Trang

Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

554. QUỐC ĐẠO PHẢI CÓ PHƯỚC THIỆN.

LÀM NGƯỜI RÕ THẤU LÝ SÂU:...
 Đạo Lịnh 01/1979 giải thể tổ chức phước thiện mà bảo tồn tôn chỉ Phước Thiện....
KNS thông qua văn bản 
THỰC HÀNH PHƯỚC THIỆN ngày 05/08/2015


Thầy có dạy ngày 15-08- Bính Dần (1926):
...các con phải gắng sức, Thầy hàng ở bên các con, chẳng hề bỏ các con buổi nào thì tưởng chưa ai phá đạo đặng (TNHT Q2 trang 11)...
Bút phê Đức Hộ Pháp dạy rõ: …“Còn nay thì Hội Thánh Phước Thiện đã thành lập, Đạo Cao Đài thành Quốc Đạo thì khuôn luật buột ràng không còn như trước nữa đặng.
Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện cũng là một vị quan lại của Chánh Trị Đạo, hể phạm tội thì án luật định hình không ai tránh khỏi đặng.
Như thế mới trừ đặng cái hại: Mượn danh đạo tạo danh mình, nương bóng đạo đức lợi cho mình”…



HẾT TRANG.


HẾT TRANG




HẾT TRANG


HẾT.

THỰC HÀNH PHƯỚC THIỆN THỜI
HỘI THÁNH KHÔNG CẦM QUYỀN HÀNH CHÁNH.
“ĐHP: Vì Quốc Đạo mà Phạm Công Tắc chết năm 35 tuổi”

