Trang

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

3187. PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 03.
Ra ngày 23/9/2009.
BBT Blog đăng lại và bổ sung ảnh

PHÙ ĐIÊU THỜ ĐỨC PHẬT MẪU
TẠI BÁO ÂN TỪ.
 (bài từ trang web chonphapcaodai.net).

Phù điêu thờ Phật Mẫu tại Báo Ân Từ -TTTN hiện nay có điển tích HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG thời Nhị Kỳ Phổ Độ.
Trong điển tích ấy có bức Phù Điêu  Phật Mẫu ngự thanh loan.
Trong bài nầy chúng tôi xin phép giới thiệu bức phù điêu trên đến quí vị với tư cách giới thiệu một thể pháp.
Phần bí pháp thì chúng tôi không dám đề cập đến.


I/- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT:
Tổng cộng trên phù điêu có 14 vị.
Đức Phật Mẫu trang phục vàng ở trung tâm phù điêu.
Còn lại là 13 vị nữa.
Vậy 13 vị ấy là ai?
 Đó là Cửu Vị Tiên Nương và Tứ Đại Công Chúa. (9+4=13)
1/- Cửu Vị Tiên Nương là từ Nhứt Nương đến Cửu Nương như ta đã biết.
2/- Tứ Đại Công Chúa:  Hứa Phi Yến; An Phát Trinh; Đổng Song Thành; Vương Tử Phá. (có văn bút viết là 04 người hầu).

II/- GHI NHẬN TỪ THỂ PHÁP.
Muốn biết cụ thể các vị Tiên Nương mặc trang phục màu gì? Ở vị trí nào trong phù điêu thì căn cứ vào đâu?
Theo thiễn nghĩ là căn cứ vào bữu pháp của Cửu Vị Tiên Nương.
1/- Bữu Pháp Cửu Vị Tiên Nương.
Nhứt Nương: Đàn Tỳ Bà.
Nhị Nương: Lư Hương.
Tam Nương: Long Tu Phiến.
Tứ Nương: Kim Bảng.
Ngũ Nương: Ngọc Như Ý. (Cờ Như Ý)
Lục Nương: Phướn Tiêu Diêu.
Thất Nương: Liên Hoa.
Bát Nương: Giỏ Hoa Lam.
Cửu Nương: Ống Tiêu.
2/- Sơ đồ vị trí:
(01, 02, 03, 04: Tứ Đại Công Chúa).
                VỊ TRÍ CỤ THỂ CỦA CỬU VỊ TIÊN NƯƠNG.

01 (V)
02 (X)

