1/- Tôi phát hiện cái sai của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) trong bài DÂY SẮC LỊNH và gởi yêu cầu chỉnh sửa. Trong Email riêng hiền huynh Huỳnh Tâm cũng nhận là sai và kêu gọi tôi thông cảm bỏ qua, ĐỂ YÊN CÁI SAI NHƯ THẾ nhưng Tôi trả lời Việc đạo sai phải sửa.
2/- Tôi gởi riêng cho hiền huynh Huỳnh Tâm chất vấn thứ hai. Sau đó hiền huynh tự ý công khai các email riêng của nhiều người khác có góp ý liên quan.
Sau đó xóa toàn bộ.
Xét thấy hành vi như thế là không minh bạch cho nên Tôi công khai chất vấn thứ hai và thư hh Huỳnh Tâm đã nhận ra cái lỗi trong bài DÂY SẮC LỊNH mà còn bao che cho Lê Minh Tân (FB Tân Lê) không chịu sửa lỗi.
Tôi công khai ra đây để người đạo cảnh giác với những liều độc được của Viện Sử.
CHẤT VẤN THỨ HAI.
THỈNH GIÁO.
Kính Quý vị phụ trách fb Viện Sử Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh.
Kính hiền huynh Lê Minh Tân.
Tôi tên Dương Xuân Lương Đạo Hữu Đạo Cao Đài TTTN xin thỉnh giáo.
Trong bài: TẠI
SAO CÓ ĐẠO CAO ĐÀI....? ( LÊ MINH TÂN )
Hiền huynh Lê Minh Tân viết (27/3/2020):
Xin phép: Đạo mênh mong không như sự tưởng tượng ra của một
cách đơn giản của người hoạt động trong lãnh vực của một khối nhỏ như ở Tây
Ninh, Bến Tre, Truyền Giáo, và các tổ chức hoạt động của các chi phái khác,
v.v...
Trước hết xin hoan nghinh Hiền huynh Lê Minh Tân đã hiểu: Đạo mênh mong.... và được quý viện chia
sẻ đến đồng đạo.
Tôi xin phép thỉnh giáo:
1/- Một
khối nhỏ như ở Tây Ninh có tên là gì?
2/- Khối nhỏ đó đã TƯỞNG TƯỢNG ra cái gì về đạo?
3/- Sự tưởng tượng ra của một
cách đơn giản của người hoạt động là đơn giản
như thế nào?
Lý do thỉnh giáo:
a/- Việc hành đạo của Tôi và đồng đạo.
Tôi và đồng đạo theo Đạo Cao Đài 1926 (Tòa Thánh Tây Ninh) có lập ra Khối
Nhơn Sanh (2005) để tranh đấu cho đạo quyền.
a.1/- Yêu cầu chi phái 1997 về nơi họ lập ra mà tu trả Tòa Thánh Tây Ninh lại
cho người Đạo Cao Đài 1926.
a.2/- Chi phái 1997 không được chiếm dụng danh hiệu của Đạo Cao Đài 1926
trên các công văn.
Tóm lại: Nhà ai nấy ở việc ai nấy làm.
So sánh về nhân sự KHỐI NHƠN SANH đúng là một KHỐI NHỎ so với CHI PHÁI 1997
nên cần làm sáng tỏ.
a.3/- Qua đây Tôi cũng xin tỏ rằng: đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền,
từ phẩm Đạo Hữu cho đến bậc Giáo Tông đều phải theo pháp luật đạo; do vậy quan
trọng là đúng hay sai so với pháp luật đạo là giá trị căn bản chứ chưa phải KHỐI
NHỎ hay khối lớn.
Còn một mặt Tín đồ Hội Thánh vẫn giử quyền Hội Thánh là như vậy.
b/- Vì nhân sự và lập trường của quý viện:
VSCĐ không phải của cá
nhân… mà trực thuộc BTĐHN cho nên bài vởi loan tải rất thận trọng không được
sai. Còn bài vở Lịch sử thì có Ban Tham Vấn Đường do những Giáo Sư Đại học Tiến
sĩ Thần học điểm bài, nói chung loan tải bài vở tại Tàng Kinh Các phải bản
chính, bài vở những tác giả chỉ được loan tải tại Tàng Kinh Viện. Còn Trên FB
loan tải bài vở của những cộng tác viên, tuy nhiên cũng phải qua kiểm duyệt
không phải muốn loan tải bài nào cũng được.