Do biến thiên của thời cuộc nên Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) lập năm 1926 không cầm quyền hành chánh tôn giáo. Hội Đồng Chưởng Quản (HĐCQ) đã lập ra tổ chức tôn giáo mới ngày 09/05/1997. Chi phái 1997 đã chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ. Đức Chí Tôn có để lại tiên tri vào năm 1927:
Thầy để một lời nầy cho các con yên dạ, dầu cho ai có quyền phép tiêu diệt Càn Khôn đi nữa cũng khó ngăn đặng Ðạo Thầy. Như ai buộc các con đóng cửa chùa thì cứ tuân mạng, đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay.( Đạo Sử Q.2. T.226)
KNS làm theo tiên tri nên ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015)...trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh tại Đại Đồng Xã (Cửu Trùng Thiên) trước bạn đồng sanh.  
Đức Hộ Pháp dạy ngày 15/08/ Ðinh Hợi (1947).
Cửu Trùng Thiên làm lần nầy là lần thứ nhì, là nơi Bần Ðạo đã giảng Ðạo hai lần đặc biệt năm 1936 lúc lễ Ðại Tường Ðức Quyền Giáo Tông, Cửu Trùng Thiên cốt ý để nghinh tiếp Ngài. Lần tay tính lại đúng 12 năm, Cửu Trùng Thiên hóa hình một lần nữa là ngày nay. Lần trước đứng trên Cửu Trùng Thiên Bần Ðạo tiên tri rằng: Trong tình thân mật của chúng ta sẽ chia lìa nhau và đem chơn giáo của Chí Tôn truyền bá ra cùng khắp. Trong 12 năm ấy dòm thấy biết bao nhiêu thống khổ khảo Ðạo, đã gieo vào tâm lý loài người tiến bộ. Buổi tiên tri ly tán đã có kết quả là 12 năm qua Cửu Trùng Thiên lại xuất hiện, chứng tỏ ngày hội hiệp của chúng ta là ngày Ðạo Cao Ðài có ảnh hưởng đến vạn quốc, tức là nền Quốc Ðạo đã thành tướng.
Môn đệ Thầy đã hiệp đồng nhau về tại Tòa Thánh Tây Ninh ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) để chỉ ra cánh cửa, xác định cái khóa cho các sắc con cái Thầy đến mở cửa. Nghĩa là sẽ có quốc tế vận để mở cửa chùa. Đó là sự phối hợp trong và ngoài (âm và dương).
Cửu Trùng Thiên bị chi phái 1997 rào kín (bị che = ẩn). Cửu Trùng Thiên xuất hiện thời có Hội Thánh; nay Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo nên đã bị ẩn. Một hiện, một ẩn là đã đủ âm dương.
Cái cái lý âm dương của nhân sự (trong & ngoài); của Cửu Trùng Thiên (xuất hiện & bị che) đã hiện thể, cho nên đạo sẽ phục hồi ngay trong chế độ đã đóng cửa chùa. Cửu Trùng Thiên xuất hiện lần thứ ba nền quốc đạo sẽ rạng rỡ...
 1/- Thiên Thơ dạy về Quốc Đạo.
Đức Chí Tôn dạy ngày 13-8- Bính Dần (1926).
Từ đây trong nước Nam duy có một Đạo chơn thật là Đạo Thầy đã đến lập cho các con, gọi là “QUỐC ĐẠO” hiểu à!
Thầy buộc các con hiệp chung trí mà lo vào đó, nghe à!”.
(TNHT. Q1.T.46).
2/- Đức Hộ Pháp dạy về Quốc Đạo.
Bài Thuyết Đạo đêm 30/09/Đinh Hợi (1947): ...Vì hai chữ Quốc Đạo ấy mà làm cho Phạm Công Tắc chết năm 35 tuổi… Chí Tôn dạy rằng: Quốc Đạo nầy Ngài qui tụ tinh thần đạo đức trí thức toàn nhơn loại cho đặc biệt có cao có thấp có hàng ngủ phẩm giá.
Còn về phần xác thịt của loài người, mạng sống trước mặt Ngài không ai hơn ai; cả thảy sống đồng sống, chết đồng chết, đặng đem Quốc Đạo làm môi giới cả Đại Đồng đặng tạo tương lai loài người cho có địa vị oai quyền cao thượng. (LTĐ.-Q.1.T.88).
Vậy thành tố nào tạo thành Quốc đạo?
3/- Lời phê của Đức Hộ Pháp.
Bút phê dạy rõ: …“Còn nay thì Hội Thánh Phước Thiện đã thành lập, Đạo Cao Đài thành Quốc Đạo thì khuôn luật buột ràng không còn như trước nữa đặng.
Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện cũng là một vị quan lại của Chánh Trị Đạo, hể phạm tội thì án luật định hình không ai tránh khỏi đặng.
Như thế mới trừ đặng cái hại: Mượn danh đạo tạo danh mình, nương bóng đạo đức lợi cho mình”…
Tại sao lời phê nêu chức sắc Cửu Trùng Đài & Phước Thiện?
Bởi vì Cửu Trùng Đài là cơ quan hành pháp của đạo.
Cửu Trùng Đài có trách nhiệm giáo hóa nên thiên về tinh thần (dạy cho khôn). Phước Thiện có trách nhiệm lo về vật chất cho cuộc sống (nuôi cho lớn).
ĐĐTKPĐ hội đủ 02 thành tố:  dạy cho người đạo khôn ngoan phân biệt tốt xấu, lành dữ...  và lo cho cuộc sống người đạo đầy đủ mới đáng gọi là quốc đạo.
Tại sao Tôn Sư không nói đến Hiệp Thiên Đài?
Vì Phước Thiện do nơi Hiệp Thiên Đài mà ra.
Hiệp Thiên Đài là cơ quan Lập Pháp của Đạo, là nơi để thông công cùng Thầy và các Đấng Thiêng Liêng bằng cơ bút.
Phước Thiện chính là phép phân thân của Hiệp Thiên Đài để giúp hay cho Cửu Trùng Đài. Quyền thưởng phạt chức sắc Phước Thiện là quyền đặc biệt của Đức Hộ Pháp. Hành sự Phước Thiện tùng theo khuôn thước của hành chánh tôn giáo. Phước thiện giúp hay cho hành chánh đạo mà không dự vào hành chánh đạo. Đó là một trong những ý nghĩa Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài phải hiệp lại.
Tại sao Phước Thiện thành lập thì quốc đạo đã nên hình?
Bởi vì phước thiện là nguồn lực tạo ra kinh thương cho tôn giáo. Một tôn giáo không có cơ quan tạo ra của cải vật chất cũng giống như một quốc gia không có tiền bạc, ngân sách trống rỗng. Kinh tế là mạch máu của quốc gia thì Phước Thiện là mạch máu của quốc đạo.
