Trang

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

3189. Quyết định” về lãnh thổ và hải phận......

Ông Trương Nhân Tuấn tự nhận là nghiệp dư về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng các nhân định của ông có căn cứ từ lịch sử Việt Nam và bối cảnh quốc tế rất rõ ràng. 
BBT đăng lại một số bài để rộng đường dư luận.

Bài 1: “Quyết định” về lãnh thổ và hải phận của Trung Quốc qua Tuyên bố ngày 4/9/1958


Báo Tiếng Dân.


8-5-2020
Báo Pháp luật “phản pháo” một loạt (đến lúc này) 5 bài phỏng vấn để giải thích về ý nghĩa công hàm ngày 14-9-1958 của thủ tướng Phạm Văn Đồng. Bài 1bài 2bài 3bài 4 và bài 5.
Phải chi các bài viết này thay thế được công hàm mà VN sẽ phải gởi lên Tổng thư ký LHQ trong những ngày sắp tới thì hay quá!

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

3188. HIỆP ĐỊNH PARIS 1973: KHÔNG HÒA BÌNH, KHÔNG DANH DỰ.

Theo nhận định của sử gia Larry Berman, tác giả của quyển “No Peace, No Honor: Nixon, Kissinger and the Betrayal in Vietnam” – “Không Hòa bình, Không Danh dự: Nixon, Kissinger và sự Phản bội tại Việt Nam”.
(link: 
https://www.voatiengviet.com/a/nhin-lai-hiep-dinh-paris-45-nam-sau-chien-tranh-vietnam/5399306.html)

BBT nhận xét tác giả đã viết dúng sự thật.

Sau đây là TOÀN VĂN HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 VỀ VIỆT NAM.

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

3187. PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 03.
Ra ngày 23/9/2009.
BBT Blog đăng lại và bổ sung ảnh

PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU
TẠI BÁO ÂN TỪ.
 (bài từ trang web chonphapcaodai.net).

Phù điêu thờ Phật Mẫu tại Báo Ân Từ -TTTN hiện nay có điển tích HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG thời Nhị Kỳ Phổ Độ.
Trong điển tích ấy có bức Phù Điêu  Phật Mẫu ngự thanh loan.
Trong bài nầy chúng tôi xin phép giới thiệu bức phù điêu trên đến quí vị với tư cách giới thiệu một thể pháp.
Phần bí pháp thì chúng tôi không dám đề cập đến.

3186. Lễ trình diện phát minh phụng sự nhân loại.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN
Ra ngày 23/9/2009.
BBT đăng lại.


HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG.
“Lễ trình diện phát minh phụng sự nhân loại”.

Hoằng khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Đức Chí Tôn chọn Tiếng An Nam làm chánh tự.
Xưa tiếng An Nam gắn liền với chữ Hán hay chữ Nôm.
Nay tiếng An Nam gắn liền với chữ Quốc Ngữ.
Chữ quốc ngữ là chữ ký âm. Nghĩa là chỉ ghi lại cái âm chớ không phải chữ tượng hình như chữ Hán hay chữ Nôm.

3185. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 63

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 63
Ra ngày 23/9/2009.


                                 LỜI TỰ SỰ.
Babylon sụp đổ thì không còn hòn đá nào trên hòn đá nào”
Bán nguyệt san Thông Liên là báo giấy. Báo giấy thời internet thì hẳn nhiên cũng phải hô hấp nhịp sống các trang web. Do vậy mà một số bài vở có trên những trang web phù hợp với đường hướng của Thông Liên sẽ được BBT chọn lọc để gởi đến bạn đọc không có điều kiện truy cập internet.

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

3184. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 11

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG 
BÀI 11
HẾT.


MỘT VÀI CÂU VẤN ĐÁP.

Câu 1: Tại sao gọi Tân Luật và Pháp Chánh Truyền  là Binh Thư Chiến Pháp; Kinh Thiên Đạo Và Thế Đạo; Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Kinh Thư  Chiến lược?
A- Tân Luật- Pháp Chánh Truyền: Binh Thư Chiến Pháp.
I/- Ý nghĩa của Binh Thư Chiến Pháp.

3183. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 10

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
 BÀI 10


MỘT BÀI BỊ SÓT TRONG
CON ĐƯỜNG THIÊNG LIÊNG HẰNG SỐNG.
“CĐTLHS CÓ BAO NHIÊU BÀI?

