhịp-nhàng phát-triển.
Vì mọi người đều tôn-trọng lá phiếu của mình.
Được vậy mới ra mắt toàn Đạo trong và ngoài nước . Có
tổ-chức rõ-ràng rồi thông-báo đến Liên-Hiệp-Quốc, Hiệp-Chủng Quốc Hoa-Kỳ, …May ra mới có đủ uy-tín,
quyền-hành hầu mượn quyền Hội-Thánh “ mượn thánh-ân xây đổi cơ đời” . Có vậy mới
có thể mở Đại-Hội Nhơn-Sanh mời Liên-Hiệp-Quốc và các nước tôn-trọng tự-do nhân-quyền
và Tín-Ngưỡng tôn-giáo đến dự chứng-kiến hòa-giải theo chánh-sách hòa-bình
chung sống của Đức Hộ-Pháp dạy: “ ….Áp-dụng và thực-hiện Bản Tuyên-Ngôn nhân-quyền
của Liên-Hiệp-Quốc…Thâu-thập tất cả mọi ý-kiến …..giao lại cho Liên-Hiệp-Quốc hòa-giải….dưới
sự ủng-hộ và kiểm-soát thường-trực của Liên-Hiệp-Quốc….”.
Trở lại vấn-đề uyển-chuyển để mở Đại-Hội Nhơn-Sanh.
Thưa Quý Chư Hiền, Đức CHÍ-TÔN dạy chúng ta phải luôn-luôn
tùng lịnh Hội-Thánh, mà nay Hội-Thánh bị giải-thể , nếu chờ xin Hội-Thánh thì
chúng ta phải phí hết 40 năm công-quả rồi ư!!
Có câu “ tùy duyên bất biến”:
-
Duyên
là cái nhân-duyên;
-
Bất
biến là không thay đổi;
-
Tùy
duyên là thuận theo cái nhân-duyên, cái hoàn-cảnh mà xử-sự.
Sự vật biến đổi ở bên ngoài làm cho mình cảm-xúc đó
là duyên, mình nương theo cái duyên ấy, tu thân lập công hành Đạo, gọi là tùy
duyên.
-
Tùy
duyên bất biến, là hình-thức tướng trạng thay đổi tùy theo cái duyên bên ngoài đưa
tới, nhưng bản-chất bên trong thì giữ cho không thay đổi ( bất biến ).
Thí-dụ: Như nước và sóng, làn sóng trên mặt nước luôn-luôn
thay đổi theo sức mạnh và phương của gió( tùy duyên) nhưng nước vẫn là nước, bản-chất
không thay đổi ( bất-biến ).
Luật-pháp của tôn-giáo cũng vậy, cũng tùy theo hoàn-cảnh,
không-gian và thời-gian mà thay đổi cho phù-hợp với trình-độ tấn-hóa của nhơn-loại.
Như trước kia đã có nhứt-kỳ và nhị-kỳ phổ-độ, nay lại có tam-kỳ phổ-độ tất-nhiên
luật xưa nay trở thành cựu luật, nên nay mới có Tân-Luật để cho phù-hợp hoàn-cảnh,
căn trí của con người, nhưng nội-dung Luật-Pháp vẫn giữ nguyên . Như Luật là “
Thương-Yêu “. Còn Quyền là “ Công-Chánh” vẫn không thay đổi.
Thưa Quý Chư Hiền, Đức CHÍ-TÔN dạy, NGÀI lập Đạo để:
“ CỨU DÂN, CỨU NƯỚC, CỨU NHÂN-LOẠI”. Nên chúng ta phải thấu-triệt chơn-lý Đạo hầu
hành-động sao cho thích-ứng với thời-thế, vừa phù-hạp với những đòi-hỏi của dân-tộc, của đồng môn, vừa không đi
xa chơn-truyền, luật-lệ Cao-Đài. Quả thật là một việc làm không phải dễ!! Thôi
thì vì trách-nhiệm phải hy-sinh theo gương Đức Hộ-Pháp “ cho hay chính-nghĩa cân
chưa đúng, máu-mủ vì thương phải đánh liều”.
Với sự quyết-tâm và sự đoàn-kết thương-yêu của chúng
ta tin rằng sẽ có ƠN-TRÊN dìu-hộ, thì trong hiện tại cũng như tương-lai, sự hoài-bảo
mở Đại-Hội Nhơn-Sanh , phục-quyền Hội-Thánh sẽ thể-hiện được.
Trong niềm tin đó, Thiểu-phẩm xin góp ý đề-nghị: mở
“Đại-Hội Môn-Đệ Đức-CHÍ-TÔN giữ Lời MINH-THỆ ”.
