MỤC ĐÍCH NỀN CHƠN GIÁO
LÀ AN ỦI VÀ CHIA SỐNG LẪN NHAU.
Đêm
8-01- Canh Dần (1950).
Tại
Đền Thánh
ĐỨC
HỘ PHÁP.
Đêm nay nếu chúng ta co tay đếm lại Đức Đại Từ Phụ đã đến chung
hiệp cùng chúng ta, đem Chơn Giáo Ngài làm phương cứu thế đã 25 năm rồi. Bần
Đạo nhớ lại khi Đại Từ Phụ mới đến, Ngài gởi con cái của Ngài với sứ mạng
thiêng liêng đến thế gian nầy cùng Ngài, đến chung hiệp làm một cùng nhau đặng
lập thành thánh thể của Ngài.
Hai mươi mấy năm, chúng ta tưởng lại sự khổ tâm nhọc trí của Ngài,
chúng ta phải bùi ngùi cảm động. Đức Đại Từ Phụ với lòng đại từ đại bi của Ngài
không thể gì nói đặng, hai mươi mấy năm trường Ngài đến Ngài độ từ đứa, Ngài dụ
từ người, đem cả một thể thống thiêng liêng vô cùng vô tận, quí hóa kia đổi lại
một tấm yêu ái của chúng ta đặng làm cơ quan cứu thế, buổi Ngài mới đến.
Bần Đạo thú thật phần nhiều anh em chúng ta buổi nọ không hiểu Đạo
là gì, dầu đàn anh chúng ta đã có sứ mạng nơi mình lãnh trách nhiệm làm thánh
thể cho Ngài khi ấy cũng không biết Đạo là gì cả, chỉ nhắm mắt theo Ngài mà
thôi; chính Bần Đạo buổi nọ, Đại Từ Phụ nói với Bần Đạo một lời thiết yếu:
"Tắc, dâng cả mảnh thân con đặng Thầy tạo Đạo cứu Đời con có chịu
chăng?"
Bần Đạo trả lời với Ngài một cách quả quyết rằng: Nòi giống con còn nô lệ, nước nhà còn lệ
thuộc thì làm thế nào con tu cho đặng. Ngài cười nói: Nhưng điều ấy các con làm
không đặng đâu, để cho Thầy, tiếng để đó cho Thầy, Bần Đạo nhớ lại dễ
như không, mà đã hai mươi mấy năm trường rồi đó. Ngài hứa khi Ngài mới đến cùng
Cao Thượng Phẩm và Bần Đạo cuối năm Tý đó vậy, theo phàm tánh của chúng ta có
lẽ buồn, nhưng vì chúng ta sống trong thời gian, còn Đức Chí Tôn sống trong
không gian, chúng ta tính từ ngày, tháng, năm, còn Ngài chỉ lấy quyết định của
Ngài làm căn bản mà thôi.
Lời hứa đơn sơ ấy ngày nay chúng ta đã thấy rằng Ngài không bao
giờ thất hứa với chúng ta đó vậy, nếu chúng ta đoán xét kỹ cơ quan của Ngài đã
thi thố giải ách nô lệ cho nòi giống Việt Nam, chúng ta ngó thấy một hành tàng
khắc khe khó nói, thi thố với một cách mà trí óc phàm chúng ta không thể đoán
đặng và Bần Đạo nói rằng: Không có một tay phàm thi thố đặng; muốn giải ách nô
lệ cho nước Việt Nam mà dùng quyền phép vô biên của Ngài đào độn cả Vạn Quốc
hoàn cầu đặng làm cho sôi nổi một trường chiến tranh của toàn thế giới, giục
thúc các nước còn lạc hậu chiến đấu lấy cho đặng quyền sở hữu của họ, giành cho
được độc lập cho nòi giống và Quốc Gia của họ, quyền sở hữu ấy là quyền định
sống của họ đó vậy.
Nơi cõi Á Đông nước nào còn lạc hậu đều đặng giải thoát, đều chiến
đấu đặng tranh độc lập và thống nhứt. Nước nhà nòi giống Việt Nam cũng tấn triển theo khuôn luật
ấy mà định vận mạng lấy mình. Coi lại sự độc lập và thống nhứt nước Việt Nam ,
có nhiều điều khắc khe, mà trí óc phàm nầy không thể làm đặng nên phải dùng tay
của Đức Chí Tôn, và cả con cái của Ngài.
Bần Đạo đứng nơi Tòa Giảng nầy không nói thêm không nói bớt; khó
nhứt là nước Việt Nam .
Nòi giống Việt Nam , quốc gia
Việt Nam
đã thiếu Ngài một nợ tình không biết giá trị nào nói cho đặng.
Thâm tâm của Ngài muốn gieo món nợ tình với Quốc Dân Việt Nam
đặng chi, ta nêu một dấu hỏi thêm cho đủ yếu lý ấy.
Bần Đạo nói sự mơ ước của Ngài rất đơn giản, rất nhẹ nhưng giá trị
không cùng. Ngài chỉ muốn Quốc Dân Việt Nam làm thánh thể của Ngài, thay
thế hình ảnh của Ngài đặng chia khổ cho con cái của Ngài. Chung hiệp cùng Ngài
hầu nâng đỡ kẻ khổ, an ủi tâm hồn nhơn loại đang đau đớn trong buổi cạnh tranh
giành sống của họ. Đạo làm cơ quan tranh đấu cho kỳ đặng độc lập đặng bảo vệ
sanh mạng của họ; làm mực thước chuẩn thằng định tâm lý của họ.
Dầu cho đấu tranh để lập quyền sống của mình, ít nữa phải có Nhơn
Đạo đặng giúp mạng sống của người, chớ đừng bảo vệ mạng sống của mình để chiếm
đoạt mạng sống của kẻ khác, tấn tuồng ấy Bần Đạo chỉ nói là quả kiếp mà thôi.
Đức Chí Tôn Ngài đến lập nền Chánh Giáo
của Ngài cốt yếu làm thế nào cho họ đừng cướp sống lẫn nhau mà an ủi với nhau
ấy là chí hướng của Ngài đó vậy.
@@@
ĐẠO
SỬ Q.2
(01-12-Bính
Dần)
Lê
Văn Thiệt:
Thiệt hư là tiếng thế đưa oan,
Chẳng rõ cho xa để trí bàn.
Thương ghét chưa ai đem khỏi sự,
Răn đời lấy một tấc gan vàng.
Chẳng rõ cho xa để trí bàn.
Thương ghét chưa ai đem khỏi sự,
Răn đời lấy một tấc gan vàng.
Thâu
Nghĩa:
Nghĩa nhơn con khá giữ lòng lành,
Hễ tính sự ra ắt sự sanh.
Mình muốn an vui đừng nhọc trí,
Ham theo tục thế vụ đua tranh.
Hễ tính sự ra ắt sự sanh.
Mình muốn an vui đừng nhọc trí,
Ham theo tục thế vụ đua tranh.
Thâu