Lập Tam Kỳ  Phổ Độ thì Đức Chí Tôn lập ngay Pháp Chánh Truyền. Pháp Chánh Truyền là chủ quyền của Đạo. Vậy người có Đạo phải nên hiểu rằng chủ quyền của Đạo không nằm ở cá nhân hay tập thể mà nằm trong hệ thống văn bản của Tôn Giáo.

3182. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 9

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
 BÀI 9


GÓP PHẦN HIỂU ĐÚNG
MỘT SỐ DANH TỪ.

Rất nhiều người có Đạo Cao Đài thường hay gọi Đền Thánh là Bạch Ngọc Kinh. Hiểu như thế chính xác hay chưa? Hy vọng là phần trích lục các văn bút chính thống của Hội Thánh sẽ góp phần cho vấn đề thêm minh bạch.
Phần trích lục từ  TNHT, ĐS, LTĐ…  có liên quan để tìm hiểu về thời điểm phát xuất danh từ hay hay định nghĩa về Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài…      những chữ in nghiêng.
Các định nghĩa thì rất nhiều chúng tôi chỉ chọn một số tiêu biểu.

3181. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 8

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, 
BÀI 8


TÌM HIỂU Ý NGHĨA
“PHẬT GIÁO CHẤN HƯNG”.

Trong tham luận chúng tôi xin trình bày 3 phần: Danh hiệu- Chứng minh- Kết luận. Văn bút trích dẫn để dẫn chứng đều là văn bút chính thống của Hội Thánh.
I/- DANH XƯNG QUA VĂN BÚT.
Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ “ĐĐTKPĐ” dùng danh hiệu Phật Giáo Chấn Hưng  “PGCH” nhiều lần chúng tôi chỉ nêu lên vài trường hợp tiêu biểu.
1/- Thư mời ngày Lễ Khai Đạo:
Ngay trong thư mời quan khách dự Lễ Khai Đạo  ngày rằm tháng 10- năm Bính Dần tại Chùa Gò Kén thì đã có danh xưng “Phật Giáo Chấn Hưng hay là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”

3180. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 7

 GIÁO LÝ PHỔ THÔNG 
BÀI 7


GÓP PHẦN HIỂU ĐÚNG.
“MỘT SỐ ẨN NGÔN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP”.

Nhiều người trong chúng ta hẳn còn nhớ câu: MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN VỀ LA MÃ. Câu nói trên có giá trị như thế nào?
Nếu xét trên nghĩa đen thì câu nói trên đây chưa bao giờ đúng, sai ngay từ lúc nói ra…  nghĩa là hoàn toàn sai….
Nếu xét theo nghĩa ẩn ngôn thì câu nói ấy hẳn nhiên phải có duyên cớ và đúng nên được xã hội chấp nhận và lưu truyền như một danh ngôn….
Con đường trong câu nói trên hẳn nhiên không phải là con đường bằng đất nơi làng xã hay là con đường tráng nhựa nơi quốc lộ như mắt ta vẫn thấy.
Con đường ở đây là con đường của trí tuệ, của tư tưởng và quyền lực.

3179. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 6

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 6


MỘT CÔNG THỨC 3 GIAI ĐOẠN.
Ngày 21-01- Đinh-Mão (13 Février 1927) Đức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền phần Hiệp Thiên Đài.
I/- THEO THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN:

3178. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 5.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 5

MỘT BÁT QUÁI MỚI
TRÌNH CHÁNH VỚI NHÂN LOẠI.
“Bát Quái Đồ Thiên-1926”.

  Theo giáo lý Cao Đài Giáo thì Hư Vô chi khí sanh ra Đấng Chí Tôn hay còn gọi là Ngôi Thái Cực.
Thái Cực sanh Lưỡng Nghi.
Lưỡng Nghi biến sanh Tứ Tượng.
Tứ Tượng biến sanh Bát Quái.
Thầy khai Bát Quái mà tác thành Càn Khôn Thế Giới nên mới gọi là Pháp. (là tài nguyên và môi trường sống).

3177. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 4.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 4


GIẢI TRÌNH CÁCH TÍNH NĂM ĐẠO.

