Hiền Van Triet Cao hẳn thấy
KNS hiểu bài của Đức Thái Thượng Đạo Tổ dạy
khác hiền như thế nào...
Mời hiền phản biện.
BBT Blog
KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ.
“Tiến đến hội nhập để mở của chùa theo tiên tri”.
Kính quí hiền.
Đức Chí Tôn có
tiên tri vào năm 1927 rằng: Thầy để một lời nầy cho các con yên dạ, dầu
cho ai có quyền phép tiêu diệt Càn Khôn đi nữa cũng khó ngăn đặng Ðạo Thầy. Như
ai buộc các con đóng cửa chùa thì cứ tuân mạng, đợi chừng nào các sắc con cái
Thầy đến mở cửa sẽ hay.( Đạo Sử Q.2. T.226)
KNS căn cứ vào tiên
tri và Thánh Lịnh 257 (1957) của Đức Hộ Pháp nên đã hiệp cùng đồng đạo nhiều
địa phương trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) tại Đại Đồng Xã (Cửu Trùng
Thiên) vào ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) trước bạn đồng sanh.
Đó là ĐHNS thời
không có Hội Thánh.
Buổi lễ trình
chánh ĐHNS đã bị phá hoại nhưng cũng không ngoài tiên tri.
Thật vậy, tiên tri
dạy rõ:... đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay.... cho
nên KNS đã xác định cái cửa, cái khóa để các sắc con cái Thầy thực hiện phần
còn lại.
Kính quí hiền.
Câu đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở
cửa là dạy ẩn nhẫn, để tâm trí canh chừng thời cơ cho đến lúc các sắc
con cái Thầy đến để hiệp nhau mở cửa. Phải hiểu qui luật xã hội để chuẩn bị
bài bản mà hành động cho phù hợp theo thiên thơ tiền định. Nếu hiểu rằng
không làm gì cả chờ các sắc con cái Thầy mở dùm thì không đáng là môn đệ Đấng
Cao Đài. Thầy cầm cân công bình nên không bồng ẩm bất cứ ai lên địa vị nào; cũng
không bỏ sót bất kỳ một công quả nào của con cái. Mổi người tự lập vị cho chính
mình. Vậy thì hạng người chờ các sắc con cái Thầy làm dùm cho mới đáng vào đâu?
Nếu ngày kia mở cửa chùa được họ lăng xăng líu xíu... Thấy huyền diệu của Thầy
chưa... để mượn oai mà hù dọa thiên hạ...
Những người chỉ biết
kêu gào mà không đánh dấu, ghi vôi được vấn đề cơ bản thì con cái Thầy biết đâu
mà mở cửa???
Đức Thái Thượng
Đạo Tổ dạy Ngài Mỹ Ngọc rằng: ...Hiền-hữu
chỉ biết hành-động của người, mà chưa biết đến Thiên-thơ của Đức Chí-Tôn. Có
biết thạnh-suy, mà chưa chịu biết để công-linh đào-tạo thời-thế, đặng dìu-dắt
chúng sanh cho kịp buổi. (16/07/Giáp-Tuất
-1934. TNHT Q2)
Cho nên KNS mới hiệp
cùng đồng đạo trình chánh được ĐHNS là lo liệu để việc mở cửa chùa cho kịp
buổi.... học theo lý sâu xa dạy trên đây thì bước kế tiếp là phải đứng ra
nghinh tiếp và hiệp sức với các sắc con cái Thầy để mở cửa chùa. Vậy các sắc
con cái Thầy là ai?
Thiễn nghĩ các sắc con cái Thầy có 03 nghĩa:
nghĩa đen là các sắc dân trên địa cầu 68; nghĩa gần là Hiệp Chúng Quốc (Hoa Kỳ hay
Mỹ); nghĩa sâu sa (về địa lý họ vừa kề bên “Việt Nam”, vừa xa lắc xa lơ “cả thế
giới”) là các tổ chức nhân quyền, các tổ chức xã hội dân sự hay các hiền nhân
quân tử có tôn giáo khác hay không theo một tôn giáo nào nhưng tranh đấu cho
công bằng, bác ái. Họ là những tổ chức độc lập nhau, có những sắc thái khác
nhau nhưng thực thi tam lập theo chơn luật: Bác Ái – Công Bằng của Đức Chí Tôn.
