TRA KHẢO VẬT CHỨNG.
Thưa quí bạn đồng sanh.
Với 02 bài viết trên chúng tôi đã
cung cấp qui củ (compa và êke) để quí hiền tự nhận định thủ bút ngày 10/01/2016
là bút phê hay lưu niệm. Chúng tôi xin phép stop ở đây.
Tiếp đây là bổn phận của Tôi đối với
các em hậu tấn.
Các em thân mến.
Các em cần biết rằng Ngài Ngọc Đầu
Sư Ngọc Nhượn Thanh đã đi từ phẩm Đạo hữu lên đến phẩm Đầu Sư và cầm giềng mối
Cửu Trùng Đài. Tiền bối đã như vậy thì trong tương lai, từ các em cũng sẽ có những
nhân tố là rường cột cầm giềng mối đạo cũng không chi rằng lạ. Cho nên các em
phải học hỏi, tra cứu không ngừng để khi
vào vai các em thực hiện tốt. Bút phê hay lưu niệm là một trường hợp rất tốt để
chúng ta cùng nhau thực hành cách tra khảo vật chứng.
1/- Hoàn cảnh nhị vị viết bút phê.
a/- Thời gian có bút phê.
Trước đó hơn một tháng KNS đã có
đem thỉnh giáo đến trình với Ngài Q. CQHTĐ. Đồng thời cũng có gởi hiền huynh Sĩ
tải Phùng Văn Phan một bộ nhờ thông tin đến quí chức sắc xem để có ý kiến
chung.
Một thời gian sau kiểm tra lại mới rõ
là hiền huynh Truyền Trạng Quản VPHTĐ và hiền huynh Truyền Trạng Nguyễn Cẩm
Luân (Thống quản Tam Cung kiêm phụ trách Quản Văn Phòng) đều không biết, không
nhận được thông tin gì về các Thỉnh Giáo, Tường Trình của KNS từ hiền huynh Sĩ
Tải Phan. Do vậy KNS mới chuyển cho nhị vị Truyền Trạng mổi người một bộ...
Khi KNS đến Thỉnh Giáo lần thứ hai
thì hiền huynh Truyền Trạng Quản Văn Phòng đã xem xong và nắm rõ nội dung, cũng
như đã có ý kiến trả lời cho nên vui vẽ viết thủ bút vào trang 05 của Tờ Tường
Trình. Đồng thời hiền huynh vui lòng cho ghi âm... Chúng tôi rất xúc động khi
nghe những ý kiến, tâm tình hiền huynh thố lộ trong file ghi âm và thấy nó hoàn
toàn phù hợp với thủ bút....
Liền đó KNS đem thủ bút đến trình
Ngài Q CQHTĐ. Ngài xem xong và nhận xét đã đủ ý nên ký kế một bên. File ghi âm
cuộc trò chuyện rất thân mật đầy đủ tâm tình của đàn anh đối với đàn em...
b/- Trách nhiệm và tâm trạng khi viết
thủ bút.
Với Tờ Tường Trình thì nhị vị Quản
Văn Phòng và Q. CQHTĐ có bút phê là đúng trách nhiệm của chức sắc hành đạo. Khi viết nhị vị hoàn toàn tự do; không có một
áp lực nào, tâm lý rất vui vẽ cỡi mở và thân mật.
Như
vậy bút phê hoàn toàn có đầy đủ giá trị.
2/- Hoàn cảnh nhị vị ra Tâm Thư.
Chúng tôi không có mặt và cũng
không được nhị vị gởi tin báo cho biết CÓ Tâm Thư. Chỉ biết qua thông tin trên
internet.
Chúng tôi không dám suy đoán (hay kết
luận) nhị vị có chịu sức ép nào không, nhưng nội dung Tâm thư không phù hợp với
HÌNH THỨC bút phê, không phù hợp với file ghi âm.
Chúng tôi khẳng định và trình chánh
rằng bút phê viết trong hoàn cảnh tự do và nhị vị đã có thời gian để phân tích,
cân nhắc Tờ Tường Trình trước khi hạ bút. Còn Tâm Thư chúng tôi không biết viết
trong hoàn cảnh nào? Có ai chứng kiến?
Tại Việt Nam nhiều người bị công an
mời về đồn vì những chuyện không đâu rồi chết trong đó, trước khi chết viết thư
là tự nguyện về đồn và treo cổ bằng dây sạt điện thoại... Tin được không?
