BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 03.
Ra ngày 23/9/2009.
BBT Blog đăng lại và bổ sung ảnh
PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU
TẠI BÁO ÂN TỪ.
(bài
từ trang web chonphapcaodai.net).
Phù điêu thờ Phật Mẫu tại Báo Ân Từ -TTTN hiện nay có điển tích
HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG thời Nhị Kỳ Phổ Độ.
Trong điển tích ấy có bức Phù Điêu
Phật Mẫu ngự thanh loan.
Trong bài nầy chúng tôi xin phép giới thiệu bức phù điêu trên đến
quí vị với tư cách giới thiệu một thể pháp.
Phần bí pháp thì chúng tôi không dám đề cập đến.
I/- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT:
Tổng cộng trên phù điêu có 14 vị.
Đức Phật Mẫu trang phục vàng ở trung tâm phù điêu.
Còn lại là 13 vị nữa.
Vậy 13 vị ấy là ai?
Đó là Cửu Vị Tiên Nương và
Tứ Đại Công Chúa. (9+4=13)
1/- Cửu Vị Tiên Nương là từ Nhứt
Nương đến Cửu Nương như ta đã biết.
2/- Tứ Đại Công Chúa: Hứa Phi Yến; An Phát Trinh; Đổng Song Thành;
Vương Tử Phá. (có văn bút viết là 04 người hầu).
II/- GHI NHẬN TỪ THỂ PHÁP.
Muốn biết cụ thể các vị Tiên Nương mặc trang phục màu gì? Ở vị trí
nào trong phù điêu thì căn cứ vào đâu?
Theo thiễn nghĩ là căn cứ vào bữu pháp của Cửu Vị Tiên Nương.
1/- Bữu Pháp Cửu Vị Tiên Nương.
Nhứt Nương: Đàn Tỳ Bà.
Nhị Nương: Lư Hương.
Tam Nương: Long Tu Phiến.
Tứ Nương: Kim Bảng.
Ngũ Nương: Ngọc Như Ý. (Cờ Như Ý)
Lục Nương: Phướn Tiêu Diêu.
Thất Nương: Liên Hoa.
Bát Nương: Giỏ Hoa Lam.
Cửu Nương: Ống Tiêu.
2/- Sơ đồ vị trí:
(01, 02, 03, 04: Tứ Đại Công Chúa).
VỊ TRÍ CỤ THỂ CỦA CỬU VỊ TIÊN
NƯƠNG.
01 (V)
|
02 (X)
|
|
03 (X)
|
04 (V)
|
|
9: áo
xanh
|
6: áo đỏ
|
2:
áo xanh
|
5: áo đỏ
|
||
ĐỨC
PHẬT MẪU
|
|||||
4: áo đỏ
|
|||||
|
|||||
8: áo
vàng
|
3: áo xanh
|
1: áo
xanh
|
7: áo
vàng
|
Phật Mẫu với trang phục vàng ở vị trí trung tâm.
(Quan sát “trên tóc” Đức
Phật Mẫu thấy có cài một xâu chuỗi với 05 viên đá trắng, tương truyền khi xưa
đang buổi thợ hồ nghĩ trưa thì chính Đức
Hộ Pháp từ Hộ Pháp Đường đi qua gắn 05 viên
đá trắng ấy)
a- Bên Trái Phật Mẫu:
Có 06 vị.
Với người nhìn trực
diện thì 06 vị chia làm 02 hàng dọc.
a 1: hàng gần Phật Mẫu
gồm 03 vị tp xanh.
a 2: hàng ngoài: 03
vị (01 vị tp vàng+ 01 tp đỏ + 01 vị tp
vàng).
b- Bên Phải Phật Mẫu:
Có 07 vị.
b 1: Hàng trong 03 vị
(01 vị tpxanh + 01 vị tp đỏ + 01 vị tp xanh).
b 2: Hàng ngoài 04 vị
(01 vị tp vàng + 10 trang phục đỏ + 01 xanh + 01 vàng).
Vậy thì vị trí cụ thể
của Cửu Vị Tiên Nương & Tứ Đại Công Chúa trong phù điêu thế nào?
Căn cứ vào thể pháp vị trí của Cửu Vị Tiên
Nương được đánh số theo sơ đồ trên:
- Từ 1 đến 9 ứng với vị trí của Cửu Vị Tiên Nương.
- Từ 01 đến 04 ứng với vị trí của Tứ Đại Công
Chúa. (vị trí cụ thể của 04 vị có một số văn bút nghiên cứu viết “mà không
trình ra căn cứ” nên chúng Tôi không biết căn cứ vào cơ sở nào để
xác định do vậy không dám tự tiện ghi
theo ....)
