Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

5456. Châu Tri số 1 (1931), chuẩn bị mở Đại Hội Nhơn Sanh lần đầu tiên.

 làng nào còn thiếu Chánh Trị Sự, hãy dạy Đạo hữu làng ấy công cử lên một người, làng nào đã cử lỡ dư số thì để y, sau có ai qui trước, không cử thế, để đủ số một mà thôi.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Đệ ngũ niên)

Tòa Thánh      
                  Số 1

CHÂU TRI
Cho chư Chức sắc và chủ Thánh Thất.

Mới vào lãnh việc, tôi gởi lời chào chư Hiền hữu, và cầu xin chư Hiền hữu vui lòng giúp tôi làm cho tròn phận sự. Một ngày gần đây, tôi sẽ đến viếng các Thánh Thất và thăm chư Đạo hữu, tôi sẽ có dịp mà bàn luận với chư Hiền hữu việc đạo nơi đó.


Hiện nay có một ít việc cần tỏ dưới đây, xin cậy chư Hiền hữu sốt sắng lo giùm:

1. Theo Đạo Nghị Định số 3 của Đức Giáo Tông truyền: Chánh Trị Sự làm đầu một làng, Phó Trị Sự và Thông Sự làm đầu một xóm. Muốn bổn đạo thi hành lịnh truyền nầy, tôi xin nhờ chư Hiền hữu xét lại, làng nào còn thiếu Chánh Trị Sự, hãy dạy Đạo hữu làng ấy công cử lên một người, làng nào đã cử lỡ dư số thì để y, sau có ai qui trước, không cử thế, để đủ số một mà thôi. Còn làng nào có ít Đạo hữu, từ 30 sắp xuống thì được hiệp với Đạo hữu làng kế cận mà cử 1 Chánh Trị Sự. Mỗi khi hội tín đồ mà công cử, thì chư Hiền hữu hãy chịu nhọc mà làm đầu hội, hoặc phái một Giáo Hữu hay Lễ Sanh thay mặt đến tại chỗ mà thị chứng. Tờ Vi Bằng công cử nầy phải làm 2 bổn, 1 bổn gởi về Tòa Thánh, 1 bổn để tại Thánh Thất.

2. Tôi xin chư Hiền hữu nhóm Lễ Sanh, Chánh Phó Trị Sự và Thông Sự trong hội mình mà lập cho mỗi người một Tờ Công Hạnh y như kiểu tôi gởi theo đây, trả lời cho rõ ràng và cho đúng hẳn sự thật theo mấy câu hỏi trong kiểu ấy. Mấy người có mặt đồng ký tên chứng vào. Chư Hiền hữu hãy để lời châm chước riêng của mình vào đó nữa rồi gởi lại Tòa Thánh. Ban Chưởng Quản Đại Đạo sẽ xét lại mà đem đứng vào bộ phái nhơn sanh và phát Đạo cấp cho mỗi người.

3. Mỗi năm hai kỳ: rằm tháng giêng và rằm tháng 7, mấy người được đem vào bộ phái nhơn sanh, sẽ nhóm nơi Thánh Thất sở tại, có chư Hiền hữu tọa chủ mà bàn tính các việc đạo nơi đó. Đạo nơi nào sẽ được thạnh hành là nhờ Hội Ngánh nhơn sanh nơi ấy cần chuyên sửa đặt theo vẻ đạo đức.

4. Kỳ nhóm 15 tháng 7 mỗi năm, Hội Ngánh nhơn sanh công cử người thay mặt về Tòa Thánh mà nhóm Đại hội trong kỳ rằm tháng 10 mà bàn tính chung hết thảy việc đạo.

Người thay mặt nầy sẽ chọn trong hàng Chánh, Phó Trị Sự, Thông Sự hay là trong hàng tín đồ cũng được, miễn là người có đạo đức, trí thức thì tốt. Mỗi Họ cử từ 1 đến 5 người thay mặt là nhiều, tùy số tín đồ nhiều ít. Định như vầy:

Họ có từ 500 đạo hữu sắp xuống, cử 1 Phái viên.

Họ có từ 501 đạo hữu tới 1500 đạo hữu, cử 2 phái viên.

........1501 ..........2500 ..........3

........2501 ..........3500 ..........4

........3501 .......... sắp lên cử ......5

Năm nay mới khởi sự sắp đặt nên kỳ nhóm 15 tháng giêng, hội Ngánh mỗi Thánh Thất hãy cử người thay mặt đặng sẽ có nhóm Đại Hội ngoại lệ nơi Tòa Thánh mà lập Hội Nhơn Sanh cho hoàn toàn. Người được cử thay mặt 1 năm, song đặng tái cử hoằi. Người được cử lần đầu nầy thay mặt tới ngày 15 tháng 7 năm Nhâm Thân.

Nhờ chư Hiền hữu ân cần giúp thi hành liền Châu Tri nầy. Tôi rất cám ơn.

Tòa Thánh, ngày 2–2–1931.
         Chánh Thượng Phối Sư
      Thượng Tương Thanh.