LÀM NGƯỜI RÕ THẤU LÝ SÂU:...
Đạo Lịnh 01/1979 giải thể tổ chức phước thiện mà bảo tồn
tôn chỉ Phước Thiện....
KNS thông qua văn bản
THỰC HÀNH PHƯỚC THIỆN ngày 05/08/2015
Thầy có dạy ngày
15-08- Bính Dần (1926):
...các con phải gắng sức, Thầy hàng ở bên các con,
chẳng hề bỏ các con buổi nào thì tưởng chưa ai phá đạo đặng (TNHT Q2 trang
11)...
Bút phê Đức Hộ Pháp dạy rõ: …“Còn nay thì Hội Thánh Phước Thiện đã thành
lập, Đạo Cao Đài thành Quốc Đạo thì khuôn luật buột ràng không còn như trước
nữa đặng.
Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện cũng là
một vị quan lại của Chánh Trị Đạo, hể phạm tội thì án luật định hình không ai
tránh khỏi đặng.
Như thế mới trừ đặng cái hại: Mượn danh đạo tạo danh
mình, nương bóng đạo đức lợi cho mình”…
HẾT TRANG.
HẾT TRANG
HẾT TRANG
HẾT.
THỰC HÀNH PHƯỚC
THIỆN THỜI
HỘI THÁNH KHÔNG
CẦM QUYỀN HÀNH CHÁNH.
“ĐHP: Vì Quốc Đạo mà Phạm Công
Tắc chết năm 35 tuổi”
Do biến thiên
của thời cuộc nên Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) lập năm 1926 không
cầm quyền hành chánh tôn giáo. Hội Đồng Chưởng Quản (HĐCQ) đã lập ra tổ chức
tôn giáo mới ngày 09/05/1997. Chi phái 1997 đã chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi
ĐĐTKPĐ. Đức Chí Tôn có để lại tiên tri vào năm 1927:
Thầy
để một lời nầy cho các con yên dạ, dầu cho ai có quyền phép tiêu diệt Càn Khôn
đi nữa cũng khó ngăn đặng Ðạo Thầy. Như ai buộc các con đóng cửa chùa thì cứ
tuân mạng, đợi chừng nào các sắc con cái Thầy đến mở cửa sẽ hay.( Đạo Sử Q.2.
T.226)
KNS làm theo
tiên tri nên ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015)...trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh tại
Đại Đồng Xã (Cửu Trùng Thiên) trước bạn đồng sanh.
Đức Hộ Pháp dạy
ngày 15/08/ Ðinh Hợi
(1947).
Cửu Trùng Thiên làm lần nầy là lần thứ
nhì, là nơi Bần Ðạo đã giảng Ðạo hai lần đặc biệt năm 1936 lúc lễ Ðại Tường Ðức
Quyền Giáo Tông, Cửu Trùng Thiên cốt ý để nghinh tiếp Ngài. Lần tay tính lại
đúng 12 năm, Cửu Trùng Thiên hóa hình một lần nữa là ngày nay. Lần trước đứng
trên Cửu Trùng Thiên Bần Ðạo tiên tri rằng: Trong tình thân mật của chúng ta sẽ
chia lìa nhau và đem chơn giáo của Chí Tôn truyền bá ra cùng khắp. Trong 12 năm
ấy dòm thấy biết bao nhiêu thống khổ khảo Ðạo, đã gieo vào tâm lý loài người
tiến bộ. Buổi tiên tri ly tán đã có kết quả là 12 năm qua Cửu Trùng Thiên lại
xuất hiện, chứng tỏ ngày hội hiệp của chúng ta là ngày Ðạo Cao Ðài có ảnh hưởng
đến vạn quốc, tức là nền Quốc Ðạo đã thành tướng.