4/- Đạo luật Mậu Dần.
Phước Thiện là cơ quan bảo tồn sanh chúng trên đường sanh hoạt nuôi sống thi hài, tức là cơ quan giải khổ cho chúng sanh, tầm phương bảo bọc những kẻ tật nguyền, cô độc, dốt nát, ít oi, hoặc giúp tay cho bên hành chánh thi hành Luật Pháp cho đặng dễ dàng trọn vẹn.
Tổ chức Phước Thiện được qui định tại điều thứ mười Đạo luật Mậu Dần (1938).
5/- Hiến chương 1965.
CHƯƠNG VIII: PHƯỚC THIỆN
  ĐIỀU THỨ 21. - Phước Thiện là một cơ quan lo về xã hội, tế độ người tật nguyền cô độc, kẻ gặp tai ương thống khổ.
 ĐIỀU THỨ 22. - Trong cơ quan Phước Thiện cũng có Chức sắc làm âm chất thuộc Thập nhị đẳng cấp Thiêng Liêng, không dự vào Hành Chánh Đạo. Được lập Cơ sở lương điền, công nghệ, thâu huê lợi tạo nền Nhân, cội Nghĩa.  
Thâu huê lợi là làm phải có lời.
Tân luật phần Đạo Pháp Chương V điều 22 dạy (Tứ đại điều qui):
Bạc tiền xuất nhập phân minh,...
Tân luật không phủ nhận tiền bạc cũng không dạy đừng đề cập đến tiền bạc mà dạy xuất nhập phân minh. Nghĩa là rõ ràng về mục đích lẫn số lượng. Xuất bạc tiền để cản trở bước đường công quả  của người khác là không phân minh, xuất bạc tiền để mua danh là không phân minh. Nhận tiền bạc để thủ lợi cho mình mà quên danh dự của đạo là không phân minh. Ghi chép không đúng số lượng hay thời điểm xuất nhập là không phân minh....
6/- Thể pháp tôn giáo.
Phục hồi cơ đạo là phục hồi quốc đạo. Quốc đạo phải có Hành chánh và Phước thiện. Đường lối của Hội Thánh để lại thì mở hành chánh trước, phước thiện đi liền sau đó. 
Hành chánh đã bước một bước rất chắc chắn là trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) tại Đại Đồng Xã (Cửu Trùng Thiên) để cho các sắc con cái Thầy đến mở cửa quốc đạo.
Vậy Phước Thiện phải có mặt mới đủ thành tố để chứng minh trước các hiền nhân quân tử, các tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc thấy rằng người theo Đạo Cao Đài lập năm 1926 vẫn còn giử được nề nếp căn bản của quốc đạo (Hành chánh & Phước thiện).
Cụ thể trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay thì việc mở trại hòm theo tôn chỉ Phước thiện để phụng sự cho con cái Chí Tôn khi giả từ quán tục là việc nằm trong tầm tay người đạo. Việc làm tuy nhỏ nhoi, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tức thì và sâu sắc.  
Người theo Đạo Cao Đài năm 1926 có đủ tư cách pháp lý để làm hay không? Xin thưa rằng căn cứ vào Đạo Lịnh 01 ngày 01/03/1979 thì chúng ta có đủ tư cách pháp lý để làm. Điều thứ năm:
. Nền Ðạo của Ðức Chí Tôn do Cơ bút hình thành Giáo pháp Chơn truyền Ðức Chí Tôn đã định sẳn, ngày nay toàn Ðạo cứ noi theo mà tu hành, lập công bồi đức...
Đạo Lịnh 01 đã giải thể Cơ quan Phước Thiện và các cơ sở Phước Thiện. Đạo Lịnh 01 dạy noi theo giáo pháp chơn truyền để tu hành, lập công bồi đức. Cho nên chúng ta không lập ra tổ chức phước thiện mà thực hiện đường lối bố thí của phước thiện. Làm người rõ thấu lý sâu...  Đạo Lịnh 01/1979 dạy noi theo giáo pháp chơn truyền để tu hành lập công bồi đức... thì lý sâu ở đâu?
Xin thưa rằng xét theo lý sâu xa thì phải hiểu rằng Đạo Lịnh 01/1979 giải thể tổ chức phước thiện mà bảo tồn tôn chỉ Phước Thiện (còn theo lý cạn là quyền tự do chúng tôi tôn trọng, không tranh cãi). Đạo lịnh 01/1979 dạy noi theo giáo pháp chơn truyền mà tôn chỉ Phước Thiện nằm trong giáo pháp chơn truyền. Có tôn chỉ từ chơn truyền rồi sau đó mới lập ra tổ chức. Đạo Lịnh giải thể tổ chức mà dạy là thực hành tôn chỉ phước thiện từ trong căn bản.
Mở trại hòm không phải để kinh doanh (quyền đời qui định kinh doanh phải xin phép) mà để bố thí, để phụng sự con cái Chí Tôn. Chúng ta noi theo dấu tích của Hội Thánh dạy về tôn chỉ phước thiện để tu hành, lập công bồi đức theo Đạo Lịnh 01/1979 (chính quyền đã công nhận) nên không phải xin phép. Tóm lại nó đúng với luật đạo và luật đời.
Nó thể hiện quyền tự do tôn giáo của ĐĐTKPĐ mà không một thế lực nào, không một lợi ích nhóm nào có thể cản trở.
Trong thời kỳ Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo. Người theo Đạo Cao Đài năm 1926 muốn thể hiện sự cụ thể và nét tinh tế của quốc đạo là điều khó khăn về mặt nhận thức; phải hiểu sao cho phù hợp với luật đạo và luật đời.
May mắn thay Thầy có dạy ngày 15-08- Bính Dần (1926):
...các con phải gắng sức, Thầy hàng ở bên các con, chẳng hề bỏ các con buổi nào thì tưởng chưa ai phá đạo đặng (TNHT Q2 trang 11)
Cho nên mở trại hòm theo tôn chỉ phước thiện trong thời buổi Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo xét về đường lối,  bài bản, nề nếp đã có sẳn nó chỉ còn tùy thuộc vào ý chí phụng sự, vào đức tin của người đạo. Người tin vào lời dạy của Thầy sẽ thực hiện người yếu đức tin sẽ thối thác. Đó chính là đạo đức thể hiện qua hành động.   
Nay kính.
Việt Nam ngày 17/06/Ất Mùi.
(01/08/2015).
TM Ban chấp hành KNS.


CTS Võ Văn Quang.
Sđt: 01639 540 129.


Email liên lạc: hoabinhchungsong220513@yahoo.com