Trang

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

3173. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.




TRÍCH VĂN THAY LỜI TỰA.


Trích lục về nhà bác học ALBERT EINSTEIN.
- Nhà giáo dục nhân bản: ….Đạo đức đối với ông là tiêu chuẩn hàng đầu: “Một tính cách tốt và vững vàng có giá trị hơn khả năng hiểu biết và sự uyên bác”.
 Nền tảng của tất cả mọi giá trị con người là đạo đức.
Einstein cho rằng mục tiêu (của nhà trường) phải là sự đào tạo nên những cá nhân tự hành động và tư duy nhưng biết nhìn thấy trong việc phục vụ xã hội là nhiệm vụ cao cả nhất của cuộc đời.
Einstein từng phát biểu: … “Tôi tin rằng sự sa sút khủng khiếp trong tư cách đạo đức của con người trước nhất có liên quan đến sự máy móc hoá làm mất đi tính cách cá nhân trong cuộc sống của chúng ta…”…
                                    Báo Tuổi Trẻ ngày 03-3- 2007.
 LỜI THƯA TRƯỚC.

Ngay trong những bài Thánh Ngôn đầu tiên Đức Chí Tôn đã dạy: Đạo Thầy phải bày ra cho cả nhân loại chứ không phải chỉ chọn lựa một số thành phần…. Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã phổ biến giáo lý, pháp luật tôn giáo… ra xã hội.
Căn cứ vào nguồn mà Hội Thánh đã phổ biến… người đọc mới tìm tòi;  đào sâu ý nghĩa hoặc liên kết với những văn bút khác nhằm học hiểu hay nghiên cứu và trao đổi lẫn nhau… đấy là Giáo Lý Phổ Thông.
 Giáo Lý Phổ Thông cũng bao gồm những kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực thi Chánh Trị Đạo được đúc kết lại thành bài bản... Như vậy đối tượng tham gia vào việc biên soạn có thể là cá nhân hay tập thể. (Quyền nhận định, phê bình, trích điểm những văn bút biên soạn đúng hay sai thuộc về người đọc. Quyết định giá trị đúng sai thuộc về Hội Thánh).
Một đàn là nguồn cung, một đàn là dòng chảy để đáp ứng nhu cầu của nhân loại. Nguồn có trong thì dòng mới trong mà phụng sự cho vạn linh sanh chúng trong cơ tận độ. Đó là bản sắc trong lành của đạo.
MỚI VÀ CỦ: Theo thiển ý thì Tôn giáo Cao Đài thừa kế tinh hoa của 2 thời kỳ phổ độ trước đây để dụng đó làm một trong những nguồn năng lượng xây dựng một nền văn minh mới cho nhân loại. Nhưng phần chìm của tảng băng chính là những cái mới ẩn chứa trong Thánh Ngôn, Kinh Thiên Đạo Thế Đạo, Thể pháp Tôn giáo… để xây dựng  một thế giới đại đồng trên nền tảng BÁC ÁI CÔNG BẰNG  là cứu cánh của Tôn Giáo Cao Đài. 
Giáo lý phổ thông tất nhiên phải đi vào con đường tìm hiểu, làm rõ những điểm mới của cơ chế, giáo luật, giáo lý hoặc xác định cho được công thức hay các thế mà Tôn Giáo phải thực thi để đi tới cứu cánh chứ không thể lý thuyết chung chung hàng trăm trang giấy mà không chỉ ra được công thức. Người có thiện chí cách mấy cũng sẽ thất vọng khi cố tâm dành thời giờ quí báu ra đọc cả một cuốn sách mà không nhận ra đựơc một công thức, một phương án hay một nhận định mới nào trong hàng trăm trang giấy. Đó là điều mà người cầm bút phải tự ý thức… để cho văn bút có một cái hồn sau những dòng chữ…
Giáo lý phổ thông phải hô hấp với cuộc sống xã hội, phải mang xã hội và con người xã hội vào trong trang sách. Con người có thể xác và tinh thần thì giáo lý phổ thông cũng phải thể hiện cả hai phương diện vật chất và tinh thần chứ không thể lệch về một phương diện nào. Phải đứng trong xã hội để xây dựng xã hội chứ không thể cứ đề tựa là giáo lý rồi truyền bá những điều hữu hư vô thiệt…
Trong Kinh Dịch thì Quẻ Thái và Bỉ có số hào âm và số hào dương kết thành khối liền nhau và bằng nhau. Nhưng tuỳ vào vị trí của âm dương mà gọi là Bỉ hay Thái. Vật chất và tinh thần vốn tương liên, tương tiếp, tương tuỳ bất khả phân ly. Chúng phải bằng nhau nhưng tuỳ vào nhân tố xem vật chất và tinh thần ở vào chủ hay khách mà định giá vậy.
Cứ nhìn Đại Đồng Xã Đông Khán Đài “Tinh thần” Tây Khán Đài “Vật chất” cả hai tương hành nhau để xây dựng một Tân Thế Giới thì biết quan niệm của Đạo Cao Đài  về vật chất và tinh thần.
Bước vào Đền Thánh ngay trước cây cân công bình ở phần plafond của Bao Lơn Đài ta thấy có một hoa văn hình tròn bên ngoài hoa văn ấy cũng có 50 hạt châu kết thành một vòng tròn. Thể Pháp nói lên nhiều vấn đề nhưng nếu căn cứ vào đấy mà luận thì nó cũng mang ý nghĩa thăng bằng của 100 ức nguyên nhân chia ra làm hai: 50 lo về tinh thần đạo đức “Tôn Giáo” 50 lo về khoa học kỷ thuật “Vật chất”.

Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển số trang dành cho việc giảng dạy về Tam Giáo rất ít so với số trang dạy về đường hướng và nhiệm vụ của Tôn giáo Cao Đài.
Đức Hộ Pháp có nhắc đến tinh hoa Tam Giáo cũng là để đi đến Giáo Lý mới của Chí Tôn dành cho Tam Kỳ… Hiểu quá khứ là điều cần nhưng nhận diện được nhân tố mới, hiểu được cái mới và khai triển ra để thực thi mới là điều tối trọng cho hiện tại và tương lai của người học đạo cũng như cả nền Tôn giáo.
Tôn giáo Cao Đài là một nhân tố mới chứa đựng trong lòng nó những Thể Pháp vô song mà các tôn giáo trước đây không hề có. Ta có thể kể một vài điển hình như:
- Đền- Đài- Cung- Điện…
- Có bộ máy hành chánh Tôn giáo từ Trung Ương đến Địa Phương… (Có Cửu Viện có Hàn Lâm Viện…. là nơi nghiên cứu để cung ứng bài bản giúp cho Tôn giáo hoàn thành nhiệm vụ).
- Có cơ chế dân chủ cho nhơn sanh xây dựng Tôn Giáo. (Đây là điều các tôn giáo trước nay không có)
Giáo lý Tôn giáo thì vô tận cho nên không thể có một văn bút nào trình bày được hết. Trong cái vô tận ấy người trình bày chỉ mong giới thiệu đề tài và nêu lên được một số vấn đề để những người đồng hành cùng nhau bàn luận là quí rồi.
Cái sai do cố ý sửa đổi những văn bút căn bản đã được ban hành để dẫn người khác đến sự lệch hướng là điều đáng phải nghiêm khắc. Còn như hiểu không đúng ý thậm chí hiểu sai những văn bút căn bản ấy là điều vẫn có xãy ra với một người bình thường. Cái sai ấy cần được bàn đến để giúp cho sự việc sáng tỏ. 
Cuốn sách nầy chưa qua sự kiểm duyệt của Hội Thánh nên đương nhiên là có nhiều điểm chưa chính xác nên xin quí vị khi đọc hết sức cẩn thận đề phòng cái sai mà chúng tôi không nhận ra.  
Mỗi bài viết được xem như một đề tài độc lập cho nên người đọc có thể bắt đầu từ bất cứ đề tài nào.
                                    Cao Canh Tân kính bút. 

MỤC LỤC.

                        TÊN BÀI.                                                   TRANG.


1/-  Bài  đầu tiên  trong TNHT&  Đạo Sử.                             08.
2/-   Tìm hiểu một số vấn đề về 3 hội lập quyền                    14.
3/-   Xuất xứ  một bài thi.                                                        24.
4/-   Cách tính năm đạo.                                                          35.
5/-   Bát Quái Đồ Thiên- 1926.                                               41.
6/-   Một công thức 3 giai đoạn.                                              54.
7/-   Góp Phần Hiểu Đúng…                                                  57.
8/-  Ý Nghĩa Phật Giáo Chấn Hưng.                                      66.
9/-   Hiểu đúng  một số danh từ.                                             74.
10/- Một bài bị sót….                                                             83.
11/- Một vài câu vấn đáp.                                                       87.