1/-Mục-đích: Để chọn những người hạnh-đức bầu
Ban điều-hành , Ban Đại-Diện hay Ban Tổ-chức để mở Đại-Hội
Nhơn-Sanh, quyền-biến dựa theo Thánh-Lịnh 257 lập một hệ-thống
Hành-Chánh-Đạo từ Chức-Sắc đến Tín-Đồ giữ Lời
Minh-Thệ ở trong, ngoài nước để góp ý, bởi mỗi người đều có một cái hay riêng.
Thưa quý Chư Hiền,
Để nói lên tại sao Thiểu-phẩm đề-nghị
mở “Đại-Hội Môn-đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
minh-thệ” mà chưa đề-nghị mở Đại-Hội Nhơn-Sanh trong lúc nầy.
Đại-Hội Nhơn-Sanh là 1 trong 3 hội
lập Quyền Vạn-Linh do Hội-Thánh tổ-chức, mà Nội-Luật có tới 16 điều , cho nên
chúng ta không đủ điều-kiện, tiêu-chuẩn để mở hội.
Ta không thể lấy một điều 10 của luật-lệ
chung các hội để mở Đại-hội Nhơn-Sanh mà nói là đúng luật được. Vì điều 10 nói
trong thời-gian đang-hội, mà Nghị-Trưởng đi trễ hoặc vắng mặt, mới cho người
thay thế, mà người thay thế đã được Hội-Thánh chọn lựa rồi, chớ không phải không
có Nghị-Trưởng ( Hội-Thánh ) mà cho người chưa được Hội-Thánh nhìn-nhận vào
thay thế để mở Đại-Hội Nhơn-Sanh. Làm như vậy nó sẽ mất giá-trị danh-nghĩa Đại-Hội
Nhơn-Sanh. Còn nói thực-hành theo Thánh-Lịnh 257 của Đức Hộ-Pháp dạy thì các Bàn-Trị-Sự
(Hội-Thánh Em) và Tín-Đồ thay Chức-Sắc đương-đầu cùng thời-cuộc và tiếp-tục cầm
quyền thiêng-liêng của Đạo, chớ không thay quyền Hội-Thánh (Thánh-Thể Đức CHÍ-TÔN)
để mở Đại-Hội Nhơn-Sanh.
Lại nữa, nếu mở Đại-Hội Nhơn-Sanh,
thì giới-hạn số người tham-dự, vì chỉ có bên Cửu-Trùng-Đài từ hàng phẩm Lễ-Sanh,
Bàn-Trị-Sự đương quyền hành-chánh và Tín-đồ chọn 1/500 ; mà việc đấu-tranh hiện
nay có cả Hiệp-Thiên, Cửu-Trùng và Phước-Thiện. Cả 4 cơ-quan Hành-Chánh, Phước-Thiện,
Tòa-Đạo, Phổ-Tế. nghĩa là toàn cả Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN.
Nếu mở Đại-Hội Nhơn-Sanh đúng luật
thì chỉ có bên Cửu-Trùng-Đài mà từ phẩm Lễ-Sanh trở xuống, quả thật là không công-bằng
trong lúc nầy, vì những thành-phần đấu-tranh ở các cơ-quan và cả Tín-Đồ không được
tham dự !!! Sự giới-hạn như vậy không đủ sức mạnh tinh-thần để đấu-tranh cùng
thời-cuộc ; thì làm sao đủ uy-tín quyền-hành để THẦY xoay-chuyển thiên-cơ !!!
Bởi thế Thiểu-phẩm đề-nghị mở “ Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời minh-thệ”, vừa phù-hợp với hoàn-cảnh đấu-tranh hiện
tại, lại được nhiều người tham gia ủng-hộ vì không giới-hạn thành-phần. Và cũng
thực-hành đúng với câu Minh-Thệ: “ …hiệp-đồng
chư môn-đệ gìn luật-lệ Cao-Đài …”
Mặc
dù “ Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ ” không có tên trong Luật Đạo
và cũng không có trong 3 Hội lập quyền Vạn-Linh, cũng như Khối Nhơn-Sanh cũng
không có trong Luật-Đạo và trong Pháp-Chánh-Truyền, nhưng có trong Thánh-ý của
Đức CHÍ-TÔN qua Lời Minh-Thệ.
Có người hỏi: căn-cứ vào đâu để mở “Đại-Hội Môn-Đệ
Đức CHÍ-TÔN giữ Lời Minh-Thệ ”? Như giải-thích trên, là căn-cứ vào Lời Minh-Thệ.
2- Hội nầy sẽ diễn ra ở đâu ?
Sẽ tổ-chức tại Hạnh-Đường trong Nội-Ô
Toà-Thánh Tây-Ninh hoặc nơi nào thuận-tiện.
3- Ai chủ-tọa?
