ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
(Thập Nhị Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.
Văn phòng
Nội Chánh Số: 51
CHÂU TRI
QUYỂN THÁI, THƯỢNG VÀ NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc Thiên phong, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.
Kính chư Hiền huynh,
Hiển hữu, Hiển tỷ, Hiền muội,
Từ mấy năm rồi, Hội
Thánh đương lo chỉnh đốn việc lớn lao về cơ quan của Đạo cho ra thiệt tướng
vững vàng, nên không có thì giờ để tâm quan sát những việc nhỏ nhoi trong các
làng đạo, lại nữa, Hội Thánh có ý để rộng quyền cho Chức việc Bàn Trị Sự tự do
hành đạo và dìu đắt nhơn sanh thoát vòng thống khổ. Trái lại, Bàn trị Sự càng
ngày càng dãi đãi không lo chi cho Đạo, cứ vụ tất gia đình, lại gây ra nhiều
điều bất chánh, làm cho nhơn sanh thối bước ngã lòng, nên chỗ thạnh chỗ suy là
cũng do nơi cớ ấy.
Chiếu theo Pháp Chánh
Truyền, Đức Lý Giáo Tông nói: Chánh Trị Sự là người thay mặt cho Lão, làm anh
cả của chư tín đồ trong phần địa phận của nó. Lão muốn thế nào Lão có mặt các
nơi tận ven trời góc bể, nên mới cử Bàn Trị Sự các làng, là anh em một nhà cần
lo giúp đỡ, chia vui sớt thảm, no đói có nhau, giữ quyền lợi cho nhau, không
giành không giựt. Đó là Ngài giao cho một cái trách nhậm quá đáng đặng nâng đỡ
và dìu dắt chúng sanh đi tận trên con đường chí thiện, vì nhơn sanh còn say đắm
trong biển khổ tình đời không người dìu dẫn.
Hội Thánh đã châu tri,
bố cáo và ban hành luật lịnh quá nhiều, mà Bàn Trị Sự không để tâm nghiên cứu
tận tường và cũng không quản đến phận mình đốì cùng vạn loại cho đáng phận làm
anh nơi chốn thôn quê sằn dã. Đó là tội bất lực và không thật hành chủ nghĩa
cao thượng của mình, lẩn quẩn theo lối thấp hèn mờ tối, rồi nhơn sanh nương cậy
nơi đâu đặng để chưn vào cửa Đạo?
Nên có lịnh Đức Hộ Pháp
dạy: Chư Chức sắc Thiên phong đương quyển hành chánh phải quan sát từ Làng đạo
lại cho kỹ càng, hễ nơi nào Đạo không tấn hóa và đãi đọa trường công, suy vi
bạc nhược, thì buộc tội cả Bàn Trị Sự nam nữ, rồi giải tán hết, không cho dự
vào việc chánh trị của đạo nữa.
Như mới đây, Họ Đạo Bà
Rịa, Cap St Jacques, Thủ Dầu Một, và làng Long Tân, đều bị phạm tội trong khoản
ấy. Giải tán rồi phải chọn cử y như các khoản sau đây:
1/. Đạo hữu nào có tâm
thành đức vẹn, đủ tư cách làm người Đạo Đời lịch lãm, tâm tánh từ hòa, biết
thương người mến vật, tùng theo Luật Pháp Chơn Truyền, không xu hứớng theo Chi
phái.
2/. Hoặc hạng thanh
niên hữu học đã có công nghiệp cùng Đạo, có đủ tánh đức hiền lương, có lễ nghĩa
khiêm cung, không tự tôn tự đắc.
3/. Viên quan Chức sắc
ngoài đời đã hồi hưu mà có nhập môn cầu đạo, dầu cho một ngày cũng được, nhưng
phải quan sát đường đời của mỗi vị có đủ tánh đức hay không, đặng tránh những
điều thất bại về sau trong đường đạo đức. Phải chọn cử tạm thời theo luật định,
nếu không tròn phận sự thì Hội Thánh không nhìn.
Chư Hiền huynh, Hiền
hữu, Hiền tỷ, và Hiền muội tiếp đặng Châu Tri nầy phải tuyên bố cho toàn Đạo
hiểu và bắt đầu thi hành liền.
Nay kính.
Lập tạỉ Tòa Thánh, ngày
22–3–Mậu Dần (dl 22–4–1938)
Đồng ý kiến:
Quyền Thái
CPS Quyền Thượng CPS Quyền Ngọc CPS
THÁI TU THANH THƯỢNG THÀNH THANH NGỌC TRỌNG
THANH