Trang

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

579. KHÁI QUÁT VỀ XÃ HỘI DÂN SỰ.

Hiền Van Triet Cao hẳn thấy 
KNS hiểu bài của Đức Thái Thượng Đạo Tổ dạy 
khác hiền như thế nào...
Mời hiền phản biện.
BBT Blog
KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ.
“Tiến đến hội nhập để mở của chùa theo tiên tri”.

Kính quí hiền.
Đức Chí Tôn có tiên tri vào năm 1927 rằng: Thầy để một lời nầy cho các con yên dạ, dầu cho ai có quyền phép tiêu diệt Càn Khôn đi nữa cũng khó ngăn đặng Ðạo Thầy. Như ai buộc các con đóng cửa chùa thì cứ tuân mạng, đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay.( Đạo Sử Q.2. T.226)

KNS căn cứ vào tiên tri và Thánh Lịnh 257 (1957) của Đức Hộ Pháp nên đã hiệp cùng đồng đạo nhiều địa phương trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) tại Đại Đồng Xã (Cửu Trùng Thiên) vào ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) trước bạn đồng sanh.
Đó là ĐHNS thời không có Hội Thánh.
Buổi lễ trình chánh ĐHNS đã bị phá hoại nhưng cũng không ngoài tiên tri.
Thật vậy, tiên tri dạy rõ:... đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay.... cho nên KNS đã xác định cái cửa, cái khóa để các sắc con cái Thầy thực hiện phần còn lại.
Kính quí hiền.
Câu đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa là dạy ẩn nhẫn, để tâm trí canh chừng thời cơ cho đến lúc các sắc con cái Thầy đến để hiệp nhau mở cửa. Phải hiểu qui luật xã hội để chuẩn bị bài bản mà hành động cho phù hợp theo thiên thơ tiền định. Nếu hiểu rằng không làm gì cả chờ các sắc con cái Thầy mở dùm thì không đáng là môn đệ Đấng Cao Đài. Thầy cầm cân công bình nên không bồng ẩm bất cứ ai lên địa vị nào; cũng không bỏ sót bất kỳ một công quả nào của con cái. Mổi người tự lập vị cho chính mình. Vậy thì hạng người chờ các sắc con cái Thầy làm dùm cho mới đáng vào đâu? Nếu ngày kia mở cửa chùa được họ lăng xăng líu xíu... Thấy huyền diệu của Thầy chưa... để mượn oai mà hù dọa thiên hạ...
Những người chỉ biết kêu gào mà không đánh dấu, ghi vôi được vấn đề cơ bản thì con cái Thầy biết đâu mà mở cửa???
Đức Thái Thượng Đạo Tổ dạy Ngài Mỹ Ngọc rằng: ...Hiền-hữu chỉ biết hành-động của người, mà chưa biết đến Thiên-thơ của Đức Chí-Tôn. Có biết thạnh-suy, mà chưa chịu biết để công-linh đào-tạo thời-thế, đặng dìu-dắt chúng sanh cho kịp buổi.  (16/07/Giáp-Tuất -1934. TNHT Q2)
Cho nên KNS mới hiệp cùng đồng đạo trình chánh được ĐHNS là lo liệu để việc mở cửa chùa cho kịp buổi.... học theo lý sâu xa dạy trên đây thì bước kế tiếp là phải đứng ra nghinh tiếp và hiệp sức với các sắc con cái Thầy để mở cửa chùa. Vậy các sắc con cái Thầy là ai?
Thiễn nghĩ các sắc con cái Thầy có 03 nghĩa: nghĩa đen là các sắc dân trên địa cầu 68; nghĩa gần là Hiệp Chúng Quốc (Hoa Kỳ hay Mỹ); nghĩa sâu sa (về địa lý họ vừa kề bên “Việt Nam”, vừa xa lắc xa lơ “cả thế giới”) là các tổ chức nhân quyền, các tổ chức xã hội dân sự hay các hiền nhân quân tử có tôn giáo khác hay không theo một tôn giáo nào nhưng tranh đấu cho công bằng, bác ái. Họ là những tổ chức độc lập nhau, có những sắc thái khác nhau nhưng thực thi tam lập theo chơn luật: Bác Ái – Công Bằng của Đức Chí Tôn. Cho nên họ cũng dự trường thi phong thánh như môn đệ Đấng Cao Đài.  Đức Tôn sư Hộ Pháp đã có để lời dạy: .... họ cũng dự trường thi phong thánh.... rất minh bạch.(1).
Tóm lại các sắc con cái Thầy theo cả 03 nghĩa trên đây sẽ đến mở cửa chùa. Nghĩa là các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam hiện nay có góp phần trong tiên tri của Thầy dạy.
Thưa quí hiền!
Công thức xây dựng thế giới đại đồng của Đạo Cao Đài là:
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục.
Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.
Cho nên tranh đấu cho hòa bình, dân chủ, tự do là trách nhiệm của môn đệ Cao Đài.
Các tổ chức xã hội dân sự (XHDS) cũng tranh đấu trong hòa bình (chữ xã hội dân sự đã thể hiện không có bạo lực trong đó) để xây dựng một xã hội dân chủ, tự do... như vậy họ khác chúng ta về tổ chức nhưng cùng hướng đến hòa bình, dân chủ, tự do bằng phương pháp ôn hòa.
Các tổ chức XHDS không phải là những tổ chức chính trị.
Đạo Cao Đài lập quyền cho nhân loại thì các tổ chức XHDS cũng tiến đến mục tiêu làm cho người dân mạnh mẽ lên đó chính là cộng hưởng nhau để lập quyền dân...
Các tổ chức xã hội dân sự là gì?
Tổ chức XHDS là tổ chức xã hội của người dân, có tính độc lập với nhà nước. XHDS là tổ chức do dân lập ra, hoạt động dựa trên những nhóm người cùng chung mục đích hay lợi ích.