Cho nên họ cũng dự trường thi phong thánh như môn đệ Đấng Cao Đài. Đức Tôn sư Hộ Pháp đã có để lời dạy: .... họ
cũng dự trường thi phong thánh.... rất minh bạch.(1).
Tóm lại các sắc
con cái Thầy theo cả 03 nghĩa trên đây sẽ đến mở cửa chùa. Nghĩa là các tổ chức
xã hội dân sự tại Việt Nam hiện nay có góp phần trong tiên tri của Thầy dạy.
Thưa quí hiền!
Công thức xây
dựng thế giới đại đồng của Đạo Cao Đài là:
Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa
Bình Dân Chủ Mục.
Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng
Hưởng Tự Do Quyền.
Cho nên tranh đấu cho hòa bình,
dân chủ, tự do là trách nhiệm của môn đệ Cao Đài.
Các tổ chức xã hội dân sự (XHDS)
cũng tranh đấu trong hòa bình (chữ xã hội dân sự đã thể hiện không có bạo lực
trong đó) để xây dựng một xã hội dân chủ, tự do... như vậy họ khác chúng ta về
tổ chức nhưng cùng hướng đến hòa bình, dân chủ, tự do bằng phương pháp ôn hòa.
Các tổ chức XHDS không phải là những tổ chức
chính trị.
Đạo Cao Đài lập quyền cho nhân
loại thì các tổ chức XHDS cũng tiến đến mục tiêu làm cho người dân mạnh mẽ lên
đó chính là cộng hưởng nhau để lập quyền dân...
Các tổ chức xã hội dân sự là
gì?
Tổ chức XHDS là tổ chức xã hội của người
dân, có tính độc lập với nhà nước. XHDS là tổ chức do dân lập ra, hoạt động dựa
trên những nhóm người cùng chung mục đích hay lợi ích.
XHDS là một mảng của đời sống xã hội có
tổ chức, mang tính tự nguyện, tự tài trợ, độc lập với nhà nước, và gắn bó với
nhau bằng một trật tự pháp lý hay một số nguyên tắc chung. Trong các tổ chức
XHDS người dân biết tự lo lấy cho mình rất nhiều chuyện, biết tự tổ chức lại để
phát huy ưu thế và bồi bổ cái yếu kém trong sáng tạo, học hỏi, mưu sinh, giáo
huấn, gia cư, kiến thiết hay tôn giáo... để tương tác với nhà nước nhằm đạt tới
một nền quản trị quốc gia minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm. XHDS là diễn
đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi người bắt tay nhau để
hướng đến lý tưởng chung hay quyền lợi chung.
Xã hội hiện nay thông thường có 03 khu vực: Khu
vực một: Chính quyền (quyền lực)...
Khu vực hai: Kinh doanh (mua
bán), sản xuất... (nặng về lợi nhuận vật chất).
Khu vực ba: bao gồm các tổ chức tôn giáo, các
hội từ thiện, tổ
chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng, các hiệp hội, các công đoàn, các nhóm tương trợ, các phòng trào xã hội,
các hiệp hội kinh doanh, các liên minh nhân quyền, và các đoàn luật sư... gọi chung là các tổ chức xã hội dân sự... thực hiện mối liên hệ giữa công dân với nhà nước,
không để cho nhà nước áp bức các công dân của mình (dân mạnh)...
Mặc dù còn có sự khác nhau nhiều về khái niệm của XHDS nhưng
khái quát lại, XHDS có các đặc trưng cơ bản sau:
- Là tổ chức ở ngoài Nhà nước, là đối tác với Nhà nước.
- Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện (có tổ chức).
