Trang

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

5476. Châu TRi 51, (1938): Bàn Trị Sự hành đạo không hiệu quả thì giải tán để công cử Bàn Trị Sự mới.

ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
(Thập Nhị Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

Văn phòng     
Nội Chánh Số: 51

CHÂU TRI
QUYỂN THÁI, THƯỢNG VÀ NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc Thiên phong, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.

Kính chư Hiền huynh, Hiển hữu, Hiển tỷ, Hiền muội,


Từ mấy năm rồi, Hội Thánh đương lo chỉnh đốn việc lớn lao về cơ quan của Đạo cho ra thiệt tướng vững vàng, nên không có thì giờ để tâm quan sát những việc nhỏ nhoi trong các làng đạo, lại nữa, Hội Thánh có ý để rộng quyền cho Chức việc Bàn Trị Sự tự do hành đạo và dìu đắt nhơn sanh thoát vòng thống khổ. Trái lại, Bàn trị Sự càng ngày càng dãi đãi không lo chi cho Đạo, cứ vụ tất gia đình, lại gây ra nhiều điều bất chánh, làm cho nhơn sanh thối bước ngã lòng, nên chỗ thạnh chỗ suy là cũng do nơi cớ ấy.

Chiếu theo Pháp Chánh Truyền, Đức Lý Giáo Tông nói: Chánh Trị Sự là người thay mặt cho Lão, làm anh cả của chư tín đồ trong phần địa phận của nó. Lão muốn thế nào Lão có mặt các nơi tận ven trời góc bể, nên mới cử Bàn Trị Sự các làng, là anh em một nhà cần lo giúp đỡ, chia vui sớt thảm, no đói có nhau, giữ quyền lợi cho nhau, không giành không giựt. Đó là Ngài giao cho một cái trách nhậm quá đáng đặng nâng đỡ và dìu dắt chúng sanh đi tận trên con đường chí thiện, vì nhơn sanh còn say đắm trong biển khổ tình đời không người dìu dẫn.

Hội Thánh đã châu tri, bố cáo và ban hành luật lịnh quá nhiều, mà Bàn Trị Sự không để tâm nghiên cứu tận tường và cũng không quản đến phận mình đốì cùng vạn loại cho đáng phận làm anh nơi chốn thôn quê sằn dã. Đó là tội bất lực và không thật hành chủ nghĩa cao thượng của mình, lẩn quẩn theo lối thấp hèn mờ tối, rồi nhơn sanh nương cậy nơi đâu đặng để chưn vào cửa Đạo?

Nên có lịnh Đức Hộ Pháp dạy: Chư Chức sắc Thiên phong đương quyển hành chánh phải quan sát từ Làng đạo lại cho kỹ càng, hễ nơi nào Đạo không tấn hóa và đãi đọa trường công, suy vi bạc nhược, thì buộc tội cả Bàn Trị Sự nam nữ, rồi giải tán hết, không cho dự vào việc chánh trị của đạo nữa.

Như mới đây, Họ Đạo Bà Rịa, Cap St Jacques, Thủ Dầu Một, và làng Long Tân, đều bị phạm tội trong khoản ấy. Giải tán rồi phải chọn cử y như các khoản sau đây:

1/. Đạo hữu nào có tâm thành đức vẹn, đủ tư cách làm người Đạo Đời lịch lãm, tâm tánh từ hòa, biết thương người mến vật, tùng theo Luật Pháp Chơn Truyền, không xu hứớng theo Chi phái.

2/. Hoặc hạng thanh niên hữu học đã có công nghiệp cùng Đạo, có đủ tánh đức hiền lương, có lễ nghĩa khiêm cung, không tự tôn tự đắc.

3/. Viên quan Chức sắc ngoài đời đã hồi hưu mà có nhập môn cầu đạo, dầu cho một ngày cũng được, nhưng phải quan sát đường đời của mỗi vị có đủ tánh đức hay không, đặng tránh những điều thất bại về sau trong đường đạo đức. Phải chọn cử tạm thời theo luật định, nếu không tròn phận sự thì Hội Thánh không nhìn.

Chư Hiền huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, và Hiền muội tiếp đặng Châu Tri nầy phải tuyên bố cho toàn Đạo hiểu và bắt đầu thi hành liền.

Nay kính.

Lập tạỉ Tòa Thánh, ngày 22–3–Mậu Dần (dl 22–4–1938)

Đồng ý kiến:

Quyền Thái CPS               Quyền Thượng CPS               Quyền Ngọc CPS

THÁI TU THANH    THƯỢNG THÀNH THANH   NGỌC TRỌNG THANH

Phê chuẩn,
HỘ PHÁP
Chưởng Quản nhị hữu hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Ký tên: PHẠM CÔNG TẮC.