Đạo Cao Đài chủ trương xây dựng một thế giới đại đồng trên nền tảng bác ái công bằng. Muốn xây dựng một kỷ nguyên hoà bình và an tịnh cho nhân loại thì phải có nguyên tắc rõ ràng và được triệt để tuân theo thì mới có sự tâm phục khẩu phục và chứng minh được Đạo có đầy đủ công thức và giáo án để hoàn thành nhiệm vụ.

3176. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 3.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
 BÀI 3.


 TÌM HIỂU XUẤT XỨ
MỘT BÀI THI.

Phần lớn các bài thi có trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển không ghi lại ngày giờ do vậy mà hậu tấn học đạo khi tiếp cận các bài thi đó không xác định được nền chánh trị đạo lúc đó đang diễn ra như thế nào? Có những sự kiện gì can hệ trực tiếp đến bài thi? Do đó mà mức cảm thụ về văn chương, đạo lý kém phần lý thú và có khi bị ít nhiều hạn chế.
Tôi may mắn được xem Vi Bằng Hội Vạn Linh năm Đinh Sửu của Hội Thánh ấn hành và trong vi bằng ấy có kèm theo nội dung đàn cơ:
          Đêm 15-10- Đinh Sửu (17-11-1937).

3175. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG. BÀI 2

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
BÀI 2.


TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ
BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.

Theo giáo lý Tôn Giáo Cao Đài thì toàn Thế-giới Càn-Khôn, chỉnh có hai quyền: trên là quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, dưới là quyền-hành của sanh-chúng….
Quyền Chí-Tôn là Thầy, quyền Vạn-linh là sanh-chúng, ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng….
Còn cả nhơn-loại thì là quyền lực Vạn-linh. Quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, duy có quyền-hành Vạn-linh đối-phó mà thôi.
Quyền Vạn Linh trong Tôn Giáo thể hiện qua Ba Hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Thánh, Thượng Hội. (HNS, HT, TH).

3174. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 1.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG 
BÀI 1.

BÀI  ĐẦU TIÊN
TRONG THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN
VÀ ĐẠO SỬ.

I/- THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN. Q1.T 07. “Bản in 1928”.
1/- Nguyên văn: Noel 1925.

3173. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.


3172. BẢN DI NGÔN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP (14/5/1959)

Bán Nguyệt San Thông Tin số 122 ra ngày 4/6/1975 có đăng Bản Di Ngôn của Đức Hộ Pháp.
Đây là bản chính thức được Hội Thánh Cao Đài công bố. 
Nói rõ như thế vì sau ngày 30/4/1975 đã có nhiều bản dịch cố ý sửa di ngôn, cụ thể là sửa đoạn Việt Nam thật sự TRUNG LẬP...

3171. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 120, 121, 122.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 120, 121, 122.
Ra ngày 06/5/1975...
Đây là 03 số BNS Thông Tin chúng tôi có được sau ngày 30/4/1975... 


3170. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 118, 119, 120.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 118, 119.
Ra ngày 06/4/1975.
Đây là 02 số ra trước ngày 30/4/1975.

3169. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 115, 116, 117

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 115, 116, 117.
Ra ngày 20/1/1975...

3168. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 111, 112, 113, 114

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 111, 112, 113, 114.
Ra ngày 23/11/1974...

3157. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 107, 108, 109, 110.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 107, 108, 109, 110.
Ra ngày 25/9/1974...

3156. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 103, 104, 105, 106

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 103, 104, 105, 106.
Ra ngày 23/7/1974...

3155. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 100, 101, 102.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 100, 101, 102.
Ra ngày 15/6/1974.

3154. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 97, 98, 99.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 97, 98, 99.
Ra ngày 10/4/Giáp Dần (1974).
Kỷ niệm Đức Hộ Pháp Triều thiên.
BBT nhận thấy dùng chữ TRIỀU THIÊN mới chính xác. Bởi lẽ sau khi bỏ xác phàm Đức Lý Giáo Tông đã giao quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lai cho Đức Hộ Pháp.

3153. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 94, 95, 96.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 94, 95, 96.
Ra ngày 18/3/1974...

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

3152. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC: TAM GIÁO QUI NGUYÊN & NGŨ CHI PHỤC NHỨT.