Ai có đức-hạnh uy-tín được Đồng Đạo
bầu-chọn sẽ làm chủ-tọa.
4- Thành-phần tham-dự ?
Tất cả Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ Lời
Minh-Thệ.
5- Hội nầy giải-quyết nội-dung gì?
Tìm phương giải Bản Án Cao-Đài và
phục-hồi Hội-Thánh.
6- Các nội-dung giải-quyết có giá-trị
gì trong Đạo?
Dựa theo Thánh-Lịnh 257 của Đức Hộ-Pháp
chọn người để sắp-xếp có hệ-thống hàng dọc ( tạm coi như tổ-chức hành-chánh-Đạo)
để điều hành việc Đạo.
Khi có hệ-thống hành-chánh hàng dọc
, bầu chọn Chủ-Tọa-Đoàn, Ban tổ-chức cho Đại-Hội Nhơn-Sanh. Tiếp lập chương-trình
và chọn ngày Đại-Hội.
* - Nội-dung:
- Lấy Pháp-Chánh-Truyền
làm căn-bản.
- Dựa theo
Luật-Pháp Đạo, Luật-Pháp Quốc-gia và Luật Quốc-Tế để giải-quyết những tổ-chức tôn-giáo
Cao-Đài không tùng Pháp-Chánh-Truyền.
- Xóa bỏ Bản-án Cao-Đài…
Đòi lại tất cả cơ-sở và tài-sản của Đạo đã có trước
30-4-1975.
* - Lập chương-trình Đại-Hội. Mời Liên-Hiệp-Quốc và
những quốc-gia yêu-chuộng tự-do dân-chủ và tự-do tín-ngưỡng cùng nhà Cầm-Quyền
Cộng-Sản Việt-Nam, Hội-Đồng Chưởng-Quản ( Hội-Thánh do Đảng Cộng-Sản phong ), đến
tại Hạnh-Đường nội-ô Tòa-Thánh Tây-Ninh dự, chứng-kiến giải-quyết trong hòa-bình
chung-sống giữa Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ của Đức Chí-Tôn và Chi-Phái….
* - Khi xóa Bản-án Cao-Đài, ổn-định không còn chi-phái
thì mở Đại-Hội Nhơn-Sanh ( có một đàn cơ thì mọi chuyện sẽ minh-bạch… Hội-Thánh
phục-quyền ).
Khi thành-công theo ước-nguyện đồng
ngâm câu:
Mầng nhau vì thấy giúp nên nhau,
Mầng Đạo từ đây đẹp vẽ màu.
Mầng xác Chí-Linh thêm mảnh-lực,
Mầng Thần Chơn-Lý đặng danh cao.
Mầng duyên nhơn-loại đường tu vững,
Mầng phước nguyên hồn chẳng chút hao.
Mầng Đạo từ nay nâng thế-giới,
Mầng nền chánh-giáo trở thanh-cao.
Bát-Nương Diêu-Trì-Cung.
Cầu xin ƠN-TRÊN ban phước-lành cho chúng ta tâm-bình,
trí sáng hầu nương dìu nhau trong cơn thử-thách khó-khăn nầy.
Thân-ái
Thánh-Thất
& Điện-Thờ Phật-Mẫu Mountain View ,
ngày 15 tháng 10 Giáp-Ngọ
( Dl. Ngày
06 tháng 12 năm 2014)
Lễ-Sanh Lê-Hương-Muội
THƯ KNS TRẢ LỜI.
NAM MÔ
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA
TÁT.
HỒI
ĐÁP ĐẠO TÂM THƯ 20.
“Về Đại Hội Nhơn
Sanh của ĐĐTKPĐ năm 2015”
Kính Hiền tỷ Lễ
Sanh Lê Hương Muội.
Ngày 29-10-Giáp
Ngọ (20-12-2014) Khối Nhơn Sanh nhận được Đạo Tâm Thư số 20 của Hiền Tỷ. KNS
cảm ơn hiền tỷ đã ra công tìm tòi, phân tích rồi góp ý bằng văn bản để KNS có
dịp hiểu thêm và trình bày những điều cần làm rõ trước đồng đạo, quí vị hiền
nhân quân tử... Xin phép hồi đáp như sau:
I/- THỰC TẾ ĐẠO; PHÁP LÝ & NGUYÊN TẮC KNS.
1/- Thực tế
ĐĐTKPĐ.
Điều rất hiển
nhiên là người theo ĐĐTKPĐ đang sống đạo và hành đạo trong thời kỳ không có Hội
Thánh mà chỉ có quyền Hội Thánh. Đây là thử thách rất lớn và cũng là trường
công quả phi thường để người có tâm với đạo nâng cao hiểu biết, thực thi tam
lập, góp phần xây dựng lại hành chánh tôn giáo (Hội Thánh Anh).
a/- Thực thể Hội
Thánh (thành phần nhân sự).