Căn cứ vào thể pháp và
vị trí ta thấy màu trang phục của các vị như sau:
a/-
Trang phục xanh: Nhứt Nương, Nhị Nương,
Tam Nương và Cửu Nương (1+2+3+9= 15)
b/-
Trang phục đỏ: Tứ Nương, Ngũ Nương, Lục
Nương (4+5+6= 15).
c/-
Trang phục vàng: Thất Nương , Bát Nương
(7+8 = 15).
(vị trí 01 &
04: trang phục vàng; vị trí 02 & 05
= trang phục xanh).
Về Cửu Vị Tiên Nương ta thấy kết số là 15.
3/- Cửu Vị Tiên Nương & Cửu Viện.
Theo lời Đức Hộ Pháp giảng ở quyển Con Đường Thiêng Liêng
Hằng Sống thì Cửu Thiên Khai Hoá là Cửu Trùng Đài tại thế.
Hiện thể của Cửu Trùng
Đài là Cửu Trùng Thiên.
Cửu Trùng Đài có 09
viện (9 công thức):
- Học Y Nông:
Phái Thượng ‘xanh’.
- Hộ Lương Công: Phái Thái ‘vàng’.
- Hoà Lại Lễ: Phái Ngọc ‘đỏ’
Cũng trong CĐTLHS Ngài
có dạy rõ mổi lần lên một nấc của Cửu Trùng Đài là mổi lần nhờ sự cứu rỗi của
Cửu Vị Tiên Nương.
Như vậy Cửu Vị Tiên
Nương “đặc trách” Cửu viện thì đã rõ
ràng.
(Hẳn nhiên là mổi Đấng
một viện).
Vấn đề còn lại là Đấng nào
phụ trách viện nào thì phải chờ sự giải đáp của Hội Thánh vậy?
4/- Còn những phần liên hệ đến thể pháp qua
bức phù điêu Phật Mẫu Ngự Thanh Loan, chúng tôi sẽ tìm hiểu tiếp tục và hy vọng
sẽ có "dịp" trình bày tiếp theo để qui vị nhận xét vậy.
Chúng Tôi nghĩ rằng còn
rất nhiều điều để khám phá & tìm hiểu từ bức phù điêu ….
III/- ĐIỆN THỜ
PHẬT MẪU CHÍNH THỨC.
Hiện giờ Báo Ân Từ chỉ
là nơi thờ Đức Phật Mẫu tạm thời còn nơi thờ chính thức thì Đức Hộ Pháp đã có
để dành sẳn một khu đất khác.
Vị trí Điện Thờ Phật
Mẫu chính thức:
Đi từ cửa Hoà Viện theo
Bình Dương lộ về hướng Bắc “đường đi núi Bà ”.
Đi chừng 1,5km thì khu
đất nằm bên tay mặt, khi xưa đất ấy thuộc xã Ninh Thạnh, diện tích đất rộng
…. (có văn bút viết 04 hec ta hay 06
hecta….).
Như trong bài Hình Thể
& Tổ Chức Đ Đ T K P Đ có giới thiệu từng hầm ở Tháp Hộ Pháp nay xin nhắc
lại là bức tranh ở trụ trung tâm hướng Tây có vẽ cảnh xây dựng Điện Thờ Phật
Mẫu nhưng không thấy bóng người làm …. vậy có phải bức tranh báo trước rằng
ngày xây dựng ĐTPM chánh thức sẽ dùng cơ
giới hoá chớ không phải xây dựng kiểu thủ công như thời kỳ xây dựng Đền Thánh???
Đó chỉ là suy luận có
thể đúng hay sai, còn thể pháp thì vẫn là thể pháp. Cho nên Đạo Cao Đài nhờ đó
mà không sai lạc chánh pháp trong thất ức niên vậy .
Chúc tất cả quí vị tham
gia diễn đàn & quí vị khách đến viếng diễn đàn... yêu mến & gần gủi với
ngày Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung hơn....
@@@
(Còn một điều rất
đáng nói là khi xưa Hội Thánh còn nghèo mà vẫn có đãi ăn "cho thiếu nhi
các trường học...TẾT NHI ĐỒNG MÀ..." rất linh đình... còn nay
cuộc sống vật chất khá hơn rất nhiều.... mà nếp xưa ĐÂU MẤT RÙI NHĨ.... )
Kính...
Minh Thu