- Tự chủ, độc lập về tài chính (tự trang trải).
- Quy mô, hình thức tồn tại, các thiết chế tổ chức cũng rất
đa dạng.
- Mục tiêu chung là vì sự phát triển của cộng đồng, phần lớn
là tổ chức không vì lợi nhuận....
XHDS là thành
quả tốt đẹp, một bước tiến của nhân loại trong tổ chức của cộng đồng bên cạnh
sự tiến bộ của các thiết chế nhà nước. XHDS là nguồn lực quan trọng để tạo áp
lực lên quyền lực nhà nước buộc họ phải cư xữ ngày càng hợp lý. Nhà nước từ cai
trị sang phục vụ, hay tiến đến nhà nước do dân, vì dân, lập quyền dân....
Họ có khác chi với lập trường
ba không (không chống chánh quyền, không theo chánh quyền và không tham gia
chánh quyền) của Hội Thánh Cao Đài chăng?
Chủ tịch nước
CHXHCN Việt Nam đã ký vào Tuyên bố Thiên niên kỷ của LHQ tại Hội nghị thượng
đỉnh tháng 9/2000 về việc thực hiện mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ: "Tạo thêm cơ hội cho khu vực tư
nhân, các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự nói chung, để họ góp phần vào
việc thực hiện các mục tiêu và chương trình của Liên hợp quốc"
(mục VIII điều 31, nghị quyết số 55/2 tuyên bố của LHQ thông qua ngày 8 tháng 9
năm 2000).
Một số giáo trình giảng dạy sinh
viên Đại học, Cao đẳng nêu rõ các vai trò quan trọng của XHDS: (1) là cầu nối
các cá nhân với nhà nước; (2) tham gia hoạch định và phối hợp với nhà nước thực
hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước; (3) tổ chức phản biện xã hội đối
với các chủ trương, chính sách và giám sát hoạt động của đội ngũ công chức nhà
nước; (4) góp phần phát huy các nguồn lực nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế –
xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
Hiến pháp 2013
diều 09 khoản 3 viết:
3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ
chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động
trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội
khác hoạt động.
Các tổ chức xã
hội khác đương nhiên có phần của các tổ chức xã hội dân sự không phải do chính
quyền lập nên không trực thuộc chính quyền.
Điều 12:
... tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều
ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; là bạn, đối
tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì lợi ích
quốc gia, dân tộc, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và
tiến bộ xã hội trên thế giới.
Tóm lại: Xã hội dân sự là tiếng nói đa
dạng của quần chúng; thể hiện quyền làm chủ của nhân dân. Nó là tài nguyên và
môi trường để cho dân chúng được tự do sáng tạo, tự do ngôn luận, tự do tổ
chức, hội họp, tự do sinh hoạt tín
ngưỡng. Nó là công cụ hữu hiệu giúp nhân dân giám sát các hoạt động của nhà
nước, giảm tham nhũng trong khu vực công vụ.
Xã hội dân sự như hình tượng bồ tát
thiên thủ, thiên nhãn giám sát, ngăn cản những tệ đoan của người có quyền lực
hay nhà cầm quyền đồng thời nâng đở những người yếu thế trong xã hội... là điều
rất hiển nhiên.
Như vậy XHDS chính là một thành phần
trong các sắc con cái Thầy đến mở cửa chùa theo tiên tri.
Ngày 08/06/1930 Đức Nhàn Âm Đạo Trưởng
có dạy: ... Vào nơi đạo-đức rồi, dầu cho
phải cắt ái ly gia, chia tình xẻ nghĩa, máu thịt đoạn ly, mà làm cho tròn trách
nhậm xứng-đáng của mình, để hiến-thân chuộc sanh-mạng cho muôn ngàn kẻ
đồng-bào, thì cái đau-đớn thường-tình, sự khổ tâm ở thế kia, đau-khổ nào có
tiếc. Ấy là cử-chỉ của bậc Thánh trước, tìm mối chơn đạo như thế, chư Đạo-hữu
nên ghi. (TNHT Q2)
Khối Nhơn Sanh và
đồng đạo đã vượt qua thử thách, đã trình chánh giải pháp căn bản và duy nhất để
phục hồi cơ đạo là phải có Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự cầm quyền hành
chánh. Từ đó xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài.