BBT bổ sung Thánh Ngôn và Pháp Chánh Truyền Chú giải về Tòa Tam Giáo để chứng minh: Triết lý và tổ chức cửa Đạo Cao Đài đã có sẳn TAM GIÁO QUI NGUYÊN. (02/05/2020)

VẤN:
Ban Biên Tâp vui lòng giải thích Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt nghĩa là gì?
HỒI ĐÁP.

Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

3151. VIẾT SỬ THẾ NẦY MỚI ĐÁNG.

Phản bội; không hòa bình; không danh dự và giải Nobel hòa bình cho Kissinger là khôi hài... TỰ DO BIỂU ĐẠT đã đưa những trang sử như thế đến công chúng. BBT 

Nhìn lại Hiệp định Paris 45 năm sau chiến tranh VN

30/04/2020

Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

3150. PHÂN BIỆT ĐIỀU SỐ 7 CỦA HIỆP ĐỊNH & TUYÊN BỐ CHUNG.


ĐEM RÂU ÔNG CẮM CẰM BÀ.

HỘI NGHỊ Geneve về Việt Nam năm 1954 có 02 phần: Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự và TUYÊN BỐ CHUNG. Dĩ nhiên cả hai đều có giá trị.

Điều 07 của TUYÊN BỐ CHUNG trong Hội Nghị Geneve qui định TỔNG TUYỂN CỨ có sự giám sát của quốc tế.

 Một số người lấy điều số 7 của Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự để dẫn chứng Hội Nghị Geneve không có qui định Tổng Tuyển Cử.

Làm như thế để che dấu cái gì? Biện hộ cho ai? 
Hãy tôn trọng sự thật: CÓ QUI ĐỊNH TỔNG TUYỂN CỬ.

3149. HỘI NGHỊ GENEVE 1954 VỀ VIỆT NAM: HIỆP ĐỊNH & TUYÊN BỐ CUỐI CÙNG

TRÁCH NHIỆM CỦA HẬU TẤN CAO ĐÀI.

Ngày 26/3/1956 Đức Hộ Pháp công bố chính sách Hòa Bình Chung Sống (Căn cứ vào Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam).
Ngày 09-01- Đinh Dậu (1957) Hội Thánh Cao Đài mời phái đoàn nhiều quốc gia đến trình chánh tại Tòa Thánh Tây Ninh. 
Sau cuộc lễ chính quyền Ngô Đình Diệm bắt 500 (năm trăm người) trong một đêm.
Hậu tấn Cao Đài phải làm rõ sự hy sinh của các tiến bối.
Để khởi đầu tìm hiểu về CHÍNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG (26/3/1956).
Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974 đã tuyên bố đó là giải pháp cứu thế của Đạo Cao Đài.
BBT cung cấp toàn văn Hiệp Định Geneve 1954 về Việt Nam.
Sau đó BBT sẽ đăng tải các công văn liên quan.

LƯU Ý:
HỘI NGHỊ Geneve về Việt Nam có 02 phần:
Hiệp Định Đình Chỉ Chiến Sự:
6 chương 47 điều (20/7/1954).
Tuyên Bố Cuối Cùng: 13 điều (21/7/1954)

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

3148: LINK GỘP: ĐỐI CHIẾU, PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997

TỔNG HỢP 4 BÀI ĐỐI CHIẾU & PHÂN TÍCH ĐẠO CAO ĐÀI 1926 & CHI PHÁI 1997


BBT đã đăng loạt bài đối chiếu và phân tích Đạo Cao Đài 1926 khác với chi phái 1997 về 05 phần: Danh hiệu; Nguồn gốc và thời điệm thành lập; Tuyển chọn nhân sự; Hệ thống tổ chức và Đường lối hành đạo.

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

3147. VIỆT CỘNG BÁN NƯỚC CÒN CHỐI CÁI GÌ

Một trường hợp khác, bài học tựa đề “Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” trong sách giáo khoa địa lý dành cho học sinh lớp 9 do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản vào năm 1974 viết một đoạn như sau: “Chuỗi quần đảo từ Quần đảo Nam sa và Tây Sa đến Đảo Hải Nam, Đảo Đài Loan, Quần đảo Bành Hồ và Quần đảo Chu San… hình dạng như cây cung và tạo thành một Vạn Lý Tường Thành bảo vệ đại lục Trung Quốc“.