Môn đệ Thầy đã
hiệp đồng nhau về tại Tòa Thánh Tây Ninh ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) để chỉ
ra cánh cửa, xác định cái khóa cho các sắc con cái Thầy đến mở cửa. Nghĩa là sẽ
có quốc tế vận để mở cửa chùa. Đó là sự phối hợp trong và ngoài (âm và dương).
Cửu Trùng Thiên
bị chi phái 1997 rào kín (bị che = ẩn). Cửu Trùng Thiên xuất hiện thời có Hội
Thánh; nay Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo nên đã bị ẩn. Một
hiện, một ẩn là đã đủ âm dương.
Cái cái lý âm dương
của nhân sự (trong & ngoài); của Cửu Trùng Thiên (xuất hiện & bị che)
đã hiện thể, cho nên đạo sẽ phục hồi ngay trong chế độ đã đóng cửa chùa. Cửu Trùng
Thiên xuất hiện lần thứ ba nền quốc đạo sẽ rạng rỡ...
1/- Thiên Thơ dạy về Quốc Đạo.
Đức Chí Tôn dạy
ngày 13-8- Bính Dần (1926).
“Từ đây trong nước Nam duy có một Đạo chơn
thật là Đạo Thầy đã đến lập cho các con, gọi là “QUỐC ĐẠO” hiểu à!
Thầy buộc các con hiệp chung trí mà lo vào đó, nghe
à!”.
(TNHT. Q1.T.46).
2/- Đức Hộ Pháp
dạy về Quốc Đạo.
Bài Thuyết Đạo
đêm 30/09/Đinh Hợi (1947): ...Vì hai chữ Quốc Đạo ấy mà làm cho Phạm Công Tắc chết năm 35 tuổi…
Chí Tôn dạy rằng: Quốc Đạo nầy
Ngài qui tụ tinh thần đạo đức trí thức toàn nhơn loại cho đặc biệt có cao có
thấp có hàng ngủ phẩm giá.
Còn về phần xác thịt của loài người, mạng sống trước
mặt Ngài không ai hơn ai; cả thảy sống đồng sống, chết đồng chết, đặng đem Quốc
Đạo làm môi giới cả Đại Đồng đặng tạo tương lai loài người cho có địa vị oai
quyền cao thượng.
(LTĐ.-Q.1.T.88).
Vậy thành tố nào
tạo thành Quốc đạo?
3/- Lời phê của Đức
Hộ Pháp.
Bút phê dạy rõ: …“Còn nay thì Hội Thánh Phước Thiện đã thành
lập, Đạo Cao Đài thành Quốc Đạo thì khuôn luật buột ràng không còn như trước
nữa đặng.
Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện cũng là
một vị quan lại của Chánh Trị Đạo, hể phạm tội thì án luật định hình không ai
tránh khỏi đặng.
Như thế mới trừ đặng cái hại: Mượn danh đạo tạo danh
mình, nương bóng đạo đức lợi cho mình”…
Tại sao lời phê
nêu chức sắc Cửu Trùng Đài & Phước
Thiện?
Bởi vì Cửu Trùng
Đài là cơ quan hành pháp của đạo.
Cửu Trùng Đài có
trách nhiệm giáo hóa nên thiên về tinh thần (dạy cho khôn). Phước Thiện có
trách nhiệm lo về vật chất cho cuộc sống (nuôi cho lớn).
ĐĐTKPĐ hội đủ 02
thành tố: dạy cho người đạo khôn ngoan
phân biệt tốt xấu, lành dữ... và lo cho
cuộc sống người đạo đầy đủ mới đáng gọi là quốc đạo.
Tại sao Tôn Sư không
nói đến Hiệp Thiên Đài?
Vì Phước Thiện
do nơi Hiệp Thiên Đài mà ra.
Hiệp Thiên Đài là
cơ quan Lập Pháp của Đạo, là nơi để thông công cùng Thầy và các Đấng Thiêng Liêng
bằng cơ bút.
