ĐẠI ĐẠO TAM
KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)
Số: 42.
CHÂU TRI
Cho chư vị
Thiên phong Chức sắc,
Đầu Họ Đạo, Chủ Thánh Thất và chư Đạo hữu nam nữ.
Ngày mùng 8 tháng Giêng
năm tới đây, nhằm ngày vía Đấng Chí Tôn, chư Chức sắc Hiệp Thiên Đài sẽ về Tòa
Thánh mà tái thủ phận sự, hiệp với Chức sắc Cửu Trùng Đài lo vun bồi nền Đạo.
Ấy là ngày hội hiệp, là ngày ra vẻ cơ Đạo phục hưng, chúng ta nên vui mừng mà
cám đội ơn Thầy và chư Thần Thánh Tiên Phật. Vậy, khuya mùng 8, xin chư Đạo
hữu, ai không đến Thánh Thất được, ở nhà hãy cúng thời Tý mà dâng lễ vui mừng
lên Đại Từ Phụ và cầu xin Đấng Chí Tôn ban bố ân huệ cho trong Đạo nơi nơi được
thượng hòa hạ lục.
Tôi xin tuyên bố ra
dưới đây cái Chương trình của Hiệp Thiên Đài lập ra mà đặt bày phận sự.
Tòa Thánh,
ngày 01–02–1932.
Chánh Phối Sư
THƯỢNG TƯƠNG THANH.
@@@
CHƯƠNG TRÌNH
KHOẢN THỨ NHỨT: VỀ CƠ
BÚT
Phận sự hiện thời về Cơ
bút của Chức sắc Hiệp Thiên Đài theo lời giải của Hộ Pháp. Buổi mới lập đạo, Thánh
ý đã định giao trách nhiệm phò loan cho 4 cặp cơ và mỗi cặp đều có phận sự đặc
biệt là:
Cơ lập Đạo
(Enseignements religieux)
Cơ Pháp (Législatìon –
Sacerdoce)
Cơ Phổ độ (Propagande
de la Foi)
Cơ Bí pháp
(Enseignements ésotériques)
1/- Hộ Pháp và Thương
Phẩm là Cơ lập Đạo
Tiên khởi Đức Chí Tôn
đã dụng đặng rữa lỗi cho chúng sanh, xây nền Đạo, dựng Hội Thánh, lập Tân Luật
và PCT mà thể cho Thiên điều và Hiến pháp Thiên Đạo.
Khi Thượng Phẩm qui vị
thì cơ Phong Thánh đã xong phận sự và nền Đạo cũng đã lập hoàn toàn thì Chức
sắc phải chịu luật lệ công cử và duy có tuân y Pháp Chánh Truyền mà điều độ
chúng sanh, Đạo hữu duy có tuân y Tân Luật đoạt lần phẩm vị. Cho nên về Cơ bút
thì cơ lập Đạo tức là Hộ Pháp và Thượng Phẩm đã trọn vẹn phận sự rồi.
2/- Hậu và Đức Là Cơ pháp
Chuyên về Hiến pháp của
Đạo (Legislation religieuse). Hiến Pháp của Đạo là Tân Luật và Pháp Chánh
Truyền thì không ai đặng phép canh cải thêm bớt mà cơ Pháp không biết và nhứt
là không có Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài công đồng nhìn nhận, cũng
như buổi lập luật, Thánh ý đã muốn cho cả Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài phải
công đồng nhận chịu.
3/- Mỹ Ngọc và Sang là
Cơ phổ độ để dẫn chúng sanh vào cửa Đạo
4/- Nghĩa và Tràng là Cơ
Bí pháp của Đạo, nhưng hiện thời Tịnh Thất của Đạo chưa thành lập thì phận sự
chưa đến
Những lời chép trên đây
là do theo lời Hộ Pháp giải.
KHOẢN THỨ NHÌ: KIỂM DUYỆT
THÁNH NGÔN CŨ VÀ LÀM LỊCH SỬ CỦA ĐẠO.
Hiệp Thiên Đài phải có
một Ban Kiểm Duyệt để thâu hết về một mối các Thánh Ngôn từ ngày khai đạo đến
giờ.
Cả Hội Thánh Cửu Trùng Đài
và Hiệp Thiên Đài phải hành đạo do theo Thánh Ngôn kiểm duyệt rồi mà thôi.
Ban Kiểm duyệt Hiệp
Thiên Đài phải lãnh phần làm Lịch sử của Đạo.
KHOẢN THỨ BA: THỂ LỆ
CHẤP CƠ VÀ BAN HÀNH THÁNH NGÔN
ĐIỀU THỨ NHỨT: Mỗi khi
Hội Thánh Cửu Trùng Đài muốn cầu Đức Chí Tôn thì phải viết tờ cho Hộ Pháp biết ý
nguyện của mình về phận sự của cặp cơ nào.
ĐIỀU THỨ NHÌ: Hộ Pháp sẽ
tùy theo mà cho cặp cơ ấy hay, nghĩa là như cầu hỏi về luật pháp thì Hộ Pháp sẽ
cho cặp cơ Hậu và Đức biết trước, vv... đoạn trả lời cho Hội Thánh Cửu Trùng Đài
và định ngày giờ thỉnh cầu.
ĐIỀU THỨ BA: Không được
phép cầu nơi nào khác hơn là tại Bửu điện Hiệp Thiên Đài.
ĐIỀU THỨ TƯ: Mỗi lần
cầu, duy có Hộ Pháp và Giáo Tông đặng hầu đàn và một Chức sắc Hiệp Thiên Đài
làm ký lục mà thôi, trừ ra khi nào cơ giáng dạy kêu ai thì người ấy mới được
đến hầu.
ĐIỀU THỨ NĂM: Chấp cơ
rồi thì Hộ Pháp, Giáo Tông và 3 Chức sắc HTĐ có tại đàn sẽ kiểm duyệt Thánh
Ngôn liền, rồi giao cho Giáo Tông ban hành.
ĐIỀU THỨ SÁU: Trước khi
ban hành, Giáo Tông phải để cho Bàn Kiểm Duyệt Thánh Ngôn của Hội Thánh Cửu
Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài xem trước, như Bàn Kiểm duyệt nầy xin ngưng ban
hành thì Giáo Tông phải trả lại cho Hộ Pháp đặng định ngày cầu Đức Chí Tôn hỏi
lại.
Chức sắc Thiên phong
Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài ký tên dưới đây đồng nhìn nhận Tờ Chương trình
hành đạo nầy và định:
Thứ nhứt: Tuyên bố Tờ Chương trình nầy.
Thứ nhì: Ngày mùng 8 tháng Giêng tới đây là
ngày cả Chức sắc HTĐ sẽ về Tòa Thánh mà tái thủ phận sự.
Làm tại Tòa
Thánh Tây Ninh,
ngày 24 tháng 1 năm 1932 (âl 17–12–Tân Mùi).
Ký tên:
Hộ Pháp PHẠM CÔNG TẮC. |
Thượng Đầu sư Quyền Giáo Tông THƯỢNG
TRUNG NHỰT |
Hiến Pháp Đức |
Thượng Chánh Phối Sư |
Khai Pháp Nghĩa |
Thái Chánh Phối Sư |
Tiếp Pháp Tràng |
Ngọc Chánh Phối Sư có xin kiếu. |
Bảo Thế Phước |
|
Khai Thế Thâu |
|
Tiếp Thế Vĩnh |
|
Tả Phan Quân Mùi |
|