Theo ĐL 01/1979 điều thứ hai.
Tất
cả chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các
phẩm tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI
THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ...
Thực thể Hội
Thánh nầy hiện nay không tồn tại trên thực tế (vì không có nơi làm việc trong
Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh).
b/- Quyền Hội
Thánh (là các văn bản ban hành).
Đó là các văn
bản Hội Thánh đã ban hành về pháp luật, giáo lý, lễ nghi... vẫn còn đầy đủ giá
trị với người tín đồ còn gìn giử đức tin nên tự giác chấp hành. Thực thể Hội
Thánh tồn tại hay không tồn tại có liên quan mật thiết đến quyền Hội Thánh
nhưng vẫn là hai việc khác nhau chớ không phải một. Minh lý thực thể Hội Thánh (nhân
sự) và quyền Hội Thánh là cơ sở để hiểu đúng câu:
... Vậy thì chúng ta nên chung công hiệp sức
cùng nhau, kể từ đây nhứt định chẳng cho ai phạm quyền mình, vì quyền mình, là
quyền Thầy, dầu cho còn một mặt Tín Đồ thì Hội Thánh cũng giữ quyền Hội
Thánh...(Diễn văn trong PCT chú giải).
Theo nghĩa đoạn
trên thì các văn bản Hội Thánh có quyền Chí Tôn trong đó nên người đạo có bổn
phận phải làm đúng và bảo vệ nó. Chỉ cần một người làm đúng luật đạo thì quyền
Hội Thánh vẫn còn. Còn như có đông người mà làm sai luật đạo thì quyền Hội
Thánh không có tác dụng gì với họ cả (nghĩa là quyền Hội Thánh đã mất với số
người nầy mà chi phái HĐCQ là một ví dụ điển hình).
Người tín đồ tôn
trọng quyền Hội Thánh thì phải làm đúng với văn bản Hội Thánh ban hành. Người
đạo không theo chi phái HĐCQ mà không hiểu hay hiểu mà không tự giác làm theo
văn bản Hội Thánh (hay làm sai) chưa phải là người biết giữ chơn truyền của
đạo.
Đức Hộ Pháp dạy
theo đạo chớ không theo người... thiễn nghĩ là theo các văn bản Hội Thánh để
lại; chớ chẳng phải ai nói sao nghe vậy (nhứt là cấp trên). Phải đối chiếu với
văn bản để biết đúng hay sai.
2/- Pháp lý, mục
đích và nguyên tắc của KNS.
a/- Pháp lý:
Như đã nhiều lần
trình bày rằng: KNS không có trong tổ chức hành chánh tôn giáo mà người đạo vận
dụng từ Thiên Thơ (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển) và Thánh Lịnh 257 (1957) của Đức Hộ
Pháp để nên hình. Chọn tên KNS vì khi ra đời nó không có được MỘT Bàn Trị Sự
hay một chức sắc nào hợp tác mà chỉ có một số vị chức việc và đạo hữu sau đó
mới phát triễn rộng rãi như hiện nay...
b/- Mục đích:
KNS ra đời là để
tranh đấu cho việc phục hồi cơ đạo đúng với chánh giáo chơn truyền thể hiện trách
nhiệm hành đạo của người tín đồ.
c/- Nguyên tắc
hành đạo của KNS.
Nguyên tắc bất
di bất dịch của KNS: Lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Văn bản Hội Thánh dạy sao
thì KNS đem ra phân tích, thảo luận rồi thi hành. Việc gì không có văn bản của
Hội Thánh KNS không làm.
(Xem Đức Tin Ký
Sự 2 phần Ngân hàng câu hỏi “câu 11”).
Tóm lại KNS ra
đời là để góp phần làm cho chánh giáo chơn truyền được sáng tỏ (lý), từ đó làm
cơ sở tranh đấu cho việc phục hồi cơ đạo (sự). Đạo đức thể hiện qua hành động.
II/- Về “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
Minh-Thệ”
Hiền tỷ viết: .... “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
Minh-Thệ” “ Tùy nhơn-tâm phát
tướng…” và cũng thể-hiện không phân-biệt Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ và toàn cả
Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện may ra ƠN-TRÊN dìu-hộ có thành-công là điều không phải nói (đáng
mừng) còn dầu kết-quả không như ý cũng
tỏ được tấm lòng trung-hiếu của chúng ta đối với Đạo với Hội-Thánh.
HỒI
ĐÁP:
Thưa hiền tỷ: Hội
nầy không có trong pháp luật đạo nên KNS không tham gia. KNS tôn trọng nguyên
tắc đề ra không thể nói một đàng làm một nẽo.