Những cộng tác viện của
VSCĐ đều có sở trường học Đạo, đôi khi còn được gợi ý viết bài cho đúng đường
hướng truyền thống của Đạo trước 1975.
Dù ai viết cũng được
nhưng phải đứng trên lập trường bảo cổ. (hết trích).
Theo đó fb đã thể hiện sự nghiêm túc trong bài đăng.
Như vậy bài đăng còn chưa rõ nghĩa thì cũng nên làm rõ.
Nay kính.
Dương Xuân Lương
WhatsApp +1 469 642 4667.
Email: hoabinhchungsong220513@yahoo.com
ẢNH TRONG EMAIL: Huynh Huỳnh Tâm gởi cho Lê Minh Tân (FB Tân Lê) và tường cho Tôi với yêu cầu thông cảm SAI SAO ĐỂ VẬY.
Đạo Cao Đài phát xuất từ tư tưởng nỗi thống khổ của nhân loại, rõ hơn sự phát xuất từ trong đau khổ nhức nhối của những người có quyết tâm yêu thương cuộc sống của đồng sinh, trước đó họ cũng nằm trong môi trường quyền lực áp bức, bị cản trở tư duy sáng tạo, phát triển sinh động đời sống. Từ bức xúc trong cuộc sống đó, đưa đến lấy quyết định giải khổ, hầu tránh thảm cảnh thê lương treo trên đầu nhân loại.
Ngày nay, có sự hiện hữu của Đức Cao Đài, như một nhận diện kết thành Thiên ỳ, lấy yếu tố Thiên Nhân quyết định trên cái nôi năng tính Nhân văn, Xã hội, Khoa học, Tâm linh và Đức tin. Những nguyên nhân trên tạo ra huyền diệu của Đức Chí Tôn (Đức Thượng Đế) giáng cơ Khai Đạo tại đất nước Việt Nam. Đức Cao Đài là chứng nhân Vĩ đại, một động lực thôi thúc giải khổ khởi nguyên vào năm 1926 tại chùa Gò Kén.
Từ đó mọi sự kiện đã xảy ra trong hoàn cảnh tan thương, biến cuộc sống buồn khổ và tư tưởng phục vụ tất nhiên phải tự bùng phát, mọi nổ lực giải thoát nổi dậy trong tư thế nguyện vọng. Mọi chống chế thay vì đi cùng hướng, thế nhưng mọi thế lực và nhà cai trị quay mặt ngược chiều không "quay đầu về bờ bến giác". Bởi thế Đấng Càn Khôn mở rộng yêu thưng độ rổi nhân sanh.
Thời đại chế đô hộ thuộc địa của thế giới cũng đến giờ bốc hơi, những quốc gia Phương Tây dùng quyền lực, giàu sang, khôn ngoan, chạy theo văn minh xã hội tiêu thụ vật chất hưởng thụ trên xác người, họ đã từ chối nguồn gốc sống lương thiện của nhân loại, họ quên đi nguồn gốc chính thống của con người chính là Thượng Thiên, Hạ Thiên. Mọi sự chán chường không tưởng tượng khi nhìn thấy các tôn giáo bị đảo ngược ngữa nghiêng loạn lạc cuốn hút theo các quyền lực vận hành của Chính Quyền Pháp trên đất nước Việt Nam.
Chính từ chỗ đó, trên đất nước Việt Nam sinh thành những tư tưởng độc lập, tự do, quyền sống làm người, phục vụ nhân sinh. Cũng chính từ những lời cầu nguyện chân thành gọi Đấng Trời Cao.... "Trời Đất ơi ! Trời ơi ! Sau chúng con như thế này. và Ông có biết có hiểu thấu cho chăng ?"
Sau những phát xuất gào thét đó, nay đã bừng tỉnh lại và lắng diệu xuống mới cảm nhận được sự lỗi lầm trong thâm tâm của lúc trước, nay không còn oán trách Trời Đất nữa mà nhìn ngược lại thời gian về cái nghiệp của nhân loại.
Muốn phá hỏng cho tan biến cái nghiệp lực của nhân loại không ngoài mục đích là biết cúi lạy tôn trọng Thượng Đế thay cho câu kêu gọi, mà đã một lần gào thét oán trách trước đó.
Ngay sau khi giác ngộ đã mang lại kết quả thành công cho một quyết tâm, ý chí của những người có tư tưởng khổ đau đã nhìn thấy được tất cả điều khắc nghiệt, oán hận của con người trong cuộc sống bằng tiếng kêu Trời.
