Trang

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

5467. Châu Tri 29, của Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trang Thanh (19-10-1931): liên quan đến cơ bút & chi phái

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)

Số 29.

Tòa Thánh ngày 9–10–1931 (28–8–Tân Mùi).

CHÂU TRI

Cho Chức sắc Thiên phong nam nữ.

Chư Hiền hữu,

Từ ngày Đại Đạo khởi khai đến nay, tính ra cũng gần đặng 6 năm, công lao của chư Hiền hữu nam nữ đã dày, số tín đồ của chư Hiền hữu độ rỗi cũng đông mà xem lại thì chưa được bao nhiêu người rõ thông chơn đạo, bền giữ đức tin trước sau như một. Ấỵ bởi chúng ta mắc lo phần phổ độ mà chậm trễ phần giáo đục, nay lấy làm xốn xang mà thấy một phần Đạo hữu sắp ngã vì đường đạo còn mờ hồ, đức tin chưa được vững.


Đây, tôi xin nhắc lại một ít lời của Đức Lý Giáo Tông dạy khi ban sơ, xin chư Hiền hữu Hiền muội đọc rồi giảng lại giùm cho chư Đạo hữu nam nữ nghe mà giữ lấy mình cho trọn vẹn, cho đến ngày về cùng Thầy.

I/. VỀ TÒA THÁNH TÂY NINH:

Vừa khi mở Đạo, Thầy đã dạy: Nơi đây là Thánh địa, T hầy khai Đạo tại đây. Nguồn Đạo do nơi đây mà phát khởi và truyền bá ra các nơi. Vậy thì các Thánh Thất do ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ mà nảy sanh phải vâng lời dạy trên đây, tùng Tòa Thánh Tây Ninh mà hành đạo, mà tu thân, thì mới được hưởng cái Ân Xá Lần thứ 3 của Trời, mới mong đoạt thủ các cơ đắc đạo.

Thoảng như Chức sắc lãnh phần trách nhậm cao trọng nơi Tòa Thánh có lầm lỗi điều chi thì có Thầy và Tam Trấn sửa dạy. Ai tái phạm, không khỏi Thiên điều phạt nặng về tội thiêng liêng. Anh em đương cầm quyền hành chánh nơi Tòa Thánh đều biết sợ luật Trời, rủi có lầm lỗi, cũng biết mau mau ăn năn sám hối. Nói cùng đi nữa, nếu người cầm mối đạo nơi đây hết xứng đáng thì Thầy sẽ thay thế người khác, chẳng lý nào Thầy đi giáng cơ mà lập Đạo lại và lập Tòa Thánh lại nơi chỗ khác.

Xin chư Hiền hữu Hiền muội tin chắc rằng chi chi cũng có Thầy là Ông Cha thiêng liêng, có đủ quyền hành xây chuyển nền Đạo nơi đây, một ngầy kia phải hưng sùng như Thiên thơ tiền định. Còn việc phân phe chia phái, lập tư lập riêng, nơi này nơi khác, làm cho tín đồ chia rẽ, nghịch lẫn nhau, là kế của tà quyền dụng mà khảo chúng ta. Chư Hiền hữu Hiền muội nên cẩn thận suy xét cho lắm đặng ngăn ngừa giùm cho Đạo hữu nam nữ khỏi lỡ bước lầm vào, mà phải mắc lời thề nặng nề khi nhập môn cầu Đạo.

II/. VẾ CƠ BÚT:

Việc nầy rất trọng. Thầy có dạy rằng: “Người phò loan là tướng soái của Thầy để truyền đạo cho nhơn sanh. Bực Chơn Thánh, phải đọa trần đi nữa mà nếu không đủ Thánh chất để dìu dẫn nhơn sanh, không phải Thiên thơ tiền định thì không xứng đáng cầm bút cho Thầy truyền Đạo.”

Mấy cặp phò loan cho Thầy giáng dạy đã có định trước, chớ không phải ai muốn tập chấp bút phò loan thì tập, rồi cầu được Thầy giáng vào đâu. Thoảng như trong mấy cặp phò loan Thầy đã chọn khi Khai Đạo, có cặp nào hết xứng đáng, Thầy để riêng không dùng nữa, dùng mấy cặp còn lại.