Người tín đồ Cao
Đài đã thề rằng hiệp đồng chư môn đệ
gìn luật lệ Cao Đài mà “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ”
không có trong Luật hay Lệ Đạo Cao
Đài. Như vậy thì cái tên Hội đã phạm vào lời minh thệ... còn nhân sự như hiền
tỷ đề ra giống y Hội Vạn Linh...
Điều cần phân
biệt rõ: Vì không có Hội Thánh nên KNS (là một thực thể) ra đời để góp phần làm
sáng tỏ và thực thi chơn truyền. Còn “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
Minh-Thệ” là MỘT CÔNG VIỆC không có trong chơn truyền nên KNS không tham
gia.
KNS không có trong
Pháp Chánh Truyền (mà vận dụng từ thiên thơ) để góp phần làm đúng với pháp luật
chơn truyền hoàn toàn khác với các nhân sự có trong PCT (Chức-Sắc, Chức-Việc,
Tín-Đồ và toàn cả Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện...) hiệp nhau
lại để LÀM CÔNG VIỆC đi ra ngoài pháp luật chơn truyền.
Theo lời Đức Hộ
Pháp dạy thì Thiên thơ cho phép lập cơ quan (tổ chức) để phụng sự chánh giáo
chớ không dạy sáng tạo ra một công việc không có trong chơn truyền. Đó chính là
sự khác biệt phải minh lý.
NHẬN XÉT THÊM: CHẾT NGAY TRONG ÁCH...
./- Thành
phần:.... Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ và toàn cả Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài
và Phước-Thiện gộp vào một Hội như thế không khác gì Hội Vạn Linh của Ngọc Đầu
Sư (Ngọc Trang Thanh) đã làm nên Đức Hộ Pháp dạy rõ: ... Đạo có Quyền Vạn linh chớ không có Hội Vạn linh. (Ngày 15 - 8 - Quí Dậu “04 - 10 –
1933”).
Xe trước đã sụp
hầm, nay xe sau lao đúng vào đó....
KNS chỉ cần mở miệng đồng ý với “Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” là chết ngay lập tức.
Cụ thể là các
chi phái (nhất là chi phái HĐCQ lập năm 1997) sẽ vận dụng các phương tiện của
họ để phê bình: KNS nói theo chơn truyền lại đi mở Hội Vạn Linh VÀ không phải mở
trong Nội Ô (mà ở nơi thuận tiện...) vậy văn bản nào của Hội Thánh dạy như vậy
chỉ dùm...
Khi đó KNS sẽ hứng
chịu sự chê trách, công kích của đồng đạo theo chánh giáo chơn truyền (vì đã tin
vào KNS) nên hiệp nhau lo mở ĐHNS... không ngờ ngày nay KNS tự sát bằng cách đi
ra ngoài pháp luật đạo. Pháp luật đạo là binh khí diệt tà quyền. KNS buông binh
khí thì tà quyền đánh cho tan xác ngay tức thì... và KNS thành tội nhân thiên
cổ...
./- Hiền Tỷ
viết: Hội nầy sẽ diễn ra ở đâu ?
Sẽ tổ-chức tại Hạnh-Đường trong Nội-Ô Toà-Thánh
Tây-Ninh hoặc nơi nào thuận-tiện.
XIN
THƯA:
KNS dầu không
muốn cũng xin thưa rằng: Vậy thì khỏi cần mở Hội nữa vì cánh ông Hứa Phi đã mở
Hội rồi (ở nơi thuận tiện nào đó) và ĐÃ RA MẶT xưng danh là Đại diện Giáo Hội
Cao Đài chân truyền...
Ngày 15-10-Giáp
Ngọ (06-12-2014) có ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan, Lễ Sanh Thái Hai Thanh... một số chức việc và đồng đạo từ Tây Ninh ra
nhà ông Phi. Các vị nầy gặp những người cùng cánh với Đại diện Giáo Hội Cao Đài
chân truyền tại nhà ông Hứa Phi. Có một số người ký giấy tờ chi đó... Ai biết
nội dung chi trong tờ giấy đó??? Các vị có mặt tại nhà ông Phi thì bao nhiêu
người đã ký tên thỏa thuận với ông Phi? Các chức sắc hiện diện có ký tên OK hay
không ai biết được?.
III/- Hiền Tỷ
viết: ...Nếu mở Đại-Hội Nhơn-Sanh đúng
luật thì chỉ có bên Cửu-Trùng-Đài mà từ phẩm Lễ-Sanh trở xuống, quả thật là
không công-bằng trong lúc nầy, vì những thành-phần đấu-tranh ở các cơ-quan và
cả Tín-Đồ không được tham dự !!! Sự giới-hạn như vậy không đủ sức mạnh
tinh-thần để đấu-tranh cùng thời-cuộc ; thì làm sao đủ uy-tín quyền-hành để
THẦY xoay-chuyển thiên-cơ !!!
