Trang

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

1166. Bom Panama nổ tới tới...

Hồ sơ Panama: áp lực tăng đòi Tổng thống Argentina phải từ chức.

Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama đã hạ bệ Thủ tướng Iceland, và áp lực đang tăng cao đòi Tổng thống Argentina phải từ chức.

 

Tổng thống Argentina Mauricio Macri đang bị áp lực buộc từ chức vì vụ rò rỉ Hồ sơ Panama.
Tại Nga, tên của các cộng sự thân tín của Tổng thống Vladimir Putin được nêu bật trong các tài liệu tài chính, phơi bày những tài khoản bí mật ở nước ngoài, nhưng vấn đề này không gây bất bình cho các giới chức chính phủ ở Moscow.
Ông Alexei Navalny, một nhà đấu tranh chống tham nhũng nói với VOA rằng tuy nhiên ông có thể dự kiến những hệ quả vô cùng nghiêm trọng do những sự phanh phui của các tài liệu Panama gây ra.
Ông Putin không bị liên kết với bất cứ hành vi tội phạm nào có liên quan tới Hồ sơ Panama.
Nhưng Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức trong tuần này sau khi có tin tiết lộ rằng ông và vợ ông sở hữu một công ty tại quần đảo Virgin của Anh.
Và áp lực đang tăng đối với Tổng thống Argentina Mauricio Macri phải từ nhiệm. Ông bác bỏ những cáo buộc, nói rằng ông không làm gì sai trái.
Ông Macri nói: “Tôi muốn nói lại một lần nữa với quý vị rằng tôi cảm thấy thoải mái, rằng tôi tuân thủ luật pháp, rằng tôi đã nói lên sự thật và tôi không có gì phải giấu giếm. Theo chiều hướng đó, tôi không những đã điền chi tiết của một thông cáo sơ khởi, khẳng định rằng tôi không phải là cổ đông, và trong cương vị một giám đốc, tôi chưa hề nhận được khoản tiền nào”.
Công ty luật Mossack Fonseca của Panama có liên hệ tới vụ tai tiếng này, nói hàng triệu tài liệu bị lộ từ các văn phòng của công ty về những tài khoản ngân hàng của những người quyền thế, giàu có và nổi tiếng của thế giới đã bị những kẻ tin tặc đánh cắp, chứ không do một người bên trong tiệt lộ thông tin