Trang

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

1149. ĐỘC LẬP (VICSON) PHÁ THẾ ĐỘC DIỄN CỦA QUỐC DOANH (NOC)


Đây là đoạn phim phát biểu và bản dịch 02 phát biểu ngày 01/04/2016.






Trong hội nghị do RSC tổ chức tại Thái Lan. BTC đã ghi tên  Mạng lưới xã hội dân sự quốc doanh (NOC) làm đại diện cho VN. Do vậy mà Mạng lưới xã hội dân sự độc lập (VICSON)  lên tiếng với BTC... và BTC đã yêu cầu hai bên phải thống nhất nhau.
Bài phát biểu của ông Ian (BPSOS) ngày 01/04/16 và cô Kim (Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam). Phát biểu của ông Jonh Tung (Hội Ái Hữu Cự Tù Nhân Chính Trị & Tôn Giáo/ngày 31/03/16) đã là những động lực góp phần để gở bỏ thế độc diễn của quốc doanh từ trước đến nay...
BẢN DỊCH.

2/- PHÁT BIỂU CỦA ÔNG IAN.

Thành viên Ban Chỉ đạo khu vực thân mến,

Những gì tôi viết sáng nay là đại diện cho một người ủng hộ tiến trình quốc gia công bằng cho Việt Nam và tất cả các bên có liên quan trong quá trình đó, đặc biệt là các tổ chức độc lập mới cố gắng phấn đấu để được chính thức hoạt động trong ACSC / APF. Mục đích của tôi là  đề nghị giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra một cách hiệu quả, giúp giảm thiểu sự gián đoạn,  khuyến khích đối thoại, và thúc đẩy  mọi người cùng nhau hợp tác. 

Các đề nghị, dù không phải là bản gốc, nhưng tôi tin rằng nhiều người khác đã đưa ra các ý  tốt: hai đoàn đại biểu từ Việt Nam phải giải quyết mâu thuẫn trong ngày hôm nay (thứ Sáu)  thông qua một cuộc họp  tham vấn nội bộ. 

Như bạn đã biết,
vấn đề chính hiện nay là tại Việt Nam hiện có hai tiến trình quốc gia cùng hoạt động song song trong năm 2016. Các CSO quá trình quốc gia gặp nhau vào đầu tháng để thành lập mạng lưới XHDS Việt Nam độc lập (VICSON) - đây là Ban tổ chức quốc gia (NOC ) cho các tổ chức XHDS độc lập.  Trong một email gửi tất cả các thành viên RSC, Chánh Ban Thư ký VICSON Vũ Quốc ngữ đã mời VUFO để hợp nhất hai tiến trình quốc gia và  hai đoàn đại biểu đó đã cùng họp tham vấn. 

Đáp lại lời mời này, ông Phạm Văn Chương đã hồi đáp VICSON và các thành viên RSC rằng tiến trình quốc gia VUFO gặp trên ngày 28 tháng 3 để bầu NOC riêng của mình cho năm 2016. Rõ ràng, hai bên đã đưa ra 2 tiến trình rất giống nhau, và đã tuyên bố  chức năng NOC khả thi như nhau. Mỗi NOC đã bổ nhiệm một đại diện tương ứng thế vào RSC. 

Vì không có tiêu chí rõ ràng hoặc quy trình chuẩn cho RSC nên NOC sẽ tiếp nhận  nhiều tiến trình khác nhau trên RSC.  Khi nói chuyện  với tôi, Jerald đã gợi ý rằng mỗi quốc gia / NOC nên tìm cách sử dụng những gì có sẵn chứ không nên tạo ra thêm mớ  lộn xộn khác. Đối với Việt Nam cách tốt nhất là phương pháp giải quyết song phương giữa đại diện của hai NOC theo chỉ thị và sự giám sát công bằng của RSC.

Hai nhóm tuyên bố quyền riêng của mình cho RSC, tôi đề nghị ghế đại diện phải bỏ trống cho đến khi  hai bên có sự thỏa thuận thỏa đáng. Ghế đại diện của Việt Nam bỏ trống một mặt thể hiện rằng RSC là trung lập, là không can thiệp vào lợi ích của cả hai bên, mặt khác cũng gửi thông điệp đến tất cả các bên rằng họ đang thương thảo trên cơ sở bình đẳng và vì lợi ích chung nhằm góp phần giải quyết mâu thuẫn giữa 2 bên. 

Ngoài ra, tôi đề nghị RSC đóng một vai trò tích cực như một trung gian đối thoại.
Cá nhân tôi đã nói chuyện với ông Phạm Văn Chương và ông bày tỏ mong muốn thống nhất các nhóm Việt Nam. Điều đáng nói rằng, mối quan tâm của tôi có thể được trình bày giúp trì hoãn các cuộc họp. Điều này đã từng xảy ra và sẽ kéo dài sự bế tắc chúng ta hiện nay. Từ những điều này,  RSC sẽ góp phần đảm bảo rằng các tổ chức XHDS độc lập, ít kinh nghiệm có được sự công bằng, góp phần giúp đỡ họ đưa ra giải pháp cụ thể. Qua sự hướng dẫn RSC, hy vọng sẽ giúp phái đoàn tiếp tục đứng vững  và tạo điều kiện cho họ thiết lập một tiêu chuẩn để giải quyết các xung đột tương tự  ở các nước ASEAN khác trong tương lai. 
Trong thời gian tôi tham gia,  ACSC / APF  đã giúp tôi nhận thấy được sự phát triển và tiến bộ của các nhóm XHDS độc lập của Việt Nam. Tôi xin lưu ý  rằng, RSC chỉ là một trong nhiều cách để tham gia ACSC / APF , và  tôi biết rằng RSC sẽ để lại dấu ấn khó phai trong các  đại biểu trong cuộc họp hôm qua. Theo quan điểm của VICSON, nhóm chính phủ nhắm vào việc không  công nhận với các thành viên là cựu tù nhân lương tâm  tham gia vào ACSC / APF.  Họ đã thành lập mạng lưới VUFO và NOC của họ sử dụng ACSC / APF như biệt ngữ, với ý định là: tăng cường việc tham gia với ACSC / APF, đặc biệt là xung quanh các vấn đề về nhân quyền. Họ đã tổ chức lại cuộc họp để xác định người đại diện cho các ghế RSC. Và họ là nhân tố thích hợp nhất để tham gia.

Tôi mong rằng các RSC đủ kiên nhẫn, bình tĩnh và tự tin trong cuộc họp ngày hôm nay. Hy vọng những lời động viên sẽ giúp các ACSC / APF và và TTQG cùng thương thảo trên cơ sở bình đẳng.

Rất cảm ơn tất cả các bạn đã dành thời gian đọc bức thư này. 

Trân trọng,
Ian 

Ian Stuart 
Giám đốc phát triển xã hội dân sự 
BPSOS, Inc.
Bangkok, Thái Lan
Điện thoại: (+66) 021-160-405


2/- ĐẠI DIỆN HỘI PHỤ NỮ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM...
Cô Kim phát biểu:

Tôi đại diện cho Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam.
Tôi đồng ý với ý kiến của ông Ian.

Tôi xin phép nhấn mạnh rằng: hai nhóm phải thảo luận với nhau để giải quyết cho công bằng và minh bạch...