03 (X)
04 (V)
9: áo xanh

6: áo đỏ


2: áo  xanh


5: áo đỏ
ĐỨC PHẬT MẪU
4: áo đỏ

8: áo vàng
3: áo xanh
 1: áo xanh
7: áo vàng

Phật Mẫu với trang phục vàng ở vị trí trung tâm.
(Quan sát “trên tóc”  Đức Phật Mẫu thấy có cài một xâu chuỗi với 05 viên đá trắng, tương truyền khi xưa đang buổi  thợ hồ nghĩ trưa thì chính Đức Hộ Pháp từ Hộ Pháp Đường đi qua gắn 05 viên  đá trắng ấy)
a- Bên Trái Phật Mẫu: Có 06 vị.
Với người nhìn trực diện thì 06 vị  chia làm 02 hàng dọc.
a 1: hàng gần Phật Mẫu gồm 03 vị tp xanh.
a 2: hàng ngoài: 03 vị  (01 vị tp vàng+ 01 tp đỏ + 01 vị tp vàng).
b- Bên Phải Phật Mẫu: Có 07 vị.
b 1: Hàng trong 03 vị (01 vị tpxanh + 01 vị tp đỏ + 01 vị tp xanh).
b 2: Hàng ngoài 04 vị (01 vị tp vàng + 10 trang phục đỏ + 01 xanh + 01 vàng).
Vậy thì vị trí cụ thể của Cửu Vị Tiên Nương & Tứ Đại Công Chúa trong phù điêu thế nào?
 Căn cứ vào thể pháp vị trí của Cửu Vị Tiên Nương được đánh số theo sơ đồ trên:
- Từ  1 đến 9 ứng với  vị trí của Cửu Vị Tiên Nương.
- Từ  01 đến 04 ứng với vị trí của Tứ Đại Công Chúa. (vị trí cụ thể của 04 vị có một số văn bút nghiên cứu viết “mà không trình ra căn cứ”  nên  chúng Tôi không biết căn cứ vào cơ sở nào để xác định do vậy  không dám tự tiện ghi theo  ....) 
Căn cứ vào thể pháp và vị trí ta thấy màu trang phục của các vị như sau:
a/-     Trang phục xanh: Nhứt Nương, Nhị Nương, Tam Nương và Cửu Nương  (1+2+3+9= 15)
b/-    Trang phục đỏ: Tứ Nương, Ngũ Nương, Lục Nương  (4+5+6= 15).
c/-     Trang phục vàng: Thất Nương , Bát Nương (7+8 = 15).
(vị trí 01 & 04:  trang phục vàng; vị trí 02 & 05 = trang phục xanh).
Về Cửu Vị  Tiên Nương ta thấy kết số là 15.
3/- Cửu Vị Tiên Nương & Cửu Viện.
 Theo lời Đức Hộ  Pháp giảng ở quyển Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống thì Cửu Thiên Khai Hoá là Cửu Trùng Đài tại thế.
Hiện thể của Cửu Trùng Đài là Cửu Trùng Thiên.
Cửu Trùng Đài có 09 viện (9 công thức):
-         Học Y Nông:  Phái Thượng ‘xanh’.
-         Hộ Lương Công: Phái Thái ‘vàng’.
-         Hoà Lại Lễ: Phái Ngọc ‘đỏ’
Cũng trong CĐTLHS Ngài có dạy rõ mổi lần lên một nấc của Cửu Trùng Đài là mổi lần nhờ sự cứu rỗi của Cửu Vị Tiên Nương.
Như vậy Cửu Vị Tiên Nương “đặc  trách” Cửu viện thì đã rõ ràng.
(Hẳn nhiên là mổi Đấng một viện).
Vấn đề còn lại là Đấng nào phụ trách viện nào thì phải chờ sự giải đáp của Hội Thánh vậy?
4/- Còn những phần liên hệ đến thể pháp qua bức phù điêu Phật Mẫu Ngự Thanh Loan, chúng tôi sẽ tìm hiểu tiếp tục và hy vọng sẽ có "dịp" trình bày tiếp theo để qui vị  nhận xét vậy.
Chúng Tôi nghĩ rằng còn rất nhiều điều để khám phá & tìm hiểu từ bức phù điêu ….
III/- ĐIỆN THỜ PHẬT MẪU CHÍNH THỨC.
Hiện giờ Báo Ân Từ chỉ là nơi thờ Đức Phật Mẫu tạm thời còn nơi thờ chính thức thì Đức Hộ Pháp đã có để dành sẳn một khu đất khác.
Vị trí Điện Thờ Phật Mẫu chính thức:
Đi từ cửa Hoà Viện theo Bình Dương lộ về hướng Bắc “đường đi núi Bà ”.
Đi chừng 1,5km thì khu đất nằm bên tay mặt, khi xưa đất ấy thuộc xã Ninh Thạnh, diện tích đất rộng ….  (có văn bút viết 04 hec ta hay 06 hecta….).
Như trong bài Hình Thể & Tổ Chức Đ Đ T K P Đ có giới thiệu từng hầm ở Tháp Hộ Pháp nay xin nhắc lại là bức tranh ở trụ trung tâm hướng Tây có vẽ cảnh xây dựng Điện Thờ Phật Mẫu nhưng không thấy bóng người làm …. vậy có phải bức tranh báo trước rằng ngày xây dựng  ĐTPM chánh thức sẽ dùng cơ giới hoá chớ không phải xây dựng kiểu thủ công như thời kỳ xây dựng Đền Thánh???
Đó chỉ là suy luận có thể đúng hay sai, còn thể pháp thì vẫn là thể pháp. Cho nên Đạo Cao Đài nhờ đó mà không sai lạc chánh pháp trong thất ức niên vậy .
Chúc tất cả quí vị tham gia diễn đàn & quí vị khách đến viếng diễn đàn... yêu mến & gần gủi với ngày Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung hơn....
@@@
(Còn một điều rất đáng nói là khi xưa Hội Thánh còn nghèo mà vẫn có đãi ăn "cho thiếu nhi các trường học...TẾT NHI ĐỒNG MÀ..." rất linh đình... còn  nay cuộc sống vật chất khá hơn rất nhiều.... mà nếp xưa ĐÂU MẤT RÙI NHĨ.... )
Kính...

Minh Thu