XHDS là một mảng của đời sống xã hội có tổ chức, mang tính tự nguyện, tự tài trợ, độc lập với nhà nước, và gắn bó với nhau bằng một trật tự pháp lý hay một số nguyên tắc chung. Trong các tổ chức XHDS người dân biết tự lo lấy cho mình rất nhiều chuyện, biết tự tổ chức lại để phát huy ưu thế và bồi bổ cái yếu kém trong sáng tạo, học hỏi, mưu sinh, giáo huấn, gia cư, kiến thiết hay tôn giáo... để tương tác với nhà nước nhằm đạt tới một nền quản trị quốc gia minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm. XHDS là diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi người bắt tay nhau để hướng đến lý tưởng chung hay quyền lợi chung.
Xã hội hiện nay thông thường có 03 khu vực: Khu vực một: Chính quyền (quyền lực)...
Khu vực hai: Kinh doanh (mua bán), sản xuất... (nặng về lợi nhuận vật chất).
Khu vực ba: bao gồm các tổ chức tôn giáo, các hội từ thiện, tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng, các hiệp hội, các công đoàn, các nhóm tương trợ, các phòng trào xã hội, các hiệp hội kinh doanh, các liên minh nhân quyền, và các đoàn luật sư... gọi chung là các tổ chức xã hội dân sự... thực hiện mối liên hệ giữa công dân với nhà nước, không để cho nhà nước áp bức các công dân của mình (dân mạnh)...
Mặc dù còn có sự khác nhau nhiều về khái niệm của XHDS nhưng khái quát lại, XHDS có các đặc trưng cơ bản sau:
- Là tổ chức ở ngoài Nhà nước, là đối tác với Nhà nước.
- Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện (có tổ chức).
- Tự chủ, độc lập về tài chính (tự trang trải).
- Quy mô, hình thức tồn tại, các thiết chế tổ chức cũng rất đa dạng.
- Mục tiêu chung là vì sự phát triển của cộng đồng, phần lớn là tổ chức không vì lợi nhuận....
XHDS là thành quả tốt đẹp, một bước tiến của nhân loại trong tổ chức của cộng đồng bên cạnh sự tiến bộ của các thiết chế nhà nước. XHDS là nguồn lực quan trọng để tạo áp lực lên quyền lực nhà nước buộc họ phải cư xữ ngày càng hợp lý. Nhà nước từ cai trị sang phục vụ, hay tiến đến nhà nước do dân, vì dân, lập quyền dân....
Họ có khác chi với lập trường ba không (không chống chánh quyền, không theo chánh quyền và không tham gia chánh quyền) của Hội Thánh Cao Đài chăng?
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký vào Tuyên bố Thiên niên kỷ của LHQ tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 9/2000 về việc thực hiện mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ: "Tạo thêm cơ hội cho khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự nói chung, để họ góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu và chương trình của Liên hợp quốc" (mục VIII điều 31, nghị quyết số 55/2 tuyên bố của LHQ thông qua ngày 8 tháng 9 năm 2000).
Một số giáo trình giảng dạy sinh viên Đại học, Cao đẳng nêu rõ các vai trò quan trọng của XHDS: (1) là cầu nối các cá nhân với nhà nước; (2) tham gia hoạch định và phối hợp với nhà nước thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước; (3) tổ chức phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách và giám sát hoạt động của đội ngũ công chức nhà nước; (4) góp phần phát huy các nguồn lực nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
Hiến pháp 2013 diều 09 khoản 3 viết:
3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động.
Các tổ chức xã hội khác đương nhiên có phần của các tổ chức xã hội dân sự không phải do chính quyền lập nên không trực thuộc chính quyền.
Điều 12:
... tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.
Tóm lại: Xã hội dân sự là tiếng nói đa dạng của quần chúng; thể hiện quyền làm chủ của nhân dân. Nó là tài nguyên và môi trường để cho dân chúng được tự do sáng tạo, tự do ngôn luận, tự do tổ chức, hội  họp, tự do sinh hoạt tín ngưỡng. Nó là công cụ hữu hiệu giúp nhân dân giám sát các hoạt động của nhà nước, giảm tham nhũng trong khu vực công vụ.
Xã hội dân sự như hình tượng bồ tát thiên thủ, thiên nhãn giám sát, ngăn cản những tệ đoan của người có quyền lực hay nhà cầm quyền đồng thời nâng đở những người yếu thế trong xã hội... là điều rất hiển nhiên.
Như vậy XHDS chính là một thành phần trong các sắc con cái Thầy đến mở cửa chùa theo tiên tri.
Ngày 08/06/1930 Đức Nhàn Âm Đạo Trưởng có dạy: ... Vào nơi đạo-đức rồi, dầu cho phải cắt ái ly gia, chia tình xẻ nghĩa, máu thịt đoạn ly, mà làm cho tròn trách nhậm xứng-đáng của mình, để hiến-thân chuộc sanh-mạng cho muôn ngàn kẻ đồng-bào, thì cái đau-đớn thường-tình, sự khổ tâm ở thế kia, đau-khổ nào có tiếc. Ấy là cử-chỉ của bậc Thánh trước, tìm mối chơn đạo như thế, chư Đạo-hữu nên ghi.   (TNHT Q2)
Khối Nhơn Sanh và đồng đạo đã vượt qua thử thách, đã trình chánh giải pháp căn bản và duy nhất để phục hồi cơ đạo là phải có Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự cầm quyền hành chánh. Từ đó xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài.
Phần cơ bản đã minh bạch giờ hướng đến công cuộc quốc tế vận để mở cửa chùa thì việc HỘI NHẬP với các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam là tất yếu. Đó là điều chánh đáng (không phải làm chính trị).
Nó đúng với tiên tri và pháp luật đạo.
Nay kính.
Việt Nam ngày 21/06/Ất Mùi.
05/08/2015.

