Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2024

5464. Châu Tri 67, Ngài Ngọc Trang Thanh, Hội Thánh giữ nghiêm pháp luật đạo (31-12-1930)

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ ngũ niên)

 Tòa Thánh.    
                 Số 67

Tòa Thánh, ngày 31 Décembre 1930,

CHÂU TRI
Cho chư Hiền hữu Đầu Họ Đạo, chủ Thánh Thất.

Chư Hiền hữu,

Tôi có nghe nhiều Chức sắc và lắm Đạo hữu đặt điều đi mê hoặc, dụ dỗ nhơn sanh, đến các Thánh Thất truyền bá việc cầu sám, cầu đạo theo Cựu Luật Minh Đường, Minh Sư, dạy ăn ngọ và tuyệt cốc, v.v... Mấy người nầy lấy ý riêng của mình mà làm, không có lịnh Tòa Thánh cho phép. Ấy là điều giả dối.


Mấy người nầy muốn mê hoặc nhơn sanh, tặng mình đạo cao, làm tôn sư tại thế. Thiệt trái hẳn với Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Tôi đã hay:

Có Giáo Hữu Chính (Ngọc Chính Thanh) đi mê hoặc chư Đạo hữu, buộc minh thệ rồi y vẽ bùa chú, dạy tập bay té lên té xuống và làm nhiều việc phi lý.

Có tên Ngô Đức Nhuận, 41 tuổi, ở Mỹ Tho, tu theo Minh Sư, nay nhập môn theo Tam Kỳ Phổ Độ, bày chuyện tuyệt cốc, rồi đi mê hoặc trong Đạo hữu, biểu đừng ăn cơm nữa, ăn rau, trái cây, bày nhiều việc dị đoan, xâm nhang vào mặt vào mũi.

Hội Thánh định trục xuất tên Nhuận nầy và những người theo tên Nhuận. Ngày sau, như biết ăn năn sám hối, Hội Thánh sẽ xét lại cho.

Luôn đây, tôi xin nhắc việc sau nầy cho chư Thiên phong Chức sắc và Chủ Thánh Thất nhớ.

Đã có Châu Tri cho các nơi hiểu rấng: Người đi hành đạo đều phải có giấy của Tòa Thánh hay là của Thánh Thất sở tại mình chứng kiến mới đặng. Cớ sao nhiều người bất tuân lịnh Tòa Thánh, lạm dụng quyền hành, bày chuyện tựu hội đông đảo cho Chánh phủ phải bắt buộc làm cho nền đạo chinh nghiêng.

Từ đây, Chư Đạo hữu Đầu Họ và Chủ Thánh Thất nên để hết tâm trí lo ngăn ngừa việc nầy cho lắm, sắp đặt người đi cắt nghĩa cho chư tín đồ hiểu rằng: Tôn chỉ của Đạo là đạy cho người biết thờ kỉnh Trời Phật, giữ dạ hiền lương ngay thật, bỏ lần tánh phàm phu, ganh ghét, tự bạo tự kiêu, phải rèn lòng từ bi bác ái, đạo đức khiêm cung, hòa thuận, thương yêu, siêng năng giúp đỡ nhau, phải ráng tập cho được các hạnh tốt kể trên đây, rồi lần lần sẽ đoạt đặng Thánh đức. Ấy là sư cao thượng của người vào cửa Đạo sửa mình cho chơn chánh trong sạch, rồi dạy lại người đời cũng ờ chơn chánh như mình.

Tôi ước ao sao chư Hiền hữu hằng ngày nhớ xét mình. Mỗi ngày vào lạy Đấng Chí Tôn rồi hỏi lại lòng coi phận sự mình ngày đó xong chưa, như còn điều chi sơ sót lầm lạc thì phải sửa. Nếu được vậy, thì rất may mắn hữu ích cho nhơn sanh. Xin chư Hiền hữu gắng lưu tâm, mỗi ngày hằng cầu nguyện và xét mình thì Đức Chí Tôn và chư Thánh chư Thần sẽ bố hóa cho chư Hiền hữu đủ đức tánh, đủ phương châm dìu dẫn nhơn sanh đi vững vàng theo đường chánh giáo, khỏi lầm lạc vào nẻo vạy tà nữa.

Chư Hiền hữu ráng trau mình cho nên chí Thánh và dạy cho cả tín đồ hiểu rằng: Từ xưa đến nay, các bậc Thánh Hiền đều có công khổ cực giúp đời, chế sửa phong tục trong nước trở nên tốt đẹp nên mới đắc đạo chớ chẳng phải nhờ sự luyện đạo, tuyệt cốc hay học phép mầu nhiệm mà đặng siêu phàm nhập Thánh.

Tôn chỉ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là đi truyền Chánh giáo cho nhơn sanh đặng cứu kẻ hữu căn qui hồi cựu vị và làm cho đời trở nên thái bình, nhà ngủ không đóng cửa, ngoài đường của rơi chẳng lượm.

Cặn kẽ mấy lời, xin chư Hiền hữu lưu tâm sao lục truyền bá Châu Tri nầy cho tín đồ rõ và xin giao lại cho Đầu Họ Tỉnh Nữ phái một bổn.

Nay kính.

CHÁNH NGỌC PHỐI SƯ
Quyền Ngọc Đầu Sư
Ngọc Trang Thanh