Ông Huỳnh Văn Nén trãi qua bao
nhiêu phiên Tòa chứng cứ đầy đủ với cả hai vụ án giết người... cuối cùng là ông
bị oan trong cả 02 vụ án... xã hội Việt Nam ngày nay nhiều việc đúng qui định,
qui trình nhưng sự thật là rất quái gỡ như vậy... các em nên cảnh giác mà xem xét cho cẩn thận...
Nước cộng sản láng giềng với Đảng
ta mấy hôm nay báo chí đưa tin ông Lý Ba chủ nhân nhà xuất bản ở Hồng Kong và mấy
nhân viên bị mất tích... Dân chúng tập trung biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền phải
làm rõ... Mấy hôm sau truyền hình Trung Cộng đưa tin mấy vị nầy tự nguyện đến Bắc
Kinh làm việc... và hôm Chủ nhật (17/01/2016), ông Gui Minhai, một cổ đông khác của Mighty Current mất
tích từ tháng 10/2015 ở Thái Lan đã xuất hiện trên truyền hình China TV của
Trung Quốc để “thú tội lái xe khi say rượu gây thương tích từ 12 năm trước”.
Tóm lại: bút phê là vật chứng tại
hiện trường và phù hợp với thẩm quyền, năng lực và nhị vị viết trong tự do nên
là căn bản. Tâm thư là vật chứng có sau (vật chứng từ nhân chứng). Nếu nó không
phù hợp với vật chứng gốc thì cần phải nghi ngờ... Trong bất cứ trường hợp nào
nó cũng không thể xóa bỏ, hay làm lệch hướng được giá trị vật chứng ban đầu,
hành vi ban đầu....
3/- Xử thế theo luật công bằng.
Đức Khổng Tử dạy: Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân (điều gì
mình không muốn thì đừng nên làm cho người). Điều gì mình không muốn (dĩ nhiên
là điều xấu) thì đừng nên làm điều xấu cho người. Đó là Luật công bằng thời
Nhị Kỳ Phổ Độ.
Đạo Cao Đài dạy: Mình muốn nên đạo
thì phải lo cho người nên đạo trước. Điều gì mình muốn (dĩ nhiên là điều tốt)
thì phải làm điều tốt ấy cho người trước. Đó là Luật công bằng thời Tam Kỳ
Phổ Độ.
Đối chiếu ta thấy:
Luật công bằng thời Nhị kỳ là KHÔNG
làm điều xấu cho người khác.
Luật công bằng thời Tam kỳ là PHẢI
làm điều tốt cho người khác.
Thánh lịnh 257 là điều tốt cho đạo.
Nhị vị đã thể hiện sự kỳ vọng KNS
thực hiện Thánh Lịnh 257 thành công (giúp KNS nên đạo)... Nhị vị đã cư xử đúng theo
Luật công bằng của Đạo Cao Đài. Đó là lòng trung thành với đạo.
KNS cũng sẽ theo luật công bằng của
Đức Chí Tôn dạy mà lấy lòng trung với đạo để đối xử lại với nhị vị: làm đúng với bút phê (để nhị vị nên đạo của bậc
đàn anh). Đó là luật công bằng trong phép xử thế, là lòng trung với đạo và đặc
biệt là giử nghĩa với bạn đồng môn.
Buộc yêu thương
bạn đồng môn,
Nghĩa nhân vẹn
giử xác hồn trăm năm...
Cái nghĩa cái nhân của bạn đồng môn
không những ở cõi thế nầy mà còn tính đến cõi thiêng liêng. Cái nghĩa nhân phù hợp với lẽ đạo nên là đại
nghĩa.
Chúng ta học và thực hành gương
hành đạo của tiền nhân nên định hướng đi theo khuôn thước của Đạo. Điển hình
như Kinh Tắm Thánh dạy:
...Chốn hồng-trần quen lằn gió bụi,
Cảnh phù-ba may rủi cũng duyên.
Đã gan dốc kiếm diệu-huyền,
Sanh sanh là phận, hiền hiền là công.
Đừng thối chí ngã lòng trở gót,
Để cho đời chua xót tình thương.
Trăm năm thọ khảo vĩnh-trường,
Thuận căn thuận mạng, đôi đường cao thăng.
Kinh Tắm Thánh trong thể pháp dùng
để đọc khi hành pháp cho trẻ em...