Phần cơ bản đã
minh bạch giờ hướng đến công cuộc quốc tế vận để mở cửa chùa thì việc HỘI NHẬP
với các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam là tất yếu. Đó là điều chánh đáng
(không phải làm chính trị).
Nó đúng với tiên
tri và pháp luật đạo.
Nay kính.
Việt Nam ngày
21/06/Ất Mùi.
05/08/2015.
Ban Chấp Hành
KNS & Đồng đạo.
Sđt liên lạc:
01639 540 129.
0938 222 409.
Email liên lạc: hoabinhchungsong220513@yahoo.com
(1): Lời dạy Đức Hộ Pháp... trang kế.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: .... /HP.HN
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ.
(Tam Thập Tam Niên).
Tòa Thánh Tây Ninh.
|
HỘ PHÁP
CHƯỞNG QUẢN
NHỊ HỮU HÌNH ĐÀI
HIỆP THIÊN VÀ
CỬU TRÙNG.
Hôm nay Bần Đạo
giảng về Nhơn Sanh nhập vào trường thi.
Học thì phải có
thi, thi mới biết giá trị của thí sinh dày công học tập chẳng uổng công phu.
Phẩm Thần Tiên
cũng phải thi nếu không thi mở hội Phong Thần để làm gì?.
Đâu phải chuyện
Phong Thần không có, có nên sử mới ghi lại đó.
Đó là mầu nhiệm
của thời kỳ Trung Nguơn định vị.
Buổi Hạ Nguơn
nầy mãnh liệt vô cùng khốc liệt, nên các cơ quan Đại Đồng Thế Giới phải nhập
cuộc trường thi Phong Thánh. Bần Đạo quả quyết cho Nhơn Sanh tự thức giác, có
nghĩa là cuối Hạ Nguơn Tam Chuyển, bắt đầu Nguơn Tứ Chuyển thì mở cửa cho cả
thiên hạ nhập trường chung cuộc khảo thí.
Tín Đồ Cao Đài
là thí sinh có trường lớp, có Thầy dạy hẳn hoi. Thế mà hôm nay Bần Đạo xem môn
sinh quá tệ.
Bài vở Thánh Ngôn
Thánh Giáo tiềm tàng nhưng không chịu nghiên cứu học thuật để làm Thánh làm
Tiên; ngược lại theo học bóng chàng đồng cốt,
sấm giảng bá vơ, cúi đầu lạy tà mị, đem tiền dưng cho kẻ lợi dụng mê tín
ăn hưởng.
Hại thay cho mối
Đạo của Thầy trong cơn khảo thí. Cuộc khảo thí nầy rất quan trọng…..
…. Bần Đạo thiết
tưởng ngày 27-7-1941. Từ Khổ Hiền Trang Bần Đạo về Toà Thánh cắt đặc
xong đặng cho Pháp bắt đồ lưu nơi hải ngoại, đày đoạ tấm thân của Bần Đạo
để giải khổ cho dân tộc của Bần Đạo thế mà không hết cái tiền khiên kia, duyên
cớ do nơi Chức Sắc không xứng phận Nhơn sanh không lành thiện. Bần Đạo minh
giải như thế toàn cả con cái Đức Chí Tôn xem lại coi đúng hay sai ?.
Vì cớ đó mà Bần
Đạo phải gánh chịu một phen nửa, tự lưu đày đến đất Miên nầy. Bần Đạo không nở
chịu cái cảnh của Chúa JÉSUS chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá để cho dân tộc
Do Thái phải mất nước bao nhiêu năm.
Đêm
27-7-Mậu Tuất.
(10-9-1958).
Hộ
Pháp.
(Ấn
Ký).