HỒI
ĐÁP:
Thế nào là công
bằng?
KNS quan niệm làm đúng pháp luật đạo là
công bằng. Pháp luật là cán cân công lý mà bị kêu ca là thiếu công bằng thì hết
cách...
Mưa nắng mà
người đời còn kẻ trách người mừng...Vậy Trời bất công hay công bằng? Cứ vừa
lòng mình thì cho là công bằng, không vừa ý mình thì cho là bất công... Trời
còn bị đối xữ, bị phê bình như thế thì KNS không có tham vọng giỏi hơn Trời. KNS
không ảo tưởng rằng công bình là vừa lòng hết mọi người. KNS chỉ biết làm đúng luật cho đến khi mở ĐHNS.
Còn ĐHNS quyết định công việc mở rộng thế nào (trong buổi không có Hội Thánh) là
do toàn hội chịu trách nhiệm...
XIN
NÓI RÕ THÊM.
./- KNS tranh đấu
cho chơn truyền của đạo được hiểu đúng và thực thi chớ không phải tranh đấu để
cho những thành phần ngoài qui định HNS được tham gia vào ĐHNS. KNS tranh đấu
cho chân lý đạo chớ không vì một cá nhân nào hay một thành phần nào. Luật định
sao thì KNS tìm cách thi hành như vậy (dĩ công diệt tư “lấy công lý trừ bỏ cái
tư riêng). Chức sắc Hiệp Thiên Đài, Phước Thiện đã có qui định của Hội Thánh rõ
ràng ai không chịu thì chờ khi có Hội Thánh sẽ trình xin cải sửa... KNS không
can dự vào đó.
./- Người biết
phụng sự đúng chơn truyền thì nơi nào, vị trí nào cũng có cơ hội phụng sự. Thí
dụ như:
. Đóng góp vào
văn bản (của địa phương mình) trước khi mở hội.
. Đóng góp (với
các nghị viên liên quan) khi theo dõi hội....
. Dầu âm thầm
không người biết đi nữa nhưng chẳng lẽ Trời Phật không biết hay sao?
Trên đã nói tỏ
lòng trung hiếu... vậy thì không dự ĐHNS mà lo lắng như vậy lòng trung hiếu mất
đi đâu mà nói là mất công bình...
IV/- PHÁP LÝ
ĐHNS & THỰC TẾ XUNG QUANH.
KNS lo việc mở
ĐHNS là để hiệp đồng với những người có tâm, có tầm dám hy sinh vì đạo nghiệp có
nguyện vọng mở ĐHNS.
Sự thật là KNS
không thể hiệp đồng với những người nhác sợ, lo cho nồi cơm của họ, cho công ăn
việc làm của họ hay của con cái họ bị ảnh hưởng rồi trở lại phê bình rằng KNS
làm không đúng luật... Thậm chí khi KNS giải đáp và chứng minh rằng đúng pháp
luật họ vẫn không chịu hiểu để bài bác... còn số khác quay sang bảo chưa phải
lúc... số khác nữa bảo họ chỉ biết cúng kiến để giử chơn truyền mà thôi. Ngay
như Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp họ cũng nghi là do KNS tạo ra... Còn những kẻ phản loạn chơn truyền KNS không
lý tới họ.
1/- Hiền Tỷ
viết: Lẽ dĩ-nhiên là Hội-Thánh mới có đủ
quyền-hành và uy-tín triệu-tập cả Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN.
HỒI ĐÁP:
Rất đúng...
nhưng đó là cách mở ĐHNS trong thời kỳ CÓ Hội Thánh. Còn chúng ta đang sống trong
thời kỳ KHÔNG CÓ Hội Thánh.
KNS đã phân tích
ý nghĩa Giải Thể Phật (VÃNG & LAI) trong Đức Tin Ký Sự 2 xin miễn nhắc lại.
Nếu không hiểu hai thời kỳ khác nhau thì vĩnh viễn không có ĐHNS. Vậy là tự
chúng ta diệt đạo rồi. Đức Hộ Pháp dạy khi Hội Thánh Anh bị cốt thì các Hội
Thánh Em hiệp lại để khôi phục Hội Thánh Anh. Nghĩa là KNS làm theo sự chỉ dẫn
của Tôn Sư lo mở ĐHNS để phục hồi Hội Thánh Anh.
Đạo Cao Đài Ngọc
Đế chỉ có một, chánh pháp chơn truyền có một nhưng thực thi (hay thể hiện)
chánh pháp có hai chiều (âm & dương) chớ không phải chỉ một chiều. Nghĩa là
chỉ có một ĐHNS nhưng có 02 cách mở tùy theo thời kỳ có Hội Thánh hay không có
Hội Thánh.