Nhưng trong ý nghĩa nâng cao chúng ta
nên hiểu thêm đó là Kinh dạy về ý nghĩa và nhiệm vụ chúng ta (nhơn phẩm) khi đến
thế gian nầy (xây cơ chuyển thế bảo tồn vạn
linh). Nên phải tự chủ rèn luyện thân, tâm. Về thể xác kinh dạy cho biết
cái quí giá của xác thân nên phải có ý thức để giử cho thanh sạch (Xin gìn giử Thánh hình thanh sạch). Về
tinh thần kinh dạy phải vững chãi trong thuận cảnh và nghịch cảnh (Cảnh phù ba may rủi cũng duyên), hun đúc
tinh thần mạnh mẽ (Đã gan dốc kiếm diệu
huyền) trên đường học đạo và hành đạo.
Sự huyền diệu không đâu xa đó chính
là từ bộ não, từ trái tim mà có (Phép
thương yêu cũng học nơi Thầy). Sự huyền diệu chính là phép mầu. Phép mầu của
Thượng Đế là SỰ THƯƠNG YÊU, cho nên Thầy mới có danh Đại Từ Phụ, là Đấng Đại Từ
Bi, là khối thương yêu vô tận... nên dù Đạo trong thời kỳ nào cũng lấy từ bi
làm gốc: Phép mầu hai chữ từ bi. Ngài Hồ Bảo Đạo nhơn danh Qu. Chưởng Quản
Hiệp Thiên Đài dạy rõ: ...Đạo Cao Đài có
luật độc nhất và duy nhất là thương yêu và đoàn kết với nhau... (xem
bài số 1024 trên blog).
Muốn học được sự thương yêu phải để
lòng (trái tim) và trí (bộ não) vào nền chánh giáo của Thầy mà tìm hiểu học hỏi
(Xem Kinh Nhập Học)....
Học được bao nhiêu đem ra thi thố thì
cũng từ trái tim, khối óc mà ra... Bộ não và trái tim học được sự thương yêu
đến cấp độ nào thì phép mầu được thể hiện ở cấp độ đó (theo thứ bậc ngũ chi).
Đức Hộ Pháp vẫn thường dạy hễ trung
với đạo thì tự nó đã có nghĩa trong đó. Nó cũng giống như lấy cái lớn trang
trãi cho cái nhỏ thì cái nhỏ ắt xong. Còn như lấy cái nhỏ trang trãi cho cái lớn
thì có cố gắng cách mấy cũng hoài công.
Chúng ta nên theo lời dạy Tôn sư và
giáo lý đạo khi xử thế...
4/- Luận cổ soi kim (Cổ hà? Kim
hà?).
Cổ học Tinh Hoa viết chuyện Thầy
Tăng Sâm:
Thầy
Tăng Sâm bừa cỏ ruộng dưa, lỡ tay làm đứt mất ít rễ. Cha là Tăng Tích giận, cầm
gậy đánh vào lưng. Tăng Sâm đau quá, ngã gục xuống điếng đi một lúc mới hồi
lại.
Khi
về nhà, liền đến thưa với cha rằng: “Lúc nãy con có tội, để đến nỗi cha phải
đánh, làm đau tay cha, thực là con lỗi đạo”.
Nói
xong, lùi xuống vừa gẫy đàn vừa hát, có ý để cha nghe tiếng, biết cho rằng mình
không còn đau đớn gì nữa.
Đức
Khổng Tử nghe thấy chuyện, bảo học trò cấm cửa không cho Tăng Sâm vào học nữa. Tăng Sâm rất đau khổ và tự nghĩ mình vô tội, mượn bạn
lại hỏi vì cớ gì mà Ngài cấm cửa???
Đức
Khổng Tử nói: “Ngày trước ông Thuấn phụng sự cha là Cổ Tẩu, lúc cha sai khiến
gì, thì ở luôn bên cạnh; lúc cha giận dữ muốn giết thì lánh xa; cha đánh bằng
roi vọt thì cam chịu; đánh bằng gậy gộc thì chạy trốn. Thế cho nên ông Cổ Tẩu
không mang tiếng là bất từ. Nay Sâm thờ cha liều mình để chìu cơn giận đến
nỗi ngất đi. Giá như cha đánh quá tay mà chết mất, thì có phải là làm cho cha
mắc tội không, tội bất hiếu còn gì to hơn nữa.”
Tăng
Sâm nghe lại chuyện, biết lỗi, đến tạ tội với Đức Khổng Tử.