Xin phải tin rằng Thầy biết lòng dạ của mỗi môn đệ của Thầy, nơi nào hám vọng mong chia rẽ độc lập, thì Thầy không thế nào giáng vào nơi ấy đâu. Nếu Thầy không thế giáng thì không lý nào Thầy cho phép Thần Thánh giáng vào đó bao giờ.

Vậy xin chư Hiền hữu nam nữ nên dè dặt cho lắm, đừng vội tín rằng: Thầy giáng cơ nơi nầy nơi kia mà phải lầm mưu tà quái.

Thầy đã dạy rằng: Chúa Quỉ cũng dám xưng tên Thầy và tên chư Thần Thánh Tiên Phật mà cám dỗ chúng ta, giáng cơ cũng huyền diệu, cho thơ cũng hay, nói việc quá khứ vị lai cũng giỏi, dạy việc tu hành cũng có chánh lý, song đến khi nó đã làm cho mình tin được rồi, lần lần mới xen lộn vào những chước tà để gạt chúng ta trở bước, lộn qua đường vạy, như cơ dạy phải bỏ Tòa Thánh Tây Ninh, lập nơi Tam Bình, và phong chức Thiên Sư là thầy của Trời cho một Đạo hữu ở Long Xuyên, đều là chước tà để dẫn dắt nhơn sanh vào miền của họ.

Muốn giữ cho khỏi vướng bên đường tà thì cứ nghe những lời dạy có đủ đạo đức mà thôi, bồ hết ra ngoài tai những thuyết làm cho Đạo hữu nghịch lẫn nhau, làm cho chia phe phân nhánh, làm cho ngửa nghiêng nền Đạo của Thầy. Những thuyết ấy là mưu tà để khảo chánh.

Thầy có nói: (TNHT, trang 31) “Thi nhiều đậu ít là lẽ thường, các con liệu phương thế mà nâng đỡ đức tin các môn đệ cao lên hằng ngày, đó là công quả đầu hết”

Xin chư Hiền hữu, Hiền muội để hết ý nơi lời Thánh Ngôn trên đây mà lập công quả rất lớn về sau.

III/. VÊ VIỆC HÒA THUẬN:

Chư Đạo hữu Đạo muội có lẽ còn nhớ lời Thầy đạy như sau đây hôm ngày mùng 1–Giêng–Bính Dần: “Thầy vui muốn cho các con thuận hòa cùng nhau hoài, ấy là lễ trân trọng của các con hiến cho Thầy.”

Hòa thuận là một hạnh đạo rất quí báu trước mắt Thầy, chúng ta phải hết sức giữ gìn hạnh ấy cho hoàn toàn, mới mong được ơn Thầy ban bố mà gấm ghé phẩm vị Thánh Thần. Muốn hòa với người, trước phải hạ mình, lấy hết lòng khoan đung đại độ mà đối đãi với người, phải khiêm cung, phải nhẫn nhịn cho lắm. Coi mình nhẹ mà xem người trọng. Phải tha lỗi cho người, mà nghiêm răn lỗi mọn của mình. Đừng dị nghị việc người mà sanh ác cảm, chi chi cũng tưởng có Thầy hết.

Tôi ước ao mỗi Đao hữu nam nữ ráng tập theo mấy hạnh nầy. Nếu mỗi người đều sẵn lòng làm theo thì việc hòa bình của Đạo sẽ mau thành tựu, chừng ấy mới có thể cầu Thầy truyền huyền vi bí mật cho chóng ta nắm lấy mà lập thành nền Đạo.

Còn như trong hàng môn đệ của Thầy mà cứ cưu lòng nghịch lẫn nhau, chia rẽ nhau, không để dạ thương yêu, không hết lòng kính mến thì vẻ đạo cứ tiêu mòn, khó mong cho thành đặng, rồi hại cho nhơn sanh phải mắc hoài trong vòng khổ hải.

Ai là người biết thương Thầy mến Đạo, tôi cất tiếng cầu xin hãy dụng hết chơn tâm mà khuyên giải xung quanh mình cho được thuận hòa, mỗi người dầu lớn dầu nhỏ, xin để hết dạ lo lường, thì là hồng phước của nhơn sanh còn đó.

Nay kính.

Ngọc Chánh Phối Sư
             NGỌC TRANG THANH.