2/- Hiền tỷ viết: Thành-phần nào được tham-dự?
Là những Nghị-Viên, Phái-Viên. Những Hội-Viên nầy
phải là những người đương quyền Hành-Chánh bên Cửu-Trùng-Đài và được Hội-Thánh
công-nhận , còn đại-diện Tín-Đồ tỷ-lệ 1/500
HỒI
ĐÁP.
Trong thời không
có Hội Thánh mà đòi phải có Hội Thánh công nhận là tự mình diệt đạo. Chính Hiền Tỷ
xác định xây dựng Thánh Thất... chớ đâu thể chờ lịnh Hội Thánh cơ mà... Thánh Thất, Hội Thánh Em, ĐHNS: là
những việc Hội Thánh đã có làm rồi và nằm trong khuôn luật đạo. Hội Thánh cũng dạy
khi gặp biến sự (không có Hội Thánh Anh) thì phải làm sao để phục hồi Hội Thánh
Anh theo khuôn luật đạo. Còn “Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” Hội Thánh chưa từng làm (ông Q Đầu Sư Ngọc
Trang Thanh làm với các thành phần như vậy và Đức Hộ Pháp đã bác bỏ...).
Hội Thánh Em tại các địa phương làm đúng
pháp luật đạo chính là đương cầm quyền hành chánh tôn giáo. Cho nên họ có quyền Hội Thánh, vậy họ có
đầy đủ tư cách để công cử người về mở ĐHNS bất kể số lượng Hội Thánh Em là bao
nhiêu vẫn có giá trị đầy đủ. Vấn đề là đúng luật hay không chớ không phải
số lượng ít hay nhiều. (theo tinh thần Luật Lệ Chung Các Hội và Nội Luật HNS...).
Hội Thánh Em tại
các địa phương mà không hiểu hay sợ sệt (nên không tham gia mở ĐHNS) là đã
không hành chánh đúng sứ mạng trong thời không có Hội Thánh. Đó là tự họ tước
bỏ công quả của họ KNS không cách chi bồng ẩm họ dự ĐHNS được.
3/- Hiền Tỷ
viết: Đại-Hội Nhơn-Sanh là 1 trong 3 hội
lập Quyền Vạn-Linh do Hội-Thánh tổ-chức, mà Nội-Luật có tới 16 điều , cho
nên chúng ta không đủ điều-kiện, tiêu-chuẩn để mở hội.
HỒI
ĐÁP.
KNS góp sức với
Hội Thánh Em và đồng đạo thi hành đúng pháp luật đạo (không phải chỉ riêng có
16 điều) để mở ĐHNS. Nếu hiền tỷ thấy cần làm rõ điều nào, khoản nào thì phải cụ thể
chớ nói chung cả 16 điều như vậy thì KNS không thể trả lời được. Xin trình rằng:
Nội Luật Hội
Nhơn Sanh. Ðiều Thứ Mười Hai: Nhóm ngoại lệ.
Khi có việc chi thật trọng hệ cần yếu thì được phép
nhóm ngoại lệ Ðại Hội tại Toà Thánh một năm một kỳ mà thôi. Thiệp mời nhóm gởi
trước 15 ngày; hoặc gởi điện tín thì 3 ngày trước.
Vận dụng điều
nầy thì ĐHNS có quyền nhóm ngoại lệ...
Trong Đạo Tâm
Thư 21 hiền tỷ viết: THẦY dạy “…các con
đặng tự-do mà hành-biến cho xong việc…” Hiền tỷ ứng dụng câu nầy để xây Thánh Thất...
Theo luật công bình: KNS ứng dụng lo mở ĐHNS là đúng.
4/- Hiền tỷ
viết: Có vậy mới có thể mở Đại-Hội
Nhơn-Sanh mời Liên-Hiệp-Quốc và các nước tôn-trọng tự-do nhân-quyền và
Tín-Ngưỡng tôn-giáo đến dự chứng-kiến hòa-giải theo chánh-sách hòa-bình chung
sống của Đức Hộ-Pháp dạy...
HỒI
ĐÁP.
Chúng tôi hiểu
như vầy:
LHQ hay các tổ
chức nhân quyền, các hiền nhân quân tử tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn
giáo thì việc họ chứng kiến ĐHNS của ĐĐTKPĐ
không bị cản trở là đã đạt yêu cầu căn bản của họ. Họ giúp chúng ta có ĐHNS là đã
quá nhiều. Phần nội bộ ta phải
tự lo.
Còn hòa giải
theo HBCS là chuyện đưa đạo vào đời phải có Hội Thánh rồi mới có bài bản hòa
giải. Hội Thánh mới có tư cách và điều kiện để trình bày chính thức theo luật
đạo.