Đức Khổng Tử đã dạy Thầy Tăng Sâm đại
hiếu, đại nghĩa. Theo đó mà hiểu thì đâu phải nhứt nhứt làm theo ý bậc trưởng
thượng mới là hiếu nghĩa. Phải cân nhắc, suy xét xem có phù hợp với đạo lý
(chân, thiện, mỹ) hay không?
Phải phân tích nội dung, hoàn cảnh
của Bút phê và Tâm thư rồi xử thế theo luật công bằng thì con đường sáng mới hiện
ra: Làm theo bút phê để tiếp tục xây
dựng đạo. Có vậy KNS mới không
thất phận và giử trung nghĩa với nhị vị.
Còn trong Đạo Cao Đài Đức Hộ Pháp có dạy về việc
quan điểm của Thầy Đức Lý Giáo Tông trái ngược nhau. Thầy dạy:... …khởi đầu lập “Luật tu” gọi là “Tịnh Thất
Luật”, kế nữa lập “Luật Trị” gọi là “Ðạo Pháp Luật”, ba là lập “Luật Ðời” gọi
là “Thế Luật”…
Đức Lý nhận định Thầy vì từ bi mà dạy vậy nhưng đời
hạ ngươn phải lập: Đạo Pháp, Thế Luật, Tịnh Thất. Nghĩa là phải tự trị mình, trị
tổ chức mình trước rồi mới có các việc khác....
Thầy
và Đức Lý dạy hai cách làm khác nhau... Đức Hộ Pháp ở giữa không biết nghe theo
ai cứ thơ thẩn trong rừng thiên nhiên... cuối cùng Đức Chí Tôn về cơ (rất buồn)
và dạy làm theo Đức Lý cho nên Tân Luật ban hành ngày 01/06/1927 có thứ tự: Đạo
Pháp (32 điều), Thế Luật (24 điều), Tịnh Thất (08 điều). Đức Lý có dạy:... Lão lấy cặp nhãn thiêng liêng thay cho cặp
nhãn của Thầy… thì Tân Luật là một thí dụ điển hình.
Thầy và Đức Lý Giáo Tông có quan điểm không giống
nhau nhưng cũng đều xuất phát tình TÌNH THƯƠNG mà thôi. Tình thương của Thầy là
không phạt bất cứ đứa con nào (dù ngỗ nghịch cách mấy nên mới gọi là Đại Từ Phụ)...
Tình Thương của Lý Giáo Tông là phải răn trị cho đàn em sợ mà giử mình rồi nên
danh, nên phận...
5/- Quan sát văn bút và dư luận để
nhận ra chân tướng các thành phần.
Kinh Thánh dạy:... hãy nhơn bông
trái của họ mà biết họ...
Tiền nhân có dạy: Văn tức là người.
Người Đạo Cao Đài trong buổi Hội
Thánh Anh bị cốt (không cầm quyền hành chánh tôn giáo) thì có nhiều diện: xây dựng
đạo; phe nhóm nên ganh ghét, nói dèm và phá đạo... tất cả đều thể hiện qua văn
bút hay ngôn từ của họ... Ta hãy nhơn bông trái của họ mà hiểu họ như Kinh
Thánh đã dạy.
a/- Xây dựng đạo thì nhìn vào mặt
tích cực tìm ra những điểm căn bản (cho dù là nhỏ nhất) để vãn hồi bản sắc
trong lành của đạo. Vận dụng mọi nguồn lực, trí tuệ để hiệp nhau thực hiện
Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp. Xây dựng cho được chiến lược thích hợp để phục
hồi cơ đạo trong hoàn cảnh Hội Thánh Anh bị cốt.
b/- Phe nhóm thì cứ nói dèm, ...không
thể tổ chức được Đại Hội Nhơn Sanh vì KNS không đoàn kết... Họ mượn danh từ
đoàn kết để che dấu việc chính họ là thủ phạm tạo ra sự việc mất đoàn kết. Che
dấu việc chính họ là đầu dây mối nhợ đã tạo ra sự chia rẽ. Chính họ đã chống
lưng và bao che cho đám gian dối, xão trá (giới thiệu ra cho đồng đạo hãi ngoại).
Đến khi số người nầy phản loạn chơn truyền xưng danh đại diện cho Giáo Hội Cao
Đài chơn truyền mà họ không dám lên tiếng.... vẫn kêu KNS đoàn kết với bọn phản
loạn chơn truyền. Họ coi cái ta của họ lớn quá, nên nhứt định không nhận lỗi. Họ
tuyên bố: không để mất đứa em nào hết.... (sự thật một đứa là ăn cắp, đứa kia bị
ăn cắp thì họ bỏ qua...kêu đứa bị ăn cắp đến xin đoàn kết với đứa ăn cấp???).