Phước Thiện chính
là phép phân thân của Hiệp Thiên Đài để giúp hay cho Cửu Trùng Đài. Quyền
thưởng phạt chức sắc Phước Thiện là quyền đặc biệt của Đức Hộ Pháp. Hành sự Phước
Thiện tùng theo khuôn thước của hành chánh tôn giáo. Phước thiện giúp hay cho
hành chánh đạo mà không dự vào hành chánh đạo. Đó là một trong những ý nghĩa
Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài phải hiệp lại.
Tại sao Phước
Thiện thành lập thì quốc đạo đã nên hình?
Bởi
vì phước thiện là nguồn lực tạo ra kinh thương cho tôn giáo. Một tôn giáo
không có cơ quan tạo ra của cải vật chất cũng giống như một quốc gia không có
tiền bạc, ngân sách trống rỗng. Kinh tế là mạch
máu của quốc gia thì Phước Thiện là mạch máu của quốc đạo.
4/- Đạo luật Mậu
Dần.
Phước Thiện là
cơ quan bảo tồn sanh chúng trên đường sanh hoạt nuôi sống thi hài, tức là cơ
quan giải khổ cho chúng sanh, tầm phương bảo bọc những kẻ tật nguyền, cô độc,
dốt nát, ít oi, hoặc giúp tay cho bên hành chánh thi hành Luật Pháp cho đặng dễ
dàng trọn vẹn.
Tổ chức Phước
Thiện được qui định tại điều thứ mười Đạo luật Mậu Dần (1938).
5/- Hiến chương
1965.
CHƯƠNG VIII: PHƯỚC THIỆN
ĐIỀU THỨ 21. -
Phước Thiện là một cơ quan lo về xã hội, tế độ người tật nguyền cô độc, kẻ gặp
tai ương thống khổ.
ĐIỀU
THỨ 22. - Trong cơ quan Phước Thiện cũng có Chức sắc làm âm chất thuộc
Thập nhị đẳng cấp Thiêng Liêng, không dự vào Hành Chánh Đạo. Được lập Cơ sở
lương điền, công nghệ, thâu huê lợi tạo nền Nhân, cội Nghĩa.
Thâu huê lợi là
làm phải có lời.
Tân luật phần
Đạo Pháp Chương V điều 22 dạy (Tứ đại điều qui):
Bạc tiền xuất nhập phân
minh,...
Tân
luật không phủ nhận tiền bạc cũng không dạy đừng đề cập đến tiền bạc mà dạy
xuất nhập phân minh.
Nghĩa là rõ ràng về mục đích lẫn số lượng. Xuất bạc tiền để cản trở bước đường
công quả của người khác là không phân
minh, xuất bạc tiền để mua danh là không phân minh. Nhận tiền bạc để thủ lợi
cho mình mà quên danh dự của đạo là không phân minh. Ghi chép không đúng số
lượng hay thời điểm xuất nhập là không phân minh....
6/- Thể pháp tôn
giáo.
Phục hồi cơ đạo
là phục hồi quốc đạo. Quốc đạo phải có Hành chánh và Phước thiện. Đường lối của
Hội Thánh để lại thì mở hành chánh trước, phước thiện đi liền sau đó.
Hành chánh đã
bước một bước rất chắc chắn là trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh ngày 10/04/Ất Mùi
(27/05/2015) tại Đại Đồng Xã (Cửu Trùng Thiên) để cho các sắc con cái Thầy đến
mở cửa quốc đạo.
Vậy Phước Thiện
phải có mặt mới đủ thành tố để chứng minh trước các hiền nhân quân tử, các tổ
chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc thấy rằng người theo Đạo Cao Đài lập năm 1926
vẫn còn giử được nề nếp căn bản của quốc đạo (Hành chánh & Phước thiện).
Cụ thể trong
hoàn cảnh khó khăn hiện nay thì việc mở trại hòm theo tôn chỉ Phước thiện để
phụng sự cho con cái Chí Tôn khi giả từ quán tục là việc nằm trong tầm tay
người đạo. Việc làm tuy nhỏ nhoi, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tức thì và
sâu sắc.
Người theo Đạo
Cao Đài năm 1926 có đủ tư cách pháp lý để làm hay không? Xin thưa rằng căn cứ
vào Đạo Lịnh 01 ngày 01/03/1979 thì chúng ta có đủ tư cách pháp lý để làm. Điều
thứ năm:
. Nền Ðạo của Ðức Chí Tôn do Cơ bút
hình thành Giáo pháp Chơn truyền Ðức Chí Tôn đã định sẳn, ngày nay toàn Ðạo cứ
noi theo mà tu hành, lập công bồi đức...
Đạo Lịnh 01 đã
giải thể Cơ quan Phước Thiện và các cơ sở Phước Thiện. Đạo Lịnh 01 dạy noi theo
giáo pháp chơn truyền để tu hành, lập công bồi đức. Cho
nên chúng ta không lập ra tổ chức phước thiện mà thực hiện đường lối bố thí của
phước thiện. Làm người rõ thấu lý
sâu... Đạo Lịnh 01/1979 dạy noi theo
giáo pháp chơn truyền để tu hành lập công bồi đức... thì lý sâu ở đâu?
Xin thưa rằng xét
theo lý sâu xa thì phải hiểu rằng Đạo Lịnh
01/1979 giải thể tổ chức phước thiện mà bảo tồn tôn chỉ Phước Thiện (còn theo lý cạn là quyền tự do chúng tôi tôn
trọng, không tranh cãi). Đạo lịnh 01/1979 dạy noi theo giáo pháp chơn truyền mà
tôn chỉ Phước Thiện nằm trong giáo pháp chơn truyền. Có tôn chỉ từ chơn truyền rồi sau đó mới lập ra tổ chức. Đạo Lịnh giải
thể tổ chức mà dạy là thực hành tôn chỉ phước thiện từ trong căn bản.
Mở trại hòm không
phải để kinh doanh (quyền đời qui định kinh doanh phải xin phép) mà để bố thí,
để phụng sự con cái Chí Tôn. Chúng ta noi theo dấu tích của Hội Thánh dạy về tôn
chỉ phước thiện để tu hành, lập công bồi đức theo Đạo Lịnh 01/1979 (chính quyền
đã công nhận) nên không phải xin phép. Tóm lại nó đúng với luật đạo và luật
đời.
Nó thể hiện
quyền tự do tôn giáo của ĐĐTKPĐ mà không một thế lực nào, không một lợi ích
nhóm nào có thể cản trở.
Trong thời kỳ
Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo. Người theo Đạo Cao Đài năm 1926
muốn thể hiện sự cụ thể và nét tinh tế của quốc đạo là điều khó khăn về mặt
nhận thức; phải hiểu sao cho phù hợp với luật đạo và luật đời.
May mắn thay
Thầy có dạy ngày 15-08- Bính Dần (1926):
...các con phải gắng sức, Thầy hàng ở bên các con,
chẳng hề bỏ các con buổi nào thì tưởng chưa ai phá đạo đặng (TNHT Q2 trang
11)
Cho nên mở trại
hòm theo tôn chỉ phước thiện trong thời buổi Hội Thánh không cầm quyền hành
chánh tôn giáo xét về đường lối, bài
bản, nề nếp đã có sẳn nó chỉ còn tùy thuộc vào ý chí phụng sự, vào đức tin của
người đạo. Người tin vào lời dạy của Thầy sẽ thực hiện người yếu đức tin sẽ
thối thác. Đó chính là đạo đức thể hiện qua hành động.
Nay kính.
Việt Nam ngày
17/06/Ất Mùi.
(01/08/2015).
TM Ban chấp hành
KNS.
CTS Võ Văn
Quang.
Sđt: 01639 540
129.
Email liên lạc: hoabinhchungsong220513@yahoo.com