Beijing Review: Hà Nội bội tín


Báo Tiếng Dân 23/4/2020.

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

3146. Vấn đề chủ quyền biển đảo: Cái bẫy của tranh luận

Tác giả nêu ra 02 cái bẫy của Tàu cộng rất rõ ràng, nhưng BBT tin rằng còn nhiều cái mà Tàu cộng chưa tung ra. Lý do là Tàu cộng dùng nó như cái kim cô để xiềng đầu Việt cộng. Cho nên Việt cộng không hề dám trái ý chủ. BBT.

Vấn đề chủ quyền biển đảo: Cái bẫy của tranh luận


Báo Tiếng Dân. 

22-4-2020

3145. Nguyên nhân của cuộc chiến

Bức tranh nầy cần một mảnh ghép nữa: Cuộc truất phế Quốc Trưởng Bảo Đại do Ngô Dình Diệm tổ chức như thế nào. Dân tộc Việt Nam là nạn nhân của ý thức hệ: Cộng sản và Tư bản. BBT.


Nguyên nhân của cuộc chiến.

Báo Tiếng Dân. 22/4/2020.

3144. Miếng bả Chủ nghĩa quốc tế vô sản trong tay Trung Quốc

thay vì ầm ĩ kỷ niệm 45 năm, “cách li tại nhà” nên là cơ hội để coi lại các bài học, thừa nhận trách nhiệm, nhìn nhận vai trò pháp lý của người anh em miền Nam trong việc xác lập chủ quyền với Hoàng Sa. Dũng cảm coi Công văn 1958 của Phạm Văn Đồng là vô giá trị. Chưa bao giờ là quá trễ để suy ngẫm về “quốc tế vô sản” mà nhận thấy, Trung Quốc chưa từng là bạn và vĩnh viễn chỉ là một quốc gia vận hành bằng các âm mưu Đại Hán.

Miếng bả Chủ nghĩa quốc tế vô sản trong tay Trung Quốc

3143. MỜI VIỆN SỬ CAO ĐÀI TTTN ĐỌC BÀI NẦY.


Mời quý vị Viện sử Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh đọc một đoạn trong quyển Chánh Trị Đạo do Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa soạn và Hội Thánh ban hành năm 1974. 

BBT hy vọng quý vị biết sửa cái sai của quý vị từ bài viết của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) về quyền năng Dây Sắc Lịnh. BBT.

TRÍCH VĂN:

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

3142. CHỈ RA SỰ NGỤY BIỆN CỦA TRẦN MINH TRIẾT.

Nguyễn Hoàng Phố đã có bài viết nói rõ chữ TIN khác bới chữ BIẾT, từ đó chỉ ra sự ngụy biện của Trần Minh Triết. Cả hai bài đều được đăng trên báo TIẾNG DÂN. 
Một đàng thấy anh nhà giàu nói bậy nhảy vào ninh để bịt miệng thiên hạ (tay ninh có trình độ). Một đàng nói rõ anh ta giáu và có hiểu biết như thế mà không biết phán quyết của Trọng tài quốc tế trong vụ Philippine năm 2016 hay sao? BBT.

BÀI VIẾT CỦA NGUYỂN HOÀNG PHỐ




Người Việt biết và khẳng định ‘Hoàng Sa -Trường Sa là của Việt Nam’

Nguyễn Hoàng Phố

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

3141. VI BẰNG HỘI QUYỀN VẠN LINH 1937.


VI BẰNG
HỘI QUYỀN VẠN LINH NĂM ĐINH SỬU (1937).

LƯU Ý: NHỮNG NÉT CHÌ HAY BÔI KHÔNG PHẢI CỦA BBT.


Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

3140. PHỤC SINH.


BNS THÔNG LIÊN SỐ 07 RA NGÀY 22/11/2009.
PHỤC SINH.
Cuộc cờ thắng bại tận phao câu”
Những tham vọng bất chánh của người cầm quyền (kẻ mạnh) đã đẩy nhân loại vào chiến tranh. Chiến tranh giữa quốc gia với quốc gia và quyền bính với quyền bính. Cho nên Đức Chí Tôn chỉ ra công thức chấm dứt chiến tranh:

3139. TẦM QUAN TRONG CỦA CƠ QUAN TANG TẾ SỰ.



LỜI THUYẾT ĐẠO CỦA ĐỨC-HỘ-PHÁP
Nhân Ngày Khánh Thành cơ quan Tang Tế Sự

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC CƠ QUAN
TRONG TANG TẾ SỰ

Các cơ-quan điều-hành tang-tế-sự có tầm quan-trọng và đặc-biệt như: Ban Lễ; Nhạc; và Đồng Nhi là; Tinh-Khí-Thần của chúng-sanh dâng hiến lễ cho Đức Chí-Tôn và Phật-Mẫu cùng các Đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật trong Càn Khôn Vũ Trụ, khi hành lễ tang-tế-sự.
1-           Lễ tượng trưng cho Tinh.
2-           Nhạc tượng trưng cho Khí.
3-           Đồng Nhi tượng trưng cho Thần.
Khi đăng-điện thì Lễ dâng rượu, mà rượu là Khí, Khí thể hiện cho Chơn-Hồn người qui-vị, dâng ba từng rượu chủ ý là :

3138. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC VỀ PHỔ TẾ.

VẤN.

Hiền hữu Phan Thanh Bình (Long An).

Đồng đạo nơi địa phương công cử vị Cựu Chánh Trị Sự sang CTS Phổ Tế. Một số vị nói rằng sai, Vây BBT vui lòng cho biết pháp luật đạo qui định thế nào?

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

3137. VIỆN SỬ ĐẠO CAO ĐÀI TTTN MUỐN KHÔNG SỬA CÁI SAI.


1/- Tôi phát hiện cái sai của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) trong bài DÂY SẮC LỊNH và gởi yêu cầu chỉnh sửa. Trong Email riêng hiền huynh Huỳnh Tâm cũng nhận là sai và kêu gọi tôi thông cảm bỏ qua, ĐỂ YÊN CÁI SAI NHƯ THẾ nhưng Tôi trả lời Việc đạo sai phải sửa.
2/- Tôi gởi riêng cho hiền huynh Huỳnh Tâm chất vấn thứ hai. Sau đó hiền huynh tự ý công khai các email riêng của nhiều người khác có góp ý liên quan. 
Sau đó xóa toàn bộ.
Xét thấy hành vi như thế là không minh bạch cho nên Tôi công khai chất vấn thứ hai và thư hh Huỳnh Tâm đã nhận ra cái lỗi trong bài DÂY SẮC LỊNH mà còn bao che cho Lê Minh Tân (FB Tân Lê) không chịu sửa lỗi.
Tôi công khai ra đây để người đạo cảnh giác với những liều độc được của Viện Sử.


CHẤT VẤN THỨ HAI.

3136. TRẢ LỜI VỀ VIỆN SỬ (tt và hết).

Viện sử đã làm công việc mà chính họ đã vu khống người khác và miệt thị.
TRẢ LỜI CHẤT VẤN (tt bài số 3121)
2/- Lý do nào mà có sự việc goi hiền hữu là con Virus Corona Vũ Hán nên bị đuổi khỏi FB của Viện?
3/- Hiền hữu nghĩ gì về việc được gán cho cái danh hiệu ghê tởm như thế?
TRẢ LỜI. Tt và hết.
Kính hiền hữu Trần Nhu, Tôi xin trả lời 02 câu hỏi còn lại.
2/- Lý do nào mà có sự việc goi hiền hữu là con Virus Corona Vũ Hán nên bị đuổi khỏi FB của Viện?
Việc của Viện Sử làm thì họ là người phải giải thích. Nhưng căn cứ theo cách làm của người điều hành là huynh Huỳnh Tâm tôi không tin là huynh ấy dám đối thoại với Tôi để trả lời.

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

3135. CHÁNH PHỦ HỘ PHÁP (1953).

Trong bài đăng số 497 BBT có đăng bản vi tính vi bằng nhóm bất thường ngày 20/10/Quý Tỵ tại Giáo Tông Đường, dưới quyền chủ tọa của Đức Hộ Pháp.
Nay BBT tìm thấy bản đánh máy cơ nên bổ sung để gởi đến quý bạn đọc.
Link: 
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/search?q=ch%C3%A1nh+ph%E1%BB%A7+h%E1%BB%99+ph%C3%A1p+

Nay kính.