Thưa với quý vị Thầy đến độ các bậc
đại căn xuống thế qui tụ làm Hội Thánh buổi đầu... Vậy mà Thầy than nhiều người
đã đi theo Chúa Quỉ... Nay các vị muốn giỏi hơn ông Trời chăng??? Xin các
vị nên sửa đổi kẻo đến khi nhắm mắt xuôi tay thì đã muộn...
Đặc biệt là họ không dám ra mặt phủ
nhận Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp nhưng cứ yêu cầu phải có Hội Thánh mới đủ
quyền mở Đại Hội Nhơn Sanh. Như vậy chính họ đã diệt đạo. Bởi Hội Thánh Anh đã
bị cốt thì làm sao có? Chính vì tiên liệu Hội Thánh Anh có lúc bị cốt nên Đức Hộ
Pháp mới ra Thánh lịnh 257. Giờ họ xưng danh trung thành với Đức Hộ Pháp mà sở
hành thì nghịch với Thánh Lịnh 257... thiệt ngộ...
c/- Tay sai phá đạo.
Bọn nầy rất phức tạp về nguồn gốc,
nguyên nhân nhưng đã cam kết với chính quyền nên cứ nhìn cách hành xử của họ là
nhận diện được (trừ những người vô minh). Họ mượn lớp áo theo chơn truyền để
phá đạo dưới nhiều hình thức. Với đủ loại bút danh và tên ma... (nên không bao
giờ cung cấp số điện thoại để kiểm chứng...).Lớp thì chưởi mắng KNS, lớp thì kêu
gào cúi đầu trước Tâm Thư... phát huy tối đa ý thức nô lệ và tinh thần nô lệ...
như quan Thầy của họ đã áp đặc cho xã hội Việt Nam... bọn nầy đem lễ nghĩa ra
che đậy cái vô liêm sĩ, cái sự thật là họ đã phản đạo...
Họ luôn luôn tạo sự chia rẽ mọi
lúc, mọi nơi...
Thí dụ như tung hô những người chống
Đạo Lịnh 01/1979 là trung thành đạo. Tuyên truyền Đạo Lịnh 01/1979 là diệt đạo...
Để cho người đạo chống Hội Thánh và người đạo với người đạo chống nhau chia rẽ
nhau... Từ đó không nhìn thấy sự thật là Bản Án Cao Đài ngày 20/07/1978 và Quyết
Nghị ngày 13/12/1978 mới là thủ phạm diệt đạo. Đó là điều đáng tủi hổ của người Đạo Cao Đài....
Nước cờ tạo mâu thuẩn ban đầu (rất
kín) rồi tạo ra mâu thuẩn kế tiếp (rất hở) để từ đó phát sinh những mâu thuẩn kế
tiếp (lộ thiên) và cuối cùng là triệt tiêu mọi năng lực đối tượng thì người cộng
sản là cao thủ. Cho nên vô số người đạo tâm, trí thức mắc bẫy và đang diệt đạo
mà không hay...
Hãy nhìn Nguyễn Quốc Dũng và những
gì trên trang web của y đang thể hiện thì biết ngay nước cờ nầy.
Hiện nay đã có một doanh nhân từ miền
Trung vào vai Nguyễn Quốc Dũng mới đang bày binh bố trận tại Việt Nam tới
Campuchia và hãi ngoại.... chúng tôi đang thu thập các bằng cớ để trình ra trước
công luận...
Kết luận:
Đạo Cao Đài dạy thương yêu và đoàn
kết để phụng sự vạn linh trong hòa bình, dân chủ, tự do. Đó là những giá trị
căn bản và phổ quát của nhân loại. Các em lấy đó làm qui củ để soi rọi văn bút
liên quan đến bút phê và tâm thư thì sẽ nhận ra từng diện rất rõ ràng. Pháp luật
đạo là binh khí diệt tà quyền. Các em cứ tìm cách vận dụng pháp luật vào công
việc thì đủ sức để chuyển họa vi phước.
Từ việc phân tích, tìm hiểu hôm nay
chúng tôi hy vọng các em ứng dụng sau nầy cho đáng với câu: Học một
biết mười... của Bà Bát Nương Diêu Trì Cung đã dạy.
Thân mến.
Dương Xuân Lương.