ĐỐI CHIẾU VỚI LỜI DẠY NGÀI HỒ BẢO ĐẠO (chỉ có 9 tầng Trời) ĐỂ TỰ MÌNH QUYẾT ĐỊNH NÊN TIN VÀO ĐÂU...
Cao Đài Từ Điển trang 1685 Q 1 trang 1685. Vấn đề 2: 12 từng Trời ...
VÁN ĐỀ 2.
Hội Nguơn Thiên 會元天
Hội Nguơn: tên của một từng Trời. Thiên: từng
Trời.
Hội Nguơn Thiên là
từng Trời Hội Nguơn.
Theo Di Lạc Chơn
Kinh, từng Trời nầy nằm phía trên Hư Vô Thiên và phía dưới Hỗn Nguơn Thiên.
Hư Vô Thiên là từng
Trời thứ 10 thì Hội Nguơn Thiên là từng Trời thứ 11 và Hỗn Nguơn Thiên là từng
Trời thứ 12.
Ba từng Trời nầy đều
nằm bên trên Cửu Trùng Thiên.
(Xem chi tiết nơi
chữ: Vũ Trụ quan, vần V)
NGÀI HỒ BẢO ĐẠO DẠY: Chỉ có 9 tầng Trời. 9 tuần cửu là chín tuần cúng chơ chẳng phải 9 tầng Trời... Xin mời đọc nguyên văn.
GIẢI
THÍCH KINH CÚNG TUẦN-CỬU
Bài Thuyết-Đạo của Ngài Bảo-Đạo Hồ-Tấn-Khoa
Theo cổ-tục Việt-Nam, tùng theo
Phật-Giáo, khi trong gia-quyến có người qui-liễu,thì làm tuần bảy ngày, trong 7
kỳ gọi là thất thất, kế đó làm tuần 100 ngày, đến giáp năm và mãn khó, cộng
chung là 10 tuần cúng, để cầu-nguyện cho linh-hồn được qua 10 cửa ngục cửa
Thập-Điện Diêm-Cung một cách nhẹ nhàng.
Trong cửa Đạo Cao-Đài, do cuộc Đại Ân-Xá
của Đức Chí-Tôn cho đóng Địa-Ngục mở Tầng Thiên, đưa các Chơn-hồn đi lên 9 Tầng
Thiên, nên sau khi chết làm 9 tuần-cửu gọi là Cửu-cửu và một tuần Tiểu-Tường,
một tuần Đại-Tường, cộng chung là 11 tuần cúng hết thảy.
Hỏi tại sao đưa Chơn-hồn lên 9 tầng Trời
mà phải làm đến 11 lễ cúng? Muốn rõ thì cứ lấy mấy bài kinh cúng tuần-cửu mà
đọc từ câu, từ khoản để tìm hiểu cho hết ý-nghĩa.
Một phần lớn, và có lẽ hầu hết các
Tín-hữu và một phần không ít Chức-Sắc vẫn còn lầm tưởng là mỗi tuần-cửu đọc một
bài kinh là đưa linh-hồn lên một từng Trời, và khi đọc một bài kinh Nhứt-cửu và
Nhị-cửu là linh-hồn đã được đưa lên một hay hai tầng Trời rồi. Sự thật thì
không phải vậy, vì linh-hồn khi mới xuất ra khỏi xác thì còn khờ-khạo chưa
tịnh-tỉnh, nên chưa biết đường đi. Vì vậy hai bài kinh Nhứt-cửu và Nhị-cửu là
để nhắc cho linh-hồn nhớ lại quê xưa, cảnh cũ và kêu gọi linh-hồn phải tỉnh để
nhớ biết đường về, nhờ có Lục-Nương Diêu-Trì-Cung và Tiếp-Dẫn Đạo-Nhơn đưa đi.
Bởi cớ nên trong kinh Nhứt-cửu có câu
như sau đây:
"Khá
tỉnh thức tiền-duyên nhớ lại,
Đoạn cho rồi oan trái buổi sanh.