ĐHNS của ĐĐTKPĐ
không liên quan đến chi phái HĐCQ (chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi) thì đâu có
chi cần hòa giải?.
V/- KẾT:
Ngày 15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 - 10 - 1933) Đức Hộ Pháp dạy:
Thật ra thì nhơn
sanh ngày nay còn theo người chớ chưa theo Thầy, nghe Chức sắc chớ không nghe
Đạo. Nếu chúng sanh theo người thì là theo phàm tâm, mà phàm tâm vốn
một người một thể, dầu cho tánh đức của mấy vị Giáo chủ cũng chẳng phù hợp
nhau nên sanh hại chia phe lập phái....
Ấy vậy, Đạo có Quyền Vạn linh chớ không có Hội
Vạn linh...
Chư Đạo hữu lưỡng phái biết đặng luật nầy thì sao
cũng buồn cười cho Hội Vạn linh của Quyền Ngọc Đầu Sư buổi nọ! (Ngọc Trang
Thanh, Lê Bá Trang).
Vậy
thì Hội Nhơn sanh là một quyền lực của Vạn linh, nếu không phân trách nhậm công
bình, thiếu phương thế mong chi giữ pháp.
Đạo là Đạo, mà ai cũng Đạo.
Bần đạo hằng nghe mấy vị Chức việc mấy Họ Đạo Lục
Tỉnh than rằng: Phận thiệt thòi nên không dám trèo đèo luận biện với Bề trên
Chức sắc. Bần đạo xin tỏ rằng : Duy
bậc phẩm hèn của Đạo mới dày công nghiệp với Chí Tôn, còn có công nghiệp thì có
đủ quyền hành, có quyền hành thì có tự do ngôn luận. Cũng vì chư Đạo hữu trong
Hội Nhơn Sanh chưa hiểu rõ quyền hành nên Chức Sắc Thiên Phong lộng phép. (Xin
chư Đạo hữu lưỡng phái đọc luật cho thường, rồi kiếm hiểu).
...Hành
đạo là khó, mà bảo chơn lại càng khó, bởi đó mà phận sự của Hội Thánh
rất nên yếu trọng. Nầy là mặt luật, nọ là nhơn tâm, vẫn đôi bên phản khắc. Nếu
muốn đắc nhơn tâm phải phế vong mặt luật, còn như thi hành chánh luật ắt là
thất nhơn tâm, hỏi Hội Thánh phải hành pháp thể nào đặng vừa lòng công chúng?
Phải theo công
chúng bỏ chơn truyền hay là nắm chơn truyền đặng hành quyền cùng công chúng? Phải quấy để lòng người suy gẫm, Bần đạo không minh
luận ra đây.
Sự vừa lòng công
chúng đã hại nhiều tôn giáo chơn chánh qui phàm, chúng ta nên noi gương ấy mà
tùng theo, hay là phải tìm đường xa lánh? Còn như
không vừa theo công chúng, người chê bai xa lánh Đạo mới sao? Thật là
khổ! Phải cho có đủ khôn ngoan trí thức thiêng liêng mới tìm thấy
trung dung Đại Đạo.
Hạng phẩm và trách nhậm đặc biệt phân minh của Hội
Thánh có nên để cho rối loạn cùng chăng? Nếu trật tự không vững gìn, dầu Chí
Tôn có cho Hội Thánh quyền hành cao trọng thể nào, Đạo rẻ giá bất năng vô ích. Luật
pháp cốt để giữ nghiêm trật tự của Chức sắc Thiên phong biết phận sự mình, hiểu
phẩm hạnh mình, đủ thể diện bảo an Hội Thánh.
Hỏi những tay đã đồ mưu phá tiêu pháp luật ở nội tâm
muốn tính điều gì? Bần đạo tưởng chắc cả thảy Đạo hữu lưỡng phái nam nữ đều đồng ý đồng thinh mà trả lời
rằng: Họ quyết chắc tìm phương diệt Đạo.
Thật
phải vậy đó chút. Hễ phá pháp luật là phá giá trị của Hội Thánh, mà Hội
Thánh mất giá trị thì Đạo phải điêu tàn tiêu diệt. Bần đạo tưởng muốn hại Đạo,
không có thế nào hay hơn là phá tiêu pháp
luật....
KNS nhứt định
lấy văn bản Hội Thánh làm gốc hầu đi đến mục tiêu đã định: Lo mở cho kỳ được
ĐHNS thì KNS sẽ tuyên bố giải tán.
Nay kính.
Việt
Nam ngày 03-11-Giáp Ngọ (24-12-2014).
Đồng
ký tên.
................................................
.................................................
..................................................
...............................................
..........................................