Ban Chấp Hành KNS & Đồng đạo.



Sđt liên lạc: 01639 540 129.
0938  222 409.
Email liên lạc: hoabinhchungsong220513@yahoo.com 
 (1): Lời dạy Đức Hộ Pháp... trang kế.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ:  .... /HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Tam Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.

HỘ PHÁP
CHƯỞNG QUẢN NHỊ HỮU HÌNH ĐÀI
HIỆP THIÊN VÀ CỬU TRÙNG.
Hôm nay Bần Đạo giảng về Nhơn Sanh nhập vào trường thi.
Học thì phải có thi, thi mới biết giá trị của thí sinh dày công học tập chẳng uổng công phu.
Phẩm Thần Tiên cũng phải thi nếu không thi mở hội Phong Thần để làm gì?.
Đâu phải chuyện Phong Thần không có, có nên sử mới ghi lại đó.
Đó là mầu nhiệm của thời kỳ Trung Nguơn định vị.
Buổi Hạ Nguơn nầy mãnh liệt vô cùng khốc liệt, nên các cơ quan Đại Đồng Thế Giới phải nhập cuộc trường thi Phong Thánh. Bần Đạo quả quyết cho Nhơn Sanh tự thức giác, có nghĩa là cuối Hạ Nguơn Tam Chuyển, bắt đầu Nguơn Tứ Chuyển thì mở cửa cho cả thiên hạ nhập trường chung cuộc khảo thí.
Tín Đồ Cao Đài là thí sinh có trường lớp, có Thầy dạy hẳn hoi. Thế mà hôm nay Bần Đạo xem môn sinh quá tệ.
Bài vở Thánh Ngôn Thánh Giáo tiềm tàng nhưng không chịu nghiên cứu học thuật để làm Thánh làm Tiên; ngược lại theo học bóng chàng đồng cốt,  sấm giảng bá vơ, cúi đầu lạy tà mị, đem tiền dưng cho kẻ lợi dụng mê tín ăn hưởng.
Hại thay cho mối Đạo của Thầy trong cơn khảo thí. Cuộc khảo thí nầy rất quan trọng…..
…. Bần Đạo thiết tưởng ngày 27-7-1941. Từ Khổ Hiền Trang Bần Đạo về Toà Thánh cắt đặc  xong  đặng cho Pháp bắt đồ lưu nơi hải ngoại, đày đoạ tấm thân của Bần Đạo để giải khổ cho dân tộc của Bần Đạo thế mà không hết cái tiền khiên kia, duyên cớ do nơi Chức Sắc không xứng phận Nhơn sanh không lành thiện. Bần Đạo minh giải như thế toàn cả  con cái Đức Chí Tôn xem lại coi đúng hay sai ?.
Vì cớ đó mà Bần Đạo phải gánh chịu một phen nửa, tự lưu đày đến đất Miên nầy. Bần Đạo không nở chịu cái cảnh của Chúa JÉSUS chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá để cho dân tộc Do Thái phải mất nước bao nhiêu năm.
Đêm 27-7-Mậu Tuất.
(10-9-1958).
Hộ Pháp.
(Ấn Ký).