3134. THƯ CỦA ĐỨC HỘ PHÁP GỞI QUỐC TRƯỞNG BẢO ĐẠI (1953).

Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy thư của Đức Hộ Pháp ngày 22/7/1953 gởi cho Quốc Trưởng Bảo Đại nói rõ về Quân Đội Cao Đài. BBT.

3133. TRANG LIÊN QUAN ĐẾN HỘI NGHỊ GENÈVE (1954) VỀ VIỆT NAM.

Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy trang sử liệu liên quan đến Hội Nghị GENEVE về Việt Nam năm 1954. BBT.


3132. THƯ CỦA ĐỔNG LÝ NGỰ TIỀN: BỬU LỘC (1949).

Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy sử liệu nầy. Đây là trang sử chưa từng thấy liên quan đến QĐCĐ. BBT.

Ngày 15/3/1949 Ngài Bửu Lộc Tổng Lý Ngự Tiền của Quốc Trưởng Bảo Đại có thư ghi nhận công lao của Quân Đội Cao Đài.

3131. SỬ LIỆU HIẾM LIÊN QUAN ĐẾN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI. (1/12/1952).

Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy những trang sử liệu nầy. Đây là những trang sử chưa từng thấy liên quan đến một số Sĩ Quan cao cấp QĐCĐ. BBT.

Sài Gòn ngày 01 tháng 12 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh Lục Quân Nam Phần Việt Nam 
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương Sài Gòn.

3130. SỬ LIỆU HIẾM LIÊN QUAN ĐẾN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI. (5/10/1952)

Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy những trang sử liệu nầy. Đây là những trang sử chưa từng thấy liên quan đến một số Sĩ Quan cao cấp QĐCĐ. BBT.

Sài Gòn ngày 5 tháng 10 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh những lực lượng Bộ Binh Nam Phần Việt Nam 
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương (B.C) 

3129: ĐỨC HỘ PHÁP CỖI ÁO CÀ SA RA MẶC CHIẾN BÀO... (1956)

THƯ ĐỨC HỘ PHÁP GỞI NGÔ ĐÌNH DIỆM.
  Năm 1956 Đức Hộ Pháp viết thư cho ông Ngô Đình Diệm nói rõ: Ngài cổi áo cà sa ra mặc chiến bào để đem lại hòa bình cho dân tộc Việt Nam

3128: NGƯỜI PHILIPPINES NHẬP MÔN (1950).


MỘT TRANG SỬ LIỆU HIẾM.
Người học đạo thì phải nhờ vào kinh sách. Khi tìm thấy những trang giấy rách có nội dung ghi lại một vài sự kiện mang tính lịch sử dù nhỏ hay lớn cũng là trang sử quí.

3127. Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG NƠI TRÍ HUỆ CUNG. .

BBT: Lưu ý đoạn trích văn dạy về cách cúng nơi TRÍ HUỆ CUNG mới hiểu cách cúng vô vi và từ đó mới làm mốc để hiểu VÔ VI THỜI TAM KỲ PHỔ ĐỘ là rõ ràng và minh bạch như thế nào. Từ ba vòng vô vi (Phật Tiên Thành) nằm ngang không theo thứ tự trên dưới tại Cửu Trùng Thiên mở ra cả một khung trời. 
Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG TẠI TRÍ HUỆ CUNG.
Nay Kính.
ĐẠO VÔ VI THỜ CÚNG CŨNG VÔ VI. 
(Đức Hộ Pháp)
Cúng từ thời được phép tụng niệm 04 bài kinh:
1/ Bài Niệm Hương.
2/- Bài Khai Kinh.
3/- Bài Ngọc Hoàng Kinh.
4/- Bài Phật Mẫu Chơn Kinh.
Dâng Tam bửu rồi tụng Ngũ nguyện là dứt. Cúng đủ tứ thời không tốn nhang đèn chi hết. Đạo là vô vi, cúng cũng vô vi là chánh pháp, bất luận đứng ngồi nơi đâu, hể nghe đổ tiếng chuông liền đứng dậy tay bắt ấn tý. Day về hướng TRÍ HUỆ CUNG để tưởng niệm; mà duy chỉ có nơi vùng Thiên Hỉ Động hoặc mấy hướng kế cận mới được phép cúng đủ âm dương...