Thế là từ đó bừng sáng lên để thành lập ra một Đạo Cao Đài bằng cách theo chiều hướng Khoa học lẫn huyền vi diệu pháp lấy phương châm hoạt động tu tập để trả nghiệp chướng và nhờ đó mà có bàn tay của Thượng Đế xoay chuyển đẩy nhà Cai trị cầm quyền Pháp phải ý thức giá trị quyền làm người, từ đó dân chúng lấy lại được cuộc sống an toàn.
Mọi hoạt động của sự trùng hợp tương tự với nhau trong nhiều người cùng một hoàn cảnh thua cuộc khi đất nước điêu linh, tất cả đếu kết nối với nhau làm nên một khối tư tưởng khẩu truyền cơ bút.
Có nghĩa là vào con đường bí thế thì cứ ký thác cho Trời, mặt ý Trời quyết định, ngay sự nhơn nguyện Thiên tùng giác quan ứng hiện thần giao cách cảm nổi lên mỗi ngày tăng cường thêm sống động, trí tuệ thông linh quang minh phát khởi.
Mọi phát sinh và mọi hoạt động Đạo Đức mới mẻ nhất, không có gì bằng tôn thờ cúng lạy NGƯỜI đã giải khổ đau cũng như đã từng kêu gọi oán trách, những lời kêu gọi oán trách đó sẽ được thay vào lời cầu nguyện để giải tỏa tâm hồn đau khổ, tiêu diệt nghiệp chướng, tìm về đời sống chơn chánh, độc lập, tự do, tự tại.
Tất nhiên Đời có tính chuyên chế, cai trị để thụ đắc, họ làm luật có lợi cho một tập đoàn cai trị, nhân dân không có dịp cùng đồng hành để phục vụ đất nước. Đôi khi Đời mượn quy quyền cướp lấy "Chính Đạo", như vậy không còn phát huy xây dựng Đạo-Đời cho được tốt đẹp.
Tuy nhiên cần hiểu Đạo-Đời là một nguyên lý trị quốc, cần phải có sở trường như sau:
" Đạo Đời Tương Đắc
Đạo không Đời không sức,
Đời không Đạo không quyền
Sức-quyền tương đắc mới mong tạo thời cải thế."
Những nước Tây Phương văn minh có câu ngạn ngữ:
" La Voie révélée au Monde déploie sa puissance
Le Monde privé de Voie se nourrit de déchets fécaux."
Tạm dịch:
"Đạo có Đời triển khai sức mạnh,
Đời không Đạo vô dụng như chất thải".
Trong sự hợp tác với nhau cùng một tư tưởng, kêu gọi tình thương yêu nhau mỗi ngày một chút càng nhiều người càng thêm lớn mạnh, cũng chính vì chỗ đó mà bị nhà cầm quyền Pháp nghi vấn về đoàn kết mạnh mẽ của Đạo Cao Đài, họ thiển cận cho rằng, chắc chắn sẽ làm cho lung lay quyền lực.
Thế nên Chính Phủ Pháp mới sanh tâm phá hủy, bằng mọi cách phải tiêu diệt cho được Đạo Cao Đài, cũng chính từ đó mà sanh ra điều trái ngược với xu hướng thời gian, do nguyên nhân trên phát sinh chi phái Cao Đài rất nhanh, vốn không ngoài mục đích tôn thờ một Thượng Đế cùng tư tưởng đau khổ uất hận của nhân loại trong thời kỳ Pháp Thuộc khống chế đất nước Việt Nam.
LỜI BÀN:
Qua những bài viết của tôi với chủ tâm là trao đổi món ăn tinh thần với Quý Hiền, song song bên cạnh không ít người tranh đấu, bình luận khác nhau, như cho rằng tôi chưa hiểu rõ về nguồn gốc của Đạo Sử hay Đạo Cao Đài, v.v...
Xin phép: Đạo mênh mong không như sự tưởng tượng ra của một cách đơn giản của người hoạt động trong lãnh vực của một khối nhỏ như ở Tây Ninh, Bến Tre, Truyền Giáo, và các tổ chức hoạt động của các chi phái khác, v.v...
Không thể ở vùng đất này mà đánh giá thấp một người ở vùng đất kia, muốn nói phải có chính minh và cùng đồng hành trên hoạn lộ, tốt nhất không nên bình luận mà phải chia sẻ, bổ túc để học hỏi với nhau trên tình Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, hơn là bình luận ăn thua hay chê bai, vô tình để cho bạn đọc đánh giá kiến thức của mình.
Điều này nên thông cảm và thông cảm....
* LÊ MINH TÂN