Đem mình nương bóng Chí-linh,
Định tâm chí Thánh mới gìn ngôi xưa".
và có
câu:
"Hồn định tỉnh đã vừa định tỉnh,
Phách anh-linh ắt phải anh-linh".
Qua bài kinh Nhị-cửu thì cũng còn nhắc
tiếp, khêu gợi lại cảnh cũ như "Hội Bàn-Đào", cho linh-hồn nhớ lại và
ham nong-nả đi về, cũng như chỉ đường cho đi và từ đây mới bắt đầu lên cõi
không trung, nên trong bài kinh Nhị-cửu có câu:
"Khí
trong-trẽo dường như băng tuyết,
Thần êm-đềm dường nét Thiều-quang.
Xa chừng Thế-giái Địa-hoàn,
Cõi Thiên đẹp thấy nhẹ-nhàng cao thăng".
Qua đến bài kinh Tam-cửu, là linh-hồn mới
bắt đầu đi tầng Trời thứ nhứt là cõi Thanh-Thiên, tức là miền Bồng-đảo. Do bài kinh nầy ta để ý đọc cho kỷ
cho biết coi nơi tầng Thanh-Thiên linh-hồn sẽ gặp những cảnh gì ?
Trước hết là vào động Thiên-Thai, nơi cư
ngụ của Bảy Lão là Thất-Hiền. Kế đó linh-hồn sẽ đến một ngã ba đường: Một ngã
là Cung Đẩu-Tốt, tức là về với Đức Chí-Tôn Ngọc-Hoàng Thượng-Đế, và một ngã đi
về Cung Bích-Du, tức là về với Quỉ-Vương. Nếu linh-hồn không ai dìu-dẫn thì dễ
bị lạc đường sa vào tay Chúa Quỉ, nên có câu :
"Tìm
Cung Đẩu-Tốt lạc nhầm Bích-Du"
Các linh-hồn theo Đạo nhờ có bà
Lục-Nương Diêu-trì-Cung và Đức Tiếp-Dẫn Đạo-Nhơn đưa Phướn-linh dẫn đường cho
khỏi đi lạc, nên trong bài kinh Cầu Hồn khi Hấp-Hối có đoạn như sau :
"Diêu-trì-Cung
sai nàng Tiên-Nữ,
Phép Lục-Nương gìn-giử chơn-hồn.
Tây-Phương Tiếp-Dẫn Đạo-Nhơn,
Phướn-linh khai mở nẻo đường Lôi-Âm ".
Qua khỏi ngã ba đường thì đến Cung Như-Ý
kiến-diện Đức Lão-Quân và đến Hội Thánh-Minh để được giao sách Trường-Xuân mà
coi.
Đến bài kinh Tứ-Cửu thì linh-hồn được đưa
lên tầng Trời thứ nhì, tức
là tầng Huỳnh-Thiên. Tầng nầy là tầng linh-hồn phải qua ải nặng nhọc nhứt.
Những ai có thân-nhân qui-liễu khi đến tuần Tứ-Cửu, cần phải để hết tâm
cầu-nguyện cho linh-hồn được qua dễ dàng. Do theo bài kinh Tứ-Cửu, khi linh-hồn
được Thuyền Rồng đưa đế tầng Huỳnh-Thiên, thì phải vào Cung Tuyệt-Khổ để
diện-kiến Đức Huyền-Thiên-Quân. Tưởng đâu được ban thưởng ân-huệ gì, nào dè khi gặp ông, thì ông rút
cây roi Thần-Điển đánh cho mấy roi nhá lửa, thêm Bộ-Công cho sét đánh đốt thiêu
hết quái-khí, trược quang để linh-hồn được trong sạch mới đi lên tầng trên nữa
đặng. Linh-hồn những người
ăn thịt, cá mang theo nhiều trược khí phải chịu nặng đòn mới cỡi mở bớt, rồi
còn phải chịu lửa tam-muội đốt cho tiêu hết oan gia. Chừng ấy mới đến cửa
Thiên-Môn qua lầu Bát-Quái. Theo lời Đức Hộ-Pháp dạy thì cánh cửa lầu này là
một chữ Vạn to lớn quay tit như cánh quạt máy, chỉ thấy sáng -choang chớ không
chỗ nào qua đặng. Có nhiều chơn-hồn đến đó qua không đặng phải ngồi chờ đến
năm, bảy trăm năm, chừng có một vị Tiên hay Phật nào đi qua, cánh cửa lầu
Bát-Quái ngưng quay, mới thừa dịp mà chạy đùa qua đặng. Trong Tam-Kỳ Phổ-Độ,
nhờ các đấng lãnh lịnh Chí-Tôn thường lên xuống, nên các linh-hồn nhơn-dịp mà
qua cửa lầu Bát-Quái thường hơn.
Đến đệ Ngũ-Cửu, linh-hồn qua được cửa
Thiên-Môn lên cõi Xich-Thiên là tầng Trời thứ ba. Nơi đây tất cả Tông-Đường Thiêng-Liêng đón tiếp mừng rỡ
vô cùng:
"Cả
miền Thánh-Vức nhộn-nhàng tiếp nghinh"
Kể từ đây, linh-hồn tuần-tự đi tới
nhẹ-nhàng không còn qua những cơ thử-thách nặng-nề như ở tầng Huỳnh-Thiên và
được vào Đài Chiếu-Giám, nơi đây linh-hồn được xem qua cả kiếp sanh của mình
như trong truyền hình và tự mình định tội lấy mình. Xong rồi thì vào Cung
Ngọc-Diệt-Hình để khai kinh Vô-Tự đặng nhìn quả duyên. Đến đây có Tiên-xa gọi
là xe như ý đưa lên tầng Trời thứ tư gọi là tầng Kim-Thiên.
Qua Đệ lục-Cửu, linh-hồn đến tầng Kim-Thiên
là tầng Trời thứ tư. Đến
đây xuống xe đặng vào Cung Vạn-Pháp được xem qua sự nghiệp cũ của mình đã tạo
ra từ những kiếp trước và đến Cung Lập Khuyết tìm duyên định ngự. Xong rồi thì
có Khổng-Tước là con Công chở linh-hồn đưa đến Đài Hụê-Hương để được xông
hương, giải-trược cho cả Thánh-Thể được thơm-tho tiêu hết ô-uế buổi sanh, và từ
đây có tiêu-thiều nhạc trỗi đưa linh-hồn đến tầng Trời thứ năm.
Đến đệ Thất-Cửu, linh-hồn đến tầng
Hạo-Nhiên-Thiên là tầng Trời thứ năm. nơi đây cảnh vật xinh đẹp lạ thường, hào-quang chiếu-diệu,
linh-hồn vào Cung Chưởng-Pháp kiến-diện Đức Chuẩn-Đề Bồ-Tát và Phổ-Hiền Bồ-Tát.
Hai vị Phật này làm chủ tầng Hạo-Nhiên-Thiên với 11 vị Phật phụ chánh, và
hằng-hà sa số Phật đều tùng lịnh Chuẩn-Đề Bồ-Tát và Phổ-Hiền Bồ-Tát để tận độ
vạn linh. Nơi đây đã vọng thấy cõi Niết-Bàn và vẵng nghe tiếng trống Lôi-Âm
thúc-giục làm cho linh-hồn nôn-nã lên tầng Trời thứ sáu.
Qua Đệ Bát-Cửu, thì linh-hồn lên đến tầng
Phi-Tưởng-Thiên là tầng Trời thứ sáu. Nơi đây đã xa mùi Trần-Thế và đã nghe hơi Tiên-Tửu nực-nồng
thơm ngọt. Tầng này có Cung Tận-Thức và Cung Diệt-Bửu. Linh-hồn vào đó nhìn
thấy một lần nữa nghiệp hữu-hình tượng đủ vô-vi, rồi đến Phổ-Đà Sơn kiến-diện
Đức Từ-Hàng Bồ-Tát nhờ rưới giọt nước Cam-Lồ rửa sạch ai bi kiếp người. Dưới
quyền Đức Từ-Hàng Bồ-Tát có 10 vị Phật chánh và hằng-hà sa số chư Phật năng du
ta bà Thế-giái thi pháp hộ-trì vạn-linh sanh chúng.
Đến Đệ Cửu-Cửu, linh-hồn đến tầng Trời thứ
bảy là Tạo-Hoá Thiên. Nơi
đây là Cung Diêu-Trì có hằng-hà sa số Phật với 4 vị Phật chánh, và Cửu-Vị
Nữ-Phật đều tùng linh Kim-Bàn Phật-Mẫu, có nhiệm vụ dưỡng-dục quần sanh
qui-nguyên Phật-Vị, linh-hồn làm xong phận-sự, về đến Tạo-Hóa Thiên vào
triều-kiến Đức Phật-Mẫu sẽ được Đức Mẹ ân-thưởng dự Hội Bàn-Đào và được ban cho
Tiên-Tửu. Xong rồi được đưa qua Cung Bắc-Đẩu để xem căn quả số, vào
Linh-Tiêu-Điện đặng học triều-nghi chờ ngày ra trước Ngọc-Hư-Cung định phần đọa
thăng. Những linh-hồn còn nặng nợ vay trả thì đưa qua Kim-Bồn đầu-kiếp trở lại
đặng trả quả.
Mãn tuần Cửu-Cửu rồi, linh-hồn chờ 200 ngày
là đến tuần Tiểu-Tường. Linh-hồn nào được trong sạch được đưa lên tầng Hư-Vô
Thiên, tức là tầng Trời thứ tám, nơi đây có hằng-hà sa số Phật và 8 vị Phật chánh đều tùng lịnh
Đức Nhiên-Đăng Cổ-Phật để dẫn-độ các chơn-linh đắc Pháp, đắc Phật, đắc duyên,
đắc vị, đắc A-Nậu-đa-La-Tam-Diệu Tam-Bồ-Đề được chứng-quả nhập Cực-Lạc Quốc.
Sau lễ Tiểu-Tường, đếm đủ 300 ngày, thì
làm lễ Đại-Tường. Các chơn-linh trong sạch được Đại-Hội Ngọc-Hư-Cung chứng quả
đắc-vị rồi thì có Đức Bồ-Đề-Dạ dẫn hồn lên tầng Hỗn-Ngươn-Thiên vào yết-kiến
Đức Di-Lạc Vương-Phật nơi Lôi-Âm-Tự và được vào ao Thất-Bửu đặng gội mình sạch
tục, hầu lên ngự tại Liên-Đài cửa mình. Tầng Hỗn-Ngươn Thiên có một tầng nhánh gọi là Hội-Ngươn-Thiên có thể
kể vào tầng thứ 9 và tầng chánh Hỗn-Ngươn-Thiên thành tầng số 10 là nơi đắc-quả
Phật-vị.
Nơi Hội-Ngươn-Thiên có 5 vị Phật chánh
và nơi Hỗn-Ngươn-Thiên có 8 vị Phật chánh, cộng chung là 13 vị và nhất thiết
chư Phật đều tùng lịnh Đức Di-Lạc Vương-Phật năng chiếu-diệu quang tiêu trừ
nghiệp-chướng để chứng-quả Cực-Lạc Niết-Bàn.
Nên lưu-ý là danh-hiệu các vị Phật nêu trong
kinh Di-Lạc ở các tầng Trời từ Hạo-Nhiên Pháp đến Hỗn-Ngươn Thiên không có đề
Phật-danh của mỗi vị mà chỉ có đề nhiệm-vụ của mỗi vị mà thôi./.
CHUNG
Xin mời xem thêm
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/08/625-mat-khau-vao-